Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cầu Tứ Liên phải thi công trong vòng 24 tháng

PV: Thứ hai 19/05/2025, 13:56 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các nhà thầu thi công dự án cầu Tứ Liên phải thi công trong vòng 24 tháng, mặt bằng thi công dự án không nhiều chỉ hơn 5km, cần tăng ca tăng kíp, vận dụng tất cả những gì hiện đại nhất trong ngành xây dựng để rút ngắn thời gian thi công...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động lễ khởi công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động lễ khởi công

Sáng 19/5, UBND TP tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa).

Phát biểu và phát động lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá việc khởi công dự án cầu Tứ Liên là dự án giao thông đặc biệt quan trọng, góp phần kết nối các huyện và khu vực nội đô Hà Nội, Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Đối với các nhà thầu thi công dự án cầu Tứ Liên, Thủ tướng yêu cầu không chỉ thực hiện đúng tiến độ, mà phải vượt tiến độ. "Cầu này phải thi công trong vòng 24 tháng thôi. Mặt bằng thi công dự án không nhiều, chỉ hơn 5km, cần tăng ca tăng kíp, vận dụng tất cả những gì hiện đại nhất trong ngành xây dựng cho công trình này để rút ngắn thời gian", Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu.

Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ, Thủ tướng yêu cầu việc thi công dự án cầu Tứ Liên phải đảm bảo chất lượng, không được đội vốn và đảm bảo kỹ, mỹ thuật.

"Cây cầu là sản phẩm của du lịch, là công trình biểu tượng của thủ đô. Vì vậy về mỹ thuật còn điều chỉnh được đến đâu thì phải điều chỉnh trong quá trình thi công. Làm sao phải có sắc thái riêng, đẹp hơn cầu Nhật Tân", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết cầu Tứ Liên là công trình cầu vượt sông Hồng đầu tiên khởi công trong năm 2025

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết cầu Tứ Liên là công trình cầu vượt sông Hồng đầu tiên khởi công trong năm 2025

Tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cầu Tứ Liên là một trong 18 công trình cầu đường bộ vượt qua sông Hồng, có vai trò quan trọng trong kết nối giao thông, phát triển đô thị hai bên sông và kết nối đồng bộ với Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, Sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) và các tỉnh, khu vực phía Bắc, Đông Bắc sông Hồng.

Cầu Tứ Liên góp phần giảm tải cho các cầu hiện hữu, góp phần phục vụ phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô thực hiện mục tiêu tăng trưởng trên 8% năm 2025 và tăng trưởng hai con số trong những năm tiếp theo.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) gồm 4 dự án thành phần (trong đó 3 dự án thành phần giải phóng mặt bằng; 1 dự án đầu tư xây dựng) với tổng mức đầu tư khoảng 20.171 tỉ đồng (giải phóng mặt bằng 4.332 tỉ đồng; đầu tư xây dựng 15.839 tỉ đồng).

Tổng chiều dài dự án khoảng 5,15km, điểm đầu kết nối với đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, điểm cuối kết nối với đường Trường Sa, huyện Đông Anh.

Các đại biểu bấm nút khởi công dự án cầu Tứ Liên

Các đại biểu bấm nút khởi công dự án cầu Tứ Liên

Công trình cầu Tứ Liên với thiết kế kiến trúc cầu dây văng hai mặt phẳng dây, chiều dài nhịp chính và chiều cao trụ tháp lớn, sơ đồ dây đan chéo trên một mặt phẳng sẽ tạo điểm nhấn kiến trúc và sau khi hoàn thành vào năm 2027 sẽ là một trong những công trình cầu biểu tượng của TP Hà Nội.

Với sự quyết tâm, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị của thành phố, cùng sự giúp đỡ, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương, đến nay, sau khoảng thời gian hơn 5 tháng, các điều kiện để khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) đã đảm bảo đúng quy định và đáp ứng đúng theo tiến độ đề ra.

"Đây là công trình cầu vượt sông Hồng đầu tiên khởi công trong năm 2025. Đồng thời, UBND TP Hà Nội đang tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ và tiến hành khởi công một loạt 6 công trình cầu lớn, để cũng khởi công trong năm nay, như: cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở (Vành đai 4); cầu Thượng Cát, Ngọc Hồi (Vành đai 3,5); cầu Trần Hưng Đạo và cầu Vân Phúc" - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết.

Empty

Theo ông Trần Sỹ Thanh, UBND TP đánh giá cao sự nỗ lực của chủ đầu tư, các sở, ban, ngành thành phố có liên quan; UBND các quận, huyện: Tây Hồ, Long Biên và Đông Anh và các đơn vị liên quan, đặc biệt là sự ủng hộ của các đơn vị, nhân dân thuộc phạm vi dự án trong công tác giải phóng mặt bằng để dự án được khởi công đúng kế hoạch.

Để dự án được triển khai hiệu quả, đúng tiến độ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu tập trung nguồn lực thi công đảm bảo chất lượng, an toàn, tiến độ. UBND các quận, huyện: Tây Hồ, Long Biên và Đông Anh tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại thuộc phạm vi dự án theo quy trình, quy định để sớm bàn giao mặt bằng sạch. Các sở, ngành tham mưu kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo dự án triển khai thông suốt trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền mới (áp dụng từ ngày 1.7.2025).

Ông Trần Sỹ Thanh cũng cho biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục triển khai các dự án lớn như: Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, các cầu vượt sông khác. Thành phố mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ban, ngành Trung ương để các dự án được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.

Tọa đàm: 'Mất lòng trước, được lòng sau' - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Tọa đàm: "Mất lòng trước, được lòng sau" - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”

Đắk Lắk: Nỗ lực giúp nhân dân Hòa Thịnh tái thiết cuộc sống sau cơn lũ lịch sử

Đắk Lắk: Nỗ lực giúp nhân dân Hòa Thịnh tái thiết cuộc sống sau cơn lũ lịch sử

Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Để giảm 20%  bụi mịn vào năm 2030, Hà Nội cần làm gì?

Để giảm 20% bụi mịn vào năm 2030, Hà Nội cần làm gì?

Theo Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030 vừa được phê duyệt, tại Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vào năm 2030 phải đạt dưới 40 µg/m³, giảm 20% so với mức trung bình năm 2024.