Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Thủ tướng nhấn nút khởi công xây dựng nhà ga sân bay Long Thành và nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Nhất Hoàng - Huy Hoàng: Thứ năm 31/08/2023, 19:06 (GMT+7)

Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.

Chiều nay (31/8), Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức lễ khởi công gói thầu 2 gói thầu của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Long Thành

Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Long Thành

Theo đó, 2 gói thầu của sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách và gói thầu 4.6 – thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay..

Trong đó, gói thầu thi công nhà ga hành khách được xây trên khu đất rộng 150 ha, có tổng diện tích sàn 376.000 m2, gồm 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, đỉnh mái cao 45,5m, bố trí 40 vị trí đỗ. Đây được xem là "trái tim" của sân bay Long Thành với hình ảnh hoa sen. Hình ảnh cách điệu này cũng sẽ sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vòm mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục...

Ngoài ra, nhà ga sân bay Long Thành được thiết kế xây dựng và áp dụng các công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực hàng không, lựa chọn chủng loại vật liệu theo xu hướng áp dụng cho các nhà ga hàng không hiện đại trên thế giới, bảo đảm độ bền, tính thẩm mỹ và đặc tính của nhà ga hàng không. Gói thầu có tổng mức đầu tư 35.000 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành sau 39 tháng.

Gói thầu nhà ga sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư 35.000 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành sau 39 tháng.

Gói thầu nhà ga sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư 35.000 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành sau 39 tháng.

Còn Đối với hạng mục công trình đường băng cất hạ cánh giá trị hơn 7.300 tỷ đồng, thời gian thi công là 700 ngày (khoảng 23 tháng). Đường cất hạ cánh có chiều dài 4.000m, rộng 45m; hệ thống 2 đường lăn song song, 6 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối, diện tích hơn 69 ha; 4 sân đỗ tàu bay và các sân đỗ phương tiện phục vụ mặt đất với diện tích khoảng 12,4 ha.

Theo ông Lại Xuân Thanh (Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam - ACV) dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 với quy mô đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.

“ACV cam kết hoàn thành đúng tiến độ, đưa dự án vào khai thác đảm bảo an toàn, chất lượng cao nhất theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế của 2 dự án…”, ông Thanh nhấn mạnh. 

Giải quyết bài toán “quá tải” cho sân bay Tân Sơn Nhất

Dự án “Xây dựng Nhà ga hành khách T3 thuộc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất” gồm 3 hạng mục chính, đó là nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn trước nhà ga, với tổng mức đầu tư gần 11.00 tỷ đồng.

Phối cảnh nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Phối cảnh nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Trong đó, hạng mục nhà ga hành khách được khởi công hôm nay có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 90 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động và 42 kiosk check in, 27 cửa ra tàu bay (trong đó 13 cửa bằng ống lồng và 14 cửa bằng xe bus), có 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách.

Đặc biệt, nhà ga T3 được thiết kế 8 cửa kiểm soát an ninh và 1 khu riêng biệt phục vụ khách VIP, hạng thương gia và khách ưu tiên. Lấy cảm hứng từ tà áo dài truyền thống, kiến trúc nhà ga được thiết kế mềm mại, trẻ trung như sức sống của một thành phố năng động đang vươn mình phát triển.

Hạng mục nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không là tổ hợp gồm 2 tầng hầm, 4 tầng nổi và khối nhà để xe máy 3 tầng nổi được kết nối với nhau bằng hành lang cầu, tổng diện tích sàn là 130.000 m2. Hệ thống đường tầng trên cao ở 2 cao trình nhà ga gồm: Tầng 2 có quy mô từ 2-3 làn xe, chiều rộng mỗi làn 3,5m; tầng 3 có quy mô từ 2-5 làn xe, chiều rộng mỗi làn 3,5m.

Sân bay khai thác được tất cả các loại tàu bay Code C và Code E, được thực hiện đồng thời với các công trình mở rộng đường giao thông kết nối do TP.HCM làm chủ đầu tư, giải quyết căn bản tình trạng tắc nghẽn tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Dự án dự kiến thi công trong 24 tháng, sẽ hoàn thành và chạy thử vào cuối năm 2024, đáp ứng tiến độ đề ra theo yêu cầu của Chính phủ.

Dứt khoát không được đội vốn, không chia nhỏ gói thầu

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò của 2 dự án tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có ý nghĩa quan trọng với việc kết nối trong nước và quốc tế, góp phần triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về vùng Đông Nam Bộ. Trong đó, phát triển kết cấu hạ tầng là một trong 3 khâu đột phá chiến lược của Đảng và Nhà nước ta, nhất là hạ tầng hàng không. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá đây là 2 dự án đặc biệt lớn, có vai trò quan trọng trong hệ thống mạng cảng hàng không quốc gia, thuộc công trình quan trọng liên quan đến an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá đây là 2 dự án đặc biệt lớn, có vai trò quan trọng trong hệ thống mạng cảng hàng không quốc gia, thuộc công trình quan trọng liên quan đến an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế xã hội.

Trong những năm qua, hạ tầng hàng không ở nước ta được nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới với nhiều nguồn lực đầu tư của Nhà nước và xã hội hóa, tuy nhiên vẫn chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng, phát triển của quốc gia và quốc tế; nhiều sân bay đã trở nên quá tải cả trên bầu trời và dưới mặt đất, nhất là sân bay Tân Sơn Nhất.

Đánh giá về 3 gói thầu của 2 dự án sân bay Long Thành và nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng cho rằng, đây là 2 dự án đặc biệt lớn, có vai trò quan trọng trong hệ thống mạng cảng hàng không quốc gia, thuộc công trình quan trọng liên quan đến an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế xã hội của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Hai dự án này sau khi hoàn thành sẽ góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm vận chuyển lớn trong khu vực và trên thế giới, mở ra không gian phát triển mới với "hệ sinh thái kinh tế hàng không", tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng, TPHCM, tỉnh Đồng Nai, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ACV và các bộ, ngành có liên quan đã chủ động, tích cực phối hợp cùng tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là các thủ tục về đấu thầu, đất đai, đầu tư, vốn và đã hoàn thành các thủ tục theo quy định để khởi công 3 gói thầu.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ khởi công nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ khởi công nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Là các dự án rất lớn, kỹ thuật phức tạp, lễ khởi công 3 gói thầu chỉ mới là bước đầu, nhiệm vụ phía trước còn rất nặng nề. Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT, Bộ Quốc phòng, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các bộ, ban, ngành Trung ương, UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, thúc đẩy tiến độ công trình với mục tiêu chung là bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả của dự án như đã được thẩm định và phê duyệt. 

Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND TPHCM, UBND tỉnh Đồng Nai, các bộ, ngành liên quan chỉ đạo chủ đầu tư tổ chức triển khai dự án bảo đảm chất lượng, an toàn, phấn đấu vượt tiến độ, sớm hoàn thành dự án, đưa vào khai thác sử dụng, không đội vốn bất hợp lý, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

“ACV chủ động phối hợp với UBND TPHCM, UBND tỉnh Đồng Nai, các bộ, ngành, cơ quan liên quan để kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện; tích cực kiểm tra, giám sát quá trình thi công bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, mỹ thuật, tuyệt đối an toàn, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí. Quan tâm tới đời sống cán bộ, công nhân, người lao động tham gia xây dựng các dự án.” Thủ tướng nhấn mạnh.

Tổng mức đầu tư của 3 gói thầu của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất khoảng 53.000 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư của 3 gói thầu của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất khoảng 53.000 tỷ đồng.

Các nhà thầu thi công trên tinh thần trách nhiệm cao nhất, thực hiện nghiêm quy định pháp luật về xây dựng, huy động đủ máy móc, thiết bị, nhân lực để thi công công trình bảo đảm chất lượng, tiến độ; nghiêm cấm việc sử dụng nguyên vật liệu không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, hoặc thi công không đủ nguyên vật liệu theo yêu cầu… Các nhà thầu thi công, giám sát đã nói phải làm, đã cam kết rồi thì phải thực hiện, làm phải có hiệu quả lượng hóa được bằng sản phẩm cụ thể, đúng chất lượng, đúng quy định, đúng tiến độ, không lãng phí, tiêu cực; quá trình thi công phải khoa học, an toàn.

Kết thúc bài phát biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 6 yêu cầu các chủ thể tham gia triển khai dự án phải nghiêm túc quán triệt, trong đó, kiên quyết chống tiêu cực, lợi ích nhóm lãng phí ở tất cả các khâu.

Nhất Hoàng - Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sửa đổi quy định về đèn xanh, đèn vàng từ 2025

Sửa đổi quy định về đèn xanh, đèn vàng từ 2025

Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Khoảng 15 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thời điểm này các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân và làng quất Tứ Liên, quận Tây Hồ (Hà Nội) đang tất bật vận chuyển đào, quất phục vụ thị trường tết.

Đột quỵ khi đang lái xe: Nguy cơ không thể xem nhẹ

Đột quỵ khi đang lái xe: Nguy cơ không thể xem nhẹ

Trong năm qua, liên tiếp xảy ra tình trạng tài xế bị đột quỵ khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Đây là tình trạng rất đáng lo ngại, bởi nếu là tài xế xe khách hoặc chở hàng cồng kềnh mà bị đột quỵ giữa hành trình sẽ gây nguy hiểm đến tín mạng nhiều người khác khi cùng tham gia giao thông.

Những cơ hội của “nhân sự Nhà nước dôi dư”

Những cơ hội của “nhân sự Nhà nước dôi dư”

Ngoài những người xấp xỉ tuổi nghỉ hưu thì hầu hết công chức, viên chức dôi dư đều sẽ bắt đầu tìm kiếm công việc mới bởi họ còn tuổi lao động và còn nhiệt tình cống hiến.

TP.HCM: Người dân nói gì về về việc tăng mức phạt vi phạm giao thông?

TP.HCM: Người dân nói gì về về việc tăng mức phạt vi phạm giao thông?

Nghị định 168 quy định mức xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, với nhiều lỗi giao thông bị xử phạt nghiêm.

TP.HCM đưa vào sử dụng Công viên Sáng tạo

TP.HCM đưa vào sử dụng Công viên Sáng tạo

Sau 2 tháng khẩn trương triển khai, 1 quần thể công viên rộng lớn liền cạnh công viên Bờ sông Sài Gòn đã hoàn thành và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân TP.Thủ Đức nói riêng, TP.HCM nói chung.

Lấn chiếm lối đi chung, xây nhà vượt tầng: Liệu chính quyền bó tay?

Lấn chiếm lối đi chung, xây nhà vượt tầng: Liệu chính quyền bó tay?

Vừa qua, Kênh VOV Giao thông đã phát sóng bài viết “Bị chặn lối thoát nạn, hàng chục hộ dân số 9 Nguyễn Xiển kêu cứu”, phản ánh về những bức xúc của hàng chục hộ dân tại phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) khi lối thoát nạn của họ bị chiếm dụng.