Giá xăng dầu bật tăng mạnh
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (19/6) được điều chỉnh tăng lần thứ 4 liên tiếp, với mức tăng mạnh. Xăng RON 95 lên sát mốc 21.000 đồng/lít.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Những hố sâu, ổ gà, mặt đường lởm chởm... không chỉ gây cản trở lưu thông mà còn trở thành nỗi ám ảnh với người dân, đặc biệt mỗi khi mùa mưa về. Trong khi chính quyền địa phương cam kết sẽ thông xe vào cuối năm 2025, thì hiện tại, người dân vẫn phải nơm nớp đi qua những đoạn đường nhão nát, bụi bặm và tiềm ẩn nguy hiểm.
Câu chuyện của tuyến đường Hoàng Hữu Nam không chỉ là sự chậm trễ của một công trình giao thông, mà còn là phép thử cho niềm tin vào năng lực tổ chức và điều hành của đô thị trẻ mang tên thành phố Thủ Đức.
Trời vừa dứt cơn mưa chiều, đoạn đường Hoàng Hữu Nam lại mấp mô ổ gà, sình lầy và rải rác những vệt nước đọng lớn. Không khó để bắt gặp cảnh xe máy loạng choạng tránh “bẫy đường” hay ô tô buộc phải đánh lái gấp, khiến lưu thông hỗn loạn và nguy hiểm:
“Mưa trôi đá, lỗ voi chứ đừng nói là ổ gà. Tụi anh chạy xe bus qua cái đoạn đường đang thi công rất là cực. Rất là nguy hiểm. Tối honda mà chạy mà thụt xuống là chỉ có tai nạn, té, đi bệnh viện thôi chứ không thể tránh nổi”.
Anh Nguyễn Thanh Tâm – tài xế xe buýt thường xuyên lưu thông qua giao lộ Hoàng Hữu Nam và D400 – chua chát nhận xét. Không chỉ ngập nước, đoạn đường này còn là “điểm đen” khiến tài xế và người dân qua lại nơm nớp mỗi khi mưa xuống. Tình trạng ổ gà, hố sâu, mặt đường hư hỏng diễn ra liên tục, đặc biệt vào mùa mưa. Trong cơn bức xúc, anh kể lại:
“Bắt đầu vừa vô ngã ba đường 400, có 3-4 cái lỗ. Lỗ nào lỗ nấy lớn hơn cái thúng, sâu như cái thúng khoảng 20-30 phân. Tối honda chạy, bánh xe lọt xuống cái lỗ, rồi té. Người dân phải đưa đi cấp cứu, còn bỏ lại đôi dép ở đó.”
Dự án xây dựng đường Hoàng Hữu Nam, đoạn từ Bến xe Miền Đông mới đến Xa lộ Hà Nội, được xem là tuyến huyết mạch, kết nối nhiều đầu mối giao thông trọng điểm như ga Metro Long Bình, bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 và khu Công nghệ cao. Với quy mô 4 làn xe, chiều dài hơn 1,7 km và mặt cắt ngang 30 mét, dự án được kỳ vọng giải tỏa áp lực giao thông khu vực.
Tuy nhiên, sau gần 10 năm kể từ ngày khởi công (6/2015), công trình vẫn còn dang dở. Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng khu vực TP Thủ Đức, khối lượng thi công đạt khoảng 75%, đã hoàn tất đoạn đường D400 và đường số 13 để phục vụ bệnh viện và metro. Phần còn lại chưa thể thi công do vướng mặt bằng của 7 hộ dân tại phường Long Bình và 8 hộ trong phạm vi Nghĩa trang Liệt Sỹ. Tổng cộng có 39 hộ chưa giải quyết xong tái định cư.
Sinh sống và buôn bán ngay tại gần giao lộ đường Hoàng Hữu Nam và D400, chứng kiến những vụ ngã xe như cơm bữa của người dân mỗi khi lưu thông qua đây, anh T.V.H không khỏi ngán ngẩm: “Té mà bụi bặm dữ lắm. Té thường mà, té thì té thường. Mấy cái chỗ này bụi khủng khiếp lắm”.
Nắm được những bất cập trên, phóng viên Ban VOV Giao Thông Quốc Gia đã liên hệ UBND TP Thủ Đức để tìm hiểu nguyên nhân. Trong văn bản phản hồi, UBND TP Thủ Đức cho biết đang khẩn trương chỉ đạo Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng và các đơn vị liên quan hoàn tất đền bù, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Mục tiêu là thông xe toàn tuyến chậm nhất vào ngày 30/11/2025.
Song song với đó, ông Lê Hữu Hào, phó giám đốc ban quản lý dự án TP. Thủ Đức cũng thông tin thêm, trước mắt các cơ quan chức năng cũng sẽ triển khai các giải pháp tạm thời nằm khắc phục những sự cố về hạ tầng để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông trên tuyến Hoàng Hữu Nam:
“UBND TP. Thủ Đức, cũng đã chỉ đạo ban quản lý dự án TP. Thủ Đức phối hợp với các nhà thầu thường xuyên kiểm tra, giám sát, duy tu và sửa chữa tạm các đoạn, tuyến đã được khởi công nhằm tạo điều kiện lưu thông an toàn cho người dân. Còn với các đoạn chưa được bàn giao mặt bằng, UBND TP cũng giao cho trung tâm hạ tầng, kỹ thuật cùng với các phường liên quan duy tu, sửa chữa bằng các vật liệu phù hợp để sửa chữa tạm thời”.
Mặc dù vậy, do mặt bằng chưa hoàn chỉnh, nhiều vị trí chỉ được xử lý bằng lớp đá cấp phối, nên chỉ sau vài cơn mưa lớn – điển hình như trận mưa ngày 8/6 vừa qua, đường lại xuất hiện ổ gà, rãnh sâu và mặt đường nhão nát.
Sự chậm trễ này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, mà còn là “vết gợn” trong nỗ lực xây dựng TP Thủ Đức trở thành trung tâm trí tuệ và đổi mới sáng tạo của thành phố. Một tuyến đường chiến lược kéo dài 1,7 km ngay cửa ngõ của metro, bến xe và các bệnh viện, nhưng mất gần 10 năm để hoàn thiện, thực sự là điều khó chấp nhận.
Dự án Hoàng Hữu Nam mang ý nghĩa then chốt trong chiến lược phát triển hạ tầng khu Đông TP.HCM. Tuy nhiên, thi công kéo dài, thiếu đồng bộ và chồng chéo trách nhiệm giữa các bên đang làm suy giảm lòng tin của người dân.
Với mốc hoàn thành được đặt ra vào tháng 11/2025, người dân chỉ còn biết tiếp tục chờ đợi, không chỉ chờ đoạn đường được trải nhựa phẳng phiu, mà còn chờ một lời cam kết được thực hiện đúng thời hạn. Và hơn cả, họ mong đó là lần hứa hẹn cuối cùng.
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (19/6) được điều chỉnh tăng lần thứ 4 liên tiếp, với mức tăng mạnh. Xăng RON 95 lên sát mốc 21.000 đồng/lít.
Liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra rạng sáng 19/6 trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa đưa ra khuyến cáo quan trọng đối với các tài xế khi lưu thông trên đường cao tốc.
Vừa qua trạm thu phí, chiếc xe giường nằm bất ngờ “trèo” lên dải phân cách rồi nghiêng qua 1 bên khiến nhiều hành khách trên xe hoảng loạn.
Thính giả Khang Anh (Hà Nội) hỏi: “Tôi vừa đi đến nút giao Âu Cơ – Lạc Long Quân khi đèn vẫn còn đỏ, đồng chí CSGT cho phép các phương tiện di chuyển qua mà không cần dừng lại. Vậy xin hỏi, trong trường hợp này tôi liệu có bị phạt nguội vì lỗi vượt đèn đỏ không?”.
Sau sáp nhập, ở một số nơi, các đơn vị hành chính cấp xã đến trung tâm hành chính cấp tỉnh sẽ có khoảng cách đến hàng trăm km, đặc biệt ở khu vực miền núi. Bài toán đặt ra cần có lời giải về các tuyến giao thông kết nối nhằm bảo đảm đi lại cho người dân và các hoạt động KTXH...ra sao?
Chỉ trong nửa đầu tháng 6/2025, tại Hà Nội và các tuyến đường kết nối Thủ đô đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của không ít người vô tội, trong đó có cả trẻ em, học sinh.
Quốc hội đã thông qua Luật Nhà giáo mới. Đáng chú ý, luật lần này đưa ra nhiều quy định mới về tuyển dụng, chế độ và lương của nhà giáo. Dù chưa có quy định cụ thể, song luật xác định rõ lương của nhà giáo sẽ được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.