Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Lãi suất cho vay đã thấp hơn mức trước dịch

Như Ngọc, Anh Thư : Thứ năm 02/11/2023, 08:47 (GMT+7)

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, chính sách tiền tệ được Ngân hàng Nhà nước điều hành linh hoạt để ổn định kinh tế vĩ mô, với các giải pháp thúc đẩy cả phía cung và cầu tín dụng.

Tin trong nước và thế giới

# Trước phản ánh của đại biểu Quốc hội về lãi suất cao, vay khó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, nhu cầu đầu tư của nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào vốn tín dụng ngân hàng. Ngân hàng Thế giới từng cảnh báo dư nợ tín dụng trên GDP của Việt Nam ở trong nhóm các nước cao nhất thế giới.

Do đó, chính sách tiền tệ được Ngân hàng Nhà nước điều hành linh hoạt để ổn định kinh tế vĩ mô, với các giải pháp thúc đẩy cả phía cung và cầu tín dụng.

Ảnh minh họa baodautu

Ảnh minh họa baodautu

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết thêm: "Ở phía cung, hạn mức tăng trưởng tín dụng 14% năm nay được phân bổ cho các ngân hàng từ giữa năm nay. Ở phía cầu, lãi suất điều hành được điều chỉnh 4 lần, đưa mặt bằng lãi suất các khoản cho vay mới giảm 2% so với năm ngoái. Nếu tính cả những khoản dư nợ của khoản vay cũ và mới thì lãi suất vay giảm khoảng 1% so với cuối 2022. Hiện lãi suất cho vay đã về bằng so với trước dịch Covid-19, thậm chí thấp hơn 0,3%"

Cũng theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, nhiều chính sách thúc đẩy cầu tín dụng được ngành ngân hàng "tung" ra, như gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở với người thu nhập thấp, công nhân và gói tín dụng 15.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp ngành thủy sản. Tuy nhiên, dù có giải pháp và nỗ lực nhưng Thống đốc cũng thừa nhận, tín dụng vẫn tăng chậm: "Theo số liệu cập nhật của Ngân hàng Nhà nước tới 27/10, tín dụng tăng 7,1% so với cuối năm ngoái. Và đã có nhiều chuyên đề để phân tích về nguyên nhân tăng trưởng tín dụng thấp.  Hiện, Chính phủ, Thủ tướng chính phủ cùng ngân hàng và các bộ ngành khác cũng đang tìm các giải pháp. Trong đó, xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp tăng đơn hàng xuất khẩu. Doanh nghiệp có đầu ra, có dự án khả thi và thị trường bất động sản được tháo gỡ thì tín dụng sẽ tăng.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các nhà băng rà soát, giảm thủ tục hành chính, rút ngắn quá trình xem xét hồ sơ vay, nhằm tạo điều kiện hỗ trợ về tín dụng với doanh nghiệp, người dân.

# Cũng liên quan đến mặt bằng lãi suất, theo khảo sát, chưa khi nào các ngân hàng thương mại tung nhiều gói tín dụng ưu đãi với lãi suất chỉ từ 5%-6%/năm như hiện nay nhưng nhu cầu vay lại thấp. 

Trong khi đó, bất chấp lãi suất tiết kiệm liên tục giảm sâu, về thấp hơn giai đoạn dịch Covid-19, lãi suất các khoản vay cũ hiện chỉ giảm 1-2% so với đầu năm và vẫn neo ở mức cao. 

# Việt Nam tiếp tục là một trong những 'thỏi nam châm' thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), khi trong 10 tháng qua vốn đăng ký đạt hơn 25,76 tỷ USD và giải ngân vốn FDI ước tính đạt mức kỷ lục. 

Còn theo Bộ KH&ĐT, Việt Nam tiếp tục cam kết đóng góp tích cực vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ngành công nghiệp bán dẫn. Đồng thời, trong tương lại, VN sẽ trở thành đối tác tin cậy trong chuỗi cung ứng bán dẫn. 

# Với lĩnh vực BĐS: Khảo sát của Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam cho thấy, nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang có nhu cầu rất cao mua BĐS tại Việt Nam vì giá hấp dẫn. 

Còn theo Công ty quản lý đầu tư VinaCapital, số lượng bất động sản rao bán tại TPHCM và Hà Nội từ đầu năm đã giảm khoảng 50% so với cùng kỳ.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, kết thúc ngày giao dịch đầu tiên của tháng 11, lực bán chiếm ưu thế trên cả 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu thế giới, kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,32% xuống 2.213 điểm, nối dài đà giảm sang ngày thứ 3 liên tiếp. Mặc dù vậy, nhờ tính chất giao dịch 2 chiều, dòng tiền đầu tư đến thị trường tiếp tục gia tăng. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 5.200 tỷ đồng, tăng gần 16% so với ngày trước đó.

Giá cà phê dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường, với giá Arabica giảm mạnh gần 4,5% xuống còn 3.522 USD/tấn. Cà phê Robusta cũng đánh mất gần 2,3% giá trị, xuống 2.312 USD/tấn.

MXV cho biết, tâm lý nhà đầu tư lo ngại trước thềm cuộc họp lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, đã khiến lực bán được thúc đẩy mạnh, kéo giá cà phê sụt giảm, bất chấp việc tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE đã xuống mức thấp nhất trong 24 năm.

 

# Thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu sẽ hết hạn vào cuối năm 2024 và Ukraine vừa cho biết,  sẽ không gia hạn thỏa thuận này. 

Thị trường năng lượng đang theo dõi chặt chẽ diễn biến cuộc xung đột Israel-Hamas. Nhiều khả năng cuộc xung đột sẽ leo thang, làm tăng rủi ro địa chính trị đối với giá dầu và khí đốt, vốn đã khá căng thẳng. 

# Rạng sáng nay (2/11, theo giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã một lần nữa giữ nguyên lãi suất chính sách. Động thái  diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế và thị trường lao động tiếp tục thể hiện sức mạnh đáng nể, còn lạm phát vẫn cao hơn mức mục tiêu đặt ra.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. Nguồn: Reuters.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. Nguồn: Reuters.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell nhận định, hoạt động kinh tế Mỹ đã được mở rộng mạnh mẽ và vượt xa những kỳ vọng trước đó. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn phải làm việc hết công suất để đưa lạm phát trở lại mục tiêu: "Tôi và các đồng nghiệp vẫn tập trung vào nhiệm vụ kép của mình là thúc đẩy việc làm tối đa và giá cả ổn định cho người dân Mỹ. Chúng tôi hiểu những khó khăn mà lạm phát cao đang gây ra và chúng tôi vẫn cam kết mạnh mẽ đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%"

Cùng ngày 1/11, Bộ Tài chính cho biết sẽ phát hành 776 tỷ USD trái phiếu trong quý III, bắt đầu với 112 tỷ USD vào tuần tới.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

# Lợi suất trái phiếu tiếp tục hạ nhiệt sau quyết định của FED cũng tạo động lực thúc đẩy TTCK Mỹ đi lên phiên thứ 3 liên tiếp ở cả ba chỉ số chính. Nasdaq +1,64%, S&P 500 +1,05% và DJIA +0,67%.

# Còn ở trong nước, VNIndex đã tiệm cận vùng 1.020 lần nữa và trụ vững thành công. Chỉ báo kỹ thuật RSI có tín hiệu đảo chiều nhẹ, ADX vẫn chưa cho tín hiệu rõ ràng. Như vậy, đà giảm đã tạm dừng lại trên mức 1.020.

# Theo SSI Reseach, với nhịp hồi phục nhưng lực chưa đủ mạnh, nên ngắn hạn VNIndex có thể hướng đến vùng 1.050 và cung cầu sẽ có tranh chấp tại đây.

Như Ngọc, Anh Thư /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.