Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bữa chiều kẹt xe

Thịt ngan om sấu

Anh Tuấn: Thứ bảy 10/12/2022, 08:02 (GMT+7)

Thịt ngan om sấu là món ăn đặc trưng của miền Bắc được rất nhiều người yêu thích. Còn gì tuyệt vời hơn vào những ngày trời lạnh mà có ngay món thịt ngan om sấu thơm ngon để thưởng thức?

Với món thịt ngan om sấu, chúng ta chế biến như sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sấu đem cạo bỏ lớp vỏ bên ngoài, rửa sạch, để ráo.

Hành lá, rau ngổ, mùi tàu đem nhặt bỏ lá già, rửa sạch, để ráo rồi cắt nhỏ.

Sả cắt bỏ cuống, rửa sạch, để ráo rồi đem băm nhỏ.

Gừng, hành củ, tỏi, riềng đem gọt vỏ, rửa sạch, để ráo rồi đem băm nhỏ.

3

Bước 2: Sơ chế và ướp thịt ngan

Ngan đem loại bỏ mùi hôi bằng cách: Đem bóp với muối rồi rửa sạch, vắt 1/2 quả chanh chà xát vào phần da. Dùng dao chặt thịt ngan thành từng miếng vừa ăn. Cho ngan vào bát tô, đổ gừng, hành củ, tỏi, sả, riềng đã băm nhỏ vào ướp cùng 1 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê đường trong khoảng 20 - 30 phút cho thịt ngấm gia vị.

Bước 3: Xào ngan

Đặt chảo lên bếp, thêm một chút dầu ăn đun đến khi sôi dầu thì cho hành, tỏi, sả đã băm vào phi thơm vàng. Đổ thịt ngan đã ướp vào, đảo đều và xào cho đến khi thấy mùi thơm và thịt săn lại thì tắt bếp.

Bước 4: Om ngan

Cho sấu và thịt ngan đã xào vào nồi rồi đổ nước ngập thịt, đậy vung lại nấu. Vặn lửa to cho nồi thịt ngan nhanh sôi, sau khi đã sôi thì bạn vặn nhỏ lửa, nấu om trong khoảng 30 phút để thịt chín đều. Sau 30 phút, bạn dùng muôi dầm nhuyễn sấu ra cho đến khi đủ độ chua thì dừng lại, nêm nếm sao cho vừa miệng. Cuối cùng, bạn đổ rau ngổ, mùi tàu và hành lá vào, khuấy đều rồi tắt bếp. Lưu ý, bạn có thể thêm nước cốt dừa vào cho đậm vị và ngon hơn.

Bước 5: Trình bày và thưởng thức

Sau khi đã hoàn thành xong các bước trên đây, bạn chỉ cần múc ngan om sấu ra bát tô, trang trí thêm một vài lá rau thơm lên trên sao cho đẹp mắt là có thể thưởng thức thành quả.

Một món ăn trong giúp chiều đông của chúng ta thêm ấm, vừa ngon lại vừa bổ dưỡng. Chị Nguyễn Huyền Thu, công tác tại Bệnh viện Nhi Trung ương khẳng định điều này: "Theo y học cổ truyền, thịt ngan tính hàn tác dụng, bổ âm, dưỡng huyết, sinh tân dịch, lợi thuỷ, trừ thấp nhiệt, điều hoà ngũ tạng…dùng rất tốt với chứng âm huyết hư, nội nhiệt, tiểu vàng cầu bón, miệng khô khát và bệnh liên quan đến chứng hư nhược do âm huyết hư rất hiệu quả.

Tính thành phần dinh dưỡng trong 100g thịt ngan có tới 25g chất protein, cao hơn cá, dê, bò, lợn, trứng. Ngoài ra còn có canxi, photpho, sắt, vitamin (B1, B2, A, D, E), axit nicotic cao, đây là dưỡng chất rất có lợi cho sức khỏe".

 

Anh Tuấn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn