Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bữa chiều kẹt xe

Thịt lợn mán xào lá mắc mật

Như Ngọc: Thứ hai 09/10/2023, 18:39 (GMT+7)

Lá mắc mật thường được dùng làm gia vị ăn kèm cho các món ăn ngon mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể con người. Các bạn chắc không còn xa lạ với món “thịt lợn mán xào lá mắc mật”. Thịt dai mềm, da giòn sần sật, dậy hương thơm đặc trưng rừng núi từ lá mắc mật.

Thịt lợn mán xào lá mắc mật. Ảnh: Vnexpress

Thịt lợn mán xào lá mắc mật. Ảnh: Vnexpress

Sơ chế: Với món thịt lợn mán xào lá mắc mật nên chọn phần ba chỉ ngon với các dấu hiệu: Phần nạc nhiều, ít mỡ, bì dày, màu sắc hồng nhạt, ấn vào có độ đàn hồi là ngon, khi nấu không bị ra nước, ít hao. Thịt mua về rửa sạch, dùng dao sắc thái lát mỏng vừa ăn. Không thái miếng dày quá vì phần da rất dai, xào lâu làm thịt bị khô.

Lá mắc mật rửa sạch vò sơ hoặc cắt sơ cho ra tinh dầu thơm. Sả băm nhỏ, ớt bỏ hạt băm nhỏ. Hành khô thái lát mỏng. Hạt dổi, mắc khén rang thơm rồi giã, cho một chút vào ướp thịt tạo mùi thơm rất riêng.

Ướp thịt: Ướp thịt đã thái mỏng cùng với 1/2 lượng sả, hành, ớt băm cùng 1/2 phần lá mắc mật và chút hạt dổi, mắc khén và mắm, muối, hạt nêm đảo đều, để ướp trong 30 phút cho thấm vị. Thêm chút dầu ăn vào ướp cùng, đây cũng là bí quyết giúp thịt khi xào mềm ngon hơn.

Xào thịt: Phi thơm sả, hành còn lại, trút phần thịt đã ướp vào xào xào. Ban đầu đảo nhanh tay xào trên lửa lớn cho thịt mềm, sau đó hạ lửa nhỏ để không bị cháy bén. Đảo đều tay cho tới khi thịt săn lại, dậy mùi thơm, cho phần lá mắc mật còn lại vào. Lúc này thịt tỏa ra mùi thơm núi rừng đặc trưng, nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng, tắt bếp và múc ra thưởng thức nóng.

Lá mắc mật (còn có tên gọi khác móc mật, mác mật) là gia vị núi rừng đặc trưng nhiều tỉnh Tây Bắc. Trong đó lá thường được chế biến nhiều món ngon như vịt quay lá mắc mật, thịt lợn nướng lá mắc mật... còn quả dùng muối cùng măng chua tạo mùi vị hấp dẫn riêng.

Nói về công dụng của lá mắc mật với sức khỏe, PGS-TS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: "Mắc mật được sử dụng như một loại gia vị rất thơm ngon. Còn về thành phần dinh dưỡng được đánh giá rất tốt, giàu vitamin C, chất khoáng như mangan, magie, canxi, giàu các chất chống oxi hóa. Và theo quan điểm của đông y, lá mắc mật còn có tác dụng giải độc, chống viêm và lợi mật. Nếu chúng ta phối hợp lá mắc mật với các món ăn giàu chất béo, chất đạm thì rất là tốt để giúp tiết mật, tiêu hóa tốt hơn sau khi ăn".

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Dự báo trong ngày 7/9, bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào các tỉnh Bắc Bộ với trọng tâm là các tỉnh, thành Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định. Cơ quan khí tượng đã đưa ra cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4 đối với Quảng Ninh, Hải Phòng.

[Cập nhật Bão số 3] Ở Hà Nội không nên ra đường tối nay

[Cập nhật Bão số 3] Ở Hà Nội không nên ra đường tối nay

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, đến 17h ngày 7/9 đã có nhiều thiệt hại người và tài sản. Theo đó, 4 người chết (Quảng Ninh 3 người, Hải Dương 1) và 78 người bị thương (Quảng Ninh 58, Hải Phòng 20).

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Những đứa trẻ sinh ra kém may mắn, những tưởng được che chở ở nơi gọi là “mái ấm”, nhưng không ngờ, bị xách, bị quăng, bị đánh đập không thương tiếc.

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

TP.HCM và Tây Ninh đang tập trung chuẩn bị những bước tiếp theo để triển khai dự án. Tại Tây Ninh, việc triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án đang được các sở, ngành, địa phương gấp rút thực hiện, phấn đấu hoàn thành vào ngày 15/4/2025.

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Ngày 06/9/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, Diệp Ngọc Tuyền về tội “Hành hạ người khác” theo Điều 140 Bộ luật hình sự.

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công điện gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành liên quan đến việc tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3 (bão Yagi).

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, trở ngại là gì?

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, trở ngại là gì?

Ngành GD&ĐT đang đặt mục tiêu nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học để nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong giai đoạn mới.