Hoàn tất đóng điện cho Trung tâm năng lượng sân bay Long Thành
Sau rất nhiều lỗ lực vượt bậc, Trung tâm Năng lượng của sân bay Long Thành – trái tim của Cảng Hàng không hiện đại nhất Việt Nam đã hoàn thành và về đích trước 9 tháng so với kế hoạch
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đến nay sau gần 3 năm khởi công, dự án đã đạt bao nhiêu phần trăm giá trị hợp đồng. Liệu công trình có hoàn thành đưa vào khai thác dịp cuối năm nay?
Xoay quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Đức Trình- Trưởng Phòng Điều hành dự án 4 - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận:
PV: Thưa ông! Sau gần 3 năm khởi công, đến nay, tiến độ thi công của Dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ đã đạt bao nhiêu phần trăm giá trị hợp đồng. Và liệu dự án có đưa vào khai thác dịp cuối năm nay không?
Ông Phạm Đức Trình: Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công gói thầu đầu tiên từ tháng 2 năm 2021 đến nay sau hơn 30 tháng thi công, dự án đã hoàn thành được khoảng 76% giá trị xây lắp, trong đó: hoàn thành 15/15 cầu tuyến chính; đã đủ điều kiện dỡ tải 20,2km/20,2km; thi công các lớp kết cấu mặt đường đạt khoảng 70%.
Hiện nay các nhà thầu đang triển khai các lớp Bê tông nhưa cũng như hoàn chỉnh hàng rào, tôn lượn sóng. Với tiến độ thi công như hiện nay thì các nhà thầu quyết tâm hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2023.
PV: Trong quá trình triển khai Dự án, nhà thầu đã gặp phải những khó khăn nào. Riêng vấn đề thiếu nguồn cung cát đến nay đã được giải quyết ra sao?
Ông Phạm Đức Trình: Dự án triển khai từ đầu năm 2021, đúng vào dịp cao điểm của dịch Covid-19, các tỉnh khu vực dự án thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác triển khai của nhà thầu.
Đồng thời việc thiếu hụt nguồn cung ứng cát, vướng GPMB cũng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công dự án. UBND tỉnh An Giang, tỉnh Đồng Tháp đã ưu tiên chỉ đạo các đơn vị bán cát cho nhà thầu.
Đến nay khó khăn về nguồn cát đã được các địa phương quan tâm giải quyết.
PV: Như vậy để công trình đưa vào khai thác dịp cuối năm nay, nhà thầu đã triển khai những giải pháp tăng cường nào để tháo gỡ, đưa dự án về đích đúng tiến độ?
Ông Phạm Đức Trình: Đối với dự án Mỹ Thuận Cần Thơ có đặc thù là qua vùng đất yếu, phải thực hiện công tác xử lý đất yếu, gia tải chờ lún.
Từ đầu tháng 6/2023 đến nay, ngay sau khi điều kiện kỹ thuật cho phép dỡ tải, các đơn vị nhà thầu đã huy động bổ sung thiết bị, máy móc để tiến hành thi công các lớp kết cấu mặt đường. Để đáp ứng tiến độ hoàn thành trước ngày 31/12, Bộ GTVT, Ban QLDA Mỹ Thuận cũng yêu cầu các nhà thầu phải huy động tối đa lượng máy móc, thiết bị, nhân công để tổ chức thi công 3 ca, đẩy nhanh tiến độ dự án.
Hiện nay trên công trường có hơn 1000 kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, nhân công; hơn 500 đầu máy móc, thiết bị. Song song với giải pháp yêu cầu nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để thi công thì về phía Ban QLDA mỹ Thuận cũng đã yêu cầu Tư vấn giám sát, các phòng chuyên môn của Ban giải quyết nhanh chóng về hồ sơ thanh toán, thủ tục nội nghiệp để nhà thầu bảo đảm tài chính triển khai thi công.
PV: Việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển kinh tế và giao thông của vùng?
Ông Phạm Đức Trình: Dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ nằm trong trục cao tốc Bắc nam phía Đông từ TP.HCM- Cần Thơ. Sau khi dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Cần Thơ xuống còn 2 tiếng, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, tiết kiệm thời gian di chuyển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng ĐBSCL.
PV: Vâng. Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi.
Sau rất nhiều lỗ lực vượt bậc, Trung tâm Năng lượng của sân bay Long Thành – trái tim của Cảng Hàng không hiện đại nhất Việt Nam đã hoàn thành và về đích trước 9 tháng so với kế hoạch
Cục CSGT (C08) vừa ban hành Kế hoạch tổng thể nhằm siết chặt trật tự và bảo đảm ATGT phục vụ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và các lễ hội lớn đầu năm 2026.
Liên quan đến vụ cô gái điều khiển xe máy có hành vi buông hai tay, vái lạy người khác, chiều 11/12, đội CSGT Bình Triệu (Phòng CSGT Công an TP.HCM) đã mời cô gái này lên làm việc.
Mỗi mùa đông về, khi những đàn chim di cư từ phương bắc bay qua những cánh đồng, những vùng nước, thì nạn bẫy chim trời lại được nhắc đến.
Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, nhu cầu đi lại và vận chuyển tăng nhanh nên lưu lượng phương tiện được dự báo sẽ rất sôi động.
Cơ quan Công an đang củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm giao thông nhưng có hành vi manh động, đẩy cán bộ CSGT vào đầu xe tải ở Hà Nội.
Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.