Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thiếu vật liệu, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có kịp khai thác dịp cuối năm?

Bùi Thúy: Thứ tư 15/11/2023, 06:16 (GMT+7)

Dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công gói thầu đầu tiên vào tháng 2 năm 2021, đúng vào thời điểm bùng phát dịch Covid-19 nên ảnh hưởng lớn đến công tác huy động nguồn nhân lực, vận chuyển trang thiết bị đặc biệt là nguồn cung vật liệu cát đắp nền.

Đến nay sau gần 3 năm khởi công, dự án đã đạt bao nhiêu phần trăm giá trị hợp đồng. Liệu công trình có hoàn thành đưa vào khai thác dịp cuối năm nay?

Xoay quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Đức Trình- Trưởng Phòng Điều hành dự án 4 - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận:

PV: Thưa ông! Sau gần 3 năm khởi công, đến nay, tiến độ thi công của Dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ đã đạt bao nhiêu phần trăm giá trị hợp đồng. Và liệu dự án có đưa vào khai thác dịp cuối năm nay không?

Ông Phạm Đức Trình: Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công gói thầu đầu tiên từ tháng 2 năm 2021 đến nay sau hơn 30 tháng thi công, dự án đã hoàn thành được khoảng 76% giá trị xây lắp, trong đó: hoàn thành 15/15 cầu tuyến chính; đã đủ điều kiện dỡ tải 20,2km/20,2km; thi công các lớp kết cấu mặt đường đạt khoảng 70%.

Hiện nay các nhà thầu đang triển khai các lớp Bê tông nhưa cũng như hoàn chỉnh hàng rào, tôn lượn sóng. Với tiến độ thi công như hiện nay thì các nhà thầu quyết tâm hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2023.

Thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. (Ảnh: VGP)

Thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. (Ảnh: VGP)

PV: Trong quá trình triển khai Dự án, nhà thầu đã gặp phải những khó khăn nào. Riêng vấn đề thiếu nguồn cung cát đến nay đã được giải quyết ra sao?

Ông Phạm Đức Trình: Dự án triển khai từ đầu năm 2021, đúng vào dịp cao điểm của dịch Covid-19, các tỉnh khu vực dự án thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác triển khai của nhà thầu.

Đồng thời việc thiếu hụt nguồn cung ứng cát, vướng GPMB cũng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công dự án. UBND tỉnh An Giang, tỉnh Đồng Tháp đã ưu tiên chỉ đạo các đơn vị bán cát cho nhà thầu.

Đến nay khó khăn về nguồn cát đã được các địa phương quan tâm giải quyết.

PV: Như vậy để công trình đưa vào khai thác dịp cuối năm nay, nhà thầu đã triển khai những giải pháp tăng cường nào để tháo gỡ, đưa dự án về đích đúng tiến độ?

Ông Phạm Đức Trình: Đối với dự án Mỹ Thuận Cần Thơ có đặc thù là qua vùng đất yếu, phải thực hiện công tác xử lý đất yếu, gia tải chờ lún.

Từ đầu tháng 6/2023 đến nay, ngay sau khi điều kiện kỹ thuật cho phép dỡ tải, các đơn vị nhà thầu đã huy động bổ sung thiết bị, máy móc để tiến hành thi công các lớp kết cấu mặt đường. Để đáp ứng tiến độ hoàn thành trước ngày 31/12, Bộ GTVT, Ban QLDA Mỹ Thuận cũng yêu cầu các nhà thầu phải huy động tối đa lượng máy móc, thiết bị, nhân công để tổ chức thi công 3 ca, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Hiện nay trên công trường có hơn 1000 kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, nhân công; hơn 500 đầu máy móc, thiết bị. Song song với giải pháp yêu cầu nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để thi công thì về phía Ban QLDA mỹ Thuận cũng đã yêu cầu Tư vấn giám sát, các phòng chuyên môn của Ban giải quyết nhanh chóng về hồ sơ thanh toán, thủ tục nội nghiệp để nhà thầu bảo đảm tài chính triển khai thi công.

PV: Việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển kinh tế và giao thông của vùng?

Ông Phạm Đức Trình: Dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ nằm trong trục cao tốc Bắc nam phía Đông từ TP.HCM- Cần Thơ. Sau khi dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Cần Thơ xuống còn 2 tiếng, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, tiết kiệm thời gian di chuyển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng ĐBSCL.

PV: Vâng. Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

Bùi Thúy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn