Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Thị trường nông sản tết năm nay ra sao?

Thanh Phê - Mộng Toàn: Thứ ba 06/02/2024, 09:28 (GMT+7)

Tết Nguyên đán cận kề cũng là thời điểm nhiều loại nông sản, hoa tất bật lên chợ phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Năm nay, dù kinh tế được đánh giá có nhiều khó khăn nhưng chuyện sắm sửa để phục vụ thị trường tết vẫn được nhiều gia đình chú trọng.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, bên cạnh bánh mứt tết, thịt cá thì các mặt hàng nông sản, hoa trái cũng được các gia đình tích cực chuẩn bị cho bữa cơm ngày Tết đủ đầy, trọn vẹn. Nắm bắt tâm lý này, các nhà vườn tại ĐBSCL đã lên kế hoạch cho sản xuất từ cách đây vài tháng và giờ là lúc đưa hàng lên kệ. 

Trong không khí nhộn nhịp, hối hả cũng những ngày cận tết, chúng tôi ghé thăm vườn xoài của anh Bùi Văn Thức ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Dù còn khá trẻ, nhưng anh Thức đã có cho riêng mình khu vườn rộng hơn 1ha với hơn 500 gốc xoài sai trái.

Để có thể nâng giá trị cả chục lần cho trái cây vườn nhà, anh nông dân 8X đã dành thời gian thiết kế mẫu chữ để in lên túi giấy. Muốn xoài có chữ gì thì dùng bọc in chữ đó, với cách làm này, Tết Giáp Thìn 2024, anh Thức có trong tay hơn 1.000 trái xoài với các mẫu chữ thư pháp như: Phúc - Lộc - Thọ- Tài, ngoài ra, còn có thêm các câu chúc mừng năm mới và cả xoài in hình linh vật rồng.

Anh Thức bày tỏ: Anh chủ động được cái giá cũng bình thường hà. Giá ở đây anh giao tại vườn từ 150.000-170.000 đồng/trái. Cái này làm trên trái xoài Đài Loan, lên bộ combo anh bán từ 700.000-800.000 đồng/combo là cầu, sung, dừa, đủ, xoài. Mân ngũ quả tạo hình hết.

Bên cạnh xoài thì dưa hấu cũng là loại trái cây hút hàng dịp tết. Đơn cử như tại HTX sản xuất dưa hấu đạt chuẩn VietGAP ở xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, dưa cắt bao nhiêu là bán hết bấy nhiêu. Ông Võ Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, đánh giá, mô hình của HTX sản xuất dưa hấu đạt chuẩn VietGAP ở xã Vĩnh Thuận Tây rất quý, duy trì trong thời gian dài: Canh tác dưa thu nhập gấp 5 lần trồng lúa. Dưa hấu 250 triệu đồng/vụ/ha, trong khi trồng lúa khoảng 50 triệu đồng/vụ/ha.

Ngoài trái cây thì Tết ở miền Tây luôn có sự hiện diện của hình ảnh những bông mai nở vàng rực, tượng trưng cho một năm mới may mắn, hạnh phúc. Dù còn nhiều khó khăn do thời tiết, chi phí vật tư nông nghiệp nhưng người trồng mai nói chung và bà con trồng mai Hậu Giang nói riêng vẫn luôn dành hết tâm huyết cho sản phẩm của mình. HTX mai vàng Phú Hưng ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang hiện có 71 thành viên. Hộ làm ít nhất 300 chậu, nhiều thì khoảng 1.500 chậu mai vàng phục vụ nhu cầu tết Giáp Thìn năm nay.

Ông Lê Văn Ky, Giám đốc HTX mai vàng Phú Hưng, cho hay, xu hướng của khách hàng năm nay là chọn những chậu mai bình dân, có giá khoảng 1 triệu đồng trở lại. Còn những loại có giá cao sẽ kén khách hơn so với các năm. Không chỉ bán tại vườn hay đợi tết lên chợ hoa, mấy năm gần đây, các thành viên trong HTX mai vàng Phú Hưng còn mở bán online. Khách hàng ở xa có thể liên hệ trực tiếp, lựa chọn cây mai theo ý thích và túi tiền rồi chờ nhận hàng.

Ông Lê Văn Ky, cho biết: Năm nay èo ọt, bán chậm hơn so với các năm dữ lắm. năm nay bán ở Cần Thơ, một số anh em đi Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Long Xuyên (An Giang),...Chậu năm rồi bán 2 triệu, năm nay 1 triệu 7, 1 triệu 8 không có nữa. Năm nay người ta mua mai bình dân nhiều, cái nào giá thấp nhất thì lái rút nhiều.  Từ vài trăm đến 1 triệu thì rút mạnh hơn cây vài triệu. Năm nay vừa bán vừa cho thuê, năm nào cũng vậy, ai cũng có mối cho thuê hết trơn. Bán nhất 5-7 triệu/chậu. Xài chậu 1 thước trở lại. Còn cổ thụ là ít.

Tết là hy vọng, là mùa làm ăn tất bật nhất năm. Nông dân kỳ vọng nông sản và hoa màu sẽ hút hàng trong những ngày tới và giá sẽ cao khi nhu cầu mua sắm tăng cao để nhà nhà, người người đón cái Tết đủ đầy, ấm áp hơn. 

Ảnh: Ruộng dưa hấu của ông Võ Văn Năng được thu hoạch (Nhật Minh)

Ảnh: Ruộng dưa hấu của ông Võ Văn Năng được thu hoạch (Nhật Minh)

Những ngày này, bà con trong Hợp tác xã sản xuất dưa hấu đạt chuẩn VietGAP ở xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, tại Hậu Giang đang tích cực thu hoạch dứt điểm những ruộng dưa để giao cho thương lái và bày bán tại các chợ.

Nhờ thời tiết thuận lợi và canh tác theo quy trình đạt chuẩn, dưa của đơn vị làm ra luôn có năng suất và giá bán cao. Để hiểu thêm về câu chuyện này cũng như và tư duy mới trong làm nông theo hướng kinh tế thị trường. PV VOV giao thông có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Năng, Giám đốc HTX

PV: Thưa ông, với 13 năm trồng dưa hấu theo chuẩn VietGAP, năm nay HTX có số lượng thành viên và tình hình sản xuất ra sao chú?

Ông Võ Văn Năng: HTX hiện có 16 thành viên, canh tác 11ha. Dưa chưng khoảng 50%, còn lại là dưa giống Mặt trời đỏ. Từ 23 là thu hoạch, ngày 26 tháng Chạp là dứt điểm.

Năm nay, giá có lý lắm. Lúc này công ty lấy ngang lá 14.000-15.000 đồng/kg. Còn mình lựa cặp, dưa cơi, dưa nhất đẹp cho người ta chưng thì 17.000-18.000 đồng/kg lận, trồng dưa chưng cũng nhiều lắm.

PV:  Được biệt dưa hấu của HTX đã đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh và có mã số vùng trồng, tem nhãn, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Ông có thể chia sẽ rõ hơn về này?

Ông Võ Văn Năng: Chứng nhận VietGap hồi năm 2011, tới nay là 13 năm rồi. OCOP, 3 sao cấp tỉnh có luôn. Tem truy xuất nguồn gốc có đầy đủ luôn. Dưa ở đây độ đường cao lắm. Ở đây trồng theo kiểu kỹ thuật cao.

Trồng không có tưới nước, bây giờ rút nước khô hết trơn thành ra trái dưa khô rang, ráo quảnh, xẻ ra rồi để bao lâu nó cũng ngọt hết trơn. HTX này là nhà khoa học chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật còn các doanh nghiệp, tỉnh quan tâm HTX dữ lắm.

PV: Năng suất dưa năm nay ra sao và HTX đón tết như thế nào?

Ông Võ Văn Năng: Mọi năm quân bình thì 3 tấn/công, năm nay từ 3 tấn-3,5 tấn. Ăn tết phấn khởi lắm, năm nay nếu mà giá dưa như vầy là bà con nông dân phấn khởi. Bị vì năm nay giá lúa cũng mắc nữa, thành ra người trồng lúa cũng mừng nhưng không bằng dưa hấu. Một công dưa hấu bằng 5 công ruộng trung bình, lúa năm nay mắc á nha, chứ như giá lúa mấy năm rồi, 1 công dưa bằng cỡ 10 công lúa.

PV: Cảm ơn ông với những chia sẻ vừa rồi.

 

Thanh Phê - Mộng Toàn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.