Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thị trường hàng hoá sôi động trở lại sau nghỉ lễ của Mỹ

PV: Thứ sáu 21/06/2024, 07:55 (GMT+7)

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa phiên giao dịch 20/6, thị trường hàng hoá biến động trái chiều sau ngày nghỉ lễ của Mỹ. Nhóm kim loại đồng loạt bật tăng, trong khi nhóm nông sản, nguyên liệu công nghiệp chịu nhiều sức ép đã kéo chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,21% về 2.298 điểm.

1. mxv - index (23)

Giá ngô và lúa mì giảm mạnh do triển vọng nguồn cung cải thiện

Mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ, giá ngô đã giảm 2,35% về mức 179,81 USD/tấn, là mặt hàng giảm mạnh nhất nhóm nông sản. Triển vọng thời tiết tốt hơn tại Mỹ là nguyên nhân chính khiến mặt hàng này chịu áp lực bán vào hôm qua. 

Theo dự báo của Commodity Weather Group, mưa dự kiến sẽ xuất hiện tại miền Trung nước Mỹ trong 6 đến 15 ngày tới, với lượng mưa lớn nhất tại Tây Bắc Midwest. Điều này sẽ tạo điều kiện phát triển lý tưởng cho các khu vực trồng ngô, giúp cây trồng phục hồi và duy trì tiềm năng năng suất tốt. 

Cùng với đó, Trung tâm Nghiên cứu Hàng hóa của LSEG đã nâng dự báo sản lượng ngô niên vụ 2024-2025 của Ukraine lên mức 26,8 triệu tấn, tăng nhẹ so với ước tính trước đó. Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết nước này đã hoàn thành việc gieo trồng vụ xuân với 3,928 triệu héc-ta ngô đã được trồng. Nhiệt độ trong 2 tuần vừa rồi trên khắp Ukraine chủ yếu là ấm áp, với mưa xuất hiện ở hầu hết các vùng nông nghiệp trọng điểm. Mưa trên diện rộng sẽ giúp ngô phát triển trong môi trường thuận lợi, duy trì kỳ vọng của thị trường về năng suất cao trong năm nay tại Ukraine.  

2. bang gia nong san (2)

Tương tự ngô, lúa mì cũng giảm mạnh hơn 2% vào hôm qua, kéo dài đà giảm sang phiên thứ 4 liên tiếp. Tình hình vụ mùa có sự cải thiện tại Nga là yếu tố khiến giá chịu áp lực. 

Vào hôm qua, công ty tư vấn IKAR đã nâng dự báo sản lượng lúa mì của Nga lên mức 82 triệu tấn, từ mức 81,5 triệu tấn đưa ra trước đó nhờ việc mưa được dự báo sẽ quay trở lại trong tháng này. Mưa sẽ giúp lúa mì tại Nga phục hồi sau giai đoạn nắng nóng và sương giá vừa qua, cải thiện năng suất cây trồng. 

Tại Argentina, Sở Giao dịch ngũ cốc Buenos Aires cũng cho biết mưa trong những ngày tới ở miền bắc Argentina sẽ cho phép việc gieo trồng lúa mì niên vụ 2024-2025 diễn ra thuận lợi. Sở dự báo diện tích trồng lúa mì năm nay ở mức 6,3 triệu héc-ta, tăng so với mức 6,2 triệu héc-ta trước đó. Nguyên nhân là do giá cao hơn trong khi chi phí đầu vào thấp thúc đẩy nhu cầu gieo trồng, bất chấp nhiều khu vực đang khá khô hạn. 

Kim loại quý tiếp đà hồi phục khi áp lực vĩ mô suy yếu

Kết phiên hôm qua, sắc xanh tiếp tục chiếm lĩnh trên bảng giá thị trường kim loại. Đối với kim loại quý, do thị trường đóng cửa sớm vào phiên 19/6 khi Mỹ nghỉ lễ Juneteeth, nên giá đóng cửa được tính toán gộp hai phiên 19 và 20/6. Như vậy, kết thúc hai phiên, giá bạc tăng 4,25% lên 30,82 USD/ounce. Giá bạch kim cũng tăng 0,73% lên 984,3 USD/ounce. Giá kim loại quý đang được hỗ trợ do dữ liệu kinh tế gần đây của Mỹ cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới có dấu hiệu suy yếu, củng cố cho kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hạ lãi suất.  

3. bang gia kim loai (12)

Theo báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ công bố hôm qua, sau khi tăng lên mức cao nhất 10 tháng, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ đã giảm trở lại, tuy nhiên vẫn cao hơn so với dự báo. Cụ thể, trong tuần kết thúc ngày 15/6, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đạt 238.000 đơn, cao hơn 3.000 đơn so với dự báo, cho thấy thị trường lao động còn yếu. Bên cạnh đó, dữ liệu cũng chỉ ra hoạt động xây dựng nhà ở mới tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 4 năm vào tháng 5. 

Loạt dữ liệu yếu kém này kết hợp với doanh số bán lẻ ảm đạm trong tháng trước khiến việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9 của FED vẫn được cân nhắc. Các nhà đầu tư trên thị trường đang dự đoán sẽ có một hoặc nhiều đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay, bất chấp quan điểm diều hâu hơn của các nhà hoạch định chính sách. Tâm lý lạc quan hơn của thị trường đã giúp dòng tiền tiếp tục đổ vào nhóm kim loại quý, mặt hàng nhạy cảm với lãi suất và biến động tiền tệ. 

Đối với kim loại cơ bản, kết thúc phiên 20/6, các mặt hàng giao dịch trên Sở Giao dịch Kim loại London (LME) đồng loạt tăng giá. Trong đó, giá thiếc LME dẫn dắt xu hướng của nhóm khi bật tăng hơn 2%. Theo sau là mức tăng gần 1% của giá nhôm.  

Sức ép vĩ mô suy yếu cũng tạo cơ hội cho giá kim loại cơ bản tăng giá trong các phiên gần đây. Bên cạnh đó, tiêu thụ có phần cải thiện tại quốc gia tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc cũng giúp hỗ trợ cho giá.  

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
“Bẫy” nắp cống

“Bẫy” nắp cống

“Nắp cống lồi, lõm luôn đem lại phiền phức cho người đi đường”, đây là một trong những ý kiến được nhiều thính giả chia sẻ với VOV Giao thông.

Ga Long Biên, điểm đến của du khách khi thăm Hà Nội

Ga Long Biên, điểm đến của du khách khi thăm Hà Nội

Người ta thường biết đến Hà Nội có một cây cầu Long Biên lịch sử trăm năm, với thiết kế độc đáo và luôn thu hút du khách tới tham quan... Thời gian gần đây, không chỉ có cầu Long Biên mà nhà ga Long Biên cũng đang trở thành một điểm đến thú vị với những thay đổi để phục vụ du khách...

Làm gì để nâng cao hiệu quả của Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em?

Làm gì để nâng cao hiệu quả của Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em?

Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 đang được hưởng ứng và triển khai mạnh mẽ trên khắp cả nước, với chủ đề năm nay là "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em".

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã có quy định cho phép người khuyết tật tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân, song phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và phù hợp với điều kiện sức khỏe.

Tranh tài đầy kịch tính tại ngày thi đấu thứ hai giải đua Victory Challenge Sailun Cup 2024

Tranh tài đầy kịch tính tại ngày thi đấu thứ hai giải đua Victory Challenge Sailun Cup 2024

Ngày 22/6, giải đua xe ô tô địa hình Chinh phục thử thách - Victory Challenge Sailun Cup 2024 tiếp tục bước sang ngày thi đấu thứ hai tại công viên hồ Thủy Tiên (xã Thủy Bằng, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế). Cuộc đua đã chứng kiến những màn tranh tài đầy gay cấn và kịch tính.

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Nhằm nâng cao năng lực thông hành, năm 2022, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư Nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (trên địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang). Đây là bước hoàn thiện để nâng tuyến đường này đạt tiêu chuẩn đường cao tốc.

Tạm dừng thực hiện bảng lương mới, sẽ tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: Thận trọng và đúng đắn

Tạm dừng thực hiện bảng lương mới, sẽ tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: Thận trọng và đúng đắn

Theo lộ trình cải cách tiền lương khu vực công, Bộ Nội vụ cho biết, có 4 trên 6 nội dung đã rõ, đủ điều kiện thực hiện. 2 nội dung còn lại phát sinh nhiều bất cập, chưa thực hiện được, gồm: bảng lương mới và cơ cấu, sắp xếp 9 chế độ phụ cấp mới.