Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Thi công cao tốc gây khó cho người sản xuất

Theo TTXVN: Thứ sáu 08/09/2023, 08:38 (GMT+7)

Việc thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn I, đoạn qua xã An Khánh (Đồng Tháp) đã khiến đất cát tràn xuống, gây bồi bồi lắng kênh nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đất, cát tràn ra làm thu hẹp lòng kênh, có nơi chỉ còn rộng hơn 50 cm. Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Đất, cát tràn ra làm thu hẹp lòng kênh, có nơi chỉ còn rộng hơn 50 cm. Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Trong quá trình thi công đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn I, đoạn qua địa bàn xã An Khánh (huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp), đất, cát từ công trình tràn xuống, làm bồi lắng con kênh nội đồng phục vụ tưới tiêu nước cho cánh đồng lúa rộng hàng chục ha, khiến việc canh tác của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn.

Kênh thủy lợi này rộng khoảng 1,5 m, nằm song song với công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phục vụ tưới tiêu cho gần 20 ha lúa của khoảng 20 hộ dân. Theo nhiều nông dân canh tác trong cánh đồng này, khi xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, khối lượng lớn đất, cát đã tràn xuống kênh, khiến lòng kênh bị thu hẹp và bồi lắng. Có nơi, con kênh chỉ còn rộng hơn 50 cm, độ sâu chưa tới 20 cm khiến dòng nước ra vào đồng ruộng rất khó khăn, ảnh hưởng đến quá trình canh tác lúa vụ Thu Đông năm nay.

Từ khi gieo sạ đến đến nay là hơn 50 ngày, 10 công ruộng của anh Bùi Hữu Vinh ở xã An Khánh luôn trong tình trạng thiếu nước. Anh Vinh cho biết, khu đất ruộng của anh khá dài, từ đầu miếng đất (tiếp giáp con kênh dẫn nước) đến cuối miếng đất là khoảng 340 m. Trước đây, buổi sáng thả nước vào là đến chiều cùng ngày, mặt ruộng đã đủ nước, rất thuận lợi để bón phân. Tuy nhiên, hiện con kênh bị bồi lắng, dòng chảy bị cản trở nên nước vào ruộng rất chậm, thả nước 3 ngày nhưng chưa ngập ruộng.

Con kênh phục vụ tưới tiêu cho gần 20ha lúa tại xã An Khánh (Châu Thành, Đồng Tháp) bị bồi lắng. Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Con kênh phục vụ tưới tiêu cho gần 20ha lúa tại xã An Khánh (Châu Thành, Đồng Tháp) bị bồi lắng. Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Cùng cảnh ngộ với anh Vinh, anh Dương Tấn Tài chia sẻ, suốt nhiều năm theo nghề làm ruộng, chưa khi nào anh gặp phải tình cảnh khó khăn như hiện nay. Sau nhiều ngày lấy nước nhưng 16 công ruộng của gia đình anh vẫn “khát”. Để bón phân đạt hiệu quả, yêu cầu tiên quyết là mực nước trên mặt ruộng phải xăm xắp. Tuy ruộng của anh thiếu nước nhưng vì tới thời kỳ, anh buộc lòng phải bón phân rồi trông chờ vào mưa.

Anh Lâm Hoàng Nhơn cũng như nhiều người dân ở xã An Khánh rất lo lắng, vì không chủ động được nguồn nước nên việc phun thuốc diệt cỏ dại và bón phân đều giảm hiệu quả. Mưa nhiều, thoát nước chậm còn có thể gây ngập úng, nhất là giai đoạn lúa trổ chín và thu hoạch thời gian tới. Bà con nông dân rất mong các đơn vị liên quan sớm nạo vét để lòng kênh thông thoáng, tưới tiêu nước thuận lợi.

Phó Chủ tịch UBND xã An Khánh Trần Văn Hòa cho biết, việc xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nhưng thiếu đường gom dân sinh qua địa bàn xã An Khánh gây khó khăn cho người dân về sinh hoạt, giao thông cũng như sản xuất. Đặc biệt, đối với sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, trong quá trình thi công đường cao tốc, có một số đoạn kênh tưới tiêu nước bị bồi lắng. Địa phương cũng có phối hợp với các cơ quan chức năng, đơn vị thi công khắc phục. Tuy nhiên, có từng lúc, từng nơi, việc khắc phục này còn chậm.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn I), đoạn qua huyện Châu Thành có tổng chiều dài hơn 10 km do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.

Bên cạnh ảnh hưởng hệ thống tưới tiêu cho đồng ruộng, trong quá trình thi công dự án cao tốc này đã phát sinh các vấn đề khó khăn như: không có đường đi qua đất canh tác và lưu thông hàng hóa; đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực gặp nhiều khó khăn vì theo thiết kế chỉ có đường gom một bên và bố trí xem kẽ.

Đa số các thửa đất mà đường cao tốc đi qua bị cắt chia thành hai thửa đất theo tuyến rất dài, nhưng lại không có đường dân sinh. Khi đường cao tốc hoàn thành, người dân không có lối đi vào đồng ruộng để sản xuất và vận chuyển lúa lúc thu hoạch.

Gần đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận xem xét, bổ sung đầu tư mới hệ thống đường gom Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, canh tác nông nghiệp; hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng, tác động lâu dài đến sản xuất và đời sống của người dân trong khu vực./.

 

Theo TTXVN/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.