Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Thi công cao tốc gây khó cho người sản xuất

Theo TTXVN: Thứ sáu 08/09/2023, 08:38 (GMT+7)

Việc thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn I, đoạn qua xã An Khánh (Đồng Tháp) đã khiến đất cát tràn xuống, gây bồi bồi lắng kênh nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đất, cát tràn ra làm thu hẹp lòng kênh, có nơi chỉ còn rộng hơn 50 cm. Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Đất, cát tràn ra làm thu hẹp lòng kênh, có nơi chỉ còn rộng hơn 50 cm. Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Trong quá trình thi công đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn I, đoạn qua địa bàn xã An Khánh (huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp), đất, cát từ công trình tràn xuống, làm bồi lắng con kênh nội đồng phục vụ tưới tiêu nước cho cánh đồng lúa rộng hàng chục ha, khiến việc canh tác của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn.

Kênh thủy lợi này rộng khoảng 1,5 m, nằm song song với công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phục vụ tưới tiêu cho gần 20 ha lúa của khoảng 20 hộ dân. Theo nhiều nông dân canh tác trong cánh đồng này, khi xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, khối lượng lớn đất, cát đã tràn xuống kênh, khiến lòng kênh bị thu hẹp và bồi lắng. Có nơi, con kênh chỉ còn rộng hơn 50 cm, độ sâu chưa tới 20 cm khiến dòng nước ra vào đồng ruộng rất khó khăn, ảnh hưởng đến quá trình canh tác lúa vụ Thu Đông năm nay.

Từ khi gieo sạ đến đến nay là hơn 50 ngày, 10 công ruộng của anh Bùi Hữu Vinh ở xã An Khánh luôn trong tình trạng thiếu nước. Anh Vinh cho biết, khu đất ruộng của anh khá dài, từ đầu miếng đất (tiếp giáp con kênh dẫn nước) đến cuối miếng đất là khoảng 340 m. Trước đây, buổi sáng thả nước vào là đến chiều cùng ngày, mặt ruộng đã đủ nước, rất thuận lợi để bón phân. Tuy nhiên, hiện con kênh bị bồi lắng, dòng chảy bị cản trở nên nước vào ruộng rất chậm, thả nước 3 ngày nhưng chưa ngập ruộng.

Con kênh phục vụ tưới tiêu cho gần 20ha lúa tại xã An Khánh (Châu Thành, Đồng Tháp) bị bồi lắng. Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Con kênh phục vụ tưới tiêu cho gần 20ha lúa tại xã An Khánh (Châu Thành, Đồng Tháp) bị bồi lắng. Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Cùng cảnh ngộ với anh Vinh, anh Dương Tấn Tài chia sẻ, suốt nhiều năm theo nghề làm ruộng, chưa khi nào anh gặp phải tình cảnh khó khăn như hiện nay. Sau nhiều ngày lấy nước nhưng 16 công ruộng của gia đình anh vẫn “khát”. Để bón phân đạt hiệu quả, yêu cầu tiên quyết là mực nước trên mặt ruộng phải xăm xắp. Tuy ruộng của anh thiếu nước nhưng vì tới thời kỳ, anh buộc lòng phải bón phân rồi trông chờ vào mưa.

Anh Lâm Hoàng Nhơn cũng như nhiều người dân ở xã An Khánh rất lo lắng, vì không chủ động được nguồn nước nên việc phun thuốc diệt cỏ dại và bón phân đều giảm hiệu quả. Mưa nhiều, thoát nước chậm còn có thể gây ngập úng, nhất là giai đoạn lúa trổ chín và thu hoạch thời gian tới. Bà con nông dân rất mong các đơn vị liên quan sớm nạo vét để lòng kênh thông thoáng, tưới tiêu nước thuận lợi.

Phó Chủ tịch UBND xã An Khánh Trần Văn Hòa cho biết, việc xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nhưng thiếu đường gom dân sinh qua địa bàn xã An Khánh gây khó khăn cho người dân về sinh hoạt, giao thông cũng như sản xuất. Đặc biệt, đối với sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, trong quá trình thi công đường cao tốc, có một số đoạn kênh tưới tiêu nước bị bồi lắng. Địa phương cũng có phối hợp với các cơ quan chức năng, đơn vị thi công khắc phục. Tuy nhiên, có từng lúc, từng nơi, việc khắc phục này còn chậm.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn I), đoạn qua huyện Châu Thành có tổng chiều dài hơn 10 km do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.

Bên cạnh ảnh hưởng hệ thống tưới tiêu cho đồng ruộng, trong quá trình thi công dự án cao tốc này đã phát sinh các vấn đề khó khăn như: không có đường đi qua đất canh tác và lưu thông hàng hóa; đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực gặp nhiều khó khăn vì theo thiết kế chỉ có đường gom một bên và bố trí xem kẽ.

Đa số các thửa đất mà đường cao tốc đi qua bị cắt chia thành hai thửa đất theo tuyến rất dài, nhưng lại không có đường dân sinh. Khi đường cao tốc hoàn thành, người dân không có lối đi vào đồng ruộng để sản xuất và vận chuyển lúa lúc thu hoạch.

Gần đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận xem xét, bổ sung đầu tư mới hệ thống đường gom Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, canh tác nông nghiệp; hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng, tác động lâu dài đến sản xuất và đời sống của người dân trong khu vực./.

 

Theo TTXVN/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.