Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thể thao nước trên sông Sài Gòn: Cảnh báo thiếu ATGT thuỷ

Nhất Hoàng: Thứ ba 28/02/2023, 05:30 (GMT+7)

Dù là hoạt động thể thao mạo hiểm, chỉ được vui chơi trong phạm vi mặt nước đã cấp phép nhưng nhiều người vẫn điều khiển những chiếc mô tô nước lao vun vút với tốc độ cao trên sông Sài Gòn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông đường thủy.

Có mặt ở bờ sông Sài Gòn đoạn qua TP.Thủ Đức vào ngày cuối tuần, không khó để chúng tôi có thể chứng kiến cảnh những tay lái trẻ điều khiển mô tô nước gầm rú, lao vun vút, rẽ nước tung tóe trắng xóa trên mặt sông Sài Gòn. Sau khi tăng ga rẽ vào kênh Thanh Đa vài phút sau, nhóm mô tô này lao về hướng cầu Sài Gòn.

Làm nghề chài lưới trên sông Sài Gòn, ông Nguyễn Văn Chúc (66 tuổi) thường xuyên bắt gặp cảnh các nhóm biểu diễn, so kè trên sông. Theo ông Chúc, những người điều khiển mô tô nước thường chạy rất nhanh và nguy hiểm: "Nếu mà cầm cái đấy lái thì phải có bằng, chứ không phải chuyện chơi được. Một lần bị tông chết ở dưới Thảo Điền vào năm ngoái".

Theo tìm hiểu, không ít người chơi mô tô nước công khai quay clip biểu diễn tốc độ cao để đăng tải trên mạng xã hội mua vui và thách đố nhau. Nhiều clip thể hiện người chơi sẵn sàng tăng ga, lao vun vút, thậm chí không mặc áo phao khi lái mô tô nước: "Chạy với tốc trên sông, họ so kè tốc độ, trong khi đó sà lan, tàu bè qua lại rất nhiều, rất nguy hiểm, nó ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy. Vì vậy, tôi mong cơ quan chức năng có chế tài, có biện pháp xử lý mạnh tay hơn nữa".

Công an TP.HCM khẳng định, thành phố chưa cấp phép cho loại hình vui chơi giải trí trên đường thủy. Nguồn: TN

Công an TP.HCM khẳng định, thành phố chưa cấp phép cho loại hình vui chơi giải trí trên đường thủy. Nguồn: TN

Dù hoạt động vui chơi, thể thao bằng mô tô nước, thuyền kayak, sup... trên sông Sài Gòn chưa được cấp phép song việc thuê hoặc sở hữu các loại phương tiện này ở TP.HCM không khó.

Khảo sát trên "chợ mạng", chúng tôi rất dễ để tìm mua một chiếc môtô nước với giá dao động từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng và đa số những chiếc này không có giấy tờ, cũng như giấy chứng nhận đăng kiểm.

Gọi điện thoại cho 1 thanh niên chuyên bán mô tô nước để hỏi về vấn đề này, người này khẳng định, không có giấy tờ và giấy kiểm định cũng chẳng sao: "Vui chơi bình thường thôi mà, anh có đi từ tỉnh này qua tỉnh kia đâu mà anh sợ, chừng nào anh đi tỉnh này qua tỉnh kia anh mới sợ vấn đề đó. Ví dụ anh chơi khu vực của anh bán kính tầm 5,7 cây số đến 10 cây số quay đầu, đâu có gì đâu, ai đâu mà hỏi. Tụi em chở đi long nhong ngoài đường, tụi anh chơi hoài mà, có gì đâu".

Về tình trạng sử dụng mô tô nước hoạt động trên sông Sài Gòn gây nguy cơ mất an toàn giao thông, Công an TP.HCM cho hay, qua rà soát đã lập danh sách 33 chiếc, trong đó 16/33 chiếc có đăng kiểm, 17/33 chiếc có đăng ký.

Theo thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM, trong năm 2022 và đầu năm 2023, Công an thành phố đã kiểm tra xử lý 5 trường hợp sử dụng xe mô tô nước vi phạm. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát đường thủy đang tiếp tục làm rõ để xử lý vi phạm đối với 6 trường hợp.

Nhiều môtô nước bị tạm giữ. Ảnh: VnExpress

Nhiều môtô nước bị tạm giữ. Ảnh: VnExpress

Thượng tá Lê Mạnh Hà khẳng định, hiện nay trên địa bàn đường thủy thành phố chưa có khu vực nào được cấp phép và quy hoạch, do đó hầu hết các mô tô nước hoạt động sai vùng nước quy định: "Hiện nay trên địa bàn đường thủy TP.HCM chưa có khu vực nào được cấp phép và quy hoạch là vùng nước phục vụ vui chơi giải trí dưới nước. Qua vụ việc này, công an thành phố cũng muốn các tổ chức, cá nhân mà hiện đang xử dụng các mô tô nước ở các vùng thủy nội địa thì sẽ lưu ý để chấp hành quy định của pháp luật".

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, mô tô nước chỉ được chạy trong vùng nước có đăng ký hoạt động vui chơi, giải trí được cấp phép. Vùng nước trên sông Sài Gòn chưa có đơn vị nào đăng ký hoạt động vui chơi, giải trí nên mô tô nước không được chạy trên sông Sài Gòn.

Tuyến sông Sài Gòn có luồng hàng hải, tàu bè qua lại nhiều nên không đảm bảo an toàn. Hiện Sở GTVT đã có văn bản đề nghị Công an thành phố và các cơ quan liên quan tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm./.

 

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...