Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Thể thao nước trên sông Sài Gòn: Cảnh báo thiếu ATGT thuỷ

Nhất Hoàng: Thứ ba 28/02/2023, 05:30 (GMT+7)

Dù là hoạt động thể thao mạo hiểm, chỉ được vui chơi trong phạm vi mặt nước đã cấp phép nhưng nhiều người vẫn điều khiển những chiếc mô tô nước lao vun vút với tốc độ cao trên sông Sài Gòn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông đường thủy.

Có mặt ở bờ sông Sài Gòn đoạn qua TP.Thủ Đức vào ngày cuối tuần, không khó để chúng tôi có thể chứng kiến cảnh những tay lái trẻ điều khiển mô tô nước gầm rú, lao vun vút, rẽ nước tung tóe trắng xóa trên mặt sông Sài Gòn. Sau khi tăng ga rẽ vào kênh Thanh Đa vài phút sau, nhóm mô tô này lao về hướng cầu Sài Gòn.

Làm nghề chài lưới trên sông Sài Gòn, ông Nguyễn Văn Chúc (66 tuổi) thường xuyên bắt gặp cảnh các nhóm biểu diễn, so kè trên sông. Theo ông Chúc, những người điều khiển mô tô nước thường chạy rất nhanh và nguy hiểm: "Nếu mà cầm cái đấy lái thì phải có bằng, chứ không phải chuyện chơi được. Một lần bị tông chết ở dưới Thảo Điền vào năm ngoái".

Theo tìm hiểu, không ít người chơi mô tô nước công khai quay clip biểu diễn tốc độ cao để đăng tải trên mạng xã hội mua vui và thách đố nhau. Nhiều clip thể hiện người chơi sẵn sàng tăng ga, lao vun vút, thậm chí không mặc áo phao khi lái mô tô nước: "Chạy với tốc trên sông, họ so kè tốc độ, trong khi đó sà lan, tàu bè qua lại rất nhiều, rất nguy hiểm, nó ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy. Vì vậy, tôi mong cơ quan chức năng có chế tài, có biện pháp xử lý mạnh tay hơn nữa".

Công an TP.HCM khẳng định, thành phố chưa cấp phép cho loại hình vui chơi giải trí trên đường thủy. Nguồn: TN

Công an TP.HCM khẳng định, thành phố chưa cấp phép cho loại hình vui chơi giải trí trên đường thủy. Nguồn: TN

Dù hoạt động vui chơi, thể thao bằng mô tô nước, thuyền kayak, sup... trên sông Sài Gòn chưa được cấp phép song việc thuê hoặc sở hữu các loại phương tiện này ở TP.HCM không khó.

Khảo sát trên "chợ mạng", chúng tôi rất dễ để tìm mua một chiếc môtô nước với giá dao động từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng và đa số những chiếc này không có giấy tờ, cũng như giấy chứng nhận đăng kiểm.

Gọi điện thoại cho 1 thanh niên chuyên bán mô tô nước để hỏi về vấn đề này, người này khẳng định, không có giấy tờ và giấy kiểm định cũng chẳng sao: "Vui chơi bình thường thôi mà, anh có đi từ tỉnh này qua tỉnh kia đâu mà anh sợ, chừng nào anh đi tỉnh này qua tỉnh kia anh mới sợ vấn đề đó. Ví dụ anh chơi khu vực của anh bán kính tầm 5,7 cây số đến 10 cây số quay đầu, đâu có gì đâu, ai đâu mà hỏi. Tụi em chở đi long nhong ngoài đường, tụi anh chơi hoài mà, có gì đâu".

Về tình trạng sử dụng mô tô nước hoạt động trên sông Sài Gòn gây nguy cơ mất an toàn giao thông, Công an TP.HCM cho hay, qua rà soát đã lập danh sách 33 chiếc, trong đó 16/33 chiếc có đăng kiểm, 17/33 chiếc có đăng ký.

Theo thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM, trong năm 2022 và đầu năm 2023, Công an thành phố đã kiểm tra xử lý 5 trường hợp sử dụng xe mô tô nước vi phạm. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát đường thủy đang tiếp tục làm rõ để xử lý vi phạm đối với 6 trường hợp.

Nhiều môtô nước bị tạm giữ. Ảnh: VnExpress

Nhiều môtô nước bị tạm giữ. Ảnh: VnExpress

Thượng tá Lê Mạnh Hà khẳng định, hiện nay trên địa bàn đường thủy thành phố chưa có khu vực nào được cấp phép và quy hoạch, do đó hầu hết các mô tô nước hoạt động sai vùng nước quy định: "Hiện nay trên địa bàn đường thủy TP.HCM chưa có khu vực nào được cấp phép và quy hoạch là vùng nước phục vụ vui chơi giải trí dưới nước. Qua vụ việc này, công an thành phố cũng muốn các tổ chức, cá nhân mà hiện đang xử dụng các mô tô nước ở các vùng thủy nội địa thì sẽ lưu ý để chấp hành quy định của pháp luật".

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, mô tô nước chỉ được chạy trong vùng nước có đăng ký hoạt động vui chơi, giải trí được cấp phép. Vùng nước trên sông Sài Gòn chưa có đơn vị nào đăng ký hoạt động vui chơi, giải trí nên mô tô nước không được chạy trên sông Sài Gòn.

Tuyến sông Sài Gòn có luồng hàng hải, tàu bè qua lại nhiều nên không đảm bảo an toàn. Hiện Sở GTVT đã có văn bản đề nghị Công an thành phố và các cơ quan liên quan tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm./.

 

Ý kiến của bạn
Xây dựng sân bay lưỡng dụng Thành Sơn, Ninh Thuận theo phương thức PPP

Xây dựng sân bay lưỡng dụng Thành Sơn, Ninh Thuận theo phương thức PPP

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Thành Sơn, tỉnh Ninh Thuận vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc tầm nhìn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giải mã “cung đường tử thần” Quốc lộ 6

Giải mã “cung đường tử thần” Quốc lộ 6

Vì sao tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội lên khu vực Tây Bắc lại bị một số tài xế rỉ tai nhau, gọi là cung đường “ma ám”? Nguyên nhân thực sự của thực trạng này là gì?

“Hạ nhiệt” mâu thuẫn đỗ xe

“Hạ nhiệt” mâu thuẫn đỗ xe

Sự bức bối về hạ tầng giao thông tĩnh đã làm phát sinh những mâu thuẫn mới, rất căng thẳng trong đời sống thị dân. Một trong số đó là “mâu thuẫn đỗ xe”.

Tài xế tử vong sau va chạm nghiêm trọng trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Tài xế tử vong sau va chạm nghiêm trọng trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Khoảng 10h sáng nay (30/3), nhiều thính giả gọi đến đường dây nóng VOV Giao thông thông tin vụ va chạm nghiêm trọng giữa 2 xe tải, khiến 1 tài xế tử vong trên đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Cần Thơ đề xuất vay nghìn tỷ làm 5 cầu vượt

Cần Thơ đề xuất vay nghìn tỷ làm 5 cầu vượt

TP Cần Thơ đề xuất xây 5 cầu vượt tại các nút giao thông trọng điểm với tổng vốn 2.100 tỷ đồng, trong đó gần 80% vay Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).

Nắng nóng kéo dài ở Nam Bộ và những hệ lụy có thể xảy ra

Nắng nóng kéo dài ở Nam Bộ và những hệ lụy có thể xảy ra

Theo các chuyên gia dự báo, đợt nắng nóng năm nay sẽ nguy hiểm hơn năm trước và kéo dài đến hết tháng 4, là nguyên nhân phát sinh nhiều bệnh lý gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy nổ.

Cách nào giám sát đăng kiểm xe sau tai nạn?

Cách nào giám sát đăng kiểm xe sau tai nạn?

Về lý thuyết, dù xe còn hạn đăng kiểm, nhưng khi bị tai nạn, sau khi khắc phục, sửa chữa sẽ phải đăng kiểm lại. Tuy vậy, cơ sở đăng kiểm cũng chỉ thực hiện khi xe đến hạn đăng kiểm, trong khi các cơ sở dữ liệu khác không thể giám sát được điều này.