Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

“Thầy giáo thợ hồ” và câu chuyện hết lòng với học sinh

Thanh Phê: Thứ ba 10/09/2024, 14:31 (GMT+7)

Gần chục năm nay, thầy giáo Nguyễn Hoàng Nam, giáo viên trường THCS Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, luôn được đồng nghiệp, học sinh yêu quý không chỉ bởi nhiệt huyết với nghề mà còn vì tấm lòng anh dành cho những học sinh khó khăn.

 

Thầy giáo Nguyễn Hoàng Nam cùng nhóm thiện nguyện Minh Phước hỗ trợ nhà cho hoàn cảnh khó khăn- Nguồn: Quang Triều

Thầy giáo Nguyễn Hoàng Nam cùng nhóm thiện nguyện Minh Phước hỗ trợ nhà cho hoàn cảnh khó khăn- Nguồn: Quang Triều

Chào anh Nam. Anh bén duyên với những công việc thiện nguyện này từ khi nào?

Nói chung từ giai đoạn anh về trường công tác khoảng năm 2010 tới giờ nhưng mà phong trào này thì bắt đầu duy trì, lớn mạnh từ năm 2015.

Khi bắt đầu, anh Nam có gặp khó khăn gì không?

Thật sự giai đoạn khoảng năm 2015, việc thiện nguyện chỉ mang tính chất vừa gọi là mình trò chuyện, tâm sự với những người bạn, những người thân hoặc những người bạn của bạn mình hoặc là những người phụ huynh.

Có điều kiện thì mình kêu gọi giúp đỡ, ví dụ như đơn giản là tập, gạo, cũng như là học bổng, hoặc là phương tiện, có thể là xe đạp cũ để tận dụng sửa lại hoặc là mình kết nối nhờ vận động hỗ trợ tiếp liên quan đến mảng học tập cho học sinh.

Trong suốt những năm qua, anh Nam có nhớ mình đã giúp cho bao nhiêu gia đình có nhà mới không anh?

Việc cất nhà, trước tiên là khoảng năm 2016-2018 thì nhà chủ yếu là mình sửa, mình xin được 5 triệu-10 triệu-2 triệu thì mình sửa lại. Sửa nhưng mà cũng giống làm mới. Cái nhà quá lụp xụp rồi.

Từ khoảng năm 2020 cho đến nay thì nhà là kiên cố hơn. Có thể là nhà nâng nền để chống ngập, lót gạch men. Vách tôn, mái lợp tôn như nhà tiền chế. Nhưng mà từ khoảng cuối năm 2020 tới nay thì vừa làm tiền chế, vừa xây tường bê tông luôn.

Là giáo viên vừa đi dạy vừa làm công việc thiện nguyện thì anh phân chia thời gian như thế nào?

Bữa nào dạy buổi sáng thì rảnh buổi chiều. Ngày nghỉ, chủ nhật hoặc ngày lễ, mình có nhiều thời gian cho thiện nguyện thứ nhất. Thứ hai là anh có sự hỗ trợ từ đồng nghiệp. Đồng nghiệp tại trường và đồng nghiệp xung quanh mình, phụ huynh hoặc học sinh cũ, hoặc là từ bên ngoài.

Cảm ơn anh Nam với những chia sẻ vừa rồi. Chúc anh có nhiều sức khỏe, công tác tốt và sẽ giúp được cho nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Đã có hơn 20 căn nhà được thầy Nam và các mạnh thường quân hỗ trợ - Nguồn: Quang Triều

Đã có hơn 20 căn nhà được thầy Nam và các mạnh thường quân hỗ trợ - Nguồn: Quang Triều

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nam cho hay, dù công việc có bận rộn nhưng với được giúp những học trò khó khăn có mái ấm lành lặn, được tiếp tục đến trường là bao mệt mỏi dường như tan biến.  Cứ vậy, sau giờ dạy, anh tranh thủ dành thời gian đến động viên, tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh gia đình học sinh khó khăn, để thông qua bạn bè, người quen tìm nguồn giúp đỡ. Những năm trước, mỗi năm, anh vận động 4-5 học sinh bỏ học trở lại trường. Một mình làm không xuể, thầy Nam trở thành người kết nối cùng bạn bè chung tay làm thiện nguyện.

Suốt gần chục năm qua, đã có trên 20 căn nhà được sửa chữa, xây mới từ số tiền anh Nam vận động các nhà hảo tâm. Với anh Nam, khi giúp được căn nhà cho các học trò khó khăn, các em sẽ yên tâm, có điều kiện học tập tốt hơn, không dang dở chuyện học hành. 

Nói về việc làm của mình, anh Nam chia sẻ: "Tùy duyên với hoàn cảnh, ví dụ như có những hoàn cảnh anh gửi vào nhóm hoặc anh vận động đủ điều kiện thì cất nhà tường, bê tông còn không đủ điều kiện thì mình cất nhà tiền chế. Nói chung ra nhà tiền chế có thể ở được 20 năm là khỏe, giúp gia đình vượt qua khó khăn chỗ là nhà ở, còn cuộc sống thì chỗ ở ổn định rồi thì phấn đấu vươn lên, an tâm, làm việc kiếm tiền để lo cho gia đình hơn".

Trung bình mỗi căn nhà hỗ trợ từ 15 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng. Nguồn: Quang Triều

Trung bình mỗi căn nhà hỗ trợ từ 15 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng. Nguồn: Quang Triều

Theo lời anh Nam, nhiều học sinh có đất xây, sửa nhà ở tận ruộng xa, đường đi khó khăn, anh vẫn không nề hà chuyện vác vật liệu đến tận nơi hỗ trợ, để trò nghèo có mái ấm lành lặn. Có lẽ vì vậy, nhiều người gọi vui thầy là “thầy giáo thợ hồ”.

Với những gia đình đơn chiếc, thầy Nam còn đứng ra nhận trông coi xây cất, mua, chọn vật liệu giùm. Trong những ngôi nhà sửa chữa, xây dựng mới, có hơn một nửa là thầy đứng ra trông coi, tham gia xây cất. Trung bình mỗi căn nhà hỗ trợ từ 15 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng.

"Em mừng dữ lắm, ước mơ có được căn nhà. Nằm mơ còn chưa được vậy nữa, mà có được thật sự vậy rất mừng. Bên mái ấm Minh Phước cho em 70 triệu, em bù vào 14 triệu nữa, rồi thầy xin thêm ở ngoài được 10 triệu nữa".

"Thợ đó có thể là thợ mình thuê hoặc thợ làm từ thiện miễn phí hoặc thợ vừa làm, vừa hỗ trợ tức là vẫn tính tiền công nhưng ở mức độ phừ hợp chứ không phải lấy tiền công trọn vẹn".

Có nhà mới sẽ giúp các học trò khó khăn có điều kiện học tập tốt hơn. Nguồn: Quang Triều

Có nhà mới sẽ giúp các học trò khó khăn có điều kiện học tập tốt hơn. Nguồn: Quang Triều

Để tiền mạnh thường quân đóng góp sử dụng hiệu quả, thầy giáo địa lý này đứng ra tính toán chi tiết, lên bản vẽ căn nhà, mua vật tư và thuê thợ thi công và kiêm luôn trông coi xây cất…

"Vận động hoặc nhờ kết nối vận động xin một căn nhà thì mình phải có căn nhà để báo mạnh thường quân. Thứ 2 gia đình gặp khó khăn về nhiều mặt, về nhà ở và cuộc sống cho nên anh có thể là cầm tiền đi mua vật tư, vật liệu, anh kêu thợ".

Chia sẻ về dự định sắp tới, anh Nam cho hay, anh đang ấp ủ ước mơ xây dựng được ngôi nhà kiên cố để các cụ già neo đơn, không con cháu có được nơi gửi gắm khi tuổi xế chiều. Hy vọng với tấm lòng yêu thương rộng mở, thầy Nam sẽ không đơn độc mà luôn có những người xung quanh  ủng hộ để hành trình thiện nguyện tiếp tục được nối dài, giúp thêm nhiều em học sinh khó khăn, người dân nghèo có nơi nương tựa vật chất lẫn tinh thần.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người Hà Nội kẹt cứng trên nhiều ngả đường vì ngập và tắc

Người Hà Nội kẹt cứng trên nhiều ngả đường vì ngập và tắc

Cơn mưa lớn xảy ra vào đêm và sáng sớm nay (16/9) đã khiến nhiều tuyến đường của thủ đô Hà Nội rơi vào cảnh ngập sâu và ùn tắc. Thậm chí có người đi làm từ 5h30 sáng đã gặp cảnh tắc đường và lội nước để tới cơ quan.

Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sinh tồn, kinh nghiệm nào cho Việt Nam?

Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sinh tồn, kinh nghiệm nào cho Việt Nam?

Đợt mưa bão vừa với nhiều điểm ngập úng, sạt lở đất đã khiến hàng trăm người tử vong. Tuy nhiên, 115 người dân ở thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai may mắn thoát chết nhờ người trưởng thôn có kiến thức và kỹ năng sinh tồn đã kịp thời vận động đưa bà con lên núi lánh nạn.

Mở rộng sử dụng tài khoản giao thông: Chủ phương tiện yếu thế?

Mở rộng sử dụng tài khoản giao thông: Chủ phương tiện yếu thế?

Dự thảo Nghị định thanh toán điện tử giao thông đường bộ đang được lấy ý kiến, Bộ GTVT đề xuất mở rộng sử dụng tài khoản giao thông, không chỉ thanh toán phí đường bộ mà còn chi trả phí tại sân bay, cảng biển, bãi giữ xe hay phí đăng kiểm xe ô tô.

Cứu một cái cây

Cứu một cái cây

Trong số hàng chục nghìn cây xanh bị ngã đổ sau bão số 3 và những cơn dông trước đó, nhiều cây không qua khỏi vì vết thương quá nặng, nhưng cũng có những cây đã được cứu sống kịp thời, nhờ sự tận tâm. Rất nhiều cảm xúc lắng đọng trong mắt bộ hành, khi ngắm nhìn một cái cây được cứu.

Quy định 'gỡ khó' nhà ở xã hội: Niềm vui chưa tới, nỗi lo lãi suất đã đè nặng

Quy định "gỡ khó" nhà ở xã hội: Niềm vui chưa tới, nỗi lo lãi suất đã đè nặng

Khó tiếp cận nhà ở xã hội là thực tế đã được ghi nhận trong nhiều năm qua. Mới đây, Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị định số 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Chắc chắn vẫn đủ đào, quất cho người Hà Nội chơi Tết

Chắc chắn vẫn đủ đào, quất cho người Hà Nội chơi Tết

Những ngày qua, thông tin về việc các làng trồng hoa truyền thống của Hà Nội như Nhật Tân, Tứ Liên chìm trong biển nước làm các vườn đào, vườn quất chết hàng loạt khiến người Hà Nội không khỏi đau xót và lo lắng cho Tết Nguyên đán...

Dấu xưa chợ Dinh

Dấu xưa chợ Dinh

Dù tên làng, tên ấp hay tên xã nhưng đối với người dân xứ Gò Công thì cái tên xưa nhiều người vẫn còn nhớ gọi khi nói đến Đồng Sơn, đó là “Chợ Dinh”.