Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Thành phố nhìn từ trên đê

Quang Hùng: Thứ tư 14/12/2022, 20:30 (GMT+7)

Đoạn đê sông Hồng chạy qua thành phố dài chừng trên 20km, riêng đoạn qua ven khu vực nội thành khoảng 10km, Đê sông Hồng được xây đắp bắt đầu từ khi Lý Thái Tổ chọn Thăng Long làm nơi định đô. Đê sông Hồng chính là dấu ấn rõ rệt nhất của thời kỳ trị thuỷ, an dân của ông cha ta.

Nói đến chuyện đê điều, khéo nhiều người lại nghĩ tới cái câu thành ngữ “ra đê mà ở” mà người đời xỉ vả mấy anh nghiện cờ bạc bán hết nhà cửa khi xưa. Ngày xưa, như thể định hình trong suy nghĩ, là những người chẳng công ăn việc làm, không nhà không cửa… là chỉ có nước ra đê mà ở.

Cũng phải, có những thời điểm, dân tứ chiếng khắp nơi đổ về không có chỗ dung thân thường chọn phía ngoài đê bãi bồi làm nơi trú ngụ. Hay những anh cờ bạc nợ nần, tán gia bại sản nhưng vẫn không muốn rời thành phố liền xách vợ con bìu ríu ra ngoài đê sông Hồng kiếm một nơi hoang vắng dựng cái lều mà ở.

Những cư dân không được xã hội thừa nhận trú ngụ ngoài đê ấy, với đủ các thành phần phức tạp, nên khiến người ta mỗi lần nghĩ tới là sợ hãi, chẳng mấy người bình thường dám bén mảng ra nơi này.

Giờ thì tất nhiên là việc ra đê ở cũng khó chẳng khác gì mua nhà trong phố, nên có anh nào muốn ra đê, xuống bãi mà ở cũng chẳng phải chuyện dễ dàng. Vì bây giờ, gần như cư dân sống trong đê và ngoài đê cũng chẳng khác nhau nhiều lắm.

IMG_6631

Trải qua thời gian, sự ngăn cách bằng một con đê cũng khiến dân thành phố ở bên trong và bên ngoài cũng có những nét sinh hoạt và đời sống khác nhau. Bên ngoài đê, có cảm giác như cuộc sống thuần chất và gần với nông thôn hơn, vẫn có ruộng vườn, ao cá, không gian không có nhiều sự xô bồ.

Còn phía trong đê là nhà cửa san sát, xe cộ chạy ầm ầm suốt ngày, và cuộc sống luôn hối hả, đúng nghĩa với cuộc sống đô thị.

Chỉ cách đây vài chục năm, cuộc sống trong đê, hay ngoài đê khá tương đồng, khi bên trong không có nhiều nhà cao tầng, xe cộ và đường xá không lúc nào cũng trong tình trạng quá tải. Nhưng bây giờ, phía trong đê, nhà cao tầng mọc lên như nấm, những ngôi nhà mái ngói cũ, biệt thự cổ dần biến mất.

Ngoài đê thì vẫn là làng mạc, nhà thấp tầng. Chỉ cần đi qua đê là đã thấy 2 thế giới gần như khác hẳn nhau.

Khi làng hoa đào Nhật Tân phải nhường chỗ cho dự án đô thị mới, lớn nhất Thủ đô. Người Hà Nội ai cũng có cảm giác chông chênh, như vừa mất đi một thứ gì đó quý giá trong miền ký ức được bồi đắp qua bao nhiêu thế hệ, khi mỗi dịp tết đến xuân về là ai cũng muốn lên Nhật Tân ngắm hoa đào.

Bây giờ thì phần còn lại của làng hoa truyền thống ấy đã được đẩy hẳn ra phía ngoài đê. Cuộc sống bên ngoài đê ở khu vực ấy vẫn rất tấp nập và cũng dần khiến người ta quên đi những kỷ niệm với làng hoa cũ.

Và thậm chí bây giờ, thành phố đã và đang hạ dần độ cao của mặt đê để làm đường cho các phương tiện giao thông mỗi ngày một nhiều mà đường trong phố thì không thể nào tải nổi. Người ta chỉ xây một bức tường ngăn như thể vẫn muốn xác định không gian trong và ngoài. Chứ nếu nói bức tường ấy sẽ giúp ngăn lũ sông thì e rằng hơi khiên cưỡng.

Tất nhiên, lý do hạ đê là bây giờ nước sông Hồng đã xuống rất thấp và nhiều năm nay không có lũ, nên đê đã không còn giá trị như lúc ban đầu nữa.

Điều tích cực là giúp cho người ta cũng hơi có cảm giác không còn sự phân biệt giữa trong và ngoài đê.

Chẳng biết có ai lẩn thẩn như tôi, khi đứng ở trên bờ đê, nơi ngăn cách giữa hai nửa thành phố, để mà cảm nhận hơi thở phố thị, giống như đứng giữa hai lá phổi đang phập phồng. Một bên toàn bê tông cốt thép, nồng nặc khói bụi và bên kia là dòng sông Hồng đỏ phù sa, cây cối xanh mát, căng phồng oxy.

Nhưng rồi chẳng mấy nữa mà người ta sẽ hạ hết đê xuống lấy chỗ cho việc mở đường. Đường phố sẽ rộng rãi hơn và hai lá phổi ấy chắc cũng sẽ hoà một nhịp thở. Có điều, bằng oxy hay khí CO2 thì chắc hoàn toàn phụ thuộc vào những thị dân sống cả ở 2 bờ…

Sắp tới, ở ngoài đê chúng ta sẽ có cả một phân khu du lịch, giải trí ở bãi giữa sông Hồng cho dân phố bên trong ra đó mà chơi…

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu và chạy quá tốc độ từ 05 - 10km/h bị phạt bao nhiêu?

Ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu và chạy quá tốc độ từ 05 - 10km/h bị phạt bao nhiêu?

Thính giả Đỗ Hiếu Hùng (Tiên Du - Bắc Ninh) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông về mức phạt chạy xe dưới mức độ tối thiểu theo quy định mới của pháp luật là bao nhiêu?

Ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Bắt đầu từ ngày 01/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước, mà phải đóng mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Các vi phạm bị phạt tới 8 triệu đồng đối với xe máy

Các vi phạm bị phạt tới 8 triệu đồng đối với xe máy

Thính giả Nguyễn Song Lưu (Gia Lâm - Hà Nội) hỏi: Tôi thấy một số quy định xử phạt người điều khiển xe máy vi phạm giao thông khá cao, có mức phạt lên tới 8 triệu đồng. Vậy VOV Giao thông cho biết những vi phạm nào bị phạt tới 8 triệu đồng?

Tàu điện và người cao tuổi: Cần 'cẩm nang' hướng dẫn

Tàu điện và người cao tuổi: Cần "cẩm nang" hướng dẫn

Dịp đầu xuân năm mới, tàu điện số 1 trở thành lựa chọn di chuyển được người dân ưu tiên. Nhiều gia đình đã chọn tàu điện làm phương tiện du xuân. Tuy nhiên, một số hành khách cao tuổi mong muốn tàu điện có cuốn sổ tay hướng dẫn để họ có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng.

Tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành hơn 90%

Tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành hơn 90%

Là một trong những tuyến cao tốc trọng điểm kết nối với dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện đã hoàn thành hơn 90% tiến độ.

Định danh người bán hàng online thế nào?

Định danh người bán hàng online thế nào?

Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua VNeID.

Tăng mức phạt tiền vi phạm PCCC lên nhiều lần

Tăng mức phạt tiền vi phạm PCCC lên nhiều lần

Luật phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đã được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực thi hành từ 01/7/2025 tới đây. Để phù hợp, thống nhất với luật mới, nhiều hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH sẽ được điều chỉnh; đồng thời sẽ nâng mức tiền xử phạt...