Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tháng 7 "chạy" hệ thống giao dịch trái phiếu riêng lẻ: Nhà đầu tư cần chú ý gì? (Phần 1)

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 26/06/2023, 20:55 (GMT+7)

Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ dự kiến sẽ vận hành chính thức vào tháng 7 tới. Những tác động từ việc đưa vào vận hành sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đối với thị trường trái phiếu và phát triển kinh tế Việt Nam ra sao?

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Thông tin trong nước và quốc tế

# Chính phủ vừa giao Bộ KH&ĐT định kỳ hàng tháng công khai danh sách các bộ, cơ quan trung ương và địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới mức trung bình của cả nước. 

Ông Dương Đức Quang phát biểu 2

# Một thông tin rất đáng chú ý là kể từ hôm nay, 26/6, Sở Giao dịch hàng hóa VN (MXV) chính thức triển khai giao dịch các hợp đồng quyền chọn hàng hóa trên phạm vi toàn quốc. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu sự phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế. 

# Theo Hiệp hội Rau quả, nếu ngành rau quả giữ vững đà xuất khẩu cho đến cuối năm thì kim ngạch xuất khẩu cả năm có thể đạt 5 tỷ USD. 

Còn kim ngạch XK máy tính, điện tử và linh kiện tính đến giữa tháng 6 đã vượt điện thoại khoảng 1 tỷ USD, với tổng kim ngạch đạt xấp xỉ 23 tỷ USD. 

# Trong khi đó, “trầm lắng” vẫn đang là diễn biến của thị trường BĐS:

Cụ thể, với diện tích văn phòng trống ở TP.HCM tăng đột biến, Knight Frank dự báo giá cho thuê phân khúc này sẽ tiếp tục giảm vào cuối năm. 

Còn tại Hà Nội, nhiều người thuê chung cư không khỏi "choáng váng" khi giá cho thuê liên tục leo thang, với mức tăng bình quân từ 1-2 triệu đồng/tháng. 

# Theo số liệu của NHNN, đến nay đã có trên 75% người trưởng thành tại Việt Nam đã có tài khoản thanh toán ngân hàng. 

# Và từ đầu tháng 6, thị trường laptop ghi nhận một đợt giảm giá mạnh, khi các hãng đua nhau điều chỉnh giá từ 30 đến 50%, để chuẩn bị đón các model mới. 

Ảnh minh hoa

Ảnh minh hoa

# Theo Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế, công suất năng lượng xanh ở châu Á đã tăng 12% trong một năm qua, đạt tốc độ nhanh nhất trong số các khu vực.

# Còn Chính phủ Malaysia cho biết đang có kế hoạch thay thế việc sử dụng USD trong trao đổi thương mại giữa các nước thành viên ASEAN. 

# Theo nghiên cứu của công ty dữ liệu Altrata, khoảng 3/4 số tỷ phú trên thế giới tập trung chủ yếu ở 15 quốc gia nhưng có tới 11 quốc gia trong số này đang có số lượng tỷ phú giảm dần.

Ngược lại, số lượng tỷ phú tại Nga và Singapore lại lần lượt tăng 4,7% và 8%. Kể cả khi các lệnh trừng phạt từ phía phương Tây đang được áp đặt, khối tài sản của các tỷ phú Nga vẫn hồi phục đáng kể. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số VNIndex kết phiên tại 1.132 điểm, tăng nhẹ +2,7 điểm (+0,23%) so với phiên gần nhất.

# Trạng thái tích cực hơn ở nhóm vốn hóa lớn được nâng đỡ bởi động lực từ các mã VNM, GVR, MWG, GAS, TCB, ACB…đã giúp thị trường thoát khỏi phiên giảm sâu.

# Theo SSI Reseach, GTGD khớp lệnh sàn HOSE đạt 18,3 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với phiên trước. Khối ngoại nâng quy mô bán ròng lên mức 448 tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ dự kiến sẽ vận hành chính thức vào tháng 7 tới. Những tác động từ việc đưa vào vận hành sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đối với thị trường trái phiếu và phát triển kinh tế Việt Nam ra sao? 

Bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, sẽ vận hành thị trường thứ cấp trái phiếu riêng lẻ trong tháng 7/2023, kỳ vọng sẽ góp phần khơi thông được dòng vốn của thị trường chứng khoán: "Tăng tính minh bạch cho thị trường, tăng tiếp cận của doanh nghiệp phát hành cho nhà đầu tư mua trái phiếu của mình và sẽ nâng cao chất lượng thanh toán, giảm thiểu rủi ro liên quan. Thị trường này sẽ đi vào hoạt động trong tháng 7 tới đây".

Việc đưa các trái phiếu lên cùng một sàn sẽ xóa bỏ những giao dịch thủ tục bằng tay thô sơ, từ đó cũng hạn chế những "thủ thuật" lách luật từng gây ra nhiều hệ lụy cho thị trường.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam chia sẻ: "Trước đây, các doanh nghiệp đa phần là trên thị trường sơ cấp và nhược điểm lớn nhất là quyền lợi của nhà đầu tư không hưởng lợi được hết đối với nhà phát hành mà thường thông qua các nhà môi giới và họ sẽ cắt bớt phần lợi của nhà đầu tư. Và khi thông qua thị trường thứ cấp thì quyền lợi của nhà đầu tư sẽ được đảm bảo hơn".

Còn theo ông Phan Lê Thành Long, chuyên gia tài chính doanh nghiệp, trước đây nhà đầu tư mua trái phiếu doanh nghiệp thì phải đợi đến khi đáo hạn mới thu được lãi và gốc. Chưa kể có trường hợp doanh nghiệp không trả được như cam kết sẽ rất rủi ro. Còn nay, khi lên sàn các cá nhân có thể mua bán trái phiếu với nhau. Trường hợp doanh nghiệp làm ăn không tốt người nắm giữ trái phiếu có thể giảm giá để rút vốn và sẽ có những nhà đầu tư mạo hiểm thấy mức "cắt lỗ" đủ cao sẽ "ôm" với kỳ vọng công ty làm ăn tốt và giá trái phiếu tăng lên: 

"Đó cũng là điểm mà Sàn Giao dịch chứng khoán Hà Nội đưa ra để niêm yết trái phiếu riêng lẻ giúp tăng tính thanh khoản đối với trái phiếu riêng lẻ và những ngừoi mua trái phiếu riêng lẻ sẽ giảm bớt rủi ro so với thời điẻm hiện tại".

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO Công ty AFA Capital cho rằng: "Việc dễ dàng mua bán như vậy có thể giải quyết việc như là nếu như trước kia mình chỉ mua qua 1 công ty chứng khoán thôi và chỉ biết giao dịch với 1 công ty chứng khoán đấy. Nhưng bây giờ chúng ta có thể có thêm cơ hội để mua công ty chứng khoán khác cũng như trái phiếu của chúng ta được nhiều công ty chứng khoán khác mua lại với giá chào mua. Thứ 2 là quy định nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ phải tham gia vào quá trình này. Như vậy, rủi ro đối với những người không có hiểu biết về thị trường trái phiếu sẽ giảm tránh việc đến các ngân hàng trở thành trái chủ bất đắc dĩ".

Đánh giá thêm về những tác động từ việc đưa vào vận hành sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói riêng và phát triển kinh tế Việt Nam nói chung, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam cho biết:

"Hiện tại, thị trường trái phiếu Việt Nam đang thiếu một thị trường giao dịch thứ cấp tập trung. Nếu thời gian tới mà chính thức đi vào hoạt động thì cũng là yếu tố phát triển thị trường Việt Nam trong dài hạn, làm cho thanh khoản giao dịch trái phiếu tăng cao, góp phần phát triển lực lượng thị trường trái phiếu".

Cũng theo các chuyên gia, kỳ vọng lớn nhất với sàn giao dịch trái phiếu là tạo thanh khoản cho thị trường thứ cấp, khôi phục dần niềm tin, giảm rủi ro cho nhà đầu tư. Điều này sẽ khuyến khích dòng tiền quay lại. Vậy khi sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ được đưa vào vận hành, các nhà đầu tư cần lưu ý gì? Nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tuc đề cập trong bài viết tiếp theo.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).