Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Than trời vì hơn một thập kỷ bị ô nhiễm từ dự án làm cống

Bích Diệp: Chủ nhật 27/10/2024, 11:57 (GMT+7)

Sau hơn chục năm khởi công, đến nay Dự án Cống hóa mương Thụy Khuê (Hà Nội) vẫn ì ạch trong tình trạng dang dở, gây ô nhiễm, mất cảnh quan và không đảm bảo an toàn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Từ cuối năm 2012, Dự án Cải thiện môi trường xung quanh mương thoát nước Thụy Khuê do UBND quận Tây Hồ làm chủ đầu tư có tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng được khởi công, dự kiến hoàn thành sau 17 tháng thi công nhưng đến nay vẫn “bất động”.

Từ cuối năm 2012, Dự án Cải thiện môi trường xung quanh mương thoát nước Thụy Khuê do UBND quận Tây Hồ làm chủ đầu tư có tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng được khởi công, dự kiến hoàn thành sau 17 tháng thi công nhưng đến nay vẫn “bất động”.

Theo ghi nhận của PV, đến thời điểm hiện tại thì dự án này vẫn “án binh bất động”, nơi đây vẫn ngổn ngang sắt thép, vật liệu xây dựng, bụi bặm và rác thải. Những đoạn chưa được cống hóa thì bốc mùi hôi thối nồng nặc, rất khó chịu.

Điều đáng lo ngại nhất là rất nhiều hộ dân sinh sống dọc con mương, môi trường sống của dân luôn tiềm ẩn nguy cơ an toàn sức khoẻ. 

Khu vực con mương nằm trong ngõ 167 Thuỵ Khuê, quận Tây Hồ nước thải sinh hoạt vẫn đang được thải ra hàng ngày khiến nước lòng mương đen kịt, đặc quánh, bốc mùi hôi nồng nặc.

Khu vực con mương nằm trong ngõ 167 Thuỵ Khuê, quận Tây Hồ nước thải sinh hoạt vẫn đang được thải ra hàng ngày khiến nước lòng mương đen kịt, đặc quánh, bốc mùi hôi nồng nặc.

Tìm hiểu về nguyên nhân dự án bị chậm tiến độ là do các vấn đề về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Tìm hiểu về nguyên nhân dự án bị chậm tiến độ là do các vấn đề về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Khu vực tập kết sắt thép, vật liệu xây dựng trở thành nơi tập kết rác thải của người dân.

Khu vực tập kết sắt thép, vật liệu xây dựng trở thành nơi tập kết rác thải của người dân.

---

---

Mọi thứ đều dang dở, lộn xộn, khiến việc di chuyển của người dân cũng gặp nhiều khó khăn.

Mọi thứ đều dang dở, lộn xộn, khiến việc di chuyển của người dân cũng gặp nhiều khó khăn.

Mương Thụy Khuê nằm trong khu dân cư đông đúc trải dài từ ngõ 123, 125, 167 đến ngõ 199 Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội) đã thi công dang dở gần chục năm nay.

Tình trạng ô nhiễm trầm trọng tại đoạn cống lộ thiên này đã “tra tấn” hàng chục hộ dân sống quanh khu vực này suốt hơn một thập kỷ.

Đặc biệt vào những ngày nắng, dòng nước thải dưới mương đen kịt, kéo theo rác thải sinh hoạt, mùi xú uế bốc lên ảnh hưởng tới cuộc sống, sức khỏe người dân. Người dân phải quây bạt che bớt đoạn mương lộ thiên để giảm bớt ô nhiễm.

Đặc biệt vào những ngày nắng, dòng nước thải dưới mương đen kịt, kéo theo rác thải sinh hoạt, mùi xú uế bốc lên ảnh hưởng tới cuộc sống, sức khỏe người dân. Người dân phải quây bạt che bớt đoạn mương lộ thiên để giảm bớt ô nhiễm.

Người dân đi ngang qua ngõ 167 Thụy Khuê, quận Tây Hồ chỉ đeo khẩu trang thôi là không đủ mà còn phải lấy tay bịt mũi.

Người dân đi ngang qua ngõ 167 Thụy Khuê, quận Tây Hồ chỉ đeo khẩu trang thôi là không đủ mà còn phải lấy tay bịt mũi.

“Cứ 5 giờ chiều là kinh khủng nhất, nước thải không biết từ đâu chảy về. Gió cuốn mùi thối xộc thẳng vào nhà, không thể chịu nổi. Nhiều khi ăn uống cũng không thấy ngon”, chị Thúy Hiền lắc đầu ngao ngán chia sẻ - người dân sống trong ngõ 167 Thụy Khuê phản ánh. Mới thuê nhà được 4 tháng nhưng chị Hiền đã tính chuyển đi nơi khác.

Người dân phải quây bạt che bớt đoạn mương lộ thiên để giảm bớt ô nhiễm.

Người dân phải quây bạt che bớt đoạn mương lộ thiên để giảm bớt ô nhiễm.

Mương lộ thiên tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, tai nạn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm. Người dân sinh sống quanh đây dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm phổi,…

Đáng buồn nơi cấm đổ rác lại là nơi đổ rác.

Đáng buồn nơi cấm đổ rác lại là nơi đổ rác.

Theo kế hoạch, khi dự án hoàn thành thì mương cũ Thụy Khuê trước đây sẽ được thay thế bằng hệ thống cống hộp với kỳ vọng người dân được sống trong môi trường sạch sẽ, đảm bảo văn minh đô thị. Vậy nhưng, đến nay đã 12 năm triển khai, dự án vẫn chưa hoàn thành làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, đời sống của người dân quanh khu vực.

VIDEO PV VOV GIAO THÔNG GHI NHẬN THỰC TẾ 

“Dự án này đã giải phóng mặt bằng và đền bù rồi, chỉ còn vài nhà nữa là xong. Chúng tôi chỉ mong muốn dự án làm thật nhanh để người dân có chỗ sử dụng, sinh hoạt được cải thiện tốt lên, chứ mùi nồng nặc nhiều người ngửi thôi cũng ốm người” - ông Quang người dân sinh sống trong ngõ 199 Thụy Khuê chia sẻ.

Rất mong chính quyền địa phương xử lý, kiểm tra chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án để trả lại cho người dân môi trường sống xanh - sạch - đẹp và an toàn.

Bích Diệp/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Giết người và khởi tố bị can C.V.H. (trú huyện Đông Anh, Hà Nội), bị tình nghi đốt quán cà phê làm 11 người chết tại quận Bắc Từ Liêm vào đêm 18/12

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Chỉ vài ngày nữa, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đưa vào khai thác. Đây không chỉ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình về hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM trong cải thiện chất lượng sống cho người dân, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm và hướng đến một đô thị xanh, bền vững.

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

Để tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, việc tổ chức kết nối các phương tiện giao thông, đặc biệt là các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có các tuyến xe buýt, đóng vai trò rất quan trọng.

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Trong thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình hình gần khu vực bến xe miền Đông cũ xuất hiện nhiều bến cóc, xe dù hoạt động mạnh trong thời gian gần Tết dương lịch.

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Tiền tỷ đổ vào cầu đường, vào phân làn, vào lát đá, và rất nhiều hoạt động khác trong giao thông, không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả như mong đợi. Có những lãng phí nhìn thấy ngay, có những lãng phí nhiều năm sau mới “hiện hình”.

Người dân trong vùng phát thải thấp chuẩn bị ra sao?

Người dân trong vùng phát thải thấp chuẩn bị ra sao?

Vào ngày 12/12, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ) ở TP Hà Nội. Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Lâu nay vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội được quy định theo hướng tuyến, nghĩa là các xe từ hướng nào về Hà Nội sẽ vào các bến thuộc hướng tuyến đó, để tránh việc xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc và TNGT.