Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Thái Lan áp dụng công nghệ AI để giải quyết ùn tắc giao thông

Hoàng Anh: Chủ nhật 27/04/2025, 20:30 (GMT+7)

Tình trạng tắc nghẽn giao thông nổi tiếng của Phuket (Thái Lan) từ lâu đã làm phiền lòng cả người dân địa phương và du khách, nhưng một kế hoạch lớn gồm hai phần nhằm giải quyết triệt để vấn đề này đã được công bố.

Thống đốc Sophon Suwannarat đã tiết lộ các chiến lược đầy tham vọng để biến đổi dòng chảy giao thông, bao gồm một đường cao tốc mới và hệ thống quản lý giao thông sử dụng AI - lần đầu tiên tại Thái Lan.

 

Tình trạng tắc nghẽn giao thông nổi tiếng của Phuket (Thái Lan) từ lâu đã làm phiền lòng cả người dân địa phương và du khách. (Ảnh: thethaiger.com)

Tình trạng tắc nghẽn giao thông nổi tiếng của Phuket (Thái Lan) từ lâu đã làm phiền lòng cả người dân địa phương và du khách. (Ảnh: thethaiger.com)

Một người nước ngoài, làm việc tại Phuket, Thái Lan đang chật vật lái xe từ nhà đến văn phòng và liên tục than vãn. Tắc đường kéo dài, tài xế liên tục bị chặn đường, bị các phương tiện chen lấn, cắt mặt, và phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ, là viễn cảnh mỗi sáng người này phải chịu đựng.

“Người ta hay hỏi tôi tốc độ giới hạn trên đường Phuket là bao nhiêu. Thực ra thì, hoặc là phóng như điên, hoặc là đứng yên luôn, chẳng có tốc độ gì cả. Mà còn chưa phải mùa cao điểm đâu đấy! Tôi thực sự bực mình rồi đấy. Phuket - Thiên đường du lịch... chỉ cần đừng lái xe thôi!... Chắc tôi sắp tới nơi rồi. Ồ không, lại tắc đường nữa rồi! Ngay cả đường tắt cũng kẹt nốt! Chà, đó là giao thông ở Phuket đấy!”

Cuối tháng 2 vừa qua, Thống đốc Phuket, ông Sophon Suwannarat, công bố 2 chiến lược trọng tâm nhằm giải quyết vấn đề này.

Theo đó, một tuyến đường cao tốc mới đã được phê duyệt. Tuyến đường này sẽ kết nối từ khu vực Muang Mai đến Koh Kaew, sau đó kéo dài tới Kathu và bao gồm cả một đường hầm nối từ Kathu tới bãi biển Patong. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 60 tỷ baht (tương đương 1,8 tỷ USD), dự kiến hoàn thành vào năm 2029 và khai thác năm 2030.

Thống đốc Phuket khẳng định, công trình hạ tầng này sẽ góp phần giảm áp lực giao thông và tạo thuận tiện hơn cho du khách:

"Hiện tại, tình trạng ùn tắc giao thông tại Phuket khiến du khách cảm thấy bức bối. Việc xây dựng con đường mới sẽ không chỉ cải thiện giao thông mà còn giúp phát triển ngành du lịch trên đảo. Một trong những mục tiêu quan trọng là kết nối sân bay với trung tâm thành phố, giúp du khách không bị lỡ chuyến bay. Chúng ta kỳ vọng rằng với thời gian di chuyển chỉ khoảng 20 phút, điều này sẽ biến Phuket trở thành một điểm đến hấp dẫn hơn đối với khách du lịch quốc tế”.

Chiến lược thứ hai được nhấn mạnh là triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý toàn bộ hệ thống giao thông tại Phuket, dựa trên mô hình vận hành đã được áp dụng thành công tại Singapore.

Theo Thống đốc Sophon Suwannarat, tỉnh Phukhet đã khảo sát các nút giao thông trọng điểm để chuẩn bị lắp đặt hệ thống camera và tích hợp dữ liệu. Dự án này có kinh phí khoảng 400 triệu baht và được kỳ vọng sẽ giúp giảm từ 30% đến 40% tình trạng ùn tắc.

Ông Sophon Suwannarat, cho biết: “AI sẽ giúp quản lý hệ thống giao thông một cách hiệu quả. Dự án này được triển khai với sự hỗ trợ tài chính từ các công ty trong và ngoài nước, trong đó có một đội ngũ đã làm việc tại Singapore. Chúng tôi đang nỗ lực để thu hút đầu tư từ nhiều nguồn tài chính khác nhau, bao gồm cả Bộ Giao thông và Bộ Kinh tế. AI sẽ hỗ trợ quản lý toàn bộ khu vực, đảm bảo cả mặt giao thông và an ninh với kinh phí khoảng 397 triệu baht.

Điều này sẽ tạo ra hơn 400 tỷ baht mỗi năm. So với các khu vực khác, thu nhập du lịch của Phuket hiện tại còn thấp, nhưng với các biện pháp cải thiện giao thông, chúng ta tin rằng sẽ có sự thay đổi tích cực”.

Ông Sophon giải thích: Hệ thống sẽ có một trung tâm điều khiển đóng vai trò như bộ não, quản lý hoạt động tại 85 nút giao trên toàn Phuket. Dữ liệu từ camera sẽ được truyền về trung tâm, giúp tối ưu hóa luồng giao thông sau mỗi 40 giây nhằm đảm bảo việc lưu thông trơn tru.

d16327fd81808957aa3e090a9d8aa70901694bc4a3866edc687f260386e921ac

Không chỉ giải quyết ùn tắc, hệ thống giao thông thông minh này còn nâng cao tính an toàn khi được kết nối với 11 đồn cảnh sát và 18 cơ quan địa phương, cho phép phản ứng kịp thời trước các sự cố phát sinh. Phuket sẽ là tỉnh đầu tiên của Thái Lan triển khai hệ thống quản lý giao thông tiên tiến này.

Hiện dự án vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, với đoàn công tác của Phuket trực tiếp khảo sát và học hỏi kinh nghiệm tại Singapore. Sau khi hoàn tất, báo cáo sẽ được trình lên Bộ Giao thông Vận tải Thái Lan xem xét. Nếu được phê duyệt, dự án có thể bắt đầu triển khai trong khoảng bốn tháng.

Từ năm 2017 đến 2022, Singapore dự báo số chuyến đi hàng ngày sẽ tăng từ 9 triệu lên 16 triệu lượt phương tiện, và có thể chạm mốc 20 triệu vào năm 2030. Điều này từng khiến hệ thống giao thông của đảo quốc đối mặt với nguy cơ quá tải, buộc chính phủ phải mở rộng hạ tầng với chi phí khổng lồ.

Để giải quyết bài toán này, Singapore đã khởi động sáng kiến Smart Mobility 2030, do Cơ quan Giao thông Đất đai (LTA) dẫn dắt.

AI chính là "xương sống" của chương trình, được triển khai từ năm 2006, giúp điều tiết giao thông hiệu quả mà không cần mở rộng hạ tầng quá mức.

Singapore đã chứng minh rằng các giải pháp giao thông sử dụng AI có thể mang lại những cải tiến lớn, bao gồm giảm 20% thời gian di chuyển vào giờ cao điểm, tăng 25% sử dụng phương tiện công cộng, giảm 10% khí thải CO₂ và ô nhiễm PM2.5, cùng với việc tiết kiệm 1 tỷ USD (khoảng 33 tỷ baht) hàng năm bằng cách tránh các chi phí mở rộng đường đắt đỏ.

Hiện tại, Phuket đang nỗ lực tái hiện mô hình thành công này, kỳ vọng AI sẽ giúp tối ưu hóa các nút giao thông, giảm thiểu ùn tắc và nâng cao hiệu quả, an toàn giao thông tổng thể.

Còn tại Việt Nam, Bộ Xây dựng dự kiến hoàn thành 51 dự án hạ tầng trong năm 2025, bao gồm đường cao tốc Bắc-Nam và Nhà ga T3-Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất; hạng mục đường cất hạ cánh Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; các dự án cải tạo nâng cấp đường sắt và quốc lộ tại địa phương….

Cùng với đó, việc ứng dụng AI trong quản lý giao thông đang được triển khai nhằm giảm ùn tắc và phát triển hạ tầng giao thông.

Hà Nội hiện đã triển khai hệ thống cảm biến đo đếm lưu lượng phương tiện và sử dụng AI để phân tích dữ liệu, dự đoán điểm ùn tắc, giúp điều khiển đèn tín hiệu từ xa. Điều này giúp tối ưu hóa lưu lượng giao thông, giảm thời gian chờ và cắt giảm khí thải.

Trong khi đó, TP.HCM cũng đang phát triển trung tâm điều hành giao thông thông minh với ứng dụng AI để quản lý và điều tiết giao thông; thí điểm quản lý đèn giao thông bằng AI tại một số khu vực, giúp điều khiển giao thông tự động và cải thiện tình hình giao thông.

Được biết, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030, tạo cơ sở pháp lý và định hướng cho việc ứng dụng AI trong nhiều lĩnh vực, bao gồm giao thông. Điều này có thể thúc đẩy việc triển khai AI tại nhiều địa phương hơn.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Trong bối cảnh hạ tầng chưa đồng bộ, ùn tắc thường xuyên xảy ra, nhiều tài xế, đặc biệt là lái xe khách, container, bị áp lực vì thời gian làm việc giới hạn và lo lắng bị xử phạt, dẫn đến nhiều đơn vị vận tải thiếu hụt lái xe, khó tuyển dụng mới.

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Sở Xây dựng vừa thông báo tổ chức giao thông trên đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch (giai đoạn 3) để thi công sửa chữa 16 khe co giãn. Thời gian thực hiện từ ngày 12/5/2025 đến ngày 01/7/2025.

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Các bảng thông tin điện tử được lắp đặt tại các nhà chờ xe buýt ở TP.HCM từng mang lại nhiều tiện ích cho hành khách, giúp họ dễ dàng theo dõi lộ trình, thời gian đến của xe và thông tin tuyến đi, góp phần nâng cao trải nghiệm khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được rào chắn tổ chức phục vụ thi công ga ngầm trên đường Trần Hưng Đạo.

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6 tới, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Theo ngành thuế, việc đăng ký sử dụng rất đơn giản, 'chỉ 5 phút là xong'.

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Tình trạng dây điện, cáp viễn thông chằng chịt như "mạng nhện" trên không từng là hình ảnh quen thuộc ở nhiều tuyến đường tại TP.HCM, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn không ít nguy cơ về an toàn. Để từng bước giải quyết vấn đề này, thành phố đã triển khai nhiều dự án ngầm hóa hạ tầng.

Đài Tiếng nói Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Đài Phát thanh Truyền hình Quốc gia Belarus

Đài Tiếng nói Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Đài Phát thanh Truyền hình Quốc gia Belarus

Ngày 12/05/2025, tại Thủ đô Minsk, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm, Đài Tiếng nói Việt Nam ký kết Thỏa thuận hợp tác với Đài Phát thanh Truyền hình Quốc gia Belarus.