Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Thả thính

Thái Phạm: Thứ tư 19/10/2022, 06:00 (GMT+7)

Thả thính nghĩa đen là hành động để ám chỉ người đi câu cầm vật thơm là thính thả thính xuống dưới nước để dụ các cắn câu.

"Trứng rán cần mỡ, không cần bơ; Yêu không cần cớ, cần cậu cơ"

"Đường Sài Gòn đèn xanh đèn đỏ, yêu em rồi anh không bỏ được đâu"

"Không yêu xin đừng thả thính…"

Nếu bạn hay sử dụng mạng xã hội thì chắc cũng chả lạ gì vô vàn các kiểu “Thả thính” trên cõi mạng từ Facebook đến Instagram rồi tiktok… “Thả thính” là gì? “Thả thính” có gì hay? Nên thả thính thế nào cho phù hợp chắc chắn là những câu hỏi cần lời giải đáp. Hãy cùng Từ điển thị dân tìm hiểu xem sao.

 Thả thính nghĩa đen là hành động để ám chỉ người đi câu cầm vật thơm là thính thả thính xuống dưới nước để dụ các cắn câu. Xuất phát từ công dụng của “thính” trong việc câu cá; “Thả thính” là ẩn dụ của việc cố tình thu hút người khác đến với mình nhằm mục đích nào đó.

Vì thế, nghĩa bóng thả thính là cố tình lôi cuốn, hấp dẫn ai đó, làm cho họ thích mình và nảy sinh tình cảm thông qua những câu nói, hình ảnh, dòng trạng thái….

Xuất phát từ một clip ngắn dí dỏm, hóm hỉnh của một cậu bé học sinh cấp 2 thuyết trình về “thuyết thả thính” cho các bạn học vào năm 2016, chỉ một thời gian ngắn sau đã có hơn 200.000 lượt xem và hơn 7.000 lượt chia sẻ.

Kể từ đó, cụm từ “thả thính” và các câu nói “thả thính” đã tung hoành khắp cõi mạng cũng như trong đời thực. Nói nhanh cho nó vuông là nếu không có mạng xã hội thì cũng chả có từ “thả thính” theo nghĩa chúng ta đang mặc định hiểu với nhau.

Giới trẻ ngày nay có rất nhiều cách thả thính khác nhau, bạn có thể viết status, quay video, chụp ảnh đăng caption để tạo ra một cách thả thính mang đậm phong cách cá nhân, biết đâu đó sau những ngày tháng chăm chỉ đăng stt thì crush bỗng dưng đớp thính của bạn thì sao? VD: Anh mặc gì cũng được nhưng đừng mặc kệ em ; Lá cây cần quang hợp, còn tớ cần cậu quan tâm…

Một số chiêu thức để thả thính trên mạng rất phổ biến hiện nay, kiểu funny, hài hước đại loại như: “ Ế đang là xu thế, nên hãy sống tử tế và tỏa sáng nhé các chế”, kiểu thu hút người khác đến với mình thì theo dạng “ Áo trắng có làm anh say nắng”… Bên cạnh ý nghĩa vui vẻ tích cực thì “thả thính” cũng được nhắc đến với hàm ý tiêu cực như: dụ dỗ, mồi chài, lôi kéo, lừa bịp, lừa tình.

Đó là khi thả thính một cách quá lố hoặc cố gắng biến mình trở nên thật đẹp đẽ, hoàn hảo trong mắt người khác nhưng con người thật không phải như thế sẽ khiến cho những ai đang quan tâm đến bạn vô cùng thất vọng và cảm thấy bị lừa. Thả thính có văn hóa là khi mang lại tiếng cười vui vẻ, sảng khoái, thú vị cho người khác. Còn ngược lại hậu quả thế nào chắc các bạn cũng biết.

Hôm nay tình cờ vào facebook, trên tường nhà bạn gái cũ lại hiện lên câu “thả thính”: “Em hôm nay vừa hâm vừa dở, anh tiến vào che chở em được không?”

Thính thơm thế này thì có ngon hết nước chấm không cơ chứ 

Hãy cùng làm phong phú kho từ vựng tiếng Việt của bạn cùng CT Từ điển thị dân phát sóng trong khung giờ cao điểm sáng và trưa hàng ngày trên VOVGT. Để nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, hoặc các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast. Tạm biệt và hẹn gặp lại.

 

Thái Phạm/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.