Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Tăng vốn điều lệ cho doanh nghiệp vận hành metro Bến Thành - Suối Tiên

Theo TTXVN: Thứ năm 16/11/2023, 20:08 (GMT+7)

Vốn điều lệ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh được nâng lên thành 268 tỷ đồng, thay cho con số 14 tỷ đồng trước đây.

03

UBND TP.HCM vừa có quyết định điều chỉnh tăng vốn điều lệ đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là cơ sở để công ty vận hành tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên duy trì hoạt động, sau hơn hai năm hết kinh phí.

Theo quyết định này, vốn điều lệ được nâng lên 268 tỷ đồng, thay cho vốn điều lệ trong quyết định trước đây chỉ 14 tỷ đồng.

UBND TP.HCM cũng giao Hội đồng Thành viên Công ty Đường sắt Đô thị số 1 chịu trách nhiệm giám sát hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp; quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư tại công ty theo đúng quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp và các quy định có liên quan; đảm bảo nguyên tắc có hiệu quả, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước đầu tư tại công ty.

Trước đó, cuối tháng 6/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về vốn điều lệ của Công ty Đường sắt đô thị số 1, trong đó nhấn mạnh việc bảo đảm nguồn lực để duy trì hoạt động, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật và công nghệ đáp ứng tiến độ vận hành khai thác thương mại tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên là cần thiết, cấp bách.

Lãnh đạo Chính phủ giao UBND TP.HCM rà soát, quyết định phê duyệt mức vốn điều lệ của công ty cho giai đoạn chuẩn bị trước khi khai thác thương mại phù hợp với tiến độ thực tế của dự án.

Công ty Đường sắt Đô thị số 1 được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thành lập cuối năm 2015 với vốn điều lệ là 14 tỷ đồng. Giai đoạn trình hồ sơ đề nghị thành lập công ty, dự án tuyến metro số 1 có kế hoạch khai thác từ năm 2018 nhưng dự án đến nay chưa thể hoàn thành. Gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, với thời gian hoàn thành thi công là cuối quý 4/2023.

Từ tháng 8/2021, Công ty Đường sắt Đô thị số 1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu 14 tỷ đồng. Điều này ảnh hưởng đến kế hoạch chuẩn bị, tuyển dụng nhân sự vận hành metro số 1.

 Metro Bến Thành-Suối Tiên dài khoảng 19,7km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao; tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Tuyến này có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu chở tối đa 930 khách; trong đó, có 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng. Tính đến giữa tháng 11/2023, dự án tuyến metro số 1 đạt tổng khối lượng 96,53%.

Cụ thể, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,96%; CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%; CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 98,03%; CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 92,75%.

Theo kế hoạch, tháng 2/2024, việc đào tạo nhân sự vận hành thương mại sẽ hoàn thành (Tư vấn chung NJPT đào tạo). Việc lắp đặt các hệ thống cơ điện cũng sẽ được hoàn thành, đồng thời tiếp tục kiểm tra và khắc phục khiếm khuyết, hiệu chỉnh thiết bị, máy móc trong quá trình vận hành.

Gói thầu CP4 được triển khai từ tháng 5/2024 nhằm mua sắm, lắp đặt hệ thống cơ điện, hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng công ty vận hành và khai thác tuyến. Tòa nhà trụ sở của công ty tại depot Long Bình (thành phố Thủ Đức) cũng đã được khởi công đầu năm 2023.

Dự kiến tháng 7/2024, metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên sẽ khai thác toàn tuyến./.

 

Theo TTXVN/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.