Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tăng trưởng xanh là tất yếu, không thể chần chừ, không thể chậm chạp

Huy Hoàng: Thứ năm 07/09/2023, 16:17 (GMT+7)

Đó là khẳng định của ông Võ Văn Hoan – Phó chủ tịch UBND TP.HCM tại buổi họp báo công bố thông tin cũng như công tác chuẩn bị cho Diễn đàn kinh tế TP.HCM lần thứ 4 năm 2023.

Diễn đàn “Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không” sẽ diễn ra từ ngày 13-17/9/2023

Sáng nay (07/9), UBND TP.HCM công bố thông tin cũng như công tác chuẩn bị cho Diễn đàn kinh tế TP.HCM lần thứ 4 năm 2023. Diễn đàn năm nay với chủ đề “Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không”, sẽ diễn ra từ ngày 13-17/9/2023.

Đây là sự kiện quốc tế thường niên do UBND TP.HCM chủ trì tổ chức nhằm mục tiêu tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố nói chung và các Đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm của Thành phố nói riêng.

Lãnh đạo UBND TPHCM cùng các thành viên trong BTC Diễn đàn kinh tế TPHCM lần thứ 4

Lãnh đạo UBND TPHCM cùng các thành viên trong BTC Diễn đàn kinh tế TPHCM lần thứ 4

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 4 năm 2023 xoay quanh 6 chủ đề chính: một là “Xu hướng phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đối với các siêu đô thị (như Thành phố Hồ Chí Minh)”; hai là “Xây dựng hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không”; ba là “Chính sách trong xây dựng tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp”; bốn là “Nguồn lực trong phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp”; năm là “Bài học, kinh nghiệm quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn”; sáu là “Thực trạng của Thành phố Hồ Chí Minh và giải pháp trong quá trình áp dụng mô hình tăng trưởng xanh”.

Ông Võ Văn Hoan – Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng thế giới đã có những bước chuyển mình rất nhanh trong cả tư duy nhận thức lẫn hành động. Ở đó, tăng trưởng xanh được xem là mục tiêu căn bản và chủ đạo trong xu thế phát triển hiện nay. Ở nước ta nói chung, TPHCM nói riêng sự chuyển mình còn khá chậm song Chính phủ, các Bộ ngành và lãnh đạo TPHCM cũng đang cho thấy những điều chỉnh cần thiết để thích ứng với xu thế chung.

Ông Võ Văn Hoan cho rằng diễn đàn năm nay sẽ là nơi để trao đổi một cách thẳng thắn, thực chất, cùng đưa ra cái nhìn sâu sắc và toàn diện về hiện trạng và xu hướng tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững, từ đó tìm những bài học kinh nghiệm và đề xuất khả thi có thể áp dụng đối với thực tiễn của Thành phố.

“Thông điệp mà Diễn đàn này cần chính là tăng trưởng xanh và hành động của chúng ta. Cần xem tăng trưởng xanh là tất yếu, không thể thay đổi, không thể chậm chạp. Hành động của chúng ta phải rất cơ bản, mang tính quyết định từ phía nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân. Tất cả chúng ta phải tham gia, phải hành động để hướng tới tăng trưởng xanh, chính vì sự phát triển của chúng ta, sự tồn tại của con cháu chúng ta trong tương lai” – ông Võ Văn Hoan cho biết thêm.

Ông Võ Văn Hoan – Phó chủ tịch UBND TPHCM cung cấp thông tin về Diễn đàn kinh tế TPHCM lần thứ 4

Ông Võ Văn Hoan – Phó chủ tịch UBND TPHCM cung cấp thông tin về Diễn đàn kinh tế TPHCM lần thứ 4

Phiên khai mạc Diễn đàn sẽ diễn ra vào buổi sáng ngày 15/9/2023 tại Hội trường Thành phố. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Diễn đàn sẽ có nhiều hoạt động, hội thảo chuyên đề, triển lãm, lãnh đạo TPHCM gặp gỡ doanh nghiệp, giao lưu đối tác…Ngoài ra cũng tại Diễn đàn năm nay, TPHCM cũng sẽ tôn vinh và trao danh hiệu cho các Doanh nghiệp xanh, đáp ứng đúng tiêu chí của thành phố đề ra. Chia sẻ về Lễ trao danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh”, ông Nguyễn Ngọc Hoà - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM cho rằng việc này nhằm tôn vinh và ghi nhận những công trình, sản phẩm, dịch vụ hoặc ý tưởng đã và đang áp dụng mô hình tăng trưởng xanh, phát triển bền vững của doanh nghiệp Thành phố. 

“Với tiêu chí này đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ, đáp ứng đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành về môi trường. Các doanh nghiệp phải vận dụng, triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường, phải đảm bảo giám sát và kiểm soát đầu và đầu ra khi thải chất thải trong quy trình sản xuất”, ông Hoà phân tích thêm.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

Giá hàng hoá tăng trở lại, đầu tư hàng hóa tăng trưởng mạnh

Giá hàng hoá tăng trở lại, đầu tư hàng hóa tăng trưởng mạnh

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới giao dịch sôi động trong tuần vừa qua (13/5 – 19/5). Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng mạnh 1,85% lên 2.344 điểm. Trong số 31 mặt hàng đang giao dịch tại MXV, chỉ có 9 mặt hàng giảm giá, trong khi có đến 22 mặt hàng tăng giá.