Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tăng diện tích tách thửa lên 50m2: Thêm áp lực cho người mua nhà?

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 30/09/2024, 20:06 (GMT+7)

Từ 07/10, Hà Nội áp dụng quy định mới về điều kiện tách thửa, theo Quyết định số 61/2024 vừa được UBND thành phố Hà Nội đã ban hành. Theo đó, tại các phường, thị trấn, thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu là 50m2, tăng 20m2 so với quy định hiện hành.

Việc Hà Nội tăng diện tích tối thiểu được tách thửa nhằm giảm thiểu sự gia tăng dân số cơ học, tránh gây quá tải hạ tầng. Tuy nhiên, việc này có thể tạo áp lực lớn cho người dân có nhu cầu về nhà, nhất là khi giá đang tăng mạnh. 

 

Một khu đất tách thửa tại vùng ven Hà Nội (Ảnh: Dân trí)

Một khu đất tách thửa tại vùng ven Hà Nội (Ảnh: Dân trí)

Nếu như trước đây, với căn nhà 30m2, với giá 120 triệu đồng/m2, người mua cần 3,6 tỷ đồng. Nhưng nay, với quy định mới, với thửa đất tối thiểu là 50m2, cũng với giá đó, người dân cần có 6 tỷ đồng mới mua được. 

Anh Ngọc Tú  (Mỹ Đình , Hà Nội) chia sẻ, với việc tăng diện tích tách thửa, nhiều người sẽ không thể mua được nhà Hà Nội: "6 tỷ đồng đã là số tiền lớn đối với nhiều người, giờ tăng thêm 2,4  tỷ đồng như vậy thì chắc chắn cơ hội mua nhà của nhiều người sẽ khép lại. Tôi thực sự bất ngờ với quy định mới này, nhất là trong thời điểm giá nhà tăng cao, người dân ngày càng khó để mua nhà".  

Đồng quan điểm, chị Kim Ngân (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, với việc tăng diện tích tách thửa như quy định hiện nay phần nào cũng tạo áp lực cho người mua nhà khiến cơ hội mua nhà của nhiều người cũng sẽ khép lại. Bởi theo chị Ngân, số tiền chênh nhau quá lớn khiến nhiều người có thu nhập thấp khó đạt được:  

"Chúng tôi đang có mục tiêu là căn nhà 30m2 với giá 90 triệu đồng/m2, thì tôi sẽ bỏ ra khoảng 2,7 tỉ đồng là có thể mua được nhà ở. Nhưng với quy định bây giờ nếu thửa đất tối thiểu là 50m2, cũng với giá đó, thì tôi cần phải có 4,5 tỉ đồng mới có thể cầm được chìa khóa trong tay. Đó thực sự là vấn đề".

Bên cạnh đó, chị Ngân cũng lo rằng với quy định mới này, việc chia tách nhà đất sẽ khó khăn hơn trước kia rất nhiều: "Như bố mẹ tôi muốn chia lại để lại mảnh đất 80m2, mặt tiền 7 mét cho 2 anh em. Với quy định trước đây thì có thể tách thành 2 mảnh đứng tên 2 người, nhưng giờ thì sẽ khó có thể thực hiện được điều này".

Liên quan đến quy định này, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc công ty đầu tư Bất Động Sản Việt An Hòa cho rằng, việc tăng diện tích tách thửa sẽ tác động đến 2 khía cạnh: "Quy định về tách thửa sẽ có 2 mặt. 1 mặt thì se giúp cho đời sống về bất động sản, đô thị sẽ tốt hơn, đảm bảo được sự thông thoáng. Nhưng mà mặt thứ 2 là với mật độ dân số cao như hiện nay ở Hà Nội, trong đó, tồn tại những căn nhà cũ mà có nhu cầu tách thửa ra còn khá lớn. Nếu như tách ra để mua bán là chuyện khác, nhưng tách ra để cho anh em, con cái là như cầu còn khá lớn hiện nay và sẽ không thực hiện được".

Khẳng định việc nâng diện tích tách thửa lên 50m2 gây áp lực lớn đến người mua nhà ở thực, chuyên gia kinh tế, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, Nguyên Trưởng Bộ môn Tài chính Quốc tế, Học viện Tài chính nêu quan điểm: "Rõ ràng, việc nâng diện tích thửa lên 50m2  gây áp lực lớn lên người mua nhà. Vì đất hiện nay ở HN nếu diện tích 30 sẽ thấp hơn gần nửa với diện tích tối thiểu hiện nay 50. Rõ ràng, việc nâng quy định diện tích tách thửa là biện pháp cần thiết để nâng cảnh quan đô thị nhưng đồng thời nó cũng gây khó khăn cho những người mong ước sở hữu nhà khi giá nhà ngày càng đắt mà diện tích lại ngày càng tăng lên".

Hà Nội tăng diện tích tách thửa tối thiểu lên 50m2 (Ảnh minh hoạ)

Hà Nội tăng diện tích tách thửa tối thiểu lên 50m2 (Ảnh minh hoạ)

Trong khi đó, xét trên góc độ quy hoạch, luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật S&B Laws đồng tình với quy định tách thửa mới vì sẽ hạn chế được những căn nhà có diện tích quá nhỏ làm xấu hình ảnh đô thị, ảnh hưởng tới khả năng phòng cháy chữa cháy:

"Áp lực đối với người mua nhà là có, khi mà diện tích tối thiểu tăng thêm 20m2 nhưng về bài toán tổng thể xu thế đô thị hiện đại không làm những nhà mang tính chất riêng lẻ như vậy. Và những nhà ống dứoi 30m2 làm đô thị xấu đi. Do đó, sẽ chuyển dịch người dân sang các phân khúc khác, thay đổi thói quen sinh hoạt, mua nhà của người dân. Chúng ta không thể phát triển theo nhà riêng lẻ trong ngõ ngách làm xấu đô thị, không đủ điều kiện sinh sống".

Dù tạo cơ chế ngăn chặn tình trạng tách thửa phân lô tràn lan, phá vỡ quy hoạch đô thị tại khu vực trung tâm song theo chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, quy định mới cũng có thể khiến giá đất, nhà ở tiếp tục tăng do nguồn cung bị siết chặt hơn:

"Nó sẽ tác động chung đến thị trường, tạo sự khan hiếm nhưng ở quy mô nhỏ thôi, trong đó là nhà có diện tích dứoi 50m2 và ở trung tâm. Tuy nhiên, chính vì khan hiếm những phân khúc này nên giá của nó có thể sẽ tăng khoảng 10-20%, mà từ đó nó dẫn tới giá thị trường bát động sản chung cũng sẽ có sự chuyển dịch từ 5-7%".

Có thể thấy, việc nâng diện tích tách thửa tối thiểu tại các phường, thị trấn sẽ giúp hạn chế tình trạng phân lô, tách thửa tràn lan, phá vỡ quy hoạch đô thị tại khu vực trung tâm. Bởi Hà Nội là đô thị đặc biệt với áp lực gia tăng dân số cơ học lớn, trong đó mật độ dân số tập trung cao tại các quận nội thành. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng lo ngại, quy định mới của Hà Nội có thể tạo áp lực lớn cho người dân có nhu cầu về nhà đất, cũng như làm giảm khả năng tiếp cận nhà ở của một số người, từ đó tác động tới thanh khoản thị trường bất động sản.

Do đó, thành phố cần có chiến lược phát triển nhà ở xã hội trước khi áp dụng quy định mới để người dân có thể tiếp cận nhà ở.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Điểm chung của những vụ tai nạn liên hoàn?

Điểm chung của những vụ tai nạn liên hoàn?

Những cú va chạm kinh hoàng, những chiếc xe biến dạng, những mảnh vỡ la liệt… Cảnh tượng hỗn loạn của các vụ tai nạn liên hoàn khiến người ta không khỏi rùng mình.

Vì sao cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi xuống cấp nghiêm trọng sau 3 năm vận hành?

Vì sao cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi xuống cấp nghiêm trọng sau 3 năm vận hành?

Hiện nay tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang đang được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư nâng cấp, sửa chữa mặt đường với tổng mức đầu tư khoảng 750 tỷ đồng.

Gần 200 tình nguyện viên tham gia Ngày hội dọn rác thế giới 2024

Gần 200 tình nguyện viên tham gia Ngày hội dọn rác thế giới 2024

Tại Hà Nội, gần 200 tình nguyện viên với nhiều lứa tuổi nhiều lứa tuổi, đang học tập, làm việc và sinh sống tại thành phố Hà Nội đã thực hiện nhặt rác trên tuyến đường Phạm Hùng.

Đi xe buýt bằng vé ảo offline, hành khách đón nhận ra sao?

Đi xe buýt bằng vé ảo offline, hành khách đón nhận ra sao?

Từ 20/9, Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông Hà Nội triển khai vé xe buýt ảo không cần internet. Đây được coi là bước tiến mới trong nỗ lực hiện đại hóa, giúp người dân di chuyển thuận tiện hơn và đồng thời tiết kiệm chi phí cho cả hành khách lẫn cơ quan quản lý.

Nâng cấp và hạ cấp

Nâng cấp và hạ cấp

Những tuyến đường có tên gọi không rõ ràng về tính chất con đường khiến cho công tác quản lý “lập lờ”, người vi phạm bị xử phạt không khâm phục.

Gặp gỡ 'nữ hoàng' linh trưởng

Gặp gỡ "nữ hoàng" linh trưởng

Chà vá chân nâu (Pygathrix nemaeus) là một loài linh trưởng đặc hữu quý hiếm và đang trong tình trạng nguy cấp tại Việt Nam. Tại Sơn Trà, Đà Nẵng hiện nay có khoảng hơn 1300 cá thể loài chà vá chân nâu đang tồn tại ngoài tự nhiên.

Choáng váng với giá nhà đất tại huyện Đông Anh

Choáng váng với giá nhà đất tại huyện Đông Anh

Hiện nay giá trăm triệu không chỉ có ở trong nội đô thành phố Hà Nội mà thậm chí ở vùng ngoại ô giá cũng đã cao ngất trời, cụ thể mới đây nhất huyện Đông Anh đã ghi nhận mức giá đỉnh điểm là 300/m2 vuông. Vậy thực hư giá nhà đất tại huyện Đông Anh là như thế nào?