Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Tạm đình chỉ ngay nếu nhân viên hàng không uống rượu bia trong giờ làm việc

Lê Tùng: Thứ ba 08/08/2023, 14:21 (GMT+7)

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư số 23/2023, điều chỉnh các quy định liên quan đến chế độ làm việc và kỷ luật đặc thù áp dụng cho nhân viên hàng không.

Ảnh minh họa: Mid-Day

Ảnh minh họa: Mid-Day

Thông tư mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9 và áp dụng cho tất cả nhân viên hàng không, bao gồm các chức danh theo quy định của Bộ GTVT về nhân viên hàng không, cũng như đối với người sử dụng lao động, cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan đến chế độ lao động và kỷ luật lao động đặc thù cho nhân viên hàng không.

Theo Thông tư mới, một số điểm quan trọng đã được điều chỉnh như sau:

1. Tạm đình chỉ ngay trong trường hợp uống rượu bia trong giờ làm việc: Thông tư mới quy định rõ việc tạm đình chỉ ngay công việc đối với nhân viên hàng không nếu phát hiện họ vi phạm việc uống rượu, bia trong giờ làm việc hoặc có nồng độ cồn trong máu, hơi thở trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

2. Các trường hợp bị tạm đình chỉ công việc: Các trường hợp như vi phạm quy định, nội quy lao động gây sự cố, tai nạn, uy hiếp an toàn, an ninh hàng không; Bị điều tra, khởi tố trong các vụ án hình sự; Tự ý bỏ vị trí làm việc; Uống rượu, bia trong giờ làm việc hoặc có nồng độ cồn trong máu, hơi thở trong khi thực hiện nhiệm vụ; Trộm cắp, chiếm đoạt trái phép tài sản của tổ chức, cá nhân; Lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa; Sử dụng hoặc có kết quả dương tính đối với các chất ma túy hoặc chất kích thích không được phép sử dụng khác theo quy định; Đánh bạc, gây rối, làm mất an ninh, trật tự tại nơi làm việc.

3. Thời hạn tạm đình chỉ: Người sử dụng lao động hoặc người được ủy quyền phải ban hành quyết định tạm đình chỉ trong vòng 48 giờ sau khi tạm đình chỉ bằng lời nói. Thời hạn tạm đình chỉ sẽ được tính kể từ thời điểm thực hiện bằng lời nói và tuân theo quy định tại Bộ luật Lao động.

4. Hạn chế việc bố trí nhân viên vi phạm kỷ luật lao động: Theo Thông tư mới, người sử dụng lao động không được bố trí nhân viên làm công việc nhân viên hàng không trong thời hạn 5 năm kể từ hai thời điểm quan trọng: khi có quyết định xử lý kỷ luật lao động đối với vi phạm quy định và khi nhân viên hàng không được xóa án tích trong vụ án hình sự.

5. Báo cáo với cơ quan có thẩm quyền: Người sử dụng lao động có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam bằng văn bản giấy hoặc văn bản điện tử khi có nhân viên hàng không vi phạm kỷ luật lao động đặc thù. Đồng thời, cũng phải thông báo cho cảng vụ hàng không trong trường hợp hành vi vi phạm diễn ra tại cảng hàng không hoặc sân bay nằm trong phạm vi quản lý của cảng vụ hàng không.

Thông tư số 23/2023 của Bộ GTVT đã mang đến nhiều điểm mới trong việc quản lý lao động và kỷ luật đặc thù đối với nhân viên hàng không, hướng tới tăng cường an toàn và an ninh trong ngành hàng không dân dụng.

Toàn văn Thông tư xem tại đây: THÔNG TƯ 23.2023.rar

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.