Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Tài xế nói gì khi nhiều đường có vạch xương cá?

Nhất Hoàng: Thứ sáu 23/08/2024, 08:59 (GMT+7)

Nhiều tài xế cho rằng, việc xuất hiện nhiều vạch xương cá trên các tuyến đường ở TP.HCM đã gây khó khăn cho người tham gia giao thông và có nguy cơ xảy ra ùn tắc. Do đó, cần sớm xóa bỏ hoặc bố trí lại cho hợp lý.

Vạch xương cá là cách gọi dễ hiểu dùng để nhận dạng loại vạch kẻ đường có các vạch kẻ giống như hình xương con cá. Trong thực tế, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ “vạch xương cá” có tên gọi là vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V.

Đây là vạch dùng để giới hạn phần mặt đường không sử dụng cho xe chạy và để chia các dòng giao thông trên đường. Khi các lái xe gặp các vạch kẻ đường như vậy phải tuân thủ theo tuyến đường quy định, không được lấn vạch hoặc cắt qua vạch, trừ những trường hợp khẩn cấp theo quy định Luật Giao thông đường bộ.

Tại TP.HCM, nhiều tài xế cho rằng nhiều đoạn đường có kẻ vạch xương cá được vẽ dưới lòng đường khiến họ nhiều khó khăn trong lưu thông.

a1

Đường Mai Chí Thọ (thuộc TP. Thủ Đức) đi qua nhiều giao lộ như Trần Quý Kiên, Trần Não, Nguyễn Cơ Thạch, Tố Hữu... Tại mỗi giao lộ dành ra 1-2 làn ở hai bên để ô tô rẽ trái hoặc rẽ phải. Tuy nhiên trước mỗi giao lộ này đều có vạch xương cá khiến tài xế bối rối. Thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này, anh Minh (ngụ TP. Thủ Đức) cho rằng, lượng xe trên đường Mai Chí Thọ rất lớn, do đó, khi các xe rẽ tại các giao lộ này thường phải căng mắt quan sát để tránh bị đè lên vạch xương cá.

Anh Minh lấy ví dụ tại giao lộ Mai Chí Thọ - Tố Hữu hướng vào hầm vượt sông Sài Gòn có một làn đường bên phải để cho các phương tiện rẽ phải vào đường Tố Hữu. Thế nhưng ngay trên làn rẽ phải này lại có kẻ vạch xương cá. Theo quy định, các xe không được chạy đè lên vạch xương cá khiến anh phải xi nhan trái chen vào làn giữa, sau đó xi nhan phải ra lại làn rẽ phải rồi rẽ vào Tố Hữu.

“Ví dụ khi mình đang rẽ trái mà bây giờ mình phải lách qua bên phải thì mình mới quẹo đường, nó bất hợp lý. Rẽ trái, cái xương cá nằm bên trái mà mình phải lách qua bên phải để rẽ bên trái, nó gọi là quá bất hợp lý rồi”, anh Minh nói.

a2

 

Còn tại đường Nguyễn Hữu Cảnh đoạn cách chung cư The Manor (quận Binh Thạnh) vài chục mét cũng xuất hiện 1 vạch xương cá. Theo các tài xế, đoạn đường này hay xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng rất dài chờ đèn. Khi đèn bật xanh thì những xe rẽ trái chen chúc, xin chuyển hướng làm các xe phía sau phải chạy chậm.

Theo anh Thái (ngụ quận Bình Thạnh), việc bố trí vạch xương cá tại vị trí này là không hợp lý, dễ gây ùn tắc giao thông: “Thay vì đi thẳng đến cái chỗ mình rẽ trái hoặc rẽ phải thì mình đến đó mình đậu mình rẽ luôn. Tự nhiên giờ gặp vạch xương cá thì giờ mình phải lấy vào trong, rồi lấy ra ngoài bên trái mới đậu được. Đè vạch thì bị phạt, camera phạt nguội phạt, rất là bất tiện, ức chế lắm”.

Tương tự tại giao lộ Nguyễn Oanh – Phan Văn Trị (quận thuộc Gò Vấp) vào giờ cao điểm sáng - chiều có rất đông xe cộ, trong đó chủ yếu là xe máy và xe ô tô. Tuy nhiên, gần tới giao lộ này thì làn bên trái của 2 đường này đều có vạch xương cá nên khi chạy tới đây, các ô tô thường giảm tốc độ, chuyển làn qua phải để tránh khiến các xe phía sau hay dồn cục.

Thường xuyên lưu thông qua ngã tư này, anh Phúc (ngụ Gò Vấp) bày tỏ bức xúc vì giao lộ này rất đông đúc xe cộ nhưng lại bố trí vạch xương cá như vậy là rất khó hiểu: "Chỗ nút giao Nguyễn Oanh và Phan Văn Trị thì cái đường phía ngoài, buổi chiều nó rất là đông xe, thế mà bố trí cái vạch xương cá ở cái làn ở ngoài cùng. Khi đó thì cái luồng xe sẽ không thể mà né cái đó được, cái giờ cao điểm ak thì không thể nào mà từ ở ngoài tới đó không lẽ dừng lại, rồi chờ ở trong để xi nhan vào, xong lại vào giữa rồi lách trở ra. Đúng cái đó mà nộp phạt thì quá oan ức”.

a3

Theo nhiều người dân, vạch xương cá trên đường góp phần làm tăng tình trạng kẹt xe và các vụ va chạm vì các ô tô cứ lách ra lách vào để tránh vạch xương cá. Do đó, nên xóa bỏ hoặc chỉ bố trí ở những tuyến đường đủ rộng. Ngoài ra, nếu muốn phân làn, chỉ hướng lưu thông, cơ quan chức năng nên kẻ vạch chỉ hướng ở cách giao lộ từ 100 - 200m. Khi tới đây các tài xế quan sát được sẽ tự động chuyển vào làn đường phù hợp với hướng lưu thông của mình:

"Mình cứ xóa vạch đó đi, ví dụ như xe nào rẽ trái thì cho đậu đó để rẽ trái thôi. Mình có bảng chỉ dẫn, vạch kẻ đường mà, thì anh nào đi sai, đi thẳng mà nằm bên quẹo thì đóng phạt thôi."

"Cái đường nhỏ thì khỏi, mấy đường lớn thì nên để vạch xương cá, còn mấy đường nhỏ quá thì mình không nên để."

"Nói chung cái đường nào nó có luồng xe nó nhiều thì nên bỏ cái đó đi. Đã có cái biển báo phân luồng rồi thì khi tới đó tự động tách ra, còn nếu mà không chấp hành thì phạt. Còn bây giờ tự nhiên tới đó phải tấp vào trong, xong rồi tấp trở ra.”

a4

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Hòa An (Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM), cho biết qua thời gian triển khai vạch xương cá trên các tuyến đường Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Hữu Cảnh, Điện Biên Phủ, Phạm Văn Đồng…, Sở GTVT nhận thấy đạt được một số ưu điểm. Tuy nhiên quá trình khai thác, theo dõi, Sở GTVT cũng nhận thấy vào giờ cao điểm xảy ra tình trạng các xe lưu thông đến gần giao lộ mới chuyển hướng khi gặp vạch xương cá. Tình huống này gây cản trở cho các xe lưu thông trên làn xe đi thẳng.

Một số trường hợp người điều khiển phương tiện thiếu quan sát hoặc không tuân thủ đã vi phạm lưu thông đè vạch xương cá. Để hạn chế tình trạng này và tạo thuận lợi cho tài xế nhận biết từ xa, thời gian tới Sở GTVT sẽ tổ chức khảo sát từng vị trí cụ thể để có điều chỉnh phù hợp.

“Giải pháp có thể trước mắt là lắp đặt biển “Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo” trước khi vào làn kênh hóa để trộn dòng từ xa, trước khi đến giao lộ. Bố trí, tính toán chiều dài làn xe dành riêng cho xe chuyển hướng cho phù hợp với lưu lượng xe nhằm bố trí vị trí vạch kênh hóa dòng xe phù hợp, kết hợp bổ sung các biển chỉ dẫn, vạch sơn chỉ hướng để người điều khiển phương tiện dễ dàng nhận biết”, ông Bùi Hoà An cho biết.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn