Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Tái khởi động sau gần 6 năm "đứng hình", cầu và đường Tân Kỳ Tân Quý liệu sớm hoàn thành?

Trọng Nghĩa: Thứ sáu 05/07/2024, 10:27 (GMT+7)

Vừa qua, cầu Tân Kỳ Tân Quý (Quận Bình Tân) mới đây đã tái khởi động trở lại sau gần 6 năm "đứng hình" vì nhiều lý do. Điều này khiến người dân không khỏi vui mừng, thế nhưng với thời gian dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024 thì một số người không khỏi nghi ngờ.

Vậy tiến độ triển khai dự án thế nào? Người dân mong mỏi điều gì? 

  

Sau hơn 5 năm 'đứng hình' vì vướng mặt bằng, ngày 21/06 vừa qua cầu Tân Kỳ Tân Quý đã chính thức tái khởi công trở lại.

Sau hơn 5 năm "đứng hình" vì vướng mặt bằng, ngày 21/06 vừa qua cầu Tân Kỳ Tân Quý đã chính thức tái khởi công trở lại.

Là một trong những điểm nóng tắc đường bậc nhất và là trục chính cửa ngõ phía Tây Bắc TP.HCM nhưng tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý quận Bình Tân lại có mặt đường quá hẹp, trong khi số lượng xe lưu thông rất lớn, tình trạng kẹt xe diễn ra như cơm bữa vào mỗi khung giờ cao điểm.

Chính vì thế dự án nâng cấp mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý đã được khởi công vào tháng 3/2023 với tổng vốn đầu tư 1.232 tỷ đồng và sau khi hoàn thành sẽ mở rộng lên 30m.

Trước đó, vào năm 2018, dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý cũng đã được tiến hành xây dựng với vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 12/2018, khi đã thực hiện được khoảng 70% khối lượng thì công trình phải tạm dừng thi công do vướng mặt bằng. 

Đến nay vẫn chưa công trình nào về đích.

Nhà dân trên đường Tân Kỳ Tân Quý đã lùi sâu nhường mặt bằng cho dự án cầu và đường.

Nhà dân trên đường Tân Kỳ Tân Quý đã lùi sâu nhường mặt bằng cho dự án cầu và đường.

Hơn 30 năm sinh sống với nghề bán cá cảnh bên trục đường này và từng kỳ vọng sẽ ‘thay da đổi thịt’ khi dự án được khởi công. Thế nhưng, ông Hoàng không khỏi ngao ngán khi tiến độ dự án chậm chạp, từ đó đã ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt của gia đình mình.

Ông Hoàng cho biết: "Công trình khởi công nhưng chắc do dịch bệnh nên nó chậm chứ công trình này khởi công từ năm 2019 kia mà. Nhưng mà tiến độ làm chậm lắm, chỉ riêng trụ điện không thì đã hơn 3 tháng qua rồi nên ảnh hưởng nhiều lắm, hồi trước bán 5, 6 triệu mà giờ bán có 1,1 triệu- 1,2 triệu mà".

Một số đoạn trên đường Tân Kỳ Tân Quý đã được trải nhựa. Thế nhưng các trụ điện vẫn chưa được di dời.

Một số đoạn trên đường Tân Kỳ Tân Quý đã được trải nhựa. Thế nhưng các trụ điện vẫn chưa được di dời.

Trong suốt 5 năm đứng hình, dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý mới thành hình phần giữa cầu, xung quanh được bao bọc bởi lô cốt và hai cây cầu tạm bợ bằng sắt để người dân đi lại trong thời gian chờ đợi. Tuy nhiên, sau 5 năm tạm dừng, vừa qua dự án đã tái khởi công và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024.

Người dân TP.HCM, đặc biệt là cư dân quận Bình Tân, đã chứng kiến sự chuyển mình của dự án này từ những ngày đầu tiên. Họ đã không ngần ngại hy sinh một phần lợi ích cá nhân để giúp quận hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đóng góp vào tiến độ dự án. Giờ đây, với người dân có lẻ công trình sớm hoàn thành là mong muốn lớn nhất của họ:

"Đương nhiên dân ở đây ai cũng mong muốn công trình sớm hoàn thành để dân có kế hoạch buôn bán. Chứ còn lề mề, lu bu, chậm chạp vậy thì dân sinh hoạt khó hơn".

"Người dân ai cũng mong công trình sớm hoàn thành để việc mua bán, đi tới đi lui được thuận lợi dễ dàng hơn".

"Nói chung, ở đây càng hoàn thành sớm càng tốt để việc mua bán được thuận tiện rồi khách vào mua bán được thoải mái chứ còn thế này thì nó hơi cập rập xíu".

Nhiều hộ kinh doanh phải đóng cửa bởi ảnh hưởng của công trình thi công.

Nhiều hộ kinh doanh phải đóng cửa bởi ảnh hưởng của công trình thi công.

Ông Bùi Xuân Cường - Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhìn nhận, việc sớm hoàn thành dự án có ý nghĩa đặc biệt tại khu vực cửa ngõ phía Tây của thành phố. Khi hoàn thành, cầu Tân Kỳ Tân Quý sẽ là một phần quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông, cải thiện môi trường sống và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Đây sẽ là một trong những công trình giao thông trọng điểm, góp phần vào việc hình thành trục giao thông kết nối quan trọng của thành phố.

"Hiện nay, chúng ta có thể thấy trục đường này đang phải sử dụng 2 cây cầu tạm trong khi hiện nay trục đường này là trục đường của cữa ngõ phía Tây thành phố và đây cũng là trục chính giao thông đô thị của địa bàn tân bình tân phú bình tân. Việc chúng ta sớm đưa công trình này hoàn thành rất có ý nghĩa quan trọng".

Về tiến độ triển khai dự án, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Chủ đầu tư dự án) cho biết, dự kiến tháng 10/2024 sẽ hoàn tất thông xe tuyến đường và cầu Tân Kỳ Tân Quý: "Hiện nay. dự án đã nhận mặt bằng đầy đủ từ địa phương đang chờ đợi phối hợp với công ty điện lực để ngầm hóa hệ thống điện, dự kiến đến tháng 10 năm nay toàn bộ công việc sẽ hoàn thành và sẽ chính thức thông xe tuyến đường này cùng với cầu Tân Kỳ Tân Quý vào cuối năm nay".

Nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đúng kế hoạch đề ra, lúc này đây trên công trường các nhà thầu cũng đã bố trí lực lượng thực hiện ngày đêm.

Anh Bùi Thế Lợi – Cán bộ phụ trách gói 1 dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý chia sẻ: "Cơ bản về phần ngầm của gói 1 đã khá hoàn tiện được 80% thiện chúng tôi đang đẩy mạnh công tác thi công hoàn thiện vỉa hè và mặt đường nhằm đáp ứng tiến độ đề ra".

Người dân mong mỏi công trình cầu và đường Tân Kỳ Tân Quý sẽ hoàn thành vào tháng 10/2024 như những gì chủ đầu tư đã thông tin.

Người dân mong mỏi công trình cầu và đường Tân Kỳ Tân Quý sẽ hoàn thành vào tháng 10/2024 như những gì chủ đầu tư đã thông tin.

Thế nhưng không ít người vẫn còn lo lắng công trình sẽ không kịp tiến độ đề ra trong năm nay.

“Tháng 10 hoàn thành mà là năm nào? Nếu năm nay thì không đâu, họ thi công thế này thì tháng 10 năm sau hoặc năm sau nữa thì may ra.

“Nghe nói là tháng 10 hoàn thành nhưng mình cũng không biết là có kịp tiến độ hay không, vì thấy giờ còn dang dở, chưa đâu vào đâu hết.”

Với sự tái khởi công đã là một bước tiến mới của công trình với nhiều khó khăn, vướng mắc. Người dân Bình Tân có quyền nghi ngờ về tiến độ và cũng hy vọng rằng, không lâu nữa, họ sẽ được chứng kiến sự hoàn thiện của một công trình đã đứng hình trong suốt 5 năm qua, một biểu tượng của sự phát triển và tiến bộ. Cầu và đường Tân Kỳ Tân Quý không chỉ là một công trình giúp kết nối các quận huyện khu vực phía tây TP.HCM, mà còn là cầu nối cho những ước mơ và kỳ vọng của người dân thành phố mang tên Bác trong tương lai.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cầu thông, giao thương thông

Cầu thông, giao thương thông

TP.HCM và các tỉnh phía Nam có mạng lưới sông, kênh rạch dày đặc. Do vậy, hạ tầng giao thông, đặc biệt là những cây cầu kết nối với các địa phương rất quan trọng trong việc lưu thông, giao thương hàng hóa, giúp phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho người dân thoát cảnh qua sông phải lụy đò.

Việt Nam – Kỷ nguyên vươn mình: Kết nối trái tim yêu nước, vận mệnh trong giai đoạn mới

Việt Nam – Kỷ nguyên vươn mình: Kết nối trái tim yêu nước, vận mệnh trong giai đoạn mới

Chiều 02/10, Đài Tiếng nói Việt Nam ra mắt Chương trình chính luận đa loại hình, đa phương tiện “Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình”, nhằm góp phần khơi dậy hào khí dân tộc, khơi dậy khát vọng dựng xây đất nước mạnh giàu.

Truyền cảm hứng cho người dân hiến kế xây dựng  “Việt Nam – kỷ nguyên vươn mình”

Truyền cảm hứng cho người dân hiến kế xây dựng “Việt Nam – kỷ nguyên vươn mình”

Chiều nay 02/10/2024, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức ra mắt chương trình: “Việt Nam - kỷ nguyên vươn mình”, tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, số 58, Quán Sứ, Hà Nội.

Cảnh báo nguy hiểm từ sớm

Cảnh báo nguy hiểm từ sớm

Là một đất nước có bờ biển dài, chịu ảnh hưởng sâu sắc của biến đổi khí hậu, và là điểm đến thường xuyên của những cơn bão, thì việc cảnh báo sớm đến người dân những tín hiệu mất an toàn là điều vô cùng cần thiết ở Việt Nam.

Thanh toán điện tử trong giao thông: Người dân hưởng lợi gì?

Thanh toán điện tử trong giao thông: Người dân hưởng lợi gì?

Từ 01/10, Nghị định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực. Vậy, người dân sẽ được hưởng lợi gì từ việc triển khai hệ thống thanh toán điện tử trong giao thông đường bộ?

Cuộc dạo chơi lung linh

Cuộc dạo chơi lung linh

Một trong những yếu tố làm nên sức hấp dẫn khi trời tối chính là ánh sáng. Đặc biệt, nguồn ánh sáng nơi phố thị còn trở nên hấp dẫn hơn nhiều khi được phản chiếu và hội tụ trên mặt hồ lung linh.

TP.HCM: Thông xe cầu Năm Lý, xóa nút “thắt cổ chai” trên đường Đỗ Xuân Hợp

TP.HCM: Thông xe cầu Năm Lý, xóa nút “thắt cổ chai” trên đường Đỗ Xuân Hợp

Sau 8 năm, cầu Năm Lý chính thức được thông xe, xóa nút “thắt cổ chai” trên đường Đỗ Xuân Hợp, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực.