Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Vậy tiến độ triển khai dự án thế nào? Người dân mong mỏi điều gì?
Là một trong những điểm nóng tắc đường bậc nhất và là trục chính cửa ngõ phía Tây Bắc TP.HCM nhưng tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý quận Bình Tân lại có mặt đường quá hẹp, trong khi số lượng xe lưu thông rất lớn, tình trạng kẹt xe diễn ra như cơm bữa vào mỗi khung giờ cao điểm.
Chính vì thế dự án nâng cấp mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý đã được khởi công vào tháng 3/2023 với tổng vốn đầu tư 1.232 tỷ đồng và sau khi hoàn thành sẽ mở rộng lên 30m.
Trước đó, vào năm 2018, dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý cũng đã được tiến hành xây dựng với vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 12/2018, khi đã thực hiện được khoảng 70% khối lượng thì công trình phải tạm dừng thi công do vướng mặt bằng.
Đến nay vẫn chưa công trình nào về đích.
Hơn 30 năm sinh sống với nghề bán cá cảnh bên trục đường này và từng kỳ vọng sẽ ‘thay da đổi thịt’ khi dự án được khởi công. Thế nhưng, ông Hoàng không khỏi ngao ngán khi tiến độ dự án chậm chạp, từ đó đã ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt của gia đình mình.
Ông Hoàng cho biết: "Công trình khởi công nhưng chắc do dịch bệnh nên nó chậm chứ công trình này khởi công từ năm 2019 kia mà. Nhưng mà tiến độ làm chậm lắm, chỉ riêng trụ điện không thì đã hơn 3 tháng qua rồi nên ảnh hưởng nhiều lắm, hồi trước bán 5, 6 triệu mà giờ bán có 1,1 triệu- 1,2 triệu mà".
Trong suốt 5 năm đứng hình, dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý mới thành hình phần giữa cầu, xung quanh được bao bọc bởi lô cốt và hai cây cầu tạm bợ bằng sắt để người dân đi lại trong thời gian chờ đợi. Tuy nhiên, sau 5 năm tạm dừng, vừa qua dự án đã tái khởi công và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024.
Người dân TP.HCM, đặc biệt là cư dân quận Bình Tân, đã chứng kiến sự chuyển mình của dự án này từ những ngày đầu tiên. Họ đã không ngần ngại hy sinh một phần lợi ích cá nhân để giúp quận hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đóng góp vào tiến độ dự án. Giờ đây, với người dân có lẻ công trình sớm hoàn thành là mong muốn lớn nhất của họ:
"Đương nhiên dân ở đây ai cũng mong muốn công trình sớm hoàn thành để dân có kế hoạch buôn bán. Chứ còn lề mề, lu bu, chậm chạp vậy thì dân sinh hoạt khó hơn".
"Người dân ai cũng mong công trình sớm hoàn thành để việc mua bán, đi tới đi lui được thuận lợi dễ dàng hơn".
"Nói chung, ở đây càng hoàn thành sớm càng tốt để việc mua bán được thuận tiện rồi khách vào mua bán được thoải mái chứ còn thế này thì nó hơi cập rập xíu".
Ông Bùi Xuân Cường - Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhìn nhận, việc sớm hoàn thành dự án có ý nghĩa đặc biệt tại khu vực cửa ngõ phía Tây của thành phố. Khi hoàn thành, cầu Tân Kỳ Tân Quý sẽ là một phần quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông, cải thiện môi trường sống và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Đây sẽ là một trong những công trình giao thông trọng điểm, góp phần vào việc hình thành trục giao thông kết nối quan trọng của thành phố.
"Hiện nay, chúng ta có thể thấy trục đường này đang phải sử dụng 2 cây cầu tạm trong khi hiện nay trục đường này là trục đường của cữa ngõ phía Tây thành phố và đây cũng là trục chính giao thông đô thị của địa bàn tân bình tân phú bình tân. Việc chúng ta sớm đưa công trình này hoàn thành rất có ý nghĩa quan trọng".
Về tiến độ triển khai dự án, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Chủ đầu tư dự án) cho biết, dự kiến tháng 10/2024 sẽ hoàn tất thông xe tuyến đường và cầu Tân Kỳ Tân Quý: "Hiện nay. dự án đã nhận mặt bằng đầy đủ từ địa phương đang chờ đợi phối hợp với công ty điện lực để ngầm hóa hệ thống điện, dự kiến đến tháng 10 năm nay toàn bộ công việc sẽ hoàn thành và sẽ chính thức thông xe tuyến đường này cùng với cầu Tân Kỳ Tân Quý vào cuối năm nay".
Nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đúng kế hoạch đề ra, lúc này đây trên công trường các nhà thầu cũng đã bố trí lực lượng thực hiện ngày đêm.
Anh Bùi Thế Lợi – Cán bộ phụ trách gói 1 dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý chia sẻ: "Cơ bản về phần ngầm của gói 1 đã khá hoàn tiện được 80% thiện chúng tôi đang đẩy mạnh công tác thi công hoàn thiện vỉa hè và mặt đường nhằm đáp ứng tiến độ đề ra".
Thế nhưng không ít người vẫn còn lo lắng công trình sẽ không kịp tiến độ đề ra trong năm nay.
“Tháng 10 hoàn thành mà là năm nào? Nếu năm nay thì không đâu, họ thi công thế này thì tháng 10 năm sau hoặc năm sau nữa thì may ra.
“Nghe nói là tháng 10 hoàn thành nhưng mình cũng không biết là có kịp tiến độ hay không, vì thấy giờ còn dang dở, chưa đâu vào đâu hết.”
Với sự tái khởi công đã là một bước tiến mới của công trình với nhiều khó khăn, vướng mắc. Người dân Bình Tân có quyền nghi ngờ về tiến độ và cũng hy vọng rằng, không lâu nữa, họ sẽ được chứng kiến sự hoàn thiện của một công trình đã đứng hình trong suốt 5 năm qua, một biểu tượng của sự phát triển và tiến bộ. Cầu và đường Tân Kỳ Tân Quý không chỉ là một công trình giúp kết nối các quận huyện khu vực phía tây TP.HCM, mà còn là cầu nối cho những ước mơ và kỳ vọng của người dân thành phố mang tên Bác trong tương lai.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.