Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Tách Tổng cục Đường bộ VN thành 2 cục: Liệu có “bình mới rượu cũ”?

Hoàng Hà: Thứ ba 26/07/2022, 05:00 (GMT+7)

Vẫn đang có nhiều ý kiến trái chiều về đề xuất của Bộ GTVT tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành 2 cục: Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu thực hiện phương án này? Về mặt bộ máy, liệu có tinh giản được không?

Về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với PGS. TS. Hoàng Hà - Trường Đại học GTVT và  Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng

PV: Theo ông chuyện gì sẽ xảy ra khi tách Tổng cục Đường bộ thành 2 cục?

PGS. TS. Hoàng Hà: Về mặt nguyên tắc đường cao tốc cũng là một loại hình đường bộ, nó nằm trong khuôn khổ chung là giao thông đường bộ. Thế nhưng, theo kinh nghiệm một số nước họ tách cục đường cao tốc riêng ra, với mục tiêu chính là ưu tiên đặc biệt nguồn vốn để đầu tư hệ thống cao tốc.

Đồng thời, tập trung lực lượng nhân lực, khoa học công nghệ để đảm bảo tính an toàn trong khai thác hệ thống cao tốc, thậm chí ở Nhật Bản còn có cả bệnh viện riêng cho hệ thống đường cao tốc.

Theo tôi mô hình nào cũng có cái hay của nó, mô hình này là phù hợp, vì ở các nước mà khả năng quản lý chưa tốt như mình, khi đầu mối quá lớn nó phải tương ứng với trình độ quản lý. 

Tổng cục Đường bộ sẽ tách thành 2 Cục (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Tổng cục Đường bộ sẽ tách thành 2 Cục (Ảnh: Báo Thanh Niên)

PV: Nếu tách Tổng cục Đường bộ VN thành 2 cục sẽ có những ưu điểm gì?

PGS. TS. Hoàng Hà: Thứ nhất tập trung được nguồn vốn đầu tư cho đường cao tốc. Thứ hai tính chuyên nghiệp, độ an toàn của đường cao tốc cao hơn, nên cần sự quản lý chặt chẽ hơn.

Đồng thời, đầu mối quản lý, số lượng nhân lực không thay đổi, chỉ có tính độc lập là tăng lên, trước đây Bộ GTVT cũng đã định làm như thế rồi.

Cho nên, tôi nghĩ như vậy là tốt, bởi hệ thống đường bộ hiện nay ở nước ta quá lơn so với trình độ quản lý, đây cũng cơ hội tốt để chia rõ nhiệm vụ, tập trung vào các mục tiêu cụ thể khác nhau.

PV: Xin cảm ơn ông!

Cũng theo tính toán của Bộ GTVT, khi tổ chức lại Tổng cục Đường bộ thành cục sẽ giảm đầu mối cấp tổng cục, tăng thêm 2 cục, nhưng cùng với một số điều chỉnh khác về tổ chức thì về tổng thể, số đầu mối không tăng mà còn giảm.

Vậy việc tổ chức lại Tổng cục Đường bộ có thực sự mang ý nghĩa trong tinh giản bộ máy không? PV VOVGT có cuộc trao đổi với Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng về vấn đề này.

PV: Phương án mà Bộ GTVT đề xuất có giúp tinh giản bộ máy không?

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Xét cho cùng thì vẫn là bình mới rượu cũ thôi. Nếu tinh giản dựa trên cơ sở cơ học thì không còn là tinh giản nữa, phải giảm về mặt số lượng con người và giảm số lượng đầu mối – đấy mới gọi là tinh giản.

Thứ hai, không chỉ dựa trên chức năng nhiệm vụ, đặc điểm mà còn phải dựa trên năng lực thực hiện thông qua 4.0. Thứ ba, tinh giản nhưng vẫn phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ.

Trước đây Nghị quyết 39 và Nghị quyết 18 đều đặt ra vấn đề là mặc dù có tinh giản nhưng đối với những bộ phận cần thiết vẫn có thể thành lập mới.

Vì thế, Bộ GTVT cần phải nghiên cứu đến nơi đến chốn, phải xem xét theo hướng thay đổi về chất. Tinh giản ở đây không chỉ là tiết kiệm mà để nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả hơn.

Bây giờ không quan trọng tổng cục hay cục mà quan trọng nhất là với một số lượng cán bộ công chức, người lao động nào đó phải thực hiện được đầy đủ các vị trí việc làm theo chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của bộ máy đó.

Chúng ta phải căn cứ trên cơ sở từ việc để sắp xếp con người, chứ không phải từ người để đi tìm việc.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.