Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thuế và Cuộc sống

Sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế: Nâng cao tính tuân thủ và hài lòng của người nộp thuế

Như Ngọc : Thứ hai 04/11/2024, 08:56 (GMT+7)

Luật Quản lý thuế (sửa đổi) số 38/2019/QH14 có nhiều điểm mới trên mọi lĩnh vực quản lý thuế. Trong đó, những quy định mới về thủ tục hành chính thuế sẽ tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý thuế...

Cán bộ thuế hướng dẫn doanh nghiệp khai nộp thuế

Cán bộ thuế hướng dẫn doanh nghiệp khai nộp thuế

Luật Quản lý Thuế số 38 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2020. Sau hơn 4 năm thi hành, Luật QLT số 38 đã bộc lộ một số hạn chế cần thiết phải được sửa đổi. Chính phủ đã trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của của Luật chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật quản lý, sử dụng tài sản công và Luật Quản lý thuế; Luật Dữ trữ quốc gia.

Đối với Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình Quốc Hội dự kiến sửa đổi, bổ sung 9 Điều trên tổng số 152 Điều của Luật Quản lý thuế số 38. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu một số điểm đáng lưu ý có liên quan tác động đến người nộp thuế trong dự thảo Luật sửa đổi Luật QLT, cụ thể như sau:

Thứ nhất, về thẩm quyền hoàn thuế: Luật Quản lý thuế hiện hành chỉ có quy định Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có thẩm quyền xem xét, quyết định hoàn thuế. Theo đó, Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn và Chi cục trưởng Chi cục Thuế không có thẩm quyền quyết định hoàn thuế đối với những người nộp thuế thuộc diện quản lý trực tiếp.

Ngoài ra, việc quy định các Chi cục trưởng Chi cục Thuế không có thẩm quyền hoàn thuế nên phải chuyển hồ sơ lên cấp Cục Thuế giải quyết, sẽ mất thời gian luân chuyển hồ sơ và đây cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế có phần chậm trễ.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 76 theo hướng bổ sung thẩm quyền quyết định hoàn thuế của Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế và Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực nhằm đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền trong giải quyết hoàn thuế cho cơ quan thuế các cấp theo hướng cơ quan thuế nào tiếp nhận hồ sơ phải trực tiếp giải quyết và quyết định hoàn thuế, từ đó tạo thuận lợi cho người nộp thuế được giải quyết hồ sơ hoàn thuế nhanh.

Thứ hai, sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế: dự thảo Luật sửa đổi bổ sung khoản 3 Điều 125 về biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế theo hướng NNT nợ thuế có hành vi phát tán tài sản hoặc bỏ trốn thì cơ quan thuế có thể lựa chọn áp dụng ngay biện pháp cưỡng chế phù hợp trong 7 biện pháp cưỡng chế để kịp thời thu tiền thuế nợ vào NSNN.

Ngoài ra, dự thảo Luật cũng quy định rõ về việc cơ quan thuế phải có đầy đủ thông tin, điều kiện thì mới thực hiện cưỡng chế đối với 2 biện pháp cưỡng chế Kê biên tài sản và biện pháp thu bên thứ 3 để tránh lãng phí thời gian, nguồn lực và chi phí cho công tác cưỡng chế, nâng cao hiệu quả công tác cưỡng chế thu nợ thuế.

Thứ ba, đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số, Bộ Tài chính cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 42 về nguyên tắc khai thuế, tính thuế theo hướng: Đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số và các dịch vụ khác được thực hiện bởi nhà cung cấp ở nước ngoài (không phân biệt có cơ sở thường trú hay không có cơ sở thường trú tại Việt Nam) đều phải có nghĩa vụ hoặc ủy quyền thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế ở Việt Nam.

Ngoài ra, đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc các nền tảng số thì tổ chức là nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử có chức năng thanh toán (bao gồm cả tổ chức trong nước và nước ngoài) và các tổ chức khác có trách nhiệm khấu trừ, kê khai, nộp thuế thay cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

 

Như Ngọc /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn