Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Số lượng tài khoản chứng khoán cao kỷ lục: Liệu đã thực sự tăng về “chất”?

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 07/06/2024, 21:04 (GMT+7)

Tổng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước tính đến cuối tháng 5 lên đến gần 7,9 triệu tài khoản, cao nhất từ trước đến nay. Tổng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước tính đến cuối tháng 5 lên đến gần 7,9 triệu tài khoản, cao nhất từ trước đến nay.

Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), số lượng tài khoản của nhà đầu tư trong nước đã tăng thêm 132.010 tài khoản trong tháng 5/2024, cao hơn 21.000 tài khoản so với mức tăng của tháng 3 trước đó. Số lượng tài khoản tăng trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam có sự hồi phục trong tháng 5 cả về điểm số lẫn thanh khoản.

Nhận định về sự gia tăng đối với số lượng tài khoản chứng khoán, ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc Môi Giới, Công ty Chứng khoán Mirra Asset cho biết: "Tháng 4 có khá nhiều yêú tố không thuận lợi và từ tháng 5, yếu tố thuận lợi đã xuất hiện nhiều hơn, và thị trường ấm dần lên nên có sự tăng trưởng từ số lượng các nhà đầu tư. Và trong tháng 5 cũng có khá nhiều công ty thi hành chính sách miễn lãi cũng như miễn phí giao dịch nên kích thích lượng mở mới tài khoản".

Ảnh minh họa: Baodauthau

Ảnh minh họa: Baodauthau

Không chỉ tăng về mặt số lượng mà chất lượng của các tài khoản chứng khoán mở mới trong những tháng đầu năm nay được ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá tích cực hơn:

"Xét về chất lượng thì tỷ lệ hoạt động của các nhà đầu tư mở mới của năm 2024 , chúng ta có thể thấy là nhìn chung khá hơn, tích cực hơn 2023, thậm chí là tích cực hơn 2022. Vì như năm 2022, số tăng trưởng mạnh nhưng số hoạt động rất thấp do thị trường chứng khoán xấu. Tuy nhiên, đến thời hiện tại, việc mở tài khoản chứng kháon này đã không còn mang tính hình thức."

Luỹ kế từ đầu năm, số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đã tăng gần 645.000 tài khoản. Tổng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước tính đến cuối tháng 5 lên đến gần 7,9 triệu tài khoản, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, nhà đầu tư cá nhân có hơn 7,87 triệu tài khoản, tương đương gần 8% dân số.

Nhận định vể con số này , ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam cho biết:

"Việc lãi suất ngân hàng thấp như hiện nay cũng là một trong những yếu tố khiến dòng tiền tìm các kênh đầu tư khác, trong đó có chứng khoán. Lượng tài khoản 7,9 triệu là mức khả quan trong giai đoạn phát triển trong 2-3 năm trở lại đây. Tuy nhiên, nếu so sánh với các nước khác thì số tài khoản so sánh trên dân số VN thì vẫn còn thấp. Trong xu hướng phát triẻn chung nền kinh tế, dân trí nâng cao, thu nhập nâng cao, số tài khoản trên tổng số dân có thể lên đến mức 10-15% trong 5 – 10 năm tới."

Dù đồng tình với nhận định đây là những con số tích cực, song theo ông Huỳnh Minh Tuấn, trong số gần 8 triệu tài khoản chúng khoản của nhà đầu tư trong nước vẫn còn tồn tại

"Đây là tín hiệu tích cực cho thị trường chứng khoán khi số lượng mở mới tk chứng khoán liên tục tăng, cho thấy nhiều người thực sự quan tâm tới thị trường này. Tuy nhiên, vẫn có một số góc độ sau, đó là số lượng active vẫn không đến mức độ đó. Thứ 2 là số lượng mở mới gia tăng chưa thực sự chất lượng  vì có sự dịch chuyển giữa các công ty chứng khoán vì khuyến mãi. Về mặt tổng quan thì có thể tích cực nhưng về thực tế thì vẫn chưa thể hiện rõ."

Liên quan đến vấn đề này, ông Đỗ Bảo Ngọc cho rằng, thời gian tới, với những giải pháp kịp thời, chứng khoán Việt Nam sẽ tăng cả về quy mô và chất lượng:

"Thời gian vừa qua, UBCKNN đã đưa ra những quy định liên quan đến giám sát thị trường, giám sát hoạt động mở tài khoản chứng khoán, phải xác thực thông qua ekYC hay là phải đến trực tiếp công ty chứng khoán để mở. Tất cả yếu tố đó làm việc mở tài khoản thực chất hơn. Thư 2, một giải pháp căn cơ và mang tính tổng thể cao , đó là khôi phục niềm tin, taoj niềm tin đối với các nhà đầu tư….."

Theo Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 được Phó thủ tướng Lê Minh Khái phê duyệt vào cuối năm 2023, Việt Nam đặt mục tiêu đạt mốc 9 triệu tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư trên thị trường vào năm 2025 và 11 triệu tài khoản vào năm 2030. Như vậy, lượng tài khoản chứng khoán tính đến hiện tại còn cách mục tiêu ngắn hạn gần 1,1 triệu đơn vị.

 

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn