Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Sau 3 năm, bến xe Miền Đông mới vẫn chưa tương xứng kỳ vọng

Trọng Nghĩa: Chủ nhật 26/11/2023, 11:06 (GMT+7)

Được đưa vào hoạt động từ tháng 10/2020, xây dựng trên diện tích rộng 16ha, được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, Bến xe Miền Đông mới có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm. Thế nhưng sau 3 năm hoạt động, bến xe không đạt được như kỳ vọng.

Khi thời điểm cuối năm cận kề, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao, vậy sở ngành thành phố sẽ có giải pháp gì để vựt dậy bến xe miền đông mới? 

Được đưa vào hoạt động từ tháng 10.2020,Bến xe Miền Đông mới có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm. Thế nhưng sau 3 năm hoạt động, bến xe không đạt được như kỳ vọng

Được đưa vào hoạt động từ tháng 10.2020,Bến xe Miền Đông mới có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm. Thế nhưng sau 3 năm hoạt động, bến xe không đạt được như kỳ vọng

Thời gian qua nhiều đơn vị dịch vụ vận tải hành khách tại TP.HCM đã bị thu hồi giấy phép kinh doanh, điều này góp phần thúc đẩy lượng khách cũng như nhiều đơn vị vận tải hành khách di chuyển về bên xe miền Đông mới.

Cụ thể trong 15 ngày đầu tháng 11, số phương tiện vận tải khách theo tuyến cố định đăng ký hoạt động tại Bến xe Miền Đông mới tăng 20% lần so với cùng kỳ năm 2022. Số lượng khách đến và đi tại bến xe Miền Đông mới tăng gần 60% so với cùng kỳ năm 2022.

Dù lượng hành khách có tăng so với trước đây thế nhưng so với kỳ vọng mà bến xe hiện đại nhất nước ta mang lại thì vẫn chưa thể đáp ứng.

Những quầy vé vắng bóng người

Những quầy vé vắng bóng người

Ghi nhận của phóng viên, vào ngày cuối tuần nhưng bến xe Miền Đông mới vẫn trong tình trạng thưa thớt khách, những hàng ghế chờ tại sảnh hầu như không có người ngồi, chỉ 1 vài khách đến quầy vé để hỏi thông tin chuyến xe, tần suất xe khách xuất bến cũng rất hạn chế.

Chị Hiền ngụ tại Quận Bình Tân sau khi ngồi xe trung chuyển ra Bến xe miền Đông mới đã có những chia sẻ: "Bên này (Bến xe miền Đông mới) cũng rộng rãi thoải mái, nhưng mà chỗ này thì nó hơi xa so với chỗ em ở, trong khi đó thì bến xe cũ nó sẽ gần hơn. Nhưng mà giờ có xe trung chuyển đưa đi ra đây cũng đỡ hơn một tí"

Sảnh chờ rộng rãi, hiện đại thế nhưng rất thưa khách, dù là ngày cuối tuần

Sảnh chờ rộng rãi, hiện đại thế nhưng rất thưa khách, dù là ngày cuối tuần

Có thể thấy trở ngại lớn nhất của Bến xe Miền Đông mới là nằm cách xa trung tâm thành phố. Dù các sở ngành đã tổ chức nhiều chuyến xe buýt hoặc xe trung chuyển từ bến xe miền đông cũ, các quận nội thành ra bến xe miền đông mới thế nhưng người dân vẫn phải mất 1 khoảng thời gian từ 15 đến 30 phút mới đến được bến xe.

Trong khi đó thực trạng ‘xe dù, bến cóc’ vẫn còn xuất hiện nhan nhãn xung quanh khu vực. Cụ thể cách bến xe Miền Đông mới khoảng 5km, tại ngã ba Tân Vạn (Tỉnh Bình Dương), trong thời gian 15 phút có mặt, phóng viên đã ghi nhận nhiều nhà xe như Toàn Thắng, Hai Trâm, Tân Hoa Châu… ngang nhiên dừng lại để đón trả khách, việc này được thực hiện "chớp nhoáng" hòng tránh sự kiểm soát, xử lý của lực lượng chức năng.

Cách đó không xa tại khu vực Ngã tư Vũng Tàu – Tỉnh Đồng Nai cũng xuất hiện tình trạng tương tự.

Rất ít người dân chờ lên xe

Rất ít người dân chờ lên xe

Chính sự cạnh tranh không lành mạnh đã gây bức xúc cho nhiều nhà xe, anh Nguyễn Văn Chung (tài xế) chia sẻ: "Cũng mong lực lượng chức năng dọn dẹp mấy chành xe kia cho lượng khách tuyến cố định ổn định. Chứ nhiều khi như vậy thì mấy anh em trong này sẽ thiệt thòi. Cũng mong cơ quan chức năng quan tâm đến bến bãi chút xíu"

Ngược lại với cảnh đìu hiu của bến xe miền đông mới là cảnh nhộn nhịp đón trả khách dọc các tuyến đường của các nhà xe, xe khách Hai Trâm đón khách tại ngã ba Tân Vạn (Tỉnh Bình Dương)

Ngược lại với cảnh đìu hiu của bến xe miền đông mới là cảnh nhộn nhịp đón trả khách dọc các tuyến đường của các nhà xe, xe khách Hai Trâm đón khách tại ngã ba Tân Vạn (Tỉnh Bình Dương)

Trước thực trạng bến xe Miền Đông mới vắng khách trong suốt thời gian qua, Ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho biết, Sở GTVT TP.HCM đã đề ra các giải pháp chính nhằm đảo bảo hoạt động hiệu quả, cụ thể ông Hải cho biết:

"Có 2 nhóm giải pháp, nhóm  thứ nhất là nâng cao chất lượng dịch vụ, chúng tôi cũng đã làm việc với Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải TNHH một thành viên Samco thực hiện công tác đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ hành khách để thu hút đơn vị vận tải và hành khách đến bến xe. Sở cũng hỗ trợ công tác kết nối đến bến xe bằng xe buýt.

Thứ 2 là xử lý hành vi vi phạm các sở ngành địa phương thực hiện quyết liệt xử lý lập bến bãi đón trả khách sai quy định, tình trạng xe hợp đồng hoạt động như vận tải hành khách tuyến cố định gây mất TTATGT và không đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh vận tải hành khách"

Xe khách Tân Hoa Châu đón khách tại ngã ba Tân Vạn Tỉnh Bình Dương, cách bến xe Miền Đông mới khoảng 5km

Xe khách Tân Hoa Châu đón khách tại ngã ba Tân Vạn Tỉnh Bình Dương, cách bến xe Miền Đông mới khoảng 5km

Riêng về việc Bến xe Miền Đông mới đề xuất sở GTVT TP.HCM thu hồi phù hiệu của 70 nhà xe vì không đưa phương tiện vào bến này hoạt động mà chuyển sang các bến xe liên tỉnh khác hoặc chuyển sang hình thức xe hợp đồng để tổ chức đón, trả khách không đúng nơi quy định.

Ông Hải cho biết, Sở GTVT TP.HCM có công văn đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố liên quan xem xét ban hành quyết định đình chỉ khai thác tuyến khi các đơn vị vận tải không hoạt động kinh doanh vận tải trên tuyến trong thời gian 60 ngày liên tục: "Về việc 70 đơn vị, thì Sở GTVT đã có công văn đề nghị Sở GTVT các tỉnh thành xem xét ban hành quyết định đình chỉ khai thác tuyến khi các đơn vị kinh doanh vận tải không hoạt động vận tải trên tuyến trong 60 ngày liên tục.

Các đơn vị thuộc TP.HCM thì Sở GTVT cũng xem xét quyết định đình chỉ khi các đơn vị vận tải không hoạt động kinh doanh vận tải trên tuyến trong thời gian 60 ngày liên tục, đồng thời các đơn vị này phải nộp lại phù hiệu tuyến cố định".

Nhà xe Hai Trâm lại tiếp tục đón khách tại khu vực ngã tư Vũng Tàu - Tỉnh Đồng Nai

Nhà xe Hai Trâm lại tiếp tục đón khách tại khu vực ngã tư Vũng Tàu - Tỉnh Đồng Nai

Có thể thấy việc gỡ khó cho bến xe Miền Đông mới đã được các sở ngành thực hiện trong suốt thời gian qua, thế nhưng nếu những vấn đề tồn tại vẫn chưa sớm được giải quyết thì bến xe Miền Đông mới vẫn chưa thể hoạt động theo đúng kế hoạch mà ngành giao thông thành phố mong muốn.

 

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Trừ hết 12 điểm với hành vi đi lùi, ngược chiều cao tốc: Không răn đe, vẫn còn vi phạm

Trừ hết 12 điểm với hành vi đi lùi, ngược chiều cao tốc: Không răn đe, vẫn còn vi phạm

Sẽ tăng nặng hơn chế tài xử phạt đối với hành vi đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc, Đây là đề xuất mới nhất của Bộ Công an trong Dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông ở lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Đất vành đai 4 Hà Nội tăng giá chóng mặt

Đất vành đai 4 Hà Nội tăng giá chóng mặt

Bất động sản dọc hai bên vành đai 4 đang liên tục tăng giá khi Hà Nội tăng tốc tiến độ triển khai tuyến vành đai này.

Cần xem đường sắt tốc độ cao là hạ tầng chiến lược quốc gia

Cần xem đường sắt tốc độ cao là hạ tầng chiến lược quốc gia

Đường sắt tốc độ cao là hạ tầng chiến lược để giúp phát triển, nâng cao liên kết vùng miền đặc biệt với những thành phố nhỏ, vùng miền xa xôi.

Lời - lãi khi đầu tư đường sắt cao tốc từ góc nhìn Trung Quốc

Lời - lãi khi đầu tư đường sắt cao tốc từ góc nhìn Trung Quốc

Mới đây, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao 350 km/h trên trục Bắc – Nam với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 67 tỷ USD.

Giá dầu tiếp tục ‘nóng’, giá cà phê bất ngờ giảm sâu

Giá dầu tiếp tục ‘nóng’, giá cà phê bất ngờ giảm sâu

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục đón nhận lực mua mạnh mẽ, đặc biệt là nhóm năng lượng.

Thu ngân sách 9 tháng đạt 85% dự toán năm 2024

Thu ngân sách 9 tháng đạt 85% dự toán năm 2024

Tổng thu ngân sách Nhà nước 9 tháng của năm ước đạt xấp xỉ 1,45 triệu tỷ đồng, đạt 85% dự toán năm và tăng gần 18% so với cùng kỳ năm 2023, qua đây cho thấy sự phục hồi và khả quan của nền kinh tế.

Đường sắt cao tốc, không nên tính lời lãi mà nên là đòn bẩy phát triển

Đường sắt cao tốc, không nên tính lời lãi mà nên là đòn bẩy phát triển

Cho dù hiện nợ công của ngành đường sắt đang rất lớn, nhưng tại sao Trung Quốc vẫn duy trì đầu tư? Đó là bởi đầu tư vào đường sắt, không nên chỉ nhìn nhận vào lời lãi, mà cần nhìn cả vào cơ hội phát triển kinh tế vùng, miền.