Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sau 2 ngày thực hiện Thông tư mới, vẫn cần sửa hàng loạt quy định đăng kiểm

Hoàng Hà: Thứ sáu 24/03/2023, 07:30 (GMT+7)

Kể từ ngày 22/3, quy định miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới chưa qua sử dụng và tăng chu kỳ kiểm định với ô tô đang lưu hành đã được thực thi theo Thông tư số 02.

Theo ghi nhận của VOV Giao thông sau 1 ngày thực thi đã xuất hiện một số bất cập các trung tâm đăng kiểm, điều này sẽ được rút kinh nghiệm như thế nào? Đồng thời để quy định mới này được thực thi hiệu quả, tránh gây phiền hà cho người dân cần tiếp tục tháo gỡ các vướng hiện nay thế nào?

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với một số chuyên gia, đại diện các hiệp hội vận tải xung quanh nội dung này.

PV: Thưa ông, ông nhận định thế nào về Thông tư 02 của Bộ GTVT?

Ông Bùi Danh Liên (nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội): Thông tư này của Bộ GTVT là việc sửa sai, họ làm không tốt, sai thì phải sửa và sửa ngay là đáng hoan nghênh.

Bởi vừa qua dư luận đã lên tiếng mạnh mẽ về cách quản lý của VN là vô cùng lạc hậu, đặc biệt việc đăng kiểm xe mới là hại cho dân và hại cho nước.

Tuy nhiên, việc này còn nhiều vấn đề, ai làm sai, ai làm kéo dài và ai làm cho dân khổ như thế thì phải xem xét kỉ luật, nên còn nhiều việc cần phải sửa, kiểm định chỉ là một vấn đề thôi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Theo ghi nhận của VOVGT sau ngày đầu tiên triển khai, việc thực hiện các quy định này vẫn chưa đồng bộ tại các Trung tâm đăng kiểm, theo ông cần phải thực thi thế nào để đem lại hiệu quả?

Ông Bùi Danh Liên: Tôi cho rằng việc quản lý ngành GTVT rất phức tạp, sai thì sửa ngay là tốt rồi, nhưng cũng nên đặt vấn đề lại với lãnh đạo Bộ GTVT và các ngành biết rằng là việc sửa sai là rất khó, chứ không phải dễ. Bởi lẽ đối tượng chịu tác động rất lớn nên phải làm sao để giải quyết được vấn đề này.

Việc không kiểm định xe mới nữa người dân mừng rồi, lợi cho dân cho nước, nhưng bây giờ cũng phát sinh rất nhiều vấn đề, các quy định của ngành GTVT về các đối tượng, các loại phương tiện chứ không đơn giản làm xong ngay được. Cái này liên quan đến quản lý nhà nước, theo những điều luật phải có quá trình chuẩn bị cho tốt.

Ví dụ việc đưa công an và quân đội sang để tăng cường, đâu có đơn giản như thế, muốn đào tạo một cán bộ đăng kiểm có trình độ phải học 5 năm, rồi kinh nghiệm 10 năm làm việc…chứ đưa một cán bộ công an sang không thể biết được toàn diện.

Nếu như kiểm định xe mới chỉ cần gài vào máy móc thì các thông số kĩ thuật sẽ hiện lên, thế nhưng muốn vậy thì cũng phải đào tạo, phải đầu tư. Nếu cứ làm nửa vời thế này thì rất là mệt.

PV: Dù chúng ta bỏ đăng kiểm lần đầu với ô tô  mới nhưng chủ xe vẫn phải xếp hàng dài, vậy cần tiếp tục gỡ bỏ những thủ tục hành chính thế nào tránh gây phiền hà cho người dân và DN?

Ông Bùi Danh Liên: Theo tôi cần phải sửa hàng loạt quy định trong kiểm định cũng như liên quan đế hoạt động giao thông vận tải. Các quy định này phải được cân nhắc, ra bằng văn bản và trở thành các Thông tư để thực hiện, thông từng khâu một, từng việc một rất cụ thể.

Nên cần phải có thời gian và sửa hàng loạt quy định kỹ thuật của ngành này.

PV: Xin cảm ơn ông!

Dù đã bỏ đăng kiểm lần đầu với ô tô mới nhưng tình trạng ùn tắc, xếp hàng dài để làm thủ tục cấp phép lưu hành vẫn diễn ra tại nhiều Trung tâm đăng kiểm, để tháo gỡ vướng mắc này, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. HCM kiến nghị:

“Bây giờ ách tắc như vậy thì phải áp dụng công nghệ thông tin, đăng kí trên mạng để lái xe người ta nắm được trạm nào vắng trạm nào quá tải để họ tránh và tự điều tiết; làm tốt được cái này sẽ giảm được áp lực dồn cục một chỗ, điều chỉnh lại cái chỗ đó.

Hiện nay tinh thần của đăng kiểm viên hết sức cẩn thận, họ đưa ra cách đăng kiểm, đánh giá rất cứng nhắc, cách làm như vậy vừa làm gia tăng ách tắc, ùn ứ vừa tốn chi phí.

Vì thế đừng nên cứng nhắc quá để anh em đăng kiểm họ mạnh dạn làm, bây giờ ai cũng sợ trách nhiệm, cuối cùng làm cứng nhắc thì rất lãng phí và ách tắc trong đăng kiểm".

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.