Từ hôm nay, cơ sở bảo dưỡng được kiểm định ô tô
Từ hôm nay (8/6), các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô có thể xin cấp phép thực hiện dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo Nghị định 30/2023.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Theo ghi nhận của VOV Giao thông sau 1 ngày thực thi đã xuất hiện một số bất cập các trung tâm đăng kiểm, điều này sẽ được rút kinh nghiệm như thế nào? Đồng thời để quy định mới này được thực thi hiệu quả, tránh gây phiền hà cho người dân cần tiếp tục tháo gỡ các vướng hiện nay thế nào?
Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với một số chuyên gia, đại diện các hiệp hội vận tải xung quanh nội dung này.
PV: Thưa ông, ông nhận định thế nào về Thông tư 02 của Bộ GTVT?
Ông Bùi Danh Liên (nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội): Thông tư này của Bộ GTVT là việc sửa sai, họ làm không tốt, sai thì phải sửa và sửa ngay là đáng hoan nghênh.
Bởi vừa qua dư luận đã lên tiếng mạnh mẽ về cách quản lý của VN là vô cùng lạc hậu, đặc biệt việc đăng kiểm xe mới là hại cho dân và hại cho nước.
Tuy nhiên, việc này còn nhiều vấn đề, ai làm sai, ai làm kéo dài và ai làm cho dân khổ như thế thì phải xem xét kỉ luật, nên còn nhiều việc cần phải sửa, kiểm định chỉ là một vấn đề thôi.
PV: Theo ghi nhận của VOVGT sau ngày đầu tiên triển khai, việc thực hiện các quy định này vẫn chưa đồng bộ tại các Trung tâm đăng kiểm, theo ông cần phải thực thi thế nào để đem lại hiệu quả?
Ông Bùi Danh Liên: Tôi cho rằng việc quản lý ngành GTVT rất phức tạp, sai thì sửa ngay là tốt rồi, nhưng cũng nên đặt vấn đề lại với lãnh đạo Bộ GTVT và các ngành biết rằng là việc sửa sai là rất khó, chứ không phải dễ. Bởi lẽ đối tượng chịu tác động rất lớn nên phải làm sao để giải quyết được vấn đề này.
Việc không kiểm định xe mới nữa người dân mừng rồi, lợi cho dân cho nước, nhưng bây giờ cũng phát sinh rất nhiều vấn đề, các quy định của ngành GTVT về các đối tượng, các loại phương tiện chứ không đơn giản làm xong ngay được. Cái này liên quan đến quản lý nhà nước, theo những điều luật phải có quá trình chuẩn bị cho tốt.
Ví dụ việc đưa công an và quân đội sang để tăng cường, đâu có đơn giản như thế, muốn đào tạo một cán bộ đăng kiểm có trình độ phải học 5 năm, rồi kinh nghiệm 10 năm làm việc…chứ đưa một cán bộ công an sang không thể biết được toàn diện.
Nếu như kiểm định xe mới chỉ cần gài vào máy móc thì các thông số kĩ thuật sẽ hiện lên, thế nhưng muốn vậy thì cũng phải đào tạo, phải đầu tư. Nếu cứ làm nửa vời thế này thì rất là mệt.
PV: Dù chúng ta bỏ đăng kiểm lần đầu với ô tô mới nhưng chủ xe vẫn phải xếp hàng dài, vậy cần tiếp tục gỡ bỏ những thủ tục hành chính thế nào tránh gây phiền hà cho người dân và DN?
Ông Bùi Danh Liên: Theo tôi cần phải sửa hàng loạt quy định trong kiểm định cũng như liên quan đế hoạt động giao thông vận tải. Các quy định này phải được cân nhắc, ra bằng văn bản và trở thành các Thông tư để thực hiện, thông từng khâu một, từng việc một rất cụ thể.
Nên cần phải có thời gian và sửa hàng loạt quy định kỹ thuật của ngành này.
PV: Xin cảm ơn ông!
Dù đã bỏ đăng kiểm lần đầu với ô tô mới nhưng tình trạng ùn tắc, xếp hàng dài để làm thủ tục cấp phép lưu hành vẫn diễn ra tại nhiều Trung tâm đăng kiểm, để tháo gỡ vướng mắc này, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. HCM kiến nghị:
“Bây giờ ách tắc như vậy thì phải áp dụng công nghệ thông tin, đăng kí trên mạng để lái xe người ta nắm được trạm nào vắng trạm nào quá tải để họ tránh và tự điều tiết; làm tốt được cái này sẽ giảm được áp lực dồn cục một chỗ, điều chỉnh lại cái chỗ đó.
Hiện nay tinh thần của đăng kiểm viên hết sức cẩn thận, họ đưa ra cách đăng kiểm, đánh giá rất cứng nhắc, cách làm như vậy vừa làm gia tăng ách tắc, ùn ứ vừa tốn chi phí.
Vì thế đừng nên cứng nhắc quá để anh em đăng kiểm họ mạnh dạn làm, bây giờ ai cũng sợ trách nhiệm, cuối cùng làm cứng nhắc thì rất lãng phí và ách tắc trong đăng kiểm".
Từ hôm nay (8/6), các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô có thể xin cấp phép thực hiện dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo Nghị định 30/2023.
Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được đưa vào khai thác từ ngày 31/12/2022. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành, tuyến đường đã xuất hiện một số vấn đề cần được khắc phục.
Công trình đường bộ cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là dự án trọng điểm quốc gia, giúp rút ngắn thời gian đi TP.HCM về Cần Thơ từ 04 giờ xuống còn 02 giờ, “chia lửa” phương tiện với Quốc lộ 1A và phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế của vùng ĐBSCL.
Tổng đài Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh từ người dân sinh sống tại đường Hồ Văn Long, phường Tân Tạo, quận Bình Tân (TP.HCM) về tình trạng mặt đường xuống cấp xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi”, khiến tai nạn xảy ra liên tục. Tình trạng này lại càng nguy hiểm hơn mỗi khi trời mưa.
Ngày 8/6, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang thông tin, tỉnh này đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường bộ cao tốc TP.HCM-Trung Lương.
Đầu quý 2/2023, thị trường bất động sản ghi nhận những tín hiệu tích cực nhờ hàng loạt những quyết sách tháo gỡ của Chính phủ. Ở góc độ ngắn hạn, phân khúc bình dân và trung cấp sẽ được quan tâm và phát triển mạnh mẽ bởi đây là phân khúc vẫn luôn có nhu cầu cao trên thị trường.
Theo Nghị định số 30 của Chính phủ ban hành ngày 8/6, trong trường hợp các đơn vị đăng kiểm không thể đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của tổ chức và cá nhân, thì sẽ được huy động đơn vị đăng kiểm và nhân lực của lực lượng Công an nhân dân và Quân đội nhân dân để hỗ trợ.