Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sau 2 ngày thực hiện Thông tư mới, vẫn cần sửa hàng loạt quy định đăng kiểm

Hoàng Hà: Thứ sáu 24/03/2023, 07:30 (GMT+7)

Kể từ ngày 22/3, quy định miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới chưa qua sử dụng và tăng chu kỳ kiểm định với ô tô đang lưu hành đã được thực thi theo Thông tư số 02.

Theo ghi nhận của VOV Giao thông sau 1 ngày thực thi đã xuất hiện một số bất cập các trung tâm đăng kiểm, điều này sẽ được rút kinh nghiệm như thế nào? Đồng thời để quy định mới này được thực thi hiệu quả, tránh gây phiền hà cho người dân cần tiếp tục tháo gỡ các vướng hiện nay thế nào?

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với một số chuyên gia, đại diện các hiệp hội vận tải xung quanh nội dung này.

PV: Thưa ông, ông nhận định thế nào về Thông tư 02 của Bộ GTVT?

Ông Bùi Danh Liên (nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội): Thông tư này của Bộ GTVT là việc sửa sai, họ làm không tốt, sai thì phải sửa và sửa ngay là đáng hoan nghênh.

Bởi vừa qua dư luận đã lên tiếng mạnh mẽ về cách quản lý của VN là vô cùng lạc hậu, đặc biệt việc đăng kiểm xe mới là hại cho dân và hại cho nước.

Tuy nhiên, việc này còn nhiều vấn đề, ai làm sai, ai làm kéo dài và ai làm cho dân khổ như thế thì phải xem xét kỉ luật, nên còn nhiều việc cần phải sửa, kiểm định chỉ là một vấn đề thôi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Theo ghi nhận của VOVGT sau ngày đầu tiên triển khai, việc thực hiện các quy định này vẫn chưa đồng bộ tại các Trung tâm đăng kiểm, theo ông cần phải thực thi thế nào để đem lại hiệu quả?

Ông Bùi Danh Liên: Tôi cho rằng việc quản lý ngành GTVT rất phức tạp, sai thì sửa ngay là tốt rồi, nhưng cũng nên đặt vấn đề lại với lãnh đạo Bộ GTVT và các ngành biết rằng là việc sửa sai là rất khó, chứ không phải dễ. Bởi lẽ đối tượng chịu tác động rất lớn nên phải làm sao để giải quyết được vấn đề này.

Việc không kiểm định xe mới nữa người dân mừng rồi, lợi cho dân cho nước, nhưng bây giờ cũng phát sinh rất nhiều vấn đề, các quy định của ngành GTVT về các đối tượng, các loại phương tiện chứ không đơn giản làm xong ngay được. Cái này liên quan đến quản lý nhà nước, theo những điều luật phải có quá trình chuẩn bị cho tốt.

Ví dụ việc đưa công an và quân đội sang để tăng cường, đâu có đơn giản như thế, muốn đào tạo một cán bộ đăng kiểm có trình độ phải học 5 năm, rồi kinh nghiệm 10 năm làm việc…chứ đưa một cán bộ công an sang không thể biết được toàn diện.

Nếu như kiểm định xe mới chỉ cần gài vào máy móc thì các thông số kĩ thuật sẽ hiện lên, thế nhưng muốn vậy thì cũng phải đào tạo, phải đầu tư. Nếu cứ làm nửa vời thế này thì rất là mệt.

PV: Dù chúng ta bỏ đăng kiểm lần đầu với ô tô  mới nhưng chủ xe vẫn phải xếp hàng dài, vậy cần tiếp tục gỡ bỏ những thủ tục hành chính thế nào tránh gây phiền hà cho người dân và DN?

Ông Bùi Danh Liên: Theo tôi cần phải sửa hàng loạt quy định trong kiểm định cũng như liên quan đế hoạt động giao thông vận tải. Các quy định này phải được cân nhắc, ra bằng văn bản và trở thành các Thông tư để thực hiện, thông từng khâu một, từng việc một rất cụ thể.

Nên cần phải có thời gian và sửa hàng loạt quy định kỹ thuật của ngành này.

PV: Xin cảm ơn ông!

Dù đã bỏ đăng kiểm lần đầu với ô tô mới nhưng tình trạng ùn tắc, xếp hàng dài để làm thủ tục cấp phép lưu hành vẫn diễn ra tại nhiều Trung tâm đăng kiểm, để tháo gỡ vướng mắc này, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. HCM kiến nghị:

“Bây giờ ách tắc như vậy thì phải áp dụng công nghệ thông tin, đăng kí trên mạng để lái xe người ta nắm được trạm nào vắng trạm nào quá tải để họ tránh và tự điều tiết; làm tốt được cái này sẽ giảm được áp lực dồn cục một chỗ, điều chỉnh lại cái chỗ đó.

Hiện nay tinh thần của đăng kiểm viên hết sức cẩn thận, họ đưa ra cách đăng kiểm, đánh giá rất cứng nhắc, cách làm như vậy vừa làm gia tăng ách tắc, ùn ứ vừa tốn chi phí.

Vì thế đừng nên cứng nhắc quá để anh em đăng kiểm họ mạnh dạn làm, bây giờ ai cũng sợ trách nhiệm, cuối cùng làm cứng nhắc thì rất lãng phí và ách tắc trong đăng kiểm".

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Cục CSGT cho biết: Từ 12h ngày 07/12 đến 12h ngày 08/12, Camera AI tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực nội đô Hà Nội đã phát hiện 156 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có 97 trường hợp vượt đèn đỏ

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.

Người dân tại chung cư HH Linh Đàm nói gì về việc dừng tiếp nhận xe điện?

Người dân tại chung cư HH Linh Đàm nói gì về việc dừng tiếp nhận xe điện?

Những ngày qua, quyết định của Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về việc tạm dừng tiếp nhận mới đối với xe máy điện và xe đạp điện, đồng thời các phương tiện đã gửi từ trước vẫn được tiếp tục phục vụ, đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng cư dân nơi đây.

Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.