Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Sạch từ vườn đến bàn ăn có khó?

Kim Loan: Thứ bảy 30/07/2022, 08:29 (GMT+7)

Hiện nay, mô hình nông nghiệp theo hướng "sạch từ trang trại đến bàn ăn" đang rất phổ biến nhằm cải thiện chất lượng dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe và giúp người tiêu dùng chữa bệnh.

Lạc bước vào nông trại Phan Nam (xã Mỹ Khánh, TP Long Xuyên, An Giang) du khách sẽ được thưởng thức sản phẩm tươi ngon ngay tại chỗ từ dưa lưới, cà chua Rubi, dưa leo baby, ổi nữ hoàng, Atiso đỏ, hệ thống rau xanh.

Phan Nam Farm chọn mô hình canh nông kết hợp giáo dục, nông trại đã liên kết với các trường học để đưa học sinh đến đây dã ngoại, thu hoạch nông sản… từ đó giáo dục ý thức sử dụng nông sản sạch từ nhỏ, ý thức bảo vệ môi trường.

Nhiều mô hình canh nông đang hướng tới giáo dục ý thức sử dụng sản phẩm sạch cho học sinh ngay từ lúc còn nhỏ

Nhiều mô hình canh nông đang hướng tới giáo dục ý thức sử dụng sản phẩm sạch cho học sinh ngay từ lúc còn nhỏ

Ông Trần Linh Tâm – Trưởng nông trại Phan Nam cho biết “chuẩn” sạch mà của nông sản nơi đây: 'Sản phẩm của Phan Nam tạo ra không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, không có dư lượng kim loại nặng, không chứa vi sinh vật gây bệnh. Chẳng hạn như trái dưa lưới ở đây nhỏ hơn trái dưa trên thị trường nhưng rất ngọt và chắc thịt chứ không nhiều nước. Hoặc cà chua buby trái cũng ngọt hơn so với ngoài thị trường.

Nông trại chấp nhận năng suất thấp vì không dùng thuốc BVTV, nhưng đổi lại nông sản chất lượng. Số nông sản này ngoài khai thác du lịch thì còn là đầu ra cho hệ thống cửa hàng nông sản sạch của Farm'.

Mô hình “từ trang trại đến bàn ăn” hay còn gọi là mô hình 3F (Feed - Farm - Food) là mô hình sản xuất thực phẩm an toàn khép kín từ khâu nuôi, trồng ở trang trại đến khâu chế biến và tiêu thụ sản phẩm đã và đang trở thành xu hướng sản xuất, tiêu dùng phổ biến.

Ngay cả người nông dân cũng nắm bắt thị trường để cho ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đơn cử như là gạo sạch, anh Nguyễn Ngọc Minh - Ấp Phước Lộc, xã Tân Phú, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ cho biết:

'Mọi năm làm lúa thì không có theo quy trình gạo sạch nhưng năm nay làm quy trình mới vừa bảo vệ môi trường, vừa có gạo sạch ăn an toàn sức khỏe. Gạo sạch thì mình không xài thuốc hóa học mà chỉ xài sản phẩm sinh học không màu, không mùi… bảo vệ sức khỏe bà con tốt hơn'.

Các loại nông sản sạch vừa khai thác du lịch, đến khi thu hoạch rộ sẽ đi vào các chuỗi cửa hàng bán trên thị trường

Các loại nông sản sạch vừa khai thác du lịch, đến khi thu hoạch rộ sẽ đi vào các chuỗi cửa hàng bán trên thị trường

Sạch ở đây được hiểu rằng, quá trình sản xuất từ khâu làm đất, gieo thống, theo dõi sinh trưởng đều không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, canh tác thuận tự nhiên. Hoặc có thể sử dụng chế phẩm sinh học để tiêu diệt thiên địch gây hại.

Và tất nhiên, sản phẩm sạch bao giờ giá cũng cao hơn mặt bằng chung của thị trường. Và quy trình để đạt chứng nhận “sạch” cũng được ban hành rất cụ thể. Nói về vấn đề này, ông Dương Tấn Hiển – PCT UBND TP Cần Thơ cho biết: "Sở NN&PTNN cấp giấy chứng nhận với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có đăng kí với Sở và có địa điểm bán chứng minh rằng những sản phẩm này đã được cơ quan nhà nước kiểm tra, kiểm soát là sản phẩm sạch, an toàn'.

Hiện nay, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp đã trải qua 4 cấp độ. Cấp 1 là chỉ cần ăn no, cấp 2 là ăn để ngon, cấp độ 3 là ăn những món ăn sạch để an toàn và cấp độ cao hơn là ăn để có dinh dưỡng mà chữa bệnh (đó là cấp độ 4).

Chính vì thế, sự linh động trong sản xuất, vượt qua mô hình canh tác truyền thống của các nông trại đang góp phần định hướng tiêu dùng sạch cho xã hội.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn