Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ

Như Ngọc - 29/07/2022 | 15:05 (GTM + 7)

Xưởng sản xuất, kinh doanh đồ gỗ là nơi tiềm ẩn những nguy cơ dẫn đến cháy nổ cao, đặc biệt là vào mùa khô nóng. Chỉ cần một khoảnh khắc chủ quan, lơ là thì việc cháy, nổ hoàn toàn có thể xảy ra và dẫn đến những hậu quả khôn lường.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Công an huyện Đông Anh hướng dẫn công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH tại các cơ sở sản xuất đồ gỗ tại xã Vân Hà

Công an huyện Đông Anh hướng dẫn công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH tại các cơ sở sản xuất đồ gỗ tại xã Vân Hà

Các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ thường tập trung một lượng lớn các chất dễ cháy như: nguyên vật liệu từ gỗ, dung môi sơn, hàng thành phẩm, bụi, mùn cưa... Trong quá trình hoạt động nếu không có các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC rất dễ dẫn đến phát sinh cháy, nổ đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân, doanh nghiệp.

Hiện nay, bên cạnh các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chế biến gỗ thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn PCCC thì vẫn còn nhiều nơi chưa tuân thủ. Nhất là các cơ sở gia công, chế biến gỗ nhỏ, lẻ; xưởng mộc và các cơ sở chế biến gỗ tại gia.

Qua kiểm tra của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Đông Anh tại cơ sở sản xuất đỗ gỗ mỹ nghệ Đức Việt (xã Vân Hà) có diện tích hơn 800m2 cùng hơn 10 nhân công thường xuyên làm việc, cho thấy, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác PCCC còn thiếu về số lượng, kém về chất lượng; các kho còn chất hàng chắn lối đi, chắn các vị trí công tắc điện và vị trí đặt bình chữa cháy chưa hợp lý.

Lực lượng chức năng chỉ ra một số bất cập trong công tác đảm bảo an toàn PCCC tại một cơ sở sản xuất đỗ gỗ.

Lực lượng chức năng chỉ ra một số bất cập trong công tác đảm bảo an toàn PCCC tại một cơ sở sản xuất đỗ gỗ.

Thượng úy Ngô Việt Đức – Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Đông Anh cho biết, việc sản xuất, chế biến các sản phẩm gỗ thường thải ra nhiều dăm bào, gỗ dư thừa, đặc biệt là mùn cưa bám nhiều trong pccc xưởng sản xuất, nếu không vệ sinh nhà xưởng thường xuyên thì nguy cơ gây cháy là rất cao. Hệ thống dây điện bị lão hóa, thậm chí còn câu mắc điện nội bộ chằng chéo hết sức nguy hiểm. Việc sắp xếp hàng hóa không khoa học, khi có sự cố cháy nổ thường khó xử trí kịp thời.

“Sau khi nhắc nhở cơ sở, nếu không khắc phục kịp thời, chúng tôi sẽ có đề xuất các cấp chức năng xử lý vi phạm hành chính, phạt tiền. Nếu sau đó, cơ sở tiếp tục tái phạm hoặc không đủ điều kiện an toàn PCCC, chúng tôi sẽ tạm đình chỉ và đình chỉ hoạt động theo quy định”, Thượng úy Ngô Việt Đức cho biết thêm.

Ông Đào Công Tịnh – đại diện doanh nghiệp này cho biết, do nhà xưởng sử dụng lâu nên các thiết bị đã xuống cấp. Thời gian tới, sau khi được cơ quan chức năng nhắc nhở, có sở sẽ cho thay mới, sửa chữa, đặc biệt là bổ sung thêm hệ thống thiết bị chữa cháy cầm tay, nâng cấp hệ thống điện và các bảng tiêu lệnh chữa cháy.

Về phía đại diện chính quyền địa phương, theo ông Nguyễn Văn Nhuẩn – Phó Chủ tịch UBND xã Vân Hà (huyện Đông Anh), thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phối hợp kiểm tra liên ngành về an toàn PCCC đối với các cơ sở trọng điểm, trong đó có cơ sở sản xuất, chế biến gỗ.

“Qua đó đã tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC; công tác kiểm tra an toàn PCCC, công tác xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ. Đồng thời hướng dẫn người đứng đầu cơ sở lập và thực tập phương án chữa cháy theo đúng quy định”, ông Nguyễn Văn Nhuẩn nhấn mạnh.

Công an huyện Đông Anh hướng dẫn sử dụng các thiết bị PCCC tại chỗ cho chủ sơ sở sản xuất, kinh doanh đồ gỗ.

Công an huyện Đông Anh hướng dẫn sử dụng các thiết bị PCCC tại chỗ cho chủ sơ sở sản xuất, kinh doanh đồ gỗ.

Để đảm bảo an toàn PCCC tại các nhà xưởng, cơ sở sản xuất trong khu dân cư, thời gian qua, Công an huyện Đông Anh đã ban hành các kế hoạch thanh tra, kiểm tra điều kiện an toàn PCCC với loại hình này. Đặc biệt, phối hợp với UBND cấp xã nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu theo quy định của Nghị định 136/2020 về việc thực hiện, duy trì điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi quản lý của mình.

Bên cạnh đó, Thiếu tá Trương Đình Quân – Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Đông Anh đề xuất, thời gian tới, cần có chế tài mạnh để giải tỏa triệt để, di dời những kho hàng, xưởng sản xuất nhỏ lẻ nằm trong khu dân cư vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy; Cần xử lý nghiêm người đứng đầu khi để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; Yêu cầu các cá nhân, doanh nghiệp khắc phục ngay các lỗi vi phạm.

Thiếu tá Trương Đình Quân – Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Đông Anh (Hà Nội)

Thiếu tá Trương Đình Quân – Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Đông Anh (Hà Nội)

Đặc biệt, trong thời điểm mùa nắng nóng hiện nay, để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ, cơ quan chức năng đề nghị các chủ cơ sở cần nâng cao trách nhiệm trong công tác phòng chống cháy nổ; Bổ sung các trang thiết bị chữa cháy tại chỗ còn thiếu; Tổ chức tập huấn kỹ năng phòng chống cháy nổ, nhất là thoát hiểm cho lực lượng công nhân viên; phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức thực tập phương án chữa cháy với nhiều tình huống giả định khác nhau…

Bên cạnh đó, các cơ sở cần chú ý sắp xếp hàng hóa gọn gàng, thường xuyên vệ sinh công nghiệp, sắp xếp hệ thống điện, nhất là điện trần an toàn; Bổ sung nguồn nước phục vụ chữa cháy. Từ đó, sẽ góp phần quan trọng hạn chế được những nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //