Cô gái buông 2 tay lái xe máy, bị tịch thu xe và tước GPLX 23 tháng
Liên quan đến vụ cô gái điều khiển xe máy có hành vi buông hai tay, vái lạy người khác, chiều 11/12, đội CSGT Bình Triệu (Phòng CSGT Công an TP.HCM) đã mời cô gái này lên làm việc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nhiều tài xế ra vào chưa đúng cách
Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà Nước, quá trình đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc từ Bắc chí Nam được đẩy nhanh, tạo điều kiện tốt hơn cho người dân được di chuyển nhanh chóng, an toàn.
Ngoài các tuyến chính thì các công trình phụ trợ trong đó có trạm dừng nghỉ cũng đang được khẩn trương hoàn thiện, nhằm đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như phục vụ tốt nhu cầu của người tham gia giao thông.
Là một giáo viên nhiều năm trực tiếp dạy lái xe cho không ít học viên cũng như có nhiều giờ lái thực tế trên các tuyến cao tốc, anh Phan Thành Hiếu (34 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) cho rằng các trạm dừng nghỉ trên cao tốc có vai trò thực sự quan trọng.
Những trạm dừng nghỉ này như các chốt an toàn giúp tài xế có thể nghỉ ngơi, phục hồi thể trạng, giảm nguy cơ mệt mỏi, buồn ngủ khi lái xe, giải quyết các nhu cầu cá nhân (như ăn uống, vệ sinh cá nhân…) cũng như có khoảng dừng cần thiết để kiểm tra xe nếu có dấu hiệu bất thường.
Tuy nhiên anh Hiếu cho rằng không phải ai cũng biết cách ra vào trạm dừng nghỉ đúng cách, đặc biệt là các tài mới:
"Các lỗi thường gặp đặc biệt là quên hay không bật signal, signal không đúng lúc hoặc chuyển làn rồi mới signal; giảm tốc độ đột ngột nhưng quên quan sát xe phía sau; sau khi từ trạm dừng chân đi ra nhập vào làn cao tốc thì lại để tốc độ thấp. Nguyên nhân là do thiếu kinh nghiệm, đặc biệt là các tài xế mới, hay chủ quan xem thường các yếu tố an toàn, chưa quen với tốc độ cao cũng như xử lý tình huống trên cao tốc".
Theo thống kê của Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (Vec E) – đơn vị đang quản lý vận hành tuyến cao tốc từ TPHCM đi Vĩnh Hảo trong 4 tháng đầu năm 2025, bình quân mỗi ngày có 21.904 lượt/ngày/đêm ra vào các trạm dừng nghỉ trên tuyến. Đáng chú ý là lượng phương tiện ra vào trạm tăng cao đột biến vào các kỳ nghỉ Lễ Tết.
Theo ông Bùi Xuân Kiên - Đội phó đội vận hành Vec E thì trạm dừng nghỉ không chỉ quan trọng với lái xe, mà còn rất cần thiết trong việc quản lý vận hành khai thác các tuyến đường cao tốc. Tuy vậy, việc không ít lái xe thiếu chú ý khi ra vào trạm dừng nghỉ đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động lưu thông chung:
"Dễ xảy ra các va chạm do tăng/giảm tốc hoặc chuyển làn trong quá trình ra/vào trạm dừng nghỉ; Thiếu quan sát, không chú ý hệ thống biển báo chỉ dẫn trạm dừng nghỉ, dẫn đến tình trạng đi vượt quá lối ra hoặc chuyển làn đột ngột, thắng gấp dễ gây ra các vụ va chạm; Dừng đỗ không đúng quy định trong phạm vi trạm dừng nghỉ, một số phương tiện dừng đỗ trên làn đường dẫn ra/vào trạm sẽ gây cản trở giao thông và tăng nguy cơ va chạm đặc biệt là vào ban đêm hoặc trời mưa, sương mù;
Quá trình đậu đỗ tại trạm dừng nghỉ, khi tiếp tục hành trình tài xế cho xe di chuyển nhưng thiếu quan sát, di chuyển không đúng làn đường, không theo sự phân luồng giao thông của các nhân viên vận hành tại trạm dừng nghỉ dẫn tới các vụ va quẹt với hạ tầng trạm dừng nghỉ và các phương tiện đang dừng đỗ tại trạm."
Ra vào trạm dừng nghỉ sao cho an toàn?
Qua quan sát thực tế của VOV Giao thông vào các dịp Lễ Tết hoặc giờ cao điểm, thì trạm dừng nghỉ trên cao tốc thường xuyên rơi vào cảnh quá tải, không đủ đáp ứng nhu cầu hành khách dẫn tới tình trạng chen lấn khi sử dụng dịch vụ. Khi ấy nhiều lái xe dễ vi phạm các nguyên tắc hoặc phải đậu đỗ xe sai quy định khiến tình hình trở nên phức tạp hơn.
Liên quan đến nội dung này, anh Phan Thành Hiếu – giáo viên dạy lái xe tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp Quang Khải (quận Bình Tân, TPHCM) và ông Bùi Xuân Kiên - Đội phó đội vận hành công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (Vec E) có 1 số khuyến cáo như sau:
"Em có lời khuyên cho những lái mới là nên quan sát sớm biển báo trạm nghỉ, chuẩn bị chuyển làn từ xa; bật signal ít nhất 3-5 giây trước khi rẽ và quan sát kỹ gương; không phanh gấp trong làn tốc độ cao và chỉ giảm tốc trong làn dừng; khi nhập lại cao tốc hãy đảm bảo tốc độ tăng dần và hoà nhập mượt với dòng xe. Thường xuyên luyện tập các thao tác với gương, điểm mù, cảm nhận tốc độ để tự tin hơn."
VEC E có một số khuyến cáo tới tài xế khi ra vào trạm dừng nghỉ để đảm bảo an toàn giao thông cho chính mình và các phương tiện khác như sau:
- Chú ý quan sát hệ thống biển báo từ sớm để có thể xác định khoảng cách lối ra/vào trạm và chuyển làn phù hợp, không thực hiện chuyển làn đột ngột;
- Tuân thủ tốc độ quy định khi ra/vào trạm dừng nghỉ và giữ khoảng cách an toàn với các xe lưu thông phía trước;
- Không dừng đỗ xe sai quy định, chỉ dừng đỗ tại các vị trí được phép trong trạm dừng nghỉ. Tuyệt đối không dừng đỗ xe trên các làn đường ra/vào trạm dừng nghỉ;
- Trước khi tiếp tục hành trình từ trạm dừng nghỉ, tài xế kiểm tra lại phương tiện và chuẩn bị cho mình tinh thần thoải mái để tiếp tục di chuyển;
- Không thực hiện quay đầu, lùi xe khi đã di chuyển qua vị trí lối ra trạm dừng nghỉ.
- Chú ý quan sát, di chuyển chậm khi ra/vào trong phạm vi trạm dừng nghỉ vì sẽ có người đi bộ, các phương tiện khác ra vào thường xuyên.
Liên quan đến vụ cô gái điều khiển xe máy có hành vi buông hai tay, vái lạy người khác, chiều 11/12, đội CSGT Bình Triệu (Phòng CSGT Công an TP.HCM) đã mời cô gái này lên làm việc.
Cơ quan Công an đang củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm giao thông nhưng có hành vi manh động, đẩy cán bộ CSGT vào đầu xe tải ở Hà Nội.
Những ngày qua VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng nhiều xe khách, xe du lịch trên 16 chỗ vẫn ngang nhiên hoạt động ở phố cổ Hà Nội trong các khung giờ cao điểm gây ùn nghẽn giao thông và bức xúc cho người dân mặc dù đã có quy định hạn chế.
Mỗi mùa đông về, khi những đàn chim di cư từ phương bắc bay qua những cánh đồng, những vùng nước, thì nạn bẫy chim trời lại được nhắc đến.
Trên các tuyến cao tốc hiện nay, mỗi ngày có hàng trăm nghìn lượt phương tiện lưu thông. Tốc độ cao, mật độ lớn và yêu cầu phản ứng nhanh khiến mọi giây phút mất tập trung đều có thể dẫn đến hậu quả khó lường.
Mô hình lưu trú ngắn hạn, đặc biệt là loại hình cho thuê căn hộ theo kiểu Airbnb đang phát triển mạnh trong những năm gần đây tại TP.HCM.
Trong khi nhiều người trẻ ngày nay ấp ủ giấc mơ lập nghiệp tại các thành phố lớn, chàng trai Trịnh Minh Khang, 29 tuổi lại quyết định trở về quê nhà và lựa chọn lá chúc- một loại lá quen thuộc ở vùng biên giới An Giang để bắt đầu hành trình khởi nghiệp.