Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Quy tắc ứng xử mới có khiến tài xế buýt hạn chế phóng nhanh, vượt ẩu, chén ép phương tiện khác?

Chu Đức: Thứ sáu 27/10/2023, 10:38 (GMT+7)

Do đặc thù đường sá ở các đô thị vẫn là giao thông hỗn hợp, phần lớn xe buýt phải chia sẻ diện tích mặt đường với các phương tiện khác. Những xung đột nảy sinh là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, không vì đó mà có thể thông cảm cho một bộ phận tài xế chạy xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu...

Trong bối cảnh đó, bộ quy tắc ứng xử trên xe buýt vừa được thành phố Hà Nội thông qua, được kỳ vọng sẽ điều chỉnh hành vi của lái xe buýt, đồng thời hạn chế điều tiếng của loại hình vận tải khối lượng lớn này. VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với người đi đường và tài xế xe buýt về nội dung này:

PV: Tôi đang ở khu vực trước cổng bệnh viện Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, nơi tập trung khá nhiều tuyến xe buýt chạy qua. Bên cạnh tôi là anh Lưu Thế Dân, sinh sống trên phố Thanh Nhàn. Chào anh, anh thấy xe buýt tại khu vực này chạy như thế nào?

NV: Em thấy chưa ăn thua đâu anh ạ.

PV: Chưa ăn thua ở điểm nào?

NV: Kiểu cũng tùy từng tài xế. Có người lái điềm đạm, có người chạy ẩu. Có một số tài xế tới điểm dừng thì đi chậm, xi nhan ép dần vào. Nhưng nhiều tài xế phi tít gần đến nơi mới phanh sụt cái rồi ép luôn vào.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Tức là họ dừng xe, táp vào lề khá đột ngột?

NV: Vâng, không phải 100% tài xế như thế. Nếu chạy theo lương tháng thì cũng không cần phải chạy đến mức ghê gớm như vậy.

PV: Cảm ơn anh. Có lẽ, tôi sẽ hỏi thêm một bác lái xe ôm tại khu vực này. Chào bác ạ, trên đường, bác có thường đi cùng với làn xe buýt không?

NV: Tôi nói thật, tôi ngán đi gần xe buýt. Nếu nó đi vượt lên thì tôi phải lùi lại né ra đằng ngoài. Vì xe vào rất đột ngột. Cũng nhiều người phản ánh, nhiều lúc người ta chưa lên kịp hay xuống xe thì đã đi rồi. Chính tôi đã đỡ mấy người. Toàn đàn bà tuổi về hưu rồi đấy. Có một bà ở Chùa Hà ngã gãy tay đấy.

PV: Ở ngay cổng viện này ạ?

NV: Cổng viện luôn. Vừa xuống xe để vào viện, mới bước 1 chân xuống thì ô tô đã chạy rồi, ngã xuống cái là bó bột tay.

PV: Có vẻ như bác có ấn tượng không tích cực lắm về xe buýt. Thực ra cũng phải chia sẻ với xe buýt, đường giao thông hiện khá hỗn loạn, xe thô sơ, xe máy đi lẫn với xe buýt. Cháu xin chia sẻ một thông tin với bác, Hà Nội vừa thông qua bộ quy tắc ứng xử trên xe buýt, trong đó nghiêm cấm tài xế buýt phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, chèn ép các phương tiện khác…

NV: Đấy, cái đấy thì được, tôi đồng ý. Không được lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu. Nhiều lúc xe buýt họ cậy tay nghề cao, nên họ chủ quan, bằng cứng rồi, họ lái chuẩn đấy, chỉ là ẩu thôi, chứ không phải không biết lái đâu.

PV: Dạ, cảm ơn bác.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ở chiều ngược lại, tài xế xe buýt sẽ nói gì về vấn đề này? PV đã có mặt tại bến xe buýt thuộc khu vực nhà ga Cát Linh-Hà Đông.

PV: Ngồi cạnh tôi lúc này là anh Võ Sĩ Việt, tài xế xe tuyến 143, Công ty buýt Bảo Yến. Anh Việt có thể cho biết, việc đi lại trên đường của anh có gặp khó khăn nào về các dòng phương tiện?

Anh Võ Sĩ Việt: Áp lực thì là áp lực chung. Đường sá còn hẹp và đông. Anh em chúng tôi phải cố gắng khắc phục thôi chứ biết làm thế nào được.

PV: Hiện nay, một số người, cả đi bộ, xe máy, ô tô thì đều có một băn khoăn là xe buýt đôi lúc đi nhanh, đi vội, chuyển hướng đột ngột khiến họ giật mình trên đường. Quan điểm của anh thế nào về vấn đề này?

Anh Võ Sĩ Việt: Thực ra cái này tùy từng người lái xe. Người thuần tính, nóng tính lại khác. Giờ giấc thoải mái thì khác, còn tắc đường nửa tiếng, 1 tiếng, bị âm giờ chẳng hạn thì anh em lại phải đuổi giờ, cố gắng không thì lương bị hạ. Thì cái này theo tính. Ông nào thuần tính vẫn ngon lành cành đào, ông nào vội thì lại bị. Cái này thì khách quan xã hội cũng một phần thôi.

PV: Anh thấy thế nào khi Hà Nội ban hành bộ quy tắc ứng xử trên xe buýt danh cho hành khách và nhân viên trên xe.

Anh Võ Sĩ Việt: Cái đấy là chung rồi. Còn công ty chúng tôi vừa rồi cũng ra nội quy, quy chế mới với lái xe, kể cả giao tiếp của lái xe và nhân viên phục vụ và toàn công ty. Cứ 1 ngày làm, 1 ngày nghỉ thì đi học một buổi, sáng học phụ xe, chiều học lái, để thay đổi tư duy so với ngày xưa.

Bây giờ, mạng xã hội phát triển nhanh chóng, sơ hở cái là bị đưa lên ngay.

Tài xế Võ Sĩ Việt, lái tuyến 143, Công ty buýt Bảo Yến, cho rằng, quy tắc ứng xử là cần thiết, các bác tài cần điềm tĩnh, không được nóng vội mà xử lý thiếu an toàn trên đường

Tài xế Võ Sĩ Việt, lái tuyến 143, Công ty buýt Bảo Yến, cho rằng, quy tắc ứng xử là cần thiết, các bác tài cần điềm tĩnh, không được nóng vội mà xử lý thiếu an toàn trên đường

PV: Tức là sự giám sát của xã hội cũng khiến lái xe nghiêm túc hơn trong công việc?

Anh Võ Sĩ Việt: Đúng rồi, phải chú ý hơn, phục vụ chuẩn hơn ngày xưa.

PV: Nếu có lời chia sẻ nào đó về nghề nghiệp, anh sẽ nói điều gì?

Anh Võ Sĩ Việt: Cái này thì chỉ mong anh em lái xe phải kìm chế, bình tĩnh. Còn bản thân tôi thì cũng chưa làm được đến đâu nên cũng không dám chia sẻ.

PV: Xin cảm ơn anh!

Nghề lái xe buýt bị áp lực không nhỏ về điều kiện giao thông, về chỉ tiêu giờ chạy xe. Tuy nhiên, theo lời một bác tài, không thể vì những lý do khách quan mà tài xế xe buýt có thể xem nhẹ các quy tắc an toàn giao thông. Việc nghiêm cấm hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, chèn ép phương tiện khác trong bộ quy tắc ứng xử trên xe buýt cho thấy, ngành buýt cũng đã nhận diện được vấn đề.

Hy vọng, ngoài quy chế này, tài xế xe buýt và phương tiện buýt cũng sẽ được tạo điều kiện hoạt động tốt hơn, bằng cách tăng tính ưu tiên về phần đường, tăng đãi ngộ, giảm áp lực về giờ chạy xe… Để từ đó, cải thiện tâm lý tài xế, nâng hình ảnh xe buýt trong mắt người đi đường.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.