Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Quý 1: Chung cư đảo chiều, nhà riêng ổn định, đất nền ngừng giảm

Như Ngọc - Thùy Linh : Thứ năm 04/04/2024, 20:46 (GMT+7)

Chung cư đảo chiều, nhà riêng ổn định, đất nền ngừng giảm. Đó là những cụm từ ngắn gọn được batdongsan.com.vn dùng để nhận định tình hình thị trường trong quý 1 năm 2024.

# Theo phân tích của S&P Global, sau khi cải thiện nhẹ trong hai tháng đầu năm, các điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất Việt Nam hầu như không thay đổi trong tháng 3-2024.

Một điểm tích cực hơn là niềm tin về triển vọng sản lượng trong một năm tới đạt mức cao của 18 tháng, và các doanh nghiệp sản xuất tuyển thêm nhân viên với tốc độ nhanh hơn. 

# Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về hồ sơ, thủ tục chấp thuận những thay đổi và mạng lưới hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Và mới đây, các ngân hàng đề xuất nâng các khoản vay giá trị nhỏ không phải cung cấp phương án sử dụng vốn khả thi và thông tin người liên quan từ mức 100 triệu đồng lên 400 triệu đồng. 

# Hội môi giới BĐS VN cho biết, nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng trong năm nay có thể cải thiện 20% so với năm ngoái. Trong đó, loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần.

Đáng chú ý, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu rà soát quỹ đất đấu giá, tái định cư, xen kẹt, vi phạm đất đai để thực hiện giao đất dịch vụ cho các hộ gia đình, cá nhân. 

# Theo điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính hôm nay, giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) giảm 10 đồng, xuống 24.800 đồng; E5 RON 92 thêm 290 đồng, lên 23.910 đồng một lít. Trong khi đó, dầu Diesel tăng thêm 290 đồng lên 20.980/lít. 

Thông tin chứng khoán

# Thị trường tiếp tục mất điểm khi tâm lý thận trọng vẫn chiếm ưu thế. VNIndex đóng cửa tại 1.268,3 điểm, giảm 3,2 điểm.

Ảnh minh họa chinhphu.vn

Ảnh minh họa chinhphu.vn

# Sàn HOSE duy trì đà lan tỏa hẹp với chỉ 110 mã tăng và 379 mã giảm. Trong đó, các nhóm Hóa chất, Thép – Tôn mạ, Dầu khí, Chứng khoán, Vật liệu xây dựng giảm nhiều nhất nhưng thanh khoản ghi nhận chưa quá lớn.

Một số mã chịu áp lực bán mạnh là SIP, VTP, NT2. Nâng đỡ của VCB, VNM, MWG cùng vài mã vốn hóa lớn khác SAB, VIC vẫn trụ vững giúp thị trường cân bằng trở lại.

# Theo SSI Reseach, GTGD khớp lệnh sàn HOSE ổn định quanh ngưỡng 22,6 nghìn tỷ đồng. Giao dịch khối ngoại có chuyển biến tích cực hơn qua việc đảo chiều mua ròng 483 tỷ đồng sau chuỗi 17 phiên rút ròng liên tiếp.

Quý 1: Chung cư đảo chiều, nhà riêng ổn định, đất nền ngừng giảm

Chung cư đảo chiều, nhà riêng ổn định, đất nền ngừng giảm. Đó là những cụm từ ngắn gọn được batdongsan.com.vn dùng để nhận định tình hình thị trường trong quý 1 năm 2024.

Các diễn biến của thị trường bất động sản trong quý đầu tiên của năm 2024 đang cho thấy thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu tiệm cận điểm đảo chiều (dự báo rơi vào quý 2 – quý 4/2024).

Công cụ lịch sử giá bất động sản của Batdongsan.com.vn cho biết, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP. Hồ Chí Minh. Cụ thể, vào quý I/2024, chung cư ở thủ đô có mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2, trong khi giá chung cư TP. Hồ Chí Minh là 48 triệu đồng/m2.

Ở thời điểm đầu năm 2018, giá rao bán chung cư Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lần lượt là 27 và 31 triệu đồng/m2. Sau 6 năm, tốc độ tăng giá trung bình của chung cư ở Hà Nội lên đến 70%, vượt cả TP. Hồ Chí Minh nơi chung cư tăng giá 55%.

Ảnh minh họa hanoimoi

Ảnh minh họa hanoimoi

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc kinh doanh Batdongsan.com.vn lý giải về xu hướng ngược chiều của loại hình chung cư ở hai thành phố lớn và sự tăng giá chung cư tại Hà Nội: "Với thị trường Hà Nội là nhiều chủ đầu tư cao cấp tham gia vào thị trường, một số CĐT tại TT miền nam đã đặt mức giá sơ cấp cao hơn và những dự án này lại tập trung ở khu vực vùng ven làm cho thị trường trung tâm và thứ cấp bắt đầu tăng lên. Thứ hai là nguồn cung trong giai đoạn vừa qua tương đối khan hiếm chưa phục vụ đủ nhu cầu người mua. Cuối cùng là dòng tiền đầu tư quay trở lại Hà Nội và đặc biệt phân khúc chung cư. Trong khi đó thị trường TP HCM bên cạnh nguồn cung tương đối khan hiếm tại trung tâm thì một số thị trường vùng ven như Bình Dương, Long An bắt đầu có nguồn cung mới làm cho nhu cầu được phân tán. Xu hướng ngược chiều Hà Nội tăng giá nhanh, TP HCM tăng chậm và giá cho thuê bắt đầu giảm xuống. Nhà đầu tư Hà Nội bắt đầu tìm kiếm cơ hội ngay tại Hà Nội"

Theo báo cáo quý I/2024 của Batdongsan.com.vn, nhà riêng đã cải thiện về mức độ quan tâm và lượng giao dịch. 39% môi giới tham gia khảo sát cho biết nhà riêng có lượng giao dịch ổn định, 17% tiết lộ giao dịch nhà riêng tăng từ 10% - 50% trong quý đầu năm nay. So với cùng kỳ năm 2023, nhu cầu tìm mua nhà riêng tăng từ 3% - 24% tùy mức giá và tập trung nhiều nhất vào phân khúc 2 - 4 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn phân tích thêm về mức độ quan tâm nhà riêng cải thiện tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong quý 1 năm 2024: "Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, mức độ quan tâm nhà riêng cải thiện rõ rệt ở các quận ngoại thành. Cụ thể, lượng tìm mua nhà riêng các quận ngoài trung tâm Hà Nội như Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Đống Đa tăng từ 26% - 43%. Quận Bình Thạnh, Thủ Đức, Tân Bình của TP. Hồ Chí Minh cũng chứng kiến nhu cầu đối với nhà riêng tăng từ 10% - 14%"

Có thể nói, đất nền là loại hình bất động sản trầm lắng kéo dài sau các đợt sốt cục bộ do tác động của dịch Covid-19, tuy nhiên theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, trong quý 1/2024, đà giảm của loại hình này đã có dấu hiệu dừng lại khi lượt quan tâm tìm kiếm đang dần cải thiện, tập trung vào phân khúc 2 – 4 tỷ đồng.

Lượng tìm kiếm đất nền ở Hà Nội chủ yếu tại các quận huyện: Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức, Chương Mỹ, Thạch Thất. Ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận vẫn tiếp tục đi ngang trong. Chia sẻ thêm về những động lực khiến phân khúc đất nền ngừng giảm, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc kinh doanh Batdongsan.com.vn cho biết thêm: "Động lực đầu tiên là tính chu kì của thị trường đất nền thường vào tháng 3 (sau tết âm lịch). Động lực 2 là giá đất nền đã có sự điều chỉnh ở một số khu vực so với giai đoạn trước. Miền Bắc vẫn tiếp tục tăng giá. Sự điều chỉnh chủ yếu đến từ miền Trung và Nam. Động lực 3 là những thay đổi pháp lý góp phần củng cố cho thị trường đất nền như tần suất cập nhật giá, chứng nhận pháp lý, độ chính xác định giá, siết phân lô bán nền"

Liên quan đến nền tảng chính sách. Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược Batdongsan.com.vn nhận định Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực từ tháng 7.2024, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Nhà ở 2023 sẽ có hiệu lực từ năm 2025 sẽ tác động tới các bên tham gia tị trường như: chủ đầu tư, người tiêu dùng, hệ thống quản lý thị trường. Cụ thể: "Một là, thị trường sẽ gây ra tình trạng tăng giá cục bộ, trong đó giá sẽ tăng ở nhiều loại hình, số lượng và chất lượng dự án cũng tăng trưởng. Hai là sàng lọc các chủ đầu tư, doanh nghiệp yếu kém, hoạt động không hiệu quả thông qua việc nâng cao tiêu chuẩn về năng lực với các nhà phát triển dự án, đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ cam kết. Ba là quyền lợi cho người tiêu dùng được đảm bảo tốt hơn.  Bốn là hệ thống quản lý thị trường sẽ trở nên chặt chẽ hơn. Trong đó, hoạt động môi giới sẽ có mức độ kiểm soát tăng lên, hướng tới kinh doanh minh bạch. Hệ thống dữ liệu bất động sản được cam kết được xây dựng tối ưu trong quản lý thị trường"

Chuyên gia của Batdongsan.com.vn cho rằng diễn biến tích cực của chung cư, nhà riêng đang thể hiện những dấu hiệu đảo chiều của thị trường. Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn dự báo, thị trường đang dần đi vào chu kỳ mới, bắt đầu từ các loại hình bất động sản dân sinh như chung cư, nhà riêng với mức độ quan tâm tăng lên và rục rịch đẩy thanh khoản: "Thị trường đang tiến gần đến điểm đảo chiều chúng tôi dự báo là quý 2 – quý 4 năm nay. Dự kiến thanh khoản cải thiện từ loại hình chung cư. Khoảng đầu năm 2025, thị trường sẽ đi vào giai đoạn củng cố. Ở giai đoạn củng cố, nếu có các biện pháp tốt đẩy được dòng tiền vào thị trường thì hầu hết các loại hình bất động sản sẽ khởi sắc và tiến vào giai đoạn phát triển ổn định vào khoảng đầu năm 2026"

Các diễn biến của thị trường bất động sản trong quý đầu tiên của năm 2024 đang cho thấy thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu tiệm cận điểm đảo chiều đó. Những chỉ số kinh tế vĩ mô, lãi suất hạ nhiệt và chính sách được tháo gỡ là các động lực tăng trưởng đang ngày càng rõ nét nhằm thúc đẩy thị trường./.

Giao dịch hàng hóa liên thông với thế giới tăng trưởng 10% trong quý I

Trong quý I/2024, khối lượng giao dịch liên thông với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tăng trưởng 10% so với quý IV/2023 và tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Top 5 thị phần có sự xáo trộn

Theo số liệu từ MXV, trong quý I, CTCP Giao dịch Hàng hóa Gia Cát Lợi vẫn tiếp tục duy trì vị trí số 1 về thị phần môi giới giao dịch hàng hóa tại Việt Nam, chiếm 25,8% toàn thị trường. Đây là kết quả xứng đáng đối với Thành viên có hệ thống văn phòng, chi nhánh lớn nhất cả nước. Gia Cát Lợi hiện cũng có số lượng tài khoản giao dịch lớn nhất, chiếm hơn 40% tổng số lượng tài khoản toàn thị trường.

Đứng ở vị trí thứ 2, CTCP Giao dịch Hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh (HCT) đang chiếm lĩnh 20% thị phần môi giới. Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Hữu Nghị (Finvest) xếp ở vị trí thứ 3 với 15,3% thị phần.

Top 5 thị phần môi giới hàng hóa tại Việt Nam quý I/2024

Top 5 thị phần môi giới hàng hóa tại Việt Nam quý I/2024

 Tiếp tục gây bất ngờ với bảng xếp hạng quý này là CTCP Hitech Finance. Sau sự phát triển mạnh mẽ từ giữa năm 2023 và lọt vào Top 5 thị phần lớn nhất cả năm 2023, Hitech Finance hiện đã vươn lên vị trí thứ 4, nắm giữ 9,9% thị phần môi giới hàng hóa trong quý I.

Ở vị trí thứ 5, CTCP Saigon Futures hiện chiếm 9,2% tổng khối lượng giao dịch tại MXV.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc MXV cho biết: “Với dự báo thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong phần còn lại của năm 2024, cuộc đua vào top 5 sẽ rất sôi động trong thời gian tới. Ngay cả những Thành viên có thời gian hoạt động lâu năm, quy mô lớn, vẫn có thể bị soán ngôi bởi các Thành viên mới nhưng hoạt động bài bản, hiệu quả và đón đầu được các xu hướng của thị trường”.

Xếp ngay sau Top 5, CTCP Giao dịch Hàng hóa Đông Nam Á và CTCP Giao dịch Hàng hóa Quốc tế MXL đang sẵn sàng tạo ra những thay đổi cho cuộc đua thị phần trong quý II.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Giao dịch đậu tương tăng trưởng mạnh

Trong 3 tháng đầu năm, hợp đồng dầu thô WTI liên thông với Sở NYMEX vẫn là sản phẩm được giao dịch nhiều nhất tại Việt Nam, chiếm 17,4% tổng khối lượng giao dịch tại MXV. Xếp thứ 2 là dầu thô WTI micro, chiếm 12,4%.

Đây là kết quả không bất ngờ với thị trường, khi giá dầu thô đã tăng hơn 16% trong quý I và vẫn là mặt hàng có thanh khoản lớn nhất trên thế giới. Mặt hàng này phù hợp với cả các nhà đầu tư giao dịch lướt sóng ngắn hạn và những nhà đầu tư có xu hướng nắm giữ vị thế trong trung và dài hạn.

Tuy nhiên, tâm điểm của thị trường trong thời gian gần đây lại là mặt hàng đậu tương đang liên thông với Sở Chicago, đứng thứ 3 với tỷ trọng 11,9%. Nếu chỉ tính riêng tháng 3/2024, đậu tương là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất tại MXV. Các mặt hàng liên quan khác như khô đậu tương, dầu đậu tương cũng đều ghi nhận mức tăng trưởng giao dịch ấn tượng trong giai đoạn đầu năm 2024.

Các sản phẩm được giao dịch nhiều nhất tại Việt Nam trong quý I

Các sản phẩm được giao dịch nhiều nhất tại Việt Nam trong quý I

Hiện nay, Việt Nam là nước nhập khẩu khô đậu tương lớn thứ 3 và nhập khẩu đậu tương lớn thứ 9 trên thế giới. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, nước ta đã nhập khẩu 1,8 triệu tấn đậu tương trong năm 2023, tăng 1,1% so với năm 2022. Đậu tương là nguyên liệu đầu vào rất khó thay thế trong quá trình sản xuất thức ăn chăn nuôi, một trong những ngành sản xuất thiết yếu tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung.

“Các chuyên gia dự báo nhập khẩu đậu tương của Việt Nam sẽ tăng trưởng đều đặn từ 3 – 5% mỗi năm. Chính vì thế, nhu cầu bảo hiểm giá của các doanh nghiệp và nhu cầu đầu tư đối với mặt hàng này dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới”, ông Quỳnh cho biết thêm.

Như Ngọc - Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nối thông cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang, giúp giảm một nửa thời gian so với đi Quốc lộ 1, góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc – Nam, tạo sức bật quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Những mái hiên đợi

Những mái hiên đợi

Hình ảnh những mái hiên che vỉa hè thường gợi nhớ đến những cảm xúc của sự đợi chờ. Ở nơi phố phường tấp nập như Hà Nội, guồng quay cuộc sống diễn ra thật nhanh, đến ngay cả sự đợi chờ của bộ hành dưới mái hiên phố dường như cũng bị cuốn nhanh theo nhịp sống đó.

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ Lễ 30/4-01/5, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn, làm 20 người chết và bị thương 68 người.

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?