Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Những hành trình cảm xúc

Phố đi bộ Trần Nhân Tông: Điểm đến cuối tuần hấp dẫn

Thùy Linh : Chủ nhật 08/10/2023, 17:33 (GMT+7)

Tuyến phố đi bộ Trần Nhân Tông và phụ cận tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) được thiên nhiên ưu đãi khi có những mảng xanh và hồ nước trong lành, cùng với những chương trình được tổ chức cuối tuần tạo không gian văn hoá sáng tạo cho người dân và du khách đến thăm quan…

Ngoài vị trí đắc địa, Không gian đi bộ Trần Nhân Tông và phụ cận còn có hệ sinh thái và các điểm văn hóa, vui chơi công cộng: khu vực Công viên Thống Nhất, rạp xiếc Trung ương, Nhà văn hóa Học sinh - Sinh viên Thành phố, hồ Thiền Quang, cụm di tích chùa Quang Hoa, Thiền Quang, Pháp Hoa kết hợp với khu vực tượng đài “Công an nhân dân vì dân phục vụ”.

 "Thứ nhất là đường rất là sạch không có rác, về an ninh trật tự thì có chỗ để xe trong công viên rất an toàn và giá cả hợp lý".

"Từ khi nghe quảng cáo là mở tuyến phố đi bộ ở đây thì tôi rất nóng lòng cho con đi thăm quan ở đây. Bước chân vào đây thì tôi thấy rất mát mẻ sạch sẽ"

"Phố Trần Nhân Tông đối với tôi rất quen thuộc, khi mà thành phố Hà Nội và UBND Quận Hai Bà Trưng quyết định làm phố đi bộ ở đây và di chuyển chỗ để xe ô tô dãy dài này đi ra vị trí khác, đồng thời hạ tường bao của công viên Thống Nhất thì lần đầu tôi đi qua trở lại thì tôi ngạc nhiên và ngỡ ngàng vì đẹp quá"

Không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông và các khu vực phụ cận ( Ảnh: Báo Giao thông)

Không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông và các khu vực phụ cận ( Ảnh: Báo Giao thông)

Những ngày thu về, không gian phố đi bộ kết hợp với 10 nghìn cây hoa hồng được Công viên Thống Nhất trồng sau khi phá hàng rào cứng cũng là một điểm thu hút các bạn trẻ khi tới đây:

"Trước đây xây bờ rào thì nó bí và không phải 1 công viên nữa. Bây giờ mở xây vườn hồng này rất thoáng mát đẹp, những khóm hoa tạo cho người ta cảm giác rất vui vẻ"

"Ngoài sự tiện lợi thì các khóm hồng tạo ra các không gian mở để cho cảnh quan đẹp hơn. Nhiều bạn trẻ đến đây thăm quan check in được luôn. Cảnh quan đẹp hơn và người đi chơi sẽ gần gũi với thiên nhiên hơn"

"Khi trồng các khóm hoa thì sẽ tiếp cận được nhiều người yêu môi trường và yêu thiên nhiên hơn, thu hút các bạn trẻ. Các bạn trẻ sẽ up trend lên mạng xã hội sẽ thu hút được nhiều khách du lịch hơn"

Và đầu tháng 9 vừa qua, bản đồ không gian sáng tạo Hà Nội chính thức có thêm một địa điểm mới. Đó là Không gian sáng tạo nghệ thuật phố đi bộ kết nối công viên Thống Nhất. Không gian có những gian hàng mang sắc màu tuổi trẻ, đầy tính sáng tạo thu hút các bạn trẻ. Cùng đó là các gian hàng ẩm thực với các món ăn đặc sản của Hà Nội, từ phở gánh Hàng Chiếu, cốm làng Vòng... đến những món ăn vùng miền của các dân tộc.

Chia sẻ của Bà Phan Thu Hằng - GĐ Trung tâm Unesco Bảo tồn và Giao lưu Văn hoá Quốc tế: "Câu chuyện về công viên Thống Nhất đã gắn với kỉ niệm của nhiều thế hệ 7x,8x đổ về trước. chỉ có sau này công viên không có nhiều hoạt động nên chúng ta cảm thấy hơi tiếc. Nên khi nhận được lời mời này trong tôi đã có những hối thúc mãnh liệt, chúng tôi đã cùng công viên thống nhất ấp ủ dự án này từ tháng 10 năm ngoái để đến ngày hôm nay sau nhiều nỗ lực cố gắng đưa hoạt động vào trong câu chuyện HN thành phố sáng tạo. Tôi cũng mong muốn đưa đến cộng đồng và giới trẻ những khoảng không xanh mát thực sự. mọi người có thể vào đây mua sắm trải nghiệm vui chơi giải trí"

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền – Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, những không gian sáng tạo, những hoạt động văn hoá du lịch đang tiếp tục được triển khai các cuối tuần để duy trì một điểm đến cho giới trẻ và du khách.

Đó không chỉ là nơi mọi người bách bộ hoặc tập thể dục, mà sẽ được khám phá nhiều văn hoá vùng miền và các quốc gia khác như định hướng của UBND quận trong thời gian tới: "Từ nay tới cuối năm chúng tôi sẽ xuất bản cuốn cảm nang du lịch quậnHai Bà Trưng – điểm đến năng động sáng tạo, dưới dạng sách giấy và sách điện tử để góp phần quảng bá về di tích lịch sử, không gian văn hoá ẩm thực cho du khách cũng như không gian đi bộ. bên cạnh đó các hoạt động cũng sẽ được đầu tư, nhất là tăng cường công tác xã hội hoá, nhằm tạo sự phong phú đa dạng có sức hấp dẫn với người dân và du khách trong nước và quốc tế.

Phối hợp phát huy lợi thế của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp và quần chúng đang đóng trên địa bàn quận như nhà hát tuổi trẻ, liên đoàn xiếc VN, nhà hát chèo, nhà hát cải lương đáp ứng nhu cầu thăm quan thưởng thức nghệ thuật ẩm thực cho du  khách, kích cầu phát triển thương mại du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế của quận và TP trong thời gian tới"

Người quen ở phố

Không khó khăn để tìm ra một quán bún chả ở Hà Nội, dù là ở bất cứ ngõ ngách nào. Sức sống lâu bền của món ăn này đã chứng tỏ rằng, đây là một trong những tinh túy của ẩm thực Hà Thành. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng trò chuyện với chuyên gia ẩm thực Nguyễn Phương Hải để tìm hiểu cái hay của món bún “đặc trưng” Hà thành!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Anh Hải thân mến! Bún chả đã trở thành 1 trong những món ăn đặc trưng của Hà Nội mà mỗi khi đến thủ đô du khách đều mong muốn thưởng thức ít nhất 1 lần. Anh có thể chia sẻ với thính giả về những điều đặc biệt của người Hà Nội khi làm món ăn này ạ?

Anh Nguyễn Phương Hải: Bún chả Hà Nội phải có thể khẳng định là món ăn của người Hà Nội và riêng có của Hà Nội. Ngày xưa bún chả là món ăn đường phố, gánh rong bán rong, gồm chả viên chả miếng sẽ được kẹp trong kẹp tre để nướng trên lò thang nhỏ, chứ không có vỉ kẹp bằng inox hay sắt như bây giờ.

Kẹp tre là 1 cái truyền thống rất đặc trưng của Hà Nội. Tại sao nướng kẹp tre? Tại vì cây tre là cây dân dã có sẵn trong các làng quê, lấy cũng rất đơn giản, kẹp vào thịt nướng trên than hoa rất dễ cho người thao tác nhưng nó lại có mùi tre già quyện vào chả rất thơm ngon.

Như tôi nói bún chả Hà Nội là món gánh rong, bà hàng sẽ cho vào thúng mẹt gánh đi. Khách gọi thì bà hàng sẽ đỗ lại bỏ lò than ra trước mặt rồi nướng. Sau đó tất cả bún cho vào mẹt tre nhỏ, lót lá chuối, bát nước chấm và chả; bún chả Hà Nội xưa không ăn nước chấm nóng như bây giờ vì đi gánh rong mà.

Và các loại rau ăn ghém gồm kinh giới, tía tô, xà lách thơm mùi, có thêm giá và rau muống chẻ, không thiếu được dưa góp bằng đu đủ và cà rốt. Bún chả Hà Nội ngày xưa là nướng trên than hoa thì mới ra được mùi ngon, chả băm không kẹp lá xương xông như bây giờ. 

PV: Người Hà Nội không những cầu kỳ trong cách làm món ăn mà rất tinh tế trong việc thưởng thức món ăn. Vậy ăn đúng điệu hà thành trong món ăn sẽ là như thế nào, thưa anh?

Anh Nguyễn Phương Hải: Giả dụ như tôi nói nước bún chả phải là chấm nguội, chả ngon nhất đúng điệu nhất là phải nướng xèo xèo trên than hoa đang nóng nhúng thẳng vào bát nước chấm đấy, sau đó múc dưa góp vào. Người nào thích thì chế chút tỏi, ớt băm hạt tiêu vào.

Ăn sẽ gắp chút bún, rau sống và nhúng vào bát nước đang có chả nóng trong đó, xong ăn trước rồi ăn thêm 1 miếng chả vào. Tuyệt vời vô cùng. Cái món đấy chính là món yêu thích của tôi

PV: Xin cảm ơn anh Phương Hải đã chia sẻ với thính giả về những điều thú vị riêng có của món bún chả Hà Nội. 

Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.