Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Phát triển đa dạng và gắn kết sản phẩm du lịch để hấp dẫn du khách

Kênh VOV Giao thông: Thứ bảy 29/04/2023, 16:00 (GMT+7)

Gần 2,7 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong quý I/2023, tăng gấp gần 30 lần cùng kỳ năm 2022, song mới chỉ bằng 60% so với cùng kỳ năm 2019, chưa tương xứng với tiềm năng du lịch sẵn có của Việt Nam.

Thiếu hụt nhân lực du lịch chất lượng cao, chất lượng dịch vụ còn hạn chế các sản phẩm du lịch chưa mang tính đặc thù là những yếu tố chưa thực sự hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Vậy, các sản phẩm du lịch cần phải đa dạng và phát triển theo hướng nào? các địa phương cần làm gì để tăng cường liên kết du lịch giữa các địa phương trong nước và đối với quốc tế?

Cùng nghe: Diễn đàn 91, 16h thứ Bảy (29/4), trên VOV Giao thông FM91 và vovgiaothong.vn “Phát triển đa dạng và gắn kết các sản phẩm du lịch để hấp dẫn du khách”

Với sự tham gia của các khách mời: PGS.TS Phạm Trung Lương - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch và ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng Cục du lịch.

 

Nội địa bùng nổ, quốc tế tăng tốc

Trước đây, Công ty Du lịch Ảnh Việt chỉ cung cấp các sản phẩm dịch vụ du lịch ở khu vực miền Nam, tuy nhiên, vài tháng trở lại đây, bất kì khách hàng nào có nhu cầu sử dụng các dịch vụ du lịch ở miền Bắc hay ở miền Trung, công ty đều có thể cung cấp.

Điều này khiến sản lượng khách hàng của đơn vị có sự cải thiện rõ rệt và phát triển ở nhiều thị trường mới. Chị Thanh, đại diện Công ty Du lịch Ảnh Việt cho biết: "Khách chọn đi tour nhiều là ở Phú Quốc, Đà Nẵng, Côn Đảo năm nay giảm hẳn. Đáng chú ý, khách ở Hồ Chí Minh có xu hướng lựa chọn nhiều các tour ở miền Bắc, đặc biệt là  những tour liên kết ở Hà Nội như Hà Nội- Ninh Bình- Sa Pa, Hà Nội-Hà Giang- Cao Bằng. Liên kết sẽ tốt hơn nhiều vì không bị giới hạn sản phẩm và các dịch vụ trải dài".

Đại diện Sở Văn Hóa thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết, năm 2022, tỉnh Hà Giang đã thu hút trên 2,3 triệu lượt khách và riêng trong quý I/ 2023 thu hút gần 800 nghìn lượt khách, trong đó có hàng trăm lượt khách quốc tế.

Hà Giang cũng được bầu chọn là 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn của Việt Nam. Có được kết quả này, theo bà Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch Hà Giang: "Chúng tôi làm tốt công tác xúc tiến quảng bá và liên kết phát triển vùng trong nước và quốc tế thì chúng tôi đã liên kết với 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh và 6 tỉnh miền Bắc trên 10 năm nay. Chúng tôi cũng đã ký kết chương trình hợp tác với Tp.HCN, Hà Nội, Cần Thơ, Khánh Hòa và các tỉnh lân cận  cũng như quốc tế".

Hà Giang được bầu chọn là 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn của Việt Nam (Ảnh: ivivu)

Hà Giang được bầu chọn là 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn của Việt Nam (Ảnh: ivivu)

Sau khi Chính phủ có chính sách mở cửa đón khách du lịch quốc tế, thị phần du khách quốc tế  của Công ty Du lịch Metta Vouage đã có sự dịch chuyển đáng kể. Lượng khách đến từ  châu Âu, Úc và Mỹ vẫn rất thấp so với trước dịch, trong khi từ khoảng 1 năm nay, lượng du khách đến từ thị trường Ấn Độ tăng đột biến nhờ những chính sách kích cầu từ các hãng hàng không.

Ông Phan Trọng Thắng,  Giám đốc Công ty Du lịch Metta Voyage cho biết, thời gian và sự thuận tiện trong làm thủ tục visa ảnh hưởng rất nhiều đến việc lựa chọn điểm đến của du khách quốc tế.

Hiện nay, Việt Nam mới mở E-visa cho 80 quốc gia và mới chỉ có một số ít quốc gia được miễn thị thực, trong khi hệ thống Summit Visa chưa ổn định, nhiều khách sau khi đăng ký làm e-visa nhưng không nhận được kết quả.

Theo khảo sát ý kiến của khách hàng của công ty, nhiều du khách chưa thực sự thấy hài lòng với chất lượng dịch vụ du lịch tại một số nơi.

Ông Thắng phân tích: "TP. Hồ Chí Minh, Mê kong, Phú Quốc dù được quảng bá nhiều năm nhưng khi khách đến họ vẫn chưa thực sự hài lòng. Hệ thống dịch vụ sau khi mở lại dù đang hoàn thiện nhưng tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ và nguồn nhân lực của các đơn vị cũng chưa hoàn toàn được phục hồi so với những năm trước dịch. Các khu nghỉ dưỡng 3,4,5 sao mặc dù cơ sở vật chất vẫn như vậy song nhân sự chưa được chuyên nghiệp".

Miền Tây nổi tiếng với hình ảnh sông nước bình dị. Ảnh: Vietnam Tourism Board

Miền Tây nổi tiếng với hình ảnh sông nước bình dị. Ảnh: Vietnam Tourism Board

Cũng đã có kinh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phục vụ khách du lịch quốc tế nhiều năm, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Nối vòng tay cho rằng, các sản phẩm du lịch nội địa của Việt Nam khá nhiều, tuy nhiên nhu cầu của du khách quốc tế là thích các sản phẩm du lịch địa phương độc đáo, mang tính bản địa rõ nét.

Hiện nay, đa phần các địa phương mới chỉ quảng bá du lịch một cách chung chung, mà chưa đầu tư, nghiên cứu và đưa ra những sản phẩm riêng biệt:

"Về sản phẩm Việt Nam có nhiều tiềm năng nhưng sản phẩm vẫn còn nghèo nàn, mỗi doanh nghiệp mới làm các sản phẩm của riêng họ. Các sản phẩm du lịch hầu hết do các công ty du lịch tự tạo sản phẩm theo những cái sẵn có, mỗi công ty sẽ khai thác theo hướng riêng của mình".

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, quý I/2023, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt gần 2,7 triệu lượt, tăng gấp gần 30 lần cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, con số này mới chỉ bằng 60% so với cùng kỳ năm 2019 trước thời điểm xảy ra dịch COVID.

Trong đó, khách đến từ châu Á đạt cao nhất với 1,84 triệu lượt, chủ yếu là Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc; châu Âu đạt trên 385 nghìn lượt, châu Mỹ gần 264 nghìn lượt, còn lại là thị trường khác.

Ruộng bậc thang- một địa điểm hấp dẫn khách du lịch tới Hà Giang (Ảnh: ivivu)

Ruộng bậc thang- một địa điểm hấp dẫn khách du lịch tới Hà Giang (Ảnh: ivivu)

Du lịch Hà Giang cất cánh nhờ liên kết

Trong quý I năm 2023, Hà Giang đã thu hút gần 840 nghìn lượt khách đến tham quan du lịch PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với bà Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch Hà Giang về những thuận lợi, khó khăn từ thực tiễn thực hiện hoạt động liên kết sản du lịch với nhiều thành phố trong và ngoài nước:

PV: Hiện nay Hà Giang đã và đang xây dựng những chương trình liên kết du lịch với các địa phương như thế nào?

Bà Triệu Thị Tình: Một trong những nhiệm vụ quan trọng cho việc phát triển kinh tế du lịch tại Hà Giang, đó là chúng tôi làm tốt công tác xúc tiến quảng bá và liên kết phát triển vùng trong nước và quốc tế. Chúng tôi đã liên kết với 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh và 6 tỉnh phía Bắc trên 10 năm nay.

Trên cơ sở đấy, chúng tôi cũng đã ký kết chương trình hợp tác với thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Khánh Hòa và các tỉnh lân cận và những thành phố lớn trong cả nước cũng như quốc tế. Bên cạnh đấy, chúng tôi cũng đã thực hiện xúc tiến quảng bá ra nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philipines, Thái Lan, Pháp, Mỹ và Nga, Canada.

Việc liên kết phát triển vùng này thúc đẩy việc phát triển liên kết từ xây dựng sản phẩm cho đến quản lý Nhà nước về xúc tiến quảng bá và kêu gọi thu hút đầu tư. Đây cũng là một trong những nội dung mà chúng tôi rất quan tâm, đã và đang được phát triển rất là tốt.

Năm 2022, du lịch của tỉnh Hà Giang đã thu hút trên 2,3 triệu lượt khách và trong quý 1 năm 2023 đã có gần 840 nghìn lượt khách đến, trong đó có hàng trăm ngàn lượt khách quốc tế.

Hà Giang nằm trong top 3 điểm đến hấp dẫn nhất của Việt Nam năm 2020, Top 10 điểm đến Việt Nam cảnh quan tươi đẹp, giàu văn hóa truyền thống và an toàn trong phòng chống dịch covid-19 do CNN bình chọn quý I/2021, tờ New York Times xếp Hà Giang vị trí thứ 25/52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2023...

Vừa qua, Hà Giang cũng đã vinh dự được đề cử điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023 của giải thưởng du lịch thế giới World Travel lần thứ 30 của khu vực châu Á và châu Đại Dương.

Việc tiếp tục triển khai những hoạt động liên kết sản phẩm du lịch là điểm nhấn thu hút khách du lịch  hướng tới năm 2023 thu hút trên 3 triệu lượt khách và đến năm 2025 thu hút trên 5 triệu lượt khách.

PV: Trong quá trình thực hiện chương trình liên kết du lịch với các địa phương Hà Giang có gặp những khó khăn, vướng mắc gì?

Bà Triệu Thị Tình: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, chúng tôi cũng còn gặp những khó khăn nhất định như là việc  tổ chức năng xây dựng các sản phẩm du lịch, đặc biệt là liên kết vùng, những sản phẩm mới cũng còn chưa nhiều.

Thứ hai, đó là việc quảng bá xúc tiến trên các nền tảng kỹ thuật số hay là trên các chuyến bay, tờ rơi, trang web, hay các trang mạng xã hội như Facebook Zalo Youtube.. vẫn còn ít. Trên cơ sở đấy, chúng tôi cũng đề xuất là làm sao đấy để liên kết vùng nó đảm bảo được tính liên kết cũng như là phát triển chung của các địa phương.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông trong nước cũng như quốc tế tổ chức xây dựng nhiều clip song ngữ Việt Anh, Việt – Pháp, Việt Trung để làm sao chúng ta truyền tải nhanh nhất, kịp thời nhất đến du khách quốc tế về thông điệp, thông tin du lịch của Hà Giang nói riêng và du lịch của 8 tỉnh Tây Bắc và các địa phương lân cận nói chung, cũng như là hoạt động liên kết phát triển vùng.  

PV: Xin cảm ơn bà!

Kênh VOV Giao thông/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.