Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Người dân thắc mắc việc này là do phân làn hay do áp lực giao thông vốn có? Phía cơ quan chức năng đã có những đánh giá và những biện pháp gì trong thời gian tới?
Cầu Phú Mỹ nối TP. Thủ Đức và quận 7, dài hơn 2 km và được, thông xe năm 2009. Cầu nằm trên tuyến Vành đai 2, kết nối các đường Nguyễn Văn Linh, Võ Chí Công ra vào cảng Cát Lái, Phú Hữu nên mật độ xe rất đông. Mỗi ngày, bình quân có gần 30.000 lượt ôtô qua cầu, đa phần là xe trọng tải lớn.
Thời gian qua, cây cầu này thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông, nhất là đoạn đổ dốc theo hướng từ quận 7 sang TP. Thủ Đức. Do đó, ngày 5 tháng 5 vừa qua, cơ quan chức năng đã điều chỉnh phương án phân luồng giao thông qua khu vực cầu Phú Mỹ.
Cụ thể, hướng từ quận 7 sang TP Thủ Đức, làn đường ôtô sát dải phân cách giữa dành riêng cho các loại xe tải trên 5 tấn, xe container chạy. Làn đường kế tiếp dành cho ôtô 4-9 chỗ, xe khách, ôtô tải từ 5 tấn trở xuống. Riêng phần đường phía ngoài dành cho xe 2-3 bánh không thay đổi so với trước. Tuy nhiên, theo nhiều người dân, việc phân luồng mới nay không giúp cải thiện được tình trạng kẹt xe qua cầu Phú Mỹ, nhất là hướng từ quận 7 về TP. Thủ Đức.
Việc phân làn mới cũng đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Trong khi một số tài xế đồng tình với cách phân luồng mới, cho rằng việc tách làn giúp xe di chuyển an toàn hơn. 1 số lại cho rằng cách phân làn hiện tại gây nhầm lẫn, trái với thói quen giao thông lẫn lý thuyết luật đường bộ. Khi xe đi chậm đáng lý đi bên phải, giờ lại bị phân sang trái và nếu không để ý biển báo là dễ bị xử phạt.
Thường xuyên lưu thông qua khu vực này, theo anh Sơn (ngụ quận huyện Nhà Bè) việc tách riêng làn xe tải, container với ô tô là hợp lý, đảm bảo an toàn hơn sau một số vụ tai nạn liên hoàn trên cầu. Tuy nhiên, anh Sơn cho biết chỉ cần nếu có xe chết máy hay va chạm trên cầu thì cầu Phú Mỹ rất dễ xảy ra ùn tắc:
“Nếu mà xe thông suốt hết thì đỡ, nhưng mà nếu có sự cố thì đương nhiên mấy xe sau sẽ né qua, đi vào làn khác thôi chứ đâu có đợi được. Sự cố thì chịu thôi do xe lên dốc, ví dụ như giờ phân 1 làn cho xe container đi mà chết máy thì không lẽ đứng đợi cả làn, phải lấy ra thôi thì nó kẹt thôi”.
Hơn 11 giờ trưa, PV VOV Giao thông có mặt tại cầu Phú Mỹ. Ghi nhận thực tế cho thấy, hướng từ quận 7 về TP. Thủ Đức, dòng xe container, xe tải vẫn chen chúc nối đuôi nhau kéo dài hàng trăm mét để qua cầu. Từ trạm thu phí, trên cầu, cho đến khu vực đường Võ Chí Công gần đó, tình trạng xe cộ xếp hàng dài, nhích từng mét diễn ra phổ biến. Một thực tế nữa là khi xảy ra ùn xe, vẫn có nhiều tài xế điều khiển xe container, xe tải vẫn đi vào làn dành cho các phương tiện từ 5 tấn trở xuống, rất nguy hiểm nếu xảy ra va chạm liên hoàn.
Anh Tạo (ngụ quận 7) cho biết: “Nếu đúng ra nếu toàn bộ tài xế mà để ý mà tuân thủ thì tình trạng ùn và tai nạn có khả năng giảm. Nhưng mà đây thấy 1 số tài xế nhiều khi lên đó mất tập trung hay sao đó không nhìn thấy cái bảng. Lúc mà lên đỉnh cầu xong thả xuống thì xe container và xe tải vẫn đi 2 hàng chứ cũng không tuân thủ.”
Liên quan vấn đề này, ông Ngô Hải Đường (Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ thuộc Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết việc phân làn không làm giảm năng lực thông hành của cầu mà để giảm xung đột nguy hiểm giữa các loại xe có trọng tải và tốc độ khác nhau.
Ông Đường cũng thông tin, kể từ khi phân lại làn đường đến nay chưa ghi nhận thêm vụ tai nạn hay va chạm giao thông nào. Riêng việc ùn ứ xe trên cầu Phú Mỹ không phải là chuyện mới, vì đây là tuyến huyết mạch kết nối cảng Cát Lái, vành đai 2, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với các khu vực kinh tế lớn nên luôn chịu áp lực giao thông rất cao.
“Trong thời gian tới thì tiếp tục có đánh giá để mà tiếp tục phân luồng. Về lâu dài, thì vẫn phải thực hiện các giải pháp về công trình. Nghiên cứu thêm 1 số các công trình khác như là cầu Cát Lái, hoặc là cầu Phú Mỹ 2. Song song đó thì đôn đốc Ban Giao thông sớm đưa nút giao Mỹ Thủy vào hoạt động, cũng như là kiến nghị với Bộ Xây dựng sớm đưa tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành và tuyến Vành đai 3 nối cầu Nhơn Trạch để làm sao giảm tải cho cầu Phú Mỹ hiện hữu”, ông Ngô Hải Đường cho biết
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.