Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Phân bón hữu cơ từ rác thải nông nghiệp và thủy sản

Mỹ Phụng: Thứ sáu 22/12/2023, 15:05 (GMT+7)

Ngày nay, thay vì dùng các loại phân bón hóa học người ta có xu hướng ưa chuộng phân bón hữu cơ để vừa đảm bảo môi trường, vừa cho ra nông sản sạch.

Mới đây, một nhóm học sinh gồm Trần Ngọc Đan Thanh, Nguyễn Lý Ngọc Thảo, Từ Gia Huy của trường THPT Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang Phân đã nghiên cứu ra sản phẩm phân bón hữu cơ từ rác thải nông nghiệp và thủy sản đã được nhiều người đón nhận. Dự án này tận dụng nguồn nguyên liệu là rác thải trên địa bàn huyện Châu Thành, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế từ rác thải, phát triển nền nông nghiệp bền vững.

PV VOV Giao thông đã có cuộc phỏng vấn nhanh với trưởng nhóm Đan Thanh để hiểu rõ hơn về dự án này:

PV: Xin chào Đan Thanh, từ đâu mà nhóm có ý tưởng làm phân bón từ rác thải nông nghiệp và thủy sản vậy em?

Đan Thanh: Dạ tụi em là những người con sinh ra trên quê hương Kiên Giang. Tỉnh em thì đặc biệt là phát triển nền nông nghiệp cũng như đánh bắt thuỷ sản và cũng là một trong những tỉnh phát triển trọng tâm của cả nước.

Đồng thời với sự phát triển đó thì lượng rác thải thải ra môi trường mỗi ngày vô cùng lớn. Để bảo vệ môi trường cũng như là có một cái mong muốn phát triển một nền nông nghiệp phát triển bền vững thì tụi em đã biến lượng rác thải ấy thành phân bón hữu cơ.  Tụi em thực nghiệm cho ra sản phẩm và hiện tụi em đã có phân phối ở một số vùng lân cận trên địa bàn tỉnh rồi.

Ý tưởng “Phân bón hữu cơ từ rác thải nông nghiệp và thủy sản” của nhóm học sinh Trần Ngọc Đan Thanh, Nguyễn Lý Ngọc Thảo, Từ Gia Huy đoạt giải khuyến khích trong cuộc thi ý tưởng học sinh, sinh viên khởi nghiệp khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ II năm 2023

Ý tưởng “Phân bón hữu cơ từ rác thải nông nghiệp và thủy sản” của nhóm học sinh Trần Ngọc Đan Thanh, Nguyễn Lý Ngọc Thảo, Từ Gia Huy đoạt giải khuyến khích trong cuộc thi ý tưởng học sinh, sinh viên khởi nghiệp khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ II năm 2023

PV: Quy trình sản xuất sản phẩm của mình có phức tạp lắm không em?

Đan Thanh: Trong lúc mà thực nghiệm cái quy trình sản xuất cũng có nhiều khâu khá là phức tạp. Nhưng mà sau một thời gian nghiên cứu cũng như là phát triển dự án thì tụi em đã thiết kế ra một quy trình sản xuất đơn giản và hiệu quả hơn.

Mới đầu thì tụi em mua men vi sinh về nhưng mà hiện tại thì tụi em tự nhân men vi sinh cho nên là em nghĩ cái đoạn nhân men vi sinh khá là phức tạp và khó khăn đối với tụi em.

PV: Hiện nay thì mặt hàng đã được sản xuất phổ biến chưa? Bà con nông dân đón nhận sản phẩm này như thế nào? 

Đan Thanh: Hiện tại thì tụi em có phân phối cho các bà con ở trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, đặc biệt là các bà con làm nhà vườn. Đặc trưng các loại cây trồng chỗ em là ba loại cây: Khóm, Cau, Dừa. Với lại phân bón mà tụi em vừa mới ra mắt là phân bón dạng nước thì tụi em đã có bán cho một số nơi thành thị để cho người dân mua về để tự trồng rau tại nhà.

Em cũng rất là vui khi mà sản phẩm này có một cái tác động đến môi trường cho nên là mọi người ở địa phương cũng rất là ủng hộ, cũng rất là đón nhận. Và mọi người cũng khá là quan tâm đến sản phẩm của mình.

Như là lần đầu tiên tụi em cho thực nghiệm trên một cái vườn khóm thì cho ra năng suất rất là tốt và đặc biệt còn tốt hơn khi bà con sử dụng phân bón hoá học. Giống như là miệng truyền miệng thì bà con sử dụng với nhau, truyền tay nhau rồi được nhiều người sử dụng hơn, rồi năng suất cây trồng cũng rất là tốt.

Em rất là vui bởi vì nếu như nhiều người sử dụng phân bón hoá học như vậy thì ngày càng giảm lượng rác thải thải ra môi trường cũng như là tụi em sẽ đóng góp một phần nào đó để bảo vệ môi trường của mình.  

Sản phẩm đã được phân phối ở một số vùng lân cận trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

Sản phẩm đã được phân phối ở một số vùng lân cận trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

PV: Dự định sắp tới của nhóm mình để phát triển về dự án này như thế nào vậy em?

Đan Thanh: Dạ hiện tại thì tụi em chỉ là một nhóm nhỏ các bạn với nhau và cộng thêm sự hỗ trợ từ gia đình cũng như là nhà trường thôi. Nhưng mà, nếu như trong tương lai dự án được phát triển hơn nữa, nhiều người sử dụng hơn nữa thì có thể là tụi em sẽ thuê nhân công thêm.

Hiện tại thì tụi em có hai sản phẩm là: Phân bón từ rác thải nông nghiệp là dạng rắn và phân bón từ rác thải thuỷ sản là ở dạng nước. Tụi em cũng đang nghiên cứu và cho ra được một cái sản phẩm phân bón mới để tận dụng được nhiều nguồn rác thải hơn, không chỉ là hai loại rác thải đó. Và đặc biệt là nhiều nguồn rác thải ở các khu vực khác nhau trên đất nước chứ không phải chỉ khu vực của tỉnh tụi em không.

PV: Cảm ơn những chia sẻ của Thanh về dự án này. Chúc nhóm mình sẽ thực hiện thành công những dự định sắp tới nhé!

Mỹ Phụng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn