Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Phải xử lý dứt điểm các lỗi thu phí không dừng

Trọng Điển: Thứ sáu 29/07/2022, 20:41 (GMT+7)

Nếu không có sự chuẩn bị tốt để hệ thống vận hành trơn tru, kể cả khi mục tiêu lắp đặt hệ thống ETC đã hoàn thành như kế hoạch, thì hiệu quả dự án mang lại cũng không cao.

Điều đó đồng nghĩa, các mục tiêu mà Chính phủ đề ra và người dân kỳ vọng là minh bạch tài chính trong quá trình thu phí sử dụng đường bộ, tăng năng lực lưu thông, hạn chế ùn ứ phương tiện vào những dịp cao điểm... vẫn chưa đạt được.

Như vậy là sau nhiều lần trì hoãn, đến thời điểm 1/8, ở tất cả các tuyến cao tốc tại nước ta sẽ đồng loạt áp dụng thu phí tự động không dừng. Đây là việc làm cần thiết, thể hiện sự quyết tâm của cả nhà chức trách, doanh nghiệp và người dân.

Đối với các tuyến đường thu phí, đường BOT bấy lâu nay vốn đã mang tiếng lùm xùm về thời hạn thu, thời gian thu; kể cả giá thu.

Dư luận lên tiếng, lái xe bức xúc, cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc thanh tra, kiểm tra, tổ chức kiểm đếm nhưng cũng rất khó để tính toán đầy đủ khi mà vẫn thu phí theo kiểu thủ công, trả bằng tiền mặt. Đơn vị BOT cũng muốn mọi việc được công khai nhưng cũng không có đủ cơ sở để chứng minh.

Chính vì vậy, công nghệ thu phí tự động không dừng sẽ góp phần minh bạch lưu lượng xe qua lại; số tiền thu về. Tất cả sẽ thể hiện trên máy móc thiết bị, nhận diện, đo đếm chính xác để biết rõ con đường này thu bao nhiêu năm là đủ đảm bảo cho nhà đầu tư có lãi; giá phí thế nào là hợp lý nhất.

Đặc biệt là nếu áp dụng đồng loạt bằng công nghệ tự động, xe ra vào sẽ không phải dừng lại trả tiền; góp phần giảm thời gian chờ đợi, tránh được gây ùn tắc ở các trạm.

Ích lợi rõ ràng là vậy, nhưng để áp dụng công nghệ này, hơn 5 năm qua đã có nhiều lần đưa ra nhưng đều không thành công.

Dư luận lên tiếng, lái xe bức xúc, cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc thanh tra, kiểm tra, tổ chức kiểm đếm nhưng cũng rất khó để tính toán đầy đủ khi mà vẫn thu phí theo kiểu thủ công, trả bằng tiền mặt (Ảnh: VGP)

Dư luận lên tiếng, lái xe bức xúc, cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc thanh tra, kiểm tra, tổ chức kiểm đếm nhưng cũng rất khó để tính toán đầy đủ khi mà vẫn thu phí theo kiểu thủ công, trả bằng tiền mặt (Ảnh: VGP)

Ngay các chủ doanh nghiệp, lái xe nhiều người cũng chưa mặn mà vì có quá nhiều bất cập. Các chủ đầu tư các con đường; đơn vị giao thu phí cũng ngần ngại; quản lý nhà nước thì vẫn chưa triệt để . Khiến tiến độ liên tục phải nới ra.

Điều này chứng minh, để áp dụng một công nghệ mới vào các vấn đề dân sinh, đôi khi trở thành thói quen, chưa kể có cả yếu tố tiêu cực tác động, nếu không làm đến nơi đến chốn; áp dụng sòng phẳng sẽ dẫn đến trì trệ và có nguy cơ phá sản.

Tuy nhiên, qua quan sát áp dụng chính thức thu phí tự động không dừng tại đường cao tốc Long Thành- Giầy Giây, tuyến đường có lưu lượng xe qua lại nhiều nhất cả nước, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều trục trặc phải khắc phục.

Số lượng xe chưa dán thẻ tự động không dừng còn nhiều; dán thẻ rồi nhưng trong tài khoản không còn đủ số tiền để trả phí; tình trạng xe qua trạm nhưng máy móc bị lỗi không nhận diện được nên phải thu thủ công nhưng sau đó tài khoản vẫn bị trừ.

Chưa kể việc dán thẻ tự động không phải lúc nào cũng dễ dàng thuận lợi; app, mạng tải về nhiều lúc cũng bị nghẽn.

Đó là chưa kể nhiều người đi dán thẻ mới biết biển số xe mình đã bị đánh cắp. Một thực tế nữa là, một xe đi qua nhiều trạm, nếu quên không nạp nhiều tiền vào tài khoản đến lúc chi trả mà hết tiền mà chạy vào làn tự động thì không biết có bị phạt hay không?

Thu phí tự động không dừng phải xử lý dứt điểm các lỗi (Ảnh: Vietnam+)

Thu phí tự động không dừng phải xử lý dứt điểm các lỗi (Ảnh: Vietnam+)

Lái xe nhiều người đi làm thuê, không phải ai cũng được chủ doanh nghiệp tính đúng, tính đủ; tạo và chuyển tiền vào tài khoản từ trước mà phải tự làm, tự bỏ tiền túi về thanh toán sau. App ngân hàng điện tử hay ví điện tử nhiều lúc cũng “ quay vòng vòng”, không sao đăng nhập được vv…

Đây chính là những khó khăn, thách thức nổi cộm, cần các nhà quản lý, các đơn vị thu phí, đơn vị cung cấp công nghệ phải giải quyết dứt điểm; không để cho lái xe, doanh nghiệp và người chi trả bức xúc. Quá trình làm có thể bước đầu sẽ có lúng túng, chưa đồng bộ nhưng phải sớm được sửa chữa, không để kéo dài; nhất là chất lượng đường sá thu phí phải luôn được đảm bảo.

Để mỗi người dân khi phải trả thu phí tự động không dừng đều thấy thuận tiện và đúng là văn minh, hiện đại hơn.

Về phía người điều khiển phương tiện, khi lái xe ở các tuyến đường có thu phí nên có tâm thế sẵn sàng cho việc chi trả thu phí tự động không dừng; hiểu rõ điều này không chỉ ích lợi cho cộng đồng mà cả bản thân để có lộ trình nhanh hơn, thuận lợi hơn.

Thu phí tự động không dừng phải xử lý dứt điểm các lỗi.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.