Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Over hợp

Thùy Linh: Thứ tư 18/10/2023, 09:45 (GMT+7)

Thời gian vừa qua, cụm từ “over hợp” được giới trẻ sử rất nhiều trên mạng xã hội. Không khó để bắt gặp những dòng trạng thái kèm theo cụm từ này: she over hợp, he over hợp, đôi này over hợp… Vậy “over hợp” là gì và cụm từ này có nguồn gốc từ đâu?

Từ điển thị dân đã có cuộc trò chuyện với nhà nghiên cứu Phạm Minh Quân – Phó viện trưởng Viện nhân học Văn hoá để giải nghĩa trend “over hợp”.

 

PV: Anh có thể chia sẻ nguồn gốc của cụm từ “over hợp” và tại sao thời gian gần đây giới trẻ lại sử dụng cụm từ này nhiều như vậy?

Nhà nghiên cứu Phạm Minh Quân: Cụm từ Over hợp xuất phát từ chương trình gần đây là Rap việt. Nó mang lại hiệu ứng khá đại chúng bởi nó xuất phát từ một rapper kỳ cựu – người khởi nguồn rap Việt trở về từ Mỹ, là rapper Thái VG.

Thực chất câu chuyện nó trở thành cụm từ bắt trend xuất phát là hiện tượng ngôn ngữ. Trong quá khứ Tiếng Việt chúng ta có rất nhiều từ mượn, đặc biệt là thuật ngữ chuyên ngành hay từ Hán Việt bởi hệ thống từ vựng của chúng ta chưa phát triển và thiếu từ ngữ đồng đẳng.

Nhưng trong sử dụng giao tiếp có hiện tượng gọi là chuyển mã, hay gọi là lai tạo pha trộn ngôn ngữ.

Cụm từ 'Over hợp' xuất phát từ rapper Thái VG

Cụm từ "Over hợp" xuất phát từ rapper Thái VG

Cách sử dụng ngôn ngữ pha trộn hiện nay có hai xu hướng. Xu hướng thứ nhất dễ thấy nhất là các bạn trẻ nhờ thông thạo ngoại ngữ nên họ bắt đầu đưa ngoại ngữ vào cuộc sống nhiều hơn.

Tuy nhiên nếu chèn tiếng anh thái quá vào giao tiếp hàng ngày thì mỗi câu tiếng việt chèn lẫn vài từ tiếng anh rất dễ trở thành thứ ngôn ngữ nửa nạc nửa mỡ, sính ngữ thể hiện bản thân thì đôi khi dễ gây phản cảm cho người đối diện.

Trường hợp của Thái VG vào trường hợp thứ 2 ở đây, tức là những người không sử dụng tiếng việt làm ngôn ngữ chính thức nên họ buộc phải vay mượn ngôn ngữ mà họ cảm thấy thông thạo.

Như tìm hiểu rapper Thái VG sống lâu năm ở Mỹ, vốn tiếng việt của anh tương đối hạn chế. Đôi khi do không nhớ được từ tiếng việt mình muốn dùng trong ngữ cảnh nên anh đành phải sử dụng từ tiếng anh đồng nghĩa. Tuy nhiên điều này không gây sự khó chịu mà mang lại một phản ứng dễ thương bởi đây là sự cố gắng.

Rõ ràng rapper đã càng cố gắng sử dụng nhiều từ tiếng việt càng tốt. Tất nhiên để khoả lấp chỗ trống trong ngôn ngữ của mình thì anh ý phải dùng từ đồng đẳng bằng tiếng anh nhưng đột nhiên mang đến hiệu ứng vui tai và hài hước.

Nếu coi đây là một cách dùng từ trong ngữ cảnh vui vẻ không nghiêm túc thì có lẽ nó sẽ mang hiệu quả giải trí, như một trò chơi ngôn ngữ của Gen Z. Có thể các bạn trẻ sẽ dùng sáng tác thêm các lối nói của anh ấy như over hợp không, hay tôi thấy chưa over hợp lắm… tôi thấy đây là một hiện tượng ngôn ngữ thú vị.

PV: Phải công nhận các bạn trẻ có sức sáng tạo trong cách sắp xếp ngôn từ của mình, vậy theo anh nên chú ý gì khi sử dụng các cụm từ hot trend này?

Nhà nghiên cứu Phạm Minh Quân: Tôi nghĩ là vấn đề chúng ta sử dụng nó trong ngữ cảnh nào. Ví dụ như ngữ cảnh không chính thức như mạng xã hội thì chúng ta có thể đưa những cụm từ đấy mang tính chất khơi gợi người ta quan tâm hơn và tò mò nội dung. Nhưng trong văn cảnh chính thức thì mang tính chất hạn chế thôi không phải lúc nào cũng sử dụng được, để tránh tình trạng nửa nạc nửa mỡ và đôi khi làm méo mó sự trong sáng của tiếng việt.

PV: Xin cảm ơn nhà nghiên cứu Phạm Minh Quân!

Không thể phủ nhận một điều, sức nóng của cụm từ “over hợp” thời gian qua trên mạng xã hội qua hashtag, tiêu đề bài viết, các tiểu phẩm hài,…

Nhưng cũng chỉ nên "bắt trend" trong một số trường hợp và hoàn cảnh nhất định chứ không nên lạm dụng nó quá nhiều.

Thăm dò ý kiến: Vậy các bạn đã hiểu cụm từ “over hợp” là gì và có nguồn gốc từ đâu chưa? Các bạn nghĩ sao về xu hướng này?

Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.