Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Ô nhiễm tiếng ồn từ xưởng sản xuất nước đá trong khu dân cư

Xuân Tú: Thứ năm 14/09/2023, 17:44 (GMT+7)

Một xưởng sản xuất nước đá tồn tại giữa khu dân cư làm khốn khổ cho người dân bởi tiếng ồn lớn, quá trình hoạt động gây rung lắc nhưng chính quyền dường như bất lực.

Trong 6 năm qua, từ một nhà xưởng rộng 240m2, cách đây vài tháng xưởng này chuyển sang vị trí bên cạnh, diện tích tuy chỉ còn 60m2 nhưng vẫn tiếp tục gây “đinh tai nhức óc” cả ngày lẫn đêm cho các hộ dân sinh sống tại ngách 51, ngõ Linh Quang, phường Văn Chương, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Xưởng nước đá nằm giữa khu dân cư tại ngách 51, ngõ Linh Quang, phường Văn Chương

Xưởng nước đá nằm giữa khu dân cư tại ngách 51, ngõ Linh Quang, phường Văn Chương

Một xưởng sản xuất nước đá vỏn vẹn 60m2 nhưng đủ sức làm khốn khổ vài chục hộ dân sống trong ngách 51, ngõ Linh Quang, phường Văn Chương, quận Đống Đa, TP Hà Nội. Ba ụ máy chạy rầm rập cả ngày lẫn đêm. Tiếng ồn như búa bổ. Thậm chí hoạt động của xưởng còn làm rung lắc một vài căn nhà kế bên.

Khi được hỏi, người dân vô cùng bức xúc:

“Khi nó hoạt động rất là khó chịu với tiếng ồn, nhà tôi ngủ là không dám mở cửa vì ồn quá.”

“Đau hết cả đầu, mất hết hồn vía, cuộc sống bất an không như xưa, lúc nào cũng như tra tấn trong đầu óc, ngực đau, đầu nhức, bệnh thì cứ nặng thêm.”

“Nhà chúng tôi ở cạnh đây nhưng không muốn ở nhà mà phải ra công viên ngồi, ngồi trong nhà cứ ù ù như máy bay trên đầu.”

Theo người dân, cách đây 6 năm xưởng sản xuất nước đá này đặt trên diện tích đất 240m2 và gây phiền toái cho người dân từ thời điểm đó. Đến nay, xưởng này chuyển sang bên cạnh với diện tích nhỏ hơn (60m2) nhưng tiếng ồn lớn hơn, do xưởng mới không có tường bao, chỉ quây tôn, che chắn tạm bợ. Chủ xưởng đã thỏa thuận với các hộ dân nhưng không được đồng tình:

“Nhìn rõ từ tầng 4 nhà tôi là rõ 3 tổ máy thì ồn ghê lắm, mà rung. Xong họ xoa dịu bằng cách lắp cho bộ cửa kính nhưng chả ăn thua.”

“Họ cũng bảo lắp cho cô cửa kính nhưng cô bảo không được.”

“Giờ mình là cư dân, mình làm sao cứ đóng cửa im ỉm được, phải mở cửa ra còn thông gió chứ.”

Thỏa thuận bất thành, người dân thậm chí còn phải nghe những lời lẽ mang tính khiêu khích từ phía nhà xưởng này:

“Chúng tôi khó chịu quá sang bảo họ tắt máy thì họ thách thức, họ bảo giỏi cứ gọi công an vào đây họ không sợ. Mà người ta bảo ba cái máy làm đá này tương đương 54 cái điều hòa, mà nó chạy cả ngày đêm.”

Tiếng ồn từ xưởng sản xuất đã ảnh hưởng không nhỏ tới người dân

Tiếng ồn từ xưởng sản xuất đã ảnh hưởng không nhỏ tới người dân

Trao đổi thêm với các hộ dân, PV được biết, từ khi xưởng sản xuất nước đá hình thành cách đây 6 năm và gây ô nhiễm tiếng ồn, người dân đã gửi đơn lên UBND phường Văn Chương mong muốn chính quyền vào cuộc. Trả lời báo chí, ông Vũ Duy Điệp, cán bộ địa chính xây dựng, UBND phường Văn Chương cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh, phường đều cử đoàn kiểm tra xuống hiện trường lập biên bản và yêu cầu chủ cơ sở chấp hành quy định, khắc phục các tồn tại.

Tuy nhiên dù nhiều lần ra quân nhưng mọi chuyện đâu lại vào đó sau khi đoàn kiểm tra ra về:

“Lẽ ra nên có biện pháp ngăn chặn niêm phong chứ, thì người ta mới không làm. Đây hôm qua công an vào thì dừng, công an về thì lại làm, cháu tôi còn chụp hình được đây này.”

“Đầu tiên ông chủ tịch phường bảo là kể cả người ta có giấy phép chúng tôi cũng cho dừng vì họ không đủ điều kiện thế mà chỉ 2 tháng sau họ đã lo được giấy phép.”

“Ai là người cấp phép cho họ mà nhanh thế, đo tiếng ồn lúc nào, dân chứng kiến đâu? Mà còn cả chuyện PCCC, cháy nổ 1 cái ở đây thì chết hết.”

Tiếng ồn khủng khiếp phát ra từ xưởng sản xuất nước đá trong ngõ Linh Quang ai cũng nghe thấy. Nỗi khổ suốt nhiều năm của người dân là thật. Nhưng thật khó hiểu khi phường Văn Chương không thể có biện pháp quyết liệt yêu cầu xưởng này dừng hoạt động khi chưa khắc phục tiếng ồn. Lý do được ông Vũ Duy Điệp, cán bộ địa chính xây dựng, UBND phường Văn Chương đưa ra là phường không có chức năng đo đạc tiếng ồn, và phải chờ chỉ đạo từ UBND quận Đống Đa.

“Ghi nhận thực tế là ở đó có tiếng ồn và có độ rung, và UBND phường đã làm công văn báo cáo quận giải quyết, về đo độ ồn thì phường không có chức năng, ngoài thẩm quyền của phường và phải có đơn vị chuyên môn làm việc này, và phải phối hợp với phòng TNMT và quận. Quận cũng phân việc cho các bên nhưng chưa nhận được phản hồi.”

Câu trả lời của đại diện UBND phường Văn Chương rõ ràng không làm hài lòng cư dân, cho thấy sự thiếu chủ động, kiên quyết từ chính quyền. Một cơ sở sản xuất nằm trong khu dân cư gây xáo trộn, khốn khổ cho người dân cần phải bị xử lý mạnh tay tới khi đáp ứng đủ quy định của Pháp luật. Cụ thể, các doanh nghiệp được phép đăng ký hoạt động tại bất kỳ địa điểm nào phù hợp và thuận tiện, tuy nhiên phải đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường và điều kiện cơ sở vất chất tối thiểu đảm bảo cho hoạt động kinh doanh.

Rõ ràng, hoạt động của xưởng sản xuất nước đá trong ngõ Linh Quang đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, và điều mà người dân cần lúc này là sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của UBND phường Văn Chương:

“Chúng tôi chỉ muốn có cuộc sống bình an như trước mà khó quá, ồn ào quá, theo tôi biết thì cơ sở này là không được nằm trong khu dân cư đâu.”

“Cái xưởng như này mà phường không giải quyết được, sao chính quyền bất lực thế.”

Dù đã nhiều lần bị phản ánh, nhưng xưởng sản xuất nước đá này vẫn tồn tại suốt 6 năm qua

Dù đã nhiều lần bị phản ánh, nhưng xưởng sản xuất nước đá này vẫn tồn tại suốt 6 năm qua

Trước những ý kiến nêu trên, ông Vũ Duy Điệp, cán bộ địa chính xây dựng, UBND phường Văn Chương khẳng định:

“Về việc này, đồng chí chủ tịch đã chỉ đạo đề nghị công an phường thường xuyên túc trực, các cán bộ và nhân dân cùng phối hợp giám sát xưởng này, có thông tin thì báo lại UBND phường để cử cán bộ hoặc công an xuống yêu cầu dừng hoạt động.”

Chỉ đạo là vậy, nhưng thực tế theo đại diện các hộ dân, khi phát hiện xưởng hoạt động gây tiếng ồn quá lớn, người dân đã trực tiếp tới cơ quan công an phường để trình báo, tuy nhiên họ lại bị công an từ chối với lý do: “Chưa phải vấn đề gây rối trật tự xã hội”

“Khi xưởng đá vẫn tiếp tục hoạt động và gây ảnh hưởng đến đời sống và ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của cư dân, khi dân ra công an thông báo thì công an phường nói là họ không tham gia được, họ chỉ tham gia khi các bên đánh nhau, xích mích gây rối trật tự, còn bên phường cũng không thấy ai liên hệ hay có bên nào xuống xác minh giải quyết. Cái xưởng ồn, gây ảnh hưởng và người dân phản ánh nhiều, thì em nghĩ nó cũng là mất trật tự mà”.

VOV Giao thông sẽ tiếp tục phản ánh trong thời gian sớm nhất.

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn