Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Nông sản sạch lận đận đầu ra

Tấn Khoa: Thứ năm 06/10/2022, 21:41 (GMT+7)

Trong những ngày gần cuối tháng 9/2022, thông tin về việc một số nhà cung cấp rau tại TP.HCM thu mua rau từ chợ đầu mối rồi gắn mác “rau sạch – VietGAP”, đưa vào các hệ thống bán lẻ đã khiến người tiêu dùng hoang mang.

 "Siêu thị yêu cầu mỗi một tuần mấy trăm kg. Mình ở đây thì bà con trồng còn ít, không đáp ứng đủ số lượng cho siêu thị" Đó là chia sẻ của một nông hộ tham gia tổ hợp tác trồng rau tại TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Được kết nối cùng hệ thống siêu thị với đầu ra ổn định, giá bán cao hơn từ 1.000 – 2.000 đồng/kg, tuy nhiên vì quy mô canh tác của tổ hợp tác còn hạn chế, sản lượng chưa cao nên khó lòng đảm bảo đủ nhu cầu của đối tác. Mặc dù đảm bảo chất lượng rau và rất muốn liên kết để ổn định đầu ra nhưng tổ hợp tác đã phải gác lại cơ hội tốt này.

Cũng với định hướng sản xuất rau theo hướng sạch, an toàn cho người tiêu dùng, ông Phan Văn Tùng ở xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang quyết định đầu tư cho mô hình trồng rau thủy canh.

Tuy nhiên, vì diện tích trồng còn hạn chế nên chủ yếu kênh tiêu thụ vẫn qua hình thức bán nhỏ lẻ cho các mối quen: "Diện tích không lớn nên không đủ cung cho nhu cầu của siêu thị. Hàng giao nhỏ lẻ, mỗi tháng giao khoảng 200 kg. Giá rau hiện nay “bổ qua bổ lại” trên 50 ngàn đồng/kg".

Cần có những chính sách bảo vệ người tiêu dùng và kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm vào siêu thị (ảnh minh hoạ: chinhphu.vn)

Cần có những chính sách bảo vệ người tiêu dùng và kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm vào siêu thị (ảnh minh hoạ: chinhphu.vn)

Trong thực tế, mặc dù khái niệm rau sạch, rau an toàn đã không còn xa lạ với nhiều người, nhưng để áp dụng thực hiện thì đòi hỏi sự đầu tư, đổi mới về tư duy sản xuất. Thế nên, nhiều trường hợp áp dụng mô hình mới là các cá nhân hoặc tổ hợp tác nhỏ, chưa thể triển khai rộng khắp 100% các hộ canh tác. Điều này dẫn đến việc sản lượng thiếu đồng nhất hoặc không đủ cung ứng cho các kênh phân phối lớn.

Tọa lạc tại khóm Thành Nhân, thị trấn Tân Quới, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long, Hợp tác xã Rau an toàn Thành Lợi là “ngôi nhà chung” của 22 hộ thành viên. Theo ông Lê Văn Trung – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Thành Lợi, HTX được thành lập từ tháng 10 năm 2005.

Từ những ngày đầu tiên, ngành nông nghiệp địa phương mà cụ thể là Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã mở nhiều lớp tập huấn IPM, hướng dẫn bà con thay đổi thói quen sản xuất theo hướng “4 đúng”. Thời gian đầu, HTX cũng ấp ủ ý định về hướng sản xuất sạch, hữu cơ nhưng do áp lực về chi phí đầu tư cũng như đầu ra chưa khả quan nên ý tưởng cũng còn dang dở.

"Lúc trước thì có, Chi cục Bảo vệ thực vật cũng xuống đây làm mái che, nhà lưới kính này kia, cũng đầu tư cho bà con nông dân hệ thống tưới phun… Nhưng nếu nông dân làm thì tính ra lãi không nhiều. Cũng rất khó khi cũng đã có mở ra mô hình “rau an toàn”, cũng có hỗ trợ 1-2 sạp ngoài chợ để mọi người tiếp cận, nhưng giá bán thì cũng bình thường thôi. Chi phí hơi cao mà đưa ra giá thị trường không cao gì mấy. Tính ra đầu tư cũng hơi nặng, không được lãi nhiều", ông Trung cho biết.

Cũng theo ông Lê Văn Trung – Giám đốc HTX Rau an toàn Thành Lợi, hiện tại chủ yếu HTX phát triển các diện tích trồng rau theo hướng “an toàn”, vẫn sử dụng phân thuốc hỗ trợ nhưng ở mức độ phù hợp theo đúng khuyến cáo của ngành nông nghiệp và đảm bảo các tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm, không để dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến chất lượng rau.

Trước vấn đề về định hướng đưa các mặt hàng rau của HTX vào các hệ thống siêu thị, ông Trung cho biết: "Lúc trước mình cũng có đưa vào một siêu thị nhưng siêu thị thì lượng tiêu thụ không nhiều, trong khi nhu cầu là mình phải có đa dạng hàng hóa. Ví dụ như có loại cần 100kg, có loại cần 200kg,.. Cho nên như vậy, HTX không cung cấp được".

Quản lý thị trường kiểm tra các mặt hàng rau quả tại siêu thị (ảnh minh hoạ: thethaovanhoa.vn)

Quản lý thị trường kiểm tra các mặt hàng rau quả tại siêu thị (ảnh minh hoạ: thethaovanhoa.vn)

Theo chia sẻ của Giám đốc HTX Rau an toàn Thành Lợi, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long thì nhu cầu của các siêu thị là đa dạng mặt hàng. Trong khi đó, thực tế sản xuất tại HTX hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu này. Thế nên, kênh tiêu thụ chủ yếu là thương lái và qua một số công ty đối tác, nhưng tính ổn định không cao. Cũng từ đây, thách thức được đặt ra về việc quy hoạch lại diện tích canh tác, làm sao đáp ứng được nhu cầu của các siêu thị thì mới hy vọng đầu ra ổn định hơn và giá cả tốt hơn cho bà con nông dân.

Trong khi đó, tại huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, HTX Rau an toàn xã Long Thuận đã có cơ hội liên kết và duy trì đầu ra ổn định với các hệ thống siêu thị. Chia sẻ về khó khăn trong những ngày đầu tiên, ông Dương Minh Sang – Giám đốc HTX cho biết: “Bước đầu liên kết rất khó vì sản phẩm làm ra chi phí cao hơn so với sản xuất truyền thống thì mới có lợi nhuận cho các thành viên và HTX”.

Điều này đến từ thực tế là để tạo nên sản phẩm rau sạch, rau hữu cơ, HTX cũng như các hộ thành viên phải đầu tư hệ thống nhà màng, cũng như hệ thống tưới,.v.v… nên giá bán cũng là điều phải thỏa thuận tốt mới mong giúp bà con có lời. Còn ở hiện tại, khó khăn khi muốn tiếp cận với các đối tác mới, các chuỗi siêu thị lớn là việc đầu tư cho phương tiện vận chuyển, đảm bảo rau được tươi ngon từ vườn trồng đến nơi tiêu thụ:

"Về phía HTX cũng chưa có phương tiện vận chuyển nên cũng gặp khó ở chỗ đó. Ví dụ như vận chuyển lạnh, kho lạnh… HTX cũng trăn trở và đề nghị cấp trên để hỗ trợ một phần cho HTX để phát huy hết tiềm năng, để đưa (rau – PV) vào các siêu thị lớn ở TP.HCM như BigC, Lotte, .v.v…", ông Dương Minh Sang nói.

Những điều trên đây chỉ là một số trong nhiều nguyên nhân dẫn đến việc lận đận đầu ra đối với nông sản sạch. Đó là chưa kể tâm lý người tiêu dùng ít nhiều còn phân vân khi đứng trước sự lựa chọn giữa sản phẩm sạch, hữu cơ và sản phẩm được tạo ra từ phương thức canh tác truyền thống. 

Tấn Khoa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.