Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Nới chính sách thị thực, cơ hội vàng du lịch Việt Nam hút khách quốc tế

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ hai 14/08/2023, 21:54 (GMT+7)

Từ ngày mai (15/8),chính sách thị thực (visa) mới cho phép khách một số nước được miễn visa từ 15 ngày lên đến 45 ngày và nâng hạn visa điện tử (e-visa) từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần. Đây được xem là cơ hội để du lịch Việt Nam nói chung đẩy mạnh thu hút khách quốc tế.

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Đầu tư

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Đầu tư

Quay trở lại Việt Nam lần thứ 2, anh Martin- du khách người Ailen chia sẻ, lần trước tới Việt Nam, nếu muốn ở lại khoảng thời gian dài hơn 5 tuần thì anh sẽ phải đi sang Lào hoặc Campuchia hay Thái Lan sau đó quay trở lại Việt Nam. Do đó , thông tin du khách khi nhập cảnh Việt Nam sẽ được nâng thời hạn thị thực điện tử sẽ giúp những du khách như anh có cơ hội được ở lại Việt Nam lâu hơn để có thời gian đi du lịch, khám phá nhiều vùng đất mới:

"Chắc chắn rồi, việc gia hạn thêm visa rất là tốt đối với du khách bởi vì 30 ngày chắc chắn là không đủ để chúng tôi có thể đi du lịch tại tất cả các điểm đến hấp dẫn ở Việt Nam. Nên đây là một tin rất là tốt đối với chúng tôi nói riêng và với rất nhiều du khách đã đang và sẽ muốn đến Việt Nam trong thời gian tới".

Có thể thấy, trước đây, việc có ít thời gian ở Việt Nam khiến cho khách quốc tế bị giới hạn trong một vài tuyến du lịch phổ biến và cũng khó có thể chi tiêu nhiều hơn.

Đặc biệt, chính sách thị thực nhiều rào cản chính là một trong những nguyên nhân khiến nước ta không đạt được mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế năm 2022. Vì thế, việc Quốc hội thông qua chính sách thị thực mới và có hiệu lực ngay từ tháng 8 tới đây sẽ tạo thuận lợi cho cả du khách và doanh nghiệp lữ hành, tăng tính cạnh tranh cho du lịch Việt Nam và góp phần thúc đẩy du lịch phục hồi mạnh mẽ hơn trong tình hình mới.

Ông Trần Trọng Kiên, Hội đồng Tư vấn Du lịch quốc gia cho rằng: "Tôi tin rằng nếu chúng ta có được chính sách miễn thị thực cho các quốc gia mà hiện tại được miễn thị thực, tăng thời gian lưu trú thì đó là một cách cởi trói rất là tốt, sẽ giúp ngành du lịch Việt Nam có khách đến ở lâu hơn, dài hơn và chi tiêu nhiều hơn, từ đó sẽ đóng góp rất nhiều cho nền kinh tế. Do đó, Việt Nam cần khai thác hiệu quả từ cơ hội này".

Bên cạnh đó, gia hạn trong chính sách thị thực sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp thiết kế được những sản phẩm cho dòng khách chi trả cao, với thời gian lưu trú dài ngày.

PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, Viện Thương mại Kinh tế Quốc tế cho biết: "Về phía góc độ công ty lữ hành chúng tôi thấy là sẽ tác động tích cực đến hoạt động của chúng tôi. Việc nâng thời hạn lưu trú của visa tại Việt Nam là một điều kiện rất cạnh tranh trong bối cảnh du lịch hiện tại. Sẽ khiến du khách khi lựa chọn điểm đến ở Việt Nam thì sẽ có nhiều thời gian để tham gia các chương trình du lịch không chỉ ở Việt Nam cũng như các nước lân cận".

Do đó, ngay khi Quốc hội đồng ý kéo dài thời hạn cấp thị thực điện tử, visa, nhiều doanh nghiệp cũng gấp rút thiết kế tour dài ngày để nhanh chóng đón đầu làn sóng du lịch quốc tế.

Ông Phạm Công Hoan, đại diện một doanh nghiệp lữ hành chia sẻ: "Chúng tôi đã cùng với các đối tác tính toán thăm dò các nhu cầu của thị trường để xây dựng các sản phẩm phù hợp và các sản phẩm có thể kéo dài ngày hơn dành cho các đối tượng khách như là người già, người về hưu – những khách mà có thể đi dài ngày. Hay thiết kế những dòng sản phẩm như điền dã, khám phá văn hoá dài ngày rồi sản phẩm theo tour mà có thể".

Chính sách visa là một yếu tố quan trọng và là tiền đề để tạo sức hút điểm đến. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc thu hút khách du lịch quốc tế còn dựa trên nhiều yếu tố cộng hưởng khác như công tác xúc tiến, quảng bá, đặc biệt là việc xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, mới mẻ thu hút khách. 

Ông Vũ Thế Bình, Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định: "Mở như thế này là rất vừa phải. Chúng ta đủ sức để có thể rèn luyện được quân của chúng ta chuẩn bị các điều kiện để khai thác tốt nhất những cái chúng ta đã có. Phải quảng bá nhiều hơn nữa. Tất cả những thông tin này phải lan tỏa ra toàn thế giới".

Chính sách visa mới được xem là cánh cửa mở rộng để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn. Các chuyên gia kỳ vọng, với việc nới lỏng chính sách visa bắt đầu 15/8 tới đây và nỗ lực của các điểm đến trong việc xây dựng sản phẩm, mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023 của Việt Nam có thể đạt được và thậm chí cao hơn kỳ vọng./.

Thông tin trong nước và quốc tế

Nhiều khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản đã từng bước được tháo gỡ. Ảnh: chinhphu.vn

Nhiều khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản đã từng bước được tháo gỡ. Ảnh: chinhphu.vn

# Thủ tướng Chính phủ vừa đôn đốc các cơ quan chức năng, yêu cầu tháo gỡ khó khăn Đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn NƠXH. Đồng thời, nghiên cứu sớm hình thành Quỹ phát triển NƠXH, nhà ở công nhân.

# Bộ KH&ĐT cho biết, sẽ trình Chính phủ dự thảo Nghị định về tổ chức hoạt động của Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó giảm thêm 2%/năm lãi suất cho vay để hỗ trợ các DN.

# Theo Bộ Công thương, những tháng còn lại của năm, các ngành hàng sẽ tập trung “chốt đơn” đi các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc, từ đó làm chậm lại đà suy giảm xuất khẩu. (ĐầuTư)

# Đặc biệt, với đơn hàng xuất khẩu các loại trái cây giá trị cao khá tấp nập, dự kiến ngành rau quả mang về kim ngạch 5-5,5 tỷ USD trong năm nay.

# Theo DKRA, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Trong tháng 7 vừa qua cả nước chỉ ghi nhận 1 căn biệt thự nghỉ dưỡng được giao dịch thành công. 

# Colliers (Vietnam) cho rằng, tình hình trầm lắng đang xảy ra ở một vài phân khúc cao cấp nhất định, vốn có giá bán cao nên kén người mua và đòi hỏi nguồn lực tài chính mạnh. 

# Với những diễn biến từ thị trường tiêu dùng: Kinh tế khó khăn, người Việt bớt mặn mà với đầu tư vàng. Dẫn chứng là nhu cầu vàng của người tiêu dùng tại Việt Nam giảm 9% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái. 

Không chỉ vậy, người dân thắt chặt chi tiêu đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh những tháng đầu năm của ngành bán lẻ, thậm chí có DN còn chưa hoàn thành một nửa doanh thu cả năm. 

Biểu tượng IMF tại Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Biểu tượng IMF tại Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

# Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm nay dự kiến sẽ đạt 3%, mức tăng này vẫn đứng ở mức thấp đáng kể so với mức trung bình lịch sử 3,8%.

# Nhà kinh tế trưởng của IMF, ông Pierre-Olivier Gourinchas, đã cảnh báo rằng có thể cần phải đến năm 2024 hoặc đầu năm 2025 mới có thể chứng kiến lạm phát quay trở lại mức phù hợp với các mục tiêu quốc gia. 

# Dự báo khả năng tăng trưởng GDP của Anh sẽ giảm vào cuối năm 2023 và nước này đối mặt khả năng 60% suy thoái vào cuối năm 2024. 

# Không chỉ vậy, giá nhà ở tại Anh trong tháng 7 đã giảm mạnh nhất kể từ năm 2009 khi lãi suất chạm mức cao nhất trong 15 năm, còn giá thuê nhà cũng tăng mạnh nhất kể từ năm 1999.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Phiên 14/8, chỉ số VN-Index tăng 4,63 điểm, tương đương 0,38%, lên 1.236,84 điểm.

# Cổ phiếu ngân hàng diễn biến khá ảm đạm khi đa phần biến động dưới 1%. Có phần trái ngược, cổ phiếu chứng khoán hết sức sôi động, nhiều mã tăng rất mạnh như: SSI, VND, VCI, HCM, VIX, TVS.

# Theo SSI Reseach, toàn sàn HoSE có 315 mã tăng giá, 58 mã đứng giá tham chiếu và 159 mã giảm giá. Thanh khoản khớp lệnh ở mức khá, đạt 21.967 tỷ đồng.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Điện rác hướng giải quyết bền vững, bảo vệ môi trường

Điện rác hướng giải quyết bền vững, bảo vệ môi trường

Người dân ở thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang vô cùng khổ sở vì mùi hôi và nước đen ngòm từ bãi rác rỉ ra ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày.

Nghĩa tình những chuyến xe chở nước ngọt miễn phí

Nghĩa tình những chuyến xe chở nước ngọt miễn phí

Vượt chặng đường dài trăm cây số, vào tận cùng con hẻm, mé sông... Các chuyến xe chở nước ngọt miễn phí cho bà con miền Tây vẫn đang ngày đêm ngược xuôi. Mạnh thường quân, nhà hảo tâm, bác tài xế... đã cùng viết lên những câu chuyện ý nghĩa về sự yêu thương và lòng trắc ẩn trong mùa hạn mặn!

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.