Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Nỗ lực đưa dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu về đích đúng tiến độ trong tháng 7

Hoàng Hà - Lê Tùng: Chủ nhật 02/07/2023, 21:38 (GMT+7)

Trong văn bản báo cáo tình hình triển khai thực hiện Dự án thành phần đầu tư xây dựng Nghi Sơn – Diễn Châu, hiện trên công trường lúc này, hàng trăm đầu máy, thiết bị của của nhà thầu đang làm việc hết công suất để đảm bảo đưa dự án về đích trong tháng 7/2023.

Các nhà thầu đang chạy đua tiến độ đưa cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu về đích trong tháng 7

Các nhà thầu đang chạy đua tiến độ đưa cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu về đích trong tháng 7

Theo Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4, tại dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu,  Tập đoàn đã thi công hơn 5km; trong đó, có 3,5km là đất yếu phải đắp đất gia tải theo dõi lún. Cuối tháng 5 vừa qua, khi 3,1km tắt lún, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng, máy móc, thiết bị thi công. Đến nay, đã hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp I (C19).

Tại đoạn Km 429+100 tới Km 430+000, dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trường Sơn (Nghệ An) thi công, không khí rộn ràng, khẩn trương cũng không kém phần. Đơn vị này cho biết, thi công 900m tuyến chính thì 100% đều là đất yếu. Sau thời gian gia tải, đến nay nhiều đất đã tắt lún.

Hiện, nhà thầu đã huy động lực lượng, máy móc thiết bị đẩy nhanh thi công các công trình, hạng mục trên tuyến. VỚi các mũi thi công lu, đầm đất, đơn vị cũng triển khai thi công xuyên cả ngày lẫn đêm.

Hầm Trường Vinh nối 2 tỉnh Thanh Hoá - Nghệ An

Hầm Trường Vinh nối 2 tỉnh Thanh Hoá - Nghệ An

Còn tại hầm Trường Vinh do Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Sơn Hải thi công gói thầu XL01, hàng trăm công nhân của các nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục phụ còn lại. Theo Tập đoàn Sơn Hải, hầm Trường Vinh cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn hoàn thiện nốt các hạng mục cơ điện. Với đường đầu tuyến, đơn vị cũng đang thảm xong bê tông nhựa đảm bảo hoàn thành trong tháng 7 này.

Cùng với tiến độ thi công, chất lượng công trình cũng đang được các đơn vị thi công, tư vấn giám sát và đại diện chủ đầu tư đặc biệt quan tâm. Thông tin từ Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư), kể từ khi triển khai thi công đến nay, chất lượng công trình luôn được quan tâm hàng đầu. Dù ngày hay đêm, hễ có công nhân làm việc trên tuyến là có kỹ sư tư vấn giám sát.

Trong báo cáo của Ban Quản lý dự án 6, giá trị sản lượng thực hiện của dự án đến nay đạt khoảng 87% giá trị các hợp đồng. Đặc biệt, các công trình cầu trên dự án đã cơ bản hoàn thành mố trụ, cầu, đang hoàn thiện đường đầu cầu, lan can, các cầu thuộc gói XL03, XL04 trong phạm vi xử lý đất yếu đã bắt đầu triển khai dỡ tải thi công mố cầu; công trình cống thoát nước, hầm chui dân sinh: cơ bản hoàn thành, các vị trí hầm chui dân sinh, cống thoát nước trong phạm vi xử lý đất yếu đã dỡ tải triển khai thi công…

Trên công trường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu các nhà thầu đang tăng ca, kíp và thi công cả ban đêm để đảm bảo tiến độ đề ra

Trên công trường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu các nhà thầu đang tăng ca, kíp và thi công cả ban đêm để đảm bảo tiến độ đề ra

Nói về các gói thầu, đơn vị này cho hay, tại gói thầu XL01 thi công từ Km380+000 - Km389+900, trên công trường nhà thầu đang bố trí 1 mũi thi công móng, 1 mũi thi công mặt đường, 2 mũi thi công hầm, 1 mũi thi công phần gia cố taluy nền đường.

Tại gói XL02 thi công từ Km389+900 -Km405+000, trên công trường nhà thầu đã 5 mũi đắp nền đường; 4 mũi thi công móng, 3 mũi thi công hoàn thiện cầu và 2 mũi thi công mặt đường bê tông nhựa.  Đối với gói XL03 thi công từ Km405+000 - Km419+600, trên công trường nhà thầu tổ chức 9 mũi thi công nền đường, 3 mũi thi công hoàn thiện cầu, 3 mũi thi công lớp CTB (bê tông xi măng).

Trong khi, gói thầu XL04 thi công từ Km419+600 - Km430+000, trên công trường cá nhà thầu đã bố trí 3 mũi thi công cầu, 5 thi công nền đường (nền, móng).

Từ những gì nêu trên, có thể thấy toàn tuyến cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu dài 50km về cơ bản hình hoàn thành nền đường, trong đó nhiều đoạn tuyến đã hoàn thành thảm bê tông nhựa. Đáng chú ý, nhà thầu song song hoàn thành mặt đường thì công tác hoàn thành đường gom, các hệ thống an toàn giao thông, hàng rào bảo vệ cũng đang được triển khai gấp rút.

“Hiện tại công trường thi công cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu đang vào giai đoạn nước rút nên đơn vị đã yêu cầu nhà thầu và tư vấn giám sát tăng ca, tăng kíp, thi công liên tục ngày, đêm để đảm bảo tiến độ.

Chúng tôi yêu cầu tư vấn giám sát phải sát sao, bám công trường thực hiện nhiệm vụ, tuyệt đối không được để xảy ra các vi phạm về chất lượng công trình.

Ngoài ra, trong quá trình thi công phải đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, cũng như trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao với các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện đang khai thác…”, đại diện Ban Quản lý dự án 6 chia sẻ.

Cũng trong buổi kiểm tra vào ngày 1/5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị thi công phải phấn đấu khánh thành dự án này trước ngày 2/9/2023. Song, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 phải hoàn thành cơ bản trong tháng 7 để đảm bảo các bước chuẩn bị đưa dự án vào khai thác sớm nhằm phát huy ý nghĩa kinh tế - xã hội của dự án.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng chiều dài 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Đây là dự án được chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP (công-tư) sang đầu tư công.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng với 4 gói thầu; trong đó, có gồm chi phí xây dựng và thiết bị 4.305,9 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.778,1 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 553 tỷ đồng; chi phí dự phòng 656 tỷ đồng.

Trong giai đoạn phân kỳ, cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100-120km/giờ.

 

Hoàng Hà - Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.