Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Những tuyến phố không đèn giữa lòng Thủ đô

Hải Bằng: Chủ nhật 30/06/2024, 09:53 (GMT+7)

Những ngày qua, Kênh VOV Giao thông tiếp tục nhận được hàng loạt phản ánh của nhiều thính giả về tình trạng một số tuyến phố ở Hà Nội rơi trạng thái tối tăm do không có đèn đường.

Điều đáng nói, mặc dù nằm giữa thủ đô, các tuyến phố này đã được đưa vào sử dụng rất lâu và được đầu tư lắp đặt hệ thống đèn đường, thế nhưng nhiều năm nay vẫn trong tình trạng “chìm trong bóng tối".

Ghi nhận vào lúc 19h ngày 28/6, phóng viên VOVGT đang đứng tại nút giao đường Phạm Văn Đồng và phố Đỗ Nhuận (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Thế nhưng trái ngược với đường tuyến Phạm Văn Đồng khang trang, được thắp sáng bởi hệ thống đèn cao áp thì phố Đỗ Nhuận lâu nay lại chìm trong bóng tối.

Vào buổi tối, nguồn chiếu sáng duy nhất được được phát ra không phải từ hệ thống đèn đường mà là từ những phương tiện đang lưu thông. Mặc dù tuyến đường này đã được đầu tư và lắp đặt hệ thống đèn đường, thế nhưng hệ thống này từ lâu đã không được sử dụng khiến các cột đèn đường gần như bị lãng quên.

Anh Nguyễn Hải Hậu, một lái xe công nghệ thường xuyên di chuyển qua phố Đỗ Nhuận cho biết: “Có cột đèn chứ, nhưng chẳng thấy bật gì cả, chẳng biết vì lý do gì mà không bật đèn. Nói chung có đèn đường sẽ thuận tiện hơn cho mọi người. Không có đèn đường nhiên bất tiện, hiện tượng này rất lâu rồi, phải đến vài năm nay không có đèn đường. Các cấp chính quyền hay nghành điện lực không biết ai quản lý nhưng tôi thấy là chẳng thấy bật, giờ cao điểm đáng ra bật được là hay nhất để cho người dân đi lại thuận tiện nhưng chẳng thấy bật”.

Mặc dù kết nối với đường Phạm Văn Đồng, thế nhưng phố Đỗ Nhuận như chìm trong bóng tối

Mặc dù kết nối với đường Phạm Văn Đồng, thế nhưng phố Đỗ Nhuận như chìm trong bóng tối

Cách phố Đỗ Nhuận không xa là phố Nguyễn Xuân Khoát, nhiều năm nay chưa được chiếu sáng, hệ thống đèn không hoạt động khiến đoạn đường dài khoảng 1km chìm hoàn toàn vào màn đêm. Đây là 2 tuyến đường được lối với nhau, nằm cạnh công viên Hòa Bình, mật độ phương tiện đi lại rất đông. Thế nhưng, nhiều năm qua, người dân đi bộ và xe cơ giới tham gia giao thông vào buổi tối chỉ biết trông chờ vào ánh sáng lờ mờ từ biển hiệu đặt hai bên đường.

Ông Trần Văn Tuấn, người dân sống tại tuyến phố này chia sẻ: “Tối um, khác gì đi vào bãi tham ma đâu. Có ai muốn đi trên một con đường tối tăm không? Chắc chắn là không. Đường cũng xấu lắm, nhìn đây ổ gà, ổ voi đầy ra đây này. Giữa trung tâm Hà Nội, đường sá như thế này thì không còn được gọi là Hà Nội nữa mà trông như kiểu huyện miền núi. Không có đèn rất bất tiện, làm khó cho người dân, ví dụ như đi như thế này mà đường xấu mà đèn thì không có rất dễ gây tai nạn. Nhưng mà đường này không có đèn thì cũng lâu rồi, cũng không biết là phường và quận ở đây người ta có biết hay không. Tôi đề xuất, một là làm lại đường này cho đẹp hơn, thứ hai thắp sáng điện lên, người dân đi tiện lợi mà không bị tai nạn.”

Vỉa hè, lòng lề đường bị chiếm dụng, đường tối om khiến người dân không khỏi ngao ngán khi đi qua đây

Vỉa hè, lòng lề đường bị chiếm dụng, đường tối om khiến người dân không khỏi ngao ngán khi đi qua đây

Nếu như phố Nguyễn Xuân Khoát và phố Đỗ Nhuận khiến người dân phải soi pin khi đi đường thì để tham gia giao thông tại phố Nguyễn Xuân Linh (quận Cầu Giấy), ngoài đèn pin thì nhiều người đi bộ phải trang bị cho mình một trí nhớ tốt để nhớ vị trí và tránh được các ổ gà trên đường.

Ngươi dân dắt díu nhau, mò mẫm để qua đường

Ngươi dân dắt díu nhau, mò mẫm để qua đường

Một tay cầm chiếc đèn pin khua khua để các xe trên đường nhìn thấy, tay còn lại thì dắt đứa cháu nhỏ rồi 2 bà cháu mò mẫm đi trên vỉa hè, đây là cách bà Vũ Thị Thủy sống tại phố Nguyễn Xuân Linh di chuyển trên đường vào buổi tối. Bà Thủy cho biết:

“Đường ở đây không có điện, tối om nhất là cái đường ở ngã tư này rất dài mà không có điện. Tối nên đi bập bà bập bõm, nếu đi là phải đi hai chị em, chứ một mình không dám đi, hôm nay đánh liều chứ vẫn bình thường 2 chị em mới đi, hôm nay bà đấy về quê, một mình đi bộ đoạn đường ngắn ngắn này thôi, chứ bình thường không đi”.

Phố Nguyễn Xuân Khoát cũng trong tình trạng không một ánh đèn đường

Phố Nguyễn Xuân Khoát cũng trong tình trạng không một ánh đèn đường

Theo người dân sống gần phố Nguyễn Xuân Linh, đây là tuyến đường rất thuận tiện để lưu thông qua các tuyến đường khác như Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng, Hoàng Đạo Thúy, Nguyễn Thị Thập… cùng với đó là tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trường học nên các phương tiện qua lại đông đúc.

Song việc đi lại luôn gặp khó khăn do lòng đương xuống cấp, những đoạn đường được thảm tạm bợ, vá chăng vá đụp, sau nhiều ngày bị bong tróc thành từng mảng để lại những vũng nước lớn sau những những trận mưa.

Các hệ thống đèn chiếu sáng cũng bị rơi vào quên lãng bởi chẳng được sử dụng

Các hệ thống đèn chiếu sáng cũng bị rơi vào quên lãng bởi chẳng được sử dụng

Bên cạnh đó, vỉa hè của tuyến phố này cũng trong tình trạng bong tróc, lồi lõm, gách lát vỉa hè gập ghềnh, khiến nhiều người thở dài ví von: “đi bộ trên vỉa hè mà chẳng khác gì đi trên đường rừng…”.

Ông Nguyễn Văn Phương và lái xe công nghệ Trần Văn Nam bức xúc:

“Vỉa hè xuống cấp hết thế này, gập ghềnh, nước toàn mùi phân thối, bẩn lắm, như kiểu không phải ở thành phố. Đi bộ người lớn thì không sao, người gia với trẻ con càng khó khăn hơn”.

“Ảnh hưởng đến người gia và người tham gia giao thông, đặc biệt là đối với người đi xe máy. Có những ổ voi ổ gà to mà không có tầm quan sát và đèn đường dễ va vào, nhiều người ngã lắm rồi. Xuống cấp lâu rồi, khoảng 2 năm nay còn đèn đường thì chẳng thấy có”.

Đỗ Nhuận, Nguyễn Xuân Linh hay Nguyễn Xuân Khoát chỉ là 1 trong những tuyến phố không đèn nhiều năm nay tại thủ đô Hà Nội. Thế nhưng, câu hỏi đặt ra là liệu các cơ quan chức năng có biết tình trạng này không? hay biết mà vẫn chưa có có phương án xử lý? Để hàng ngày, người dân vẫn phải mò mẫm đi trên những con đường tối om giữa thủ đô.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn