Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Những loài hoa lá… triệu đô

Kim Loan: Thứ ba 21/02/2023, 08:41 (GMT+7)

Hiện nay, người tiêu dùng chuộng những sản phẩm nguồn gốc từ tự nhiên nên các loại hoa, lá được tin dùng và có hẳn một thị trường riêng mang về giá trị thặng dư đáng kể.

Theo số liệu mới nhất từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong năm 2022, xuất khẩu các loại lá của Việt Nam đạt hơn 7 triệu USD, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, những cái tên thấy “bình thường” tưởng như bỏ đi nhưng lại có tiềm năng phát triển lớn, trong đó phải kể đến, như là: lá chuối, lá tre, mật hoa dừa. Hiện ĐBSCL đang có dư địa rất lớn để phát triển ngành hàng xuất khẩu “đặc biệt” này...

Năm 2018, ở Trà Vinh, giá dừa tươi thấp mức chạm đáy 20.000/chục (chục=12 trái) mà vẫn không có người mua. Là địa phương có diện tích trồng dừa nhiều thứ 2 ở Việt Nam với trên 25.000 hecta nhưng nông dân Trà Vinh vẫn không thể làm giàu từ cây tài nguyên bản địa này.

Bối cảnh ấy, anh Phạm Đình Ngãi – thạc sĩ chuyên ngành Kỹ thuật điện “bỏ phố về quê” khởi nghiệp với mô hình khai thác mật hoa dừa. Đặc thù mật hoa dừa là thực vật thuần chay, đánh trúng xu hướng thực dưỡng của người tiêu dùng. Từ đây, Đình Ngãi thu mua trung bình 45 tấn mật tươi/tháng để chế biến thành phẩm gia vị, như: Nước tương, mật thực vật, giấm mật…cung ứng cho thị trường.

Sản phẩm đã “bay” đến châu Á và chuẩn bị “đáp” xuống châu Âu, giúp tăng giá trị kinh tế nông hộ từ 3-5 lần, cải thiện sinh kế cho đồng bào Khmer tại Trà Vinh.

Anh Phạm Đình Ngãi – Giám đốc điều hành công ty TNHH Trà Vinh Farm cho biết: Đây là một sản phẩm có chỉ số đường huyết thấp, ít Color, giúp cho người tiểu đường và ăn kiêng. Đặc biệt loại mật này giàu khoáng chất như: Natri, Kali, Phốt pho, những lúc mệt mỏi, cần bổ sung thêm năng lượng thì đây là một sản phẩm tuyệt vời để thay thế thực phẩm chức năng. Mật hoa dừa thật ra chỉ là một loại gia vị thay thế đường mía và mật ong dùng để nấu nướng - chiên xào giúp món ăn tròn vị hơn.

Trà Vinh quy hoạch hẳn 22 hecta dừa để lấy mật, đóng góp vào 'thị phần' xuất khẩu đem về triệu USD.

Trà Vinh quy hoạch hẳn 22 hecta dừa để lấy mật, đóng góp vào "thị phần" xuất khẩu đem về triệu USD.

Nói về tiềm năng và hướng phát triển của ngành hàng này, ông Lê Văn Đông – Phó GĐ Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh cho biết: Đây là 1 trong những sản phẩm độc đáo, khác biệt xuất phát từ sự tìm tòi, sáng tạo, học tập không ngừng của đôi vợ chồng trẻ, tri thức khởi nghiệp từ năm 2018, chính sự độc đáo, khác biệt này tạo thành 1 “bí quyết riêng”.

Vì vậy, Ngành nông nghiệp tỉnh cũng như các ngành/các cấp và cả TW luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp trẻ đủ điều kiện “cất cánh” vươn xa. Riêng ngàng nông nghiệp Trà Vinh trong năm 2022 đã xây dựng cho công ty Sokfarm 22 hecta vùng nguyên liệu dừa đạt 3 chứng nhận quốc tế của USDA, JAS, EU.

Trong thời gian tới, khi công ty mở rộng thị trường và có nhu cầu mở rộng vùng nguyên liệu, Ngành luôn sẳn sàng hỗ trợ, đồng hành nhằm cam kết với người tiêu dùng trong nước và thế giới về sự an toàn của sản phẩm.

Mật hoa dừa là 01 trong số các sản phẩm nằm trong danh mục xuất khẩu mang về 7 triệu USD cho việt Nam trong năm 2022. Trong số này, lá tre có giá trị xuất khẩu cao nhất với 2 triệu USD. Tiếp đó là lá sắn với 1,8 triệu USD, riêng lá chuối mang về 1 triệu USD. Số ngoại tệ còn lại đến từ lá khoai lang, lá chanh và nhiều loại lá khác.

Hiện Việt Nam có tới 6,5 tỷ cây tre, hàng năm khai thác 500 - 600 triệu cây, khoảng 2,5 - 3 triệu tấn. Lá tre nhiều năm nay được tận dụng để xuất khẩu dùng gói bánh có tác dụng lâu thiu. Dạo qua các chợ mạng, nhiều tiểu thương công khai thu mua lá tre bát độ số lượng không giới hạn. Giá lá tre tươi giá từ 10-12.000 đồng/kg. Loại lá tre khô có giá 40.000 đồng/kg.

Mỗi năm, Việt Nam xuất khẩu sản phẩm từ tre khoảng 300 - 400 triệu USD thì trong đó có một phần của lá tre. Điều này càng tạo động lực cho công tác quy hoạch và phát triển vùng trồng tre bền vững.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết: Doanh nghiệp phải tham gia cùng Chính quyền địa phương để hình thành vùng nguyên liệu lớn đảm bảo yêu cầu sản xuất chế biến ngành hàng tre đồng thời tạo nguồn thu nhập ổn định cho nông dân. Chính quyền địa phương cũng có cơ sở để sử dụng các mô hình ở địa phương.

Trà Vinh quy hoạch hẳn 22 hecta dừa để lấy mật, đóng góp vào 'thị phần' xuất khẩu đem về triệu USD.

Trà Vinh quy hoạch hẳn 22 hecta dừa để lấy mật, đóng góp vào "thị phần" xuất khẩu đem về triệu USD.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nhu cầu xuất khẩu của các loại lá này vẫn tồn tại từ nhiều năm nay. Tại các thị trường ở Nhật Bản, Hàn Quốc, hay châu Âu... những loại lá này rất hiếm, có giá bán đắt đỏ.Thậm chí, từng có thời điểm trên trang Amazon Nhật Bản rao bán lá chuối xanh được bán với giá 2.280 yên (tương đương 500.000 đồng)/lá.

Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu chính của các loại lá từ Việt Nam. Để đặt chân được vào thị trường nước ngoài sản phẩm lá cần trải qua một loạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, có đầy đủ các thông tin liên quan đến sản phẩm như tên khoa học, nguồn gốc và xuất xứ của sản phẩm. 

Phần lớn những loại lá này ở Việt Nam được người dân tận dụng bổ sung làm thức ăn cho gia súc hoặc bỏ đi. Với nguồn thu tỉ đô thì việc xuất khẩu các loại hoa, lá… cũng được xếp vào hàng “danh giá” như nông sản khác và có mặt trong kế hoạch xúc tiến đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2023. Tuy nhiên, dù làm những mặt hàng đơn giản nhưng cũng phải có đầu tư và đảm bảo các tiêu chuẩn quy định.

Empty

Ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT lưu ý: Các cơ quan chuyên môn ở địa phương và của doanh nghiệp nghiên cứu và thực hiện đúng các hướng dẫn của Bộ, Cục liên quan tới các tiêu chuẩn về mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói và tuân thủ nghiêm túc để khi hồ sơ gửi về Cục Bảo vệ thực vật.

Việc xuất khẩu các loại lá "quanh vườn" này đã giúp nhiều người dân "đổi đời". Đặc biệt là những địa phương ở vùng kinh tế khó khăn, trước nay chủ yếu phát triển nông nghiệp. 

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.