Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Những chiếc đèn này với công dụng giúp tăng độ sáng, phá sương mù khi đi trên những cung đường đồi núi... Thế nhưng, nay lại được các tài xế xe tải sử dụng trong nội thành, khiến những chiếc đèn xe trở nên “xấu xí” trong mắt người tham gia giao thông.
21 giờ, khi các phương tiện còn đang lưu thông đông đúc tại đường vành đai 3, tuyến đường cửa ngõ của thủ đô, thì hàng loạt xe tải cỡ lớn đã di chuyển rầm rầm trên đường để ra vào các công trường. Thế nhưng, điều đáng nói, là các xe này thường xuyên lắp thêm đèn trợ sáng với công suất lớn gây lóa mắt cho các phương tiện đối diện hoặc có thể gây “mù tạm thời” tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT rất cao.
Nhiều phương tiện còn lắp đèn trên thân xe, hướng về phía đuôi xe, gây lóa mắt cho các phương tiện phía sau. Đã nhiều năm lái xe, anh Nguyễn Văn Thiều (tài xế taxi công nghệ) chia sẻ:
“Thường xuyên lái xe thì các lái xe như chúng tôi vô cùng bức xúc vì nhiều xe đi ngược chiều mà lắp đèn quá sáng chói mắt, rất khó chịu, nếu không xử lý kịp thì nguy cơ gây TNGT rất cao”.
Thực tế cho thấy, đối với những ánh đèn xe được lắp và độ chế thêm sẽ khiến nhiều tài xế khác không thấy đường vì chói. Thậm chí đối với những lái xe có tật về khúc xạ, những ánh đèn này có thể gây mù tạm thời, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.
Khi được hỏi về lý do lắp đèn không đúng với tiêu chuẩn thiết kế, một số tài xế xe tải cho biết:
“Xe mình có lắp đèn của hãng nhưng quá tối nên đi trời mưa và vào công trình nên tối và không được an toàn, mình lắp thêm 2 cái đèn để đảm bảo đủ ánh sáng”.
“Lý do là miền bắc nhiều mưa mù quá nên tầm nhìn bị hạn chế. Thực ra mua đèn này ở đại lý cũng rẻ nên tự mình mua rồi đấu vào cho sáng, tăng tầm nhìn cho lái xe. Mình cũng biết là sai nên đã cụp đèn xuống đường để không chiếu vào mặt người khác”.
Thiếu tá Nguyễn Quang Dũng, cán bộ đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) cho biết: Thời gian vừa qua, người dân liên tục phản ánh về tình trạng xe tải lắp đèn trợ sáng, độ chế đèn gây ô nhiễm ánh sáng và làm ảnh hưởng đến các phương tiện khác.
Theo Nghị định 168/2024, người điều khiển phương tiện vi phạm không chỉ bị xử phạt hành chính mà còn buộc phải tháo bỏ thiết bị lắp thêm không đúng quy định, khôi phục lại tình trạng kỹ thuật ban đầu của xe.
“Các phương tiện tham gia giao thông trên đường bây giờ có nhiều xe tải, đặc biệt là xe trộn bê tông thường xuyên lắp thêm thiết bị chiếu sáng phía trước và sau ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, gây chói mắt. Chúng tôi khuyến cáo đến các chủ xe và công ty không nên lắp đèn phía trước và sau, rất nguy hiểm đến các phương tiện đi ngược chiều phía trước và sau, xảy ra TNGT trên đường là rất lớn.
Ngoài việc nguy hiểm cho người tham gia giao thông còn ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử, có thể gây chập cháy xe gây nguy hiểm đến người khác và phương tiện của mình”, Thiếu tá Nguyễn Quang Dũng cho biết.
Được biết trong thời gian tới, Phòng CSGT Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe tải chở vật liệu hoạt động vào ban đêm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, không để ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Đồng thời yêu cầu các công ty vận tải, chủ xe ký cam kết không lắp, độ chế còi và đèn gây mất trật tự khi tham gia giao thông.
Các loại phương tiện tham gia giao thông, theo nguyên tắc an toàn đều được nhà sản xuất trang bị hệ thống đèn. Lắp những chiếc đèn để tăng khả năng quan sát khi lái xe vào trời tối, giúp đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông cho phương tiện của mình là điều không xấu.
Tuy nhiên, không thể vì đó mà các lái xe lạm dụng lắp thêm đèn trợ sáng với góc chiếu cao và cường độ mạnh làm cản trở tầm nhìn và gây khó khăn cho những lái xe đi ngược chiều hoặc ngay cả những lái xe đi cùng chiều ở phía trước.
Trong một vài tình huống, những chiếc “đèn xe xấu xí” này có thể là nguyên nhân gây tai nạn bởi lái xe đối diện không thể quan sát tình hình giao thông để phản xạ kịp thời./.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.
Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.
Sáng 8/12, đại diện UBND xã Phan Sơn, tỉnh Lâm Đồng (khu vực Bắc Bình, Bình Thuận cũ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tại nạn trên tuyến QL28B làm 1 người nước ngoài tử vong.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương đang được chủ đầu tư và các đơn vị thi công khẩn trương triển khai, dù còn đối mặt khó khăn về giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật hiện hữu.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.