Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Những bãi rác bốc mùi trên QL 61

Trọng Nhân: Thứ tư 10/07/2024, 18:07 (GMT+7)

Dọc tuyến Quốc lộ 61 có 2 bãi rác lộ thiên, không được che chắn và đang trong tình trạng quá tải, bốc mùi hôi gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh.

Ghi nhận của phóng viên trên tuyến Quốc lộ 61 (QL61) đoạn gần Khu công nghiệp Vĩnh Hòa Hưng Nam, huyện Gò Quao (tỉnh Kiên Giang) có một bãi rác chất cao như núi, mặc nắng mưa không được che chắn, bốc mùi hôi khắp khu vực. Dù bãi rác này được xây dựng 4 tường rào nhưng vì quá tải nên rác tràn cả ra gần đường quốc lộ và nếu di chuyển trên Quốc lộ 61 sẽ không khó để thấy bãi rác này, bởi từ xa có thể nhìn thấy ngọn rác được vét lên cao hơn cả tường rào:

“Không che chắn gì, xây mấy bức tường vậy thôi. Bãi rác nằm ngoài quốc lộ còn chợ thì trong vùng sâu, vùng xa không ai biết đường vào. Nhiều ruồi nhặng, hôi lắm tràn cả ra ngoài đường, kinh khủng lắm.”

“Cần có cách nào để xử lý đống rác này chứ để như vậy lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân”

“Bãi rác không biết tại sao lại đặt ngay quốc lộ, mỗi lần chạy qua hôi lắm.”

Bãi tập kết rác Gò Quao

Bãi tập kết rác Gò Quao

Theo ông Cà Uôl - Phó trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Gò Quao, đây là bãi tập kết rác duy nhất của huyện Gò Quao có diện tích trên 9000 m², tồn tại hơn 10 năm. Mỗi ngày bãi rác này tiếp nhận hơn 10 tấn rác thải của các xã, thị trấn thuộc địa bàn huyện trở về tập kết. Hiện, huyện Gò Quao chưa có nơi xử lý rác thải, thế nên trong tương lai số lượng rác thải này sẽ được đem đến nhà máy xử lý rác huyện Giồng Riềng xử lý. Tuy nhiên, vấn đề lớn là hiện nay nhà máy xử lý rác Giồng Riềng vẫn “án binh bất động” chưa biết ngày vận hành.

“Giờ bãi rác này chỉ là tập kết tạm thời thôi nhưng bây giờ đã quá tải. Huyện cũng đang rất khó khăn trong việc này. Hiện trong bãi rác đó có 4 hố chôn và giờ rác đã đổ đầy, cao lên như núi. Bây giờ cứ khoảng 2 tuần là phải thuê một chiếc xe cuốc vét rác cao lên để có thể đổ vào được nữa, có lúc tràn cả ra ngoài, vấn đề này rất khó khăn”, ông Cà Uôl cho biết

Bãi tập kết rác Giồng Riềng

Bãi tập kết rác Giồng Riềng

Cách đó không xa, cũng trên tuyến QL 61 còn tồn tại một bãi tập kết rác khác ở xã Long Thạnh, huyện Giồng Riềng. Bãi rác này cũng đang trong tình trạng quá tải. Nghiêm trọng hơn khi bãi rác của huyện Giồng Riềng không có tường bao che chắn, rác đổ thẳng xuống những khu đất trống và chất thành đống cao hơn 3 mét, có đoạn rác tràn xuống “ôm lấy” những cây cột điện và dưới những núi rác như thế xuất hiện nước màu đen, bốc mùi hôi chảy ra đường.

Ông Huỳnh Văn Thái Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Giồng Riềng cho biết đây là khu đất tập kết rác với tổng diện tích trên 1,5 ha, có nhà máy xử lý đốt rác thải do công ty Mai Trần II làm chủ đầu từ vào năm 2017. Nhà máy xử lý đốt rác thải này có nhiệm vụ quan trọng là xử lý rác cho 3 huyện Giồng Riềng, Gò Quao và Châu Thành với công suất đốt từ 150 - 200 tấn rác/ngày.

Tuy nhiên, đến nay nhà máy vẫn chưa được hoạt động bởi còn vướng mắc và sửa đổi nhiều giấy phép. Điều này đã dẫn đến tình trạng ứ đọng rác thải của 2 huyện Giồng Riềng và Gò Quao trong thời gian qua.

“Đối với nhà máy xử lý rác Long Thạnh, thời gian tới huyện sẽ phối hợp cùng các sở ngành chuyên môn cấp tỉnh để giúp nhà đầu tư làm hồ sơ về xin phép môi trường, thủ tục về xin giá xử lý rác, xin giấy phép xây dựng công trình để trình UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư nhằm sớm đưa vào hoạt động. Sau khi nhà máy này hoạt động sẽ giải quyết khoảng 150 - 200 tấn rác/ngày để xử lý rác thải cho 3 huyện Giồng Riềng, Gò Quao, Châu Thành”, ông Huỳnh Văn Thái Quỳnh cho biết thêm.

Nhà máy xử lý rác huyện Giồng Riềng đến nay vẫn 'án binh bất động'

Nhà máy xử lý rác huyện Giồng Riềng đến nay vẫn "án binh bất động"

Cần sớm có những động thái “gỡ rối” cho nhà đầu tư để đưa vào hoạt động nhà máy xử lý rác thải, đó là điều mong mỏi lớn nhất của người dân sống dọc theo QL 61 đoạn Gò Quao, Giồng Riêng. Bởi “núi rác” và nỗi lo về sức khỏe của người dân đang ngày một lớn dần với thời gian.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn