Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Nhu cầu taxi bay và nền kinh tế tầm thấp tại Trung Quốc

Hoàng Anh: Thứ ba 18/02/2025, 10:08 (GMT+7)

Các nhà cung cấp dịch vụ du lịch hàng không tầm thấp tại Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc đang chứng kiến sự tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ khi nhu cầu ngày càng cao đối với các tour tham quan trên không và các tuyến bay liên thành phố.

Tỉnh Quảng Đông ở miền Nam Trung Quốc hiện là trung tâm của nền kinh tế tầm thấp, với số lượng doanh nghiệp trong lĩnh vực này nhiều nhất cả nước. Các tên tuổi lớn như DJI, EHang và Zero Tech đều đặt trụ sở tại đây.

Công ty Trực thăng Đại Dương Trung Quốc hiện vận hành 6 tuyến tham quan trên không và liên tỉnh. Các chuyến bay bằng trực thăng, thường dài hàng chục km nhưng chỉ mất 10 phút, cho phép hành khách chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố ở độ cao 300 mét.

Cô Zhou Chun, một hành khách chia sẻ: "Với góc nhìn từ vị trí của phi công, bạn có thể ngắm nhìn một khung cảnh toàn cảnh ngoạn mục của Thâm Quyến. Bạn cũng có thể cảm nhận được sự tiện nghi của chuyến đi này".

Hành khách có thể đặt vé qua điện thoại di động, với giá mỗi chuyến dao động từ 600 đến 3.000 nhân dân tệ (khoảng 2 triệu đến 10,5 triệu VNĐ) mỗi người.

Theo ông Trương Tiến, Tổng giám đốc Văn phòng Thâm Quyến của công ty, vào cuối tuần, công ty có thể thực hiện hàng chục chuyến bay: “Cho đến nay, phản hồi từ thị trường là rất tích cực. Tiếp theo, công ty dự định triển khai các tuyến bay đến Hồng Kông và Ma Cao phối hợp với hải quan và các cảng biển”.

Tương tự, ông Chu Huy, Tổng giám đốc Bộ phận Kế hoạch của công ty Heli-Eastern (Công ty Hàng không Tổng hợp Miền Đông Thâm Quyến), một hãng vận tải hàng không tổng hợp tầm thấp và nhà cung cấp dịch vụ trực thăng lớn có trụ sở tại Thâm Quyến, công ty cũng ghi nhận sự tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ gần đây.

“Lượng đặt chỗ cho các chuyến tham quan trên không từ ga tàu cao tốc đến các địa điểm khác nhau quanh Thâm Quyến và các khu vực khác thuộc vùng Vịnh Lớn thực sự rất cao. Chúng tôi cũng đang xây dựng một trụ sở chính, nơi có thể chứa hơn 300 máy bay”.

Mặc dù du lịch tầm thấp tiết kiệm thời gian, các chuyên gia trong ngành thừa nhận rằng, với chi phí hơn 1.000 nhân dân tệ (khoảng 140 USD) mỗi người cho mỗi chuyến bay, du lịch bằng trực thăng vẫn chỉ là lựa chọn cho một nhóm nhỏ khách hàng.

Dù đầy tham vọng, thị trường này ở Trung Quốc vẫn phải đối mặt với bài toán chi phí cao đối với người tiêu dùng.

Bà Amanda Lee, một nhà báo về lĩnh vực kinh tế, nhận định: “Vấn đề đặt ra là liệu họ có tìm thấy lợi ích, chẳng hạn như trong việc giao hàng bằng drone hay không. Điều này có thể hợp lý nếu bạn giao một gói hàng nhỏ đến một khu vực rất xa xôi – một chiếc drone có thể đảm nhiệm công việc này. Nhưng liệu điều đó có thực sự hiệu quả về chi phí khi bạn cần vận chuyển một số lượng lớn hàng hóa? Có lẽ xe tải vẫn là lựa chọn phù hợp hơn trong trường hợp này”.

Một chiếc drone của công ty giao đồ ăn Trung Quốc Ele.me. Ảnh: REUTERS

Một chiếc drone của công ty giao đồ ăn Trung Quốc Ele.me. Ảnh: REUTERS

Dịch vụ taxi bay cũng tương tự.

EHang là công ty đầu tiên tại Trung Quốc nhận được phê duyệt sản xuất các phương tiện taxi bay, vốn không cần sân bay, đường băng hay bãi đáp trực thăng truyền thống. Tuy nhiên, dù dịch vụ này có thể giúp bạn tránh được tắc nghẽn giao thông vào giờ cao điểm, chi phí cho một chuyến bay lại cao hơn nhiều so với các phương tiện giao thông trên mặt đất.

Chẳng hạn, theo công ty khai thác dịch vụ hàng không Heli-Easter, một chuyến bay từ sân bay Thâm Quyến đến khu trung tâm Hồng Kông có giá 13.600 nhân dân tệ (khoảng 47 triệu đồng) cho hành trình kéo dài 15 phút. Vì vậy, họ đặt hy vọng vào việc giảm đáng kể chi phí nhờ các máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL).

Ông Trương Tiến, Tổng giám đốc Văn phòng Thâm Quyến của Tổng công ty Trực thăng Đại Dương Trung Quốc, cho biết: “Nếu chúng tôi có các dịch vụ máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng chạy điện hoàn thiện trên tuyến đường này, chúng tôi ước tính chi phí sẽ chỉ bằng 1/7 đến 1/10 so với mức hiện tại”.

Tại thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, một trung tâm vận hành Máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng chạy điện cỡ nhỏ đã được thành lập. Các máy bay không người lái ở đây có thể bay xa tới 30 km với hai hành khách.

Trung tâm vận hành này đã nhận được giấy chứng nhận loại hình và giấy chứng nhận sản xuất có liên quan. Theo bà Lý Hiểu Na, Phó Chủ tịch của EHang, một công ty hàng đầu thế giới về nền tảng công nghệ di chuyển hàng không đô thị, sau khi giấy phép vận hành được phê duyệt, trung tâm sẽ bắt đầu hoạt động thương mại.

“Chúng tôi có ba tuyến đường ở đây, đi theo ba hướng khác nhau với các cảnh quan khác nhau. Tuyến đường này được thiết kế để có 80 đến 100 máy bay cất cánh hoặc hạ cánh mỗi ngày”.

Một máy bay eVTOL (cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện) năm chỗ ngồi tại cảng du thuyền Shekou, Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc. Ảnh: Chinadaily

Một máy bay eVTOL (cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện) năm chỗ ngồi tại cảng du thuyền Shekou, Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc. Ảnh: Chinadaily

Nền kinh tế tầm thấp của Trung Quốc đang phát triển với tốc độ ấn tượng. Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc ước tính thị trường kinh tế tầm thấp sẽ tăng từ 500 tỷ nhân dân tệ năm 2023 lên 1.500 tỷ nhân dân tệ năm 2025 và lên tới 3.500 tỷ nhân dân tệ vào năm 2035.

Năm 2024, thuật ngữ “nền kinh tế tầm thấp” lần đầu tiên được đưa vào báo cáo công tác của chính phủ Trung Quốc, đánh dấu sự công nhận chính thức đã khuyến khích nhiều thành phố tham gia.

Còn tại Việt Nam, dịch vụ taxi bay vẫn còn ở giai đoạn đầu và chưa được triển khai rộng rãi. Tuy nhiên, một số tỉnh như Bình Định đã bắt đầu nghiên cứu và đề xuất thí điểm taxi bay nhằm thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế địa phương.

Theo UBND tỉnh Bình Định, taxi bay là phương thức vận tải bằng phương tiện xanh, mới lạ, độc đáo, hiện đại, có tính đột phá, giúp di chuyển dễ dàng, tiết kiệm thời gian, phục vụ tốt khách tham quan, du lịch, giá cả cạnh tranh và không phát thải một số chất gây hại so với phương tiện đường bộ, đường sắt thông thường

Các chuyên gia cho rằng cần thiết phải có kế hoạch thử nghiệm, lộ trình thực hiện thí điểm, xây dựng hành lang pháp lý vững chắc trước khi đưa loại hình hoạt động vận tải này vào khai thác chính thức.

Việc phát triển taxi bay không chỉ là một xu hướng mới trong ngành giao thông mà còn có thể đóng góp vào việc nâng cao giá trị du lịch và phát triển kinh tế bền vững cho Việt Nam trong tương lai.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Hành vi nguy hiểm này không chỉ vi phạm quy định về an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn rủi ro lớn cho chính cháu bé và những người xung quanh. Ngay sau khi xác minh, cơ quan chức năng đã mời người đàn ông lên làm việc và ra quyết định xử phạt lên đến 30 triệu đồng.

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Người dân cũng rất băn khoăn về lộ trình di chuyển công ty Công ty Cổ phần Dệt Hà Nội và một số cơ sở công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm nằm giữa khu dân cư đông đúc của Hà Nội sẽ được thực hiện như thế nào?

Tự ý thay đổi màu xe ô tô: Bị phạt tới 12 triệu và phải khôi phục như cũ

Tự ý thay đổi màu xe ô tô: Bị phạt tới 12 triệu và phải khôi phục như cũ

Thính giả Tống Minh (Hà Nội) hỏi: "Tôi có người bạn thay đổi màu sơn ô tô nhưng không qua thủ tục đăng ký, kiểm tra. Vậy bạn tôi có thể bị xử phạt như thế nào?"

TP.HCM: Hơn 5.000 cơ sở kinh doanh có nguy cơ dừng hoạt động vì không đảm bảo PCCC

TP.HCM: Hơn 5.000 cơ sở kinh doanh có nguy cơ dừng hoạt động vì không đảm bảo PCCC

Qua rà soát, TP.HCM có hơn 60.400 cơ sở nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp kinh doanh, trong đó hơn 15.700 cơ sở còn tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy. Cụ thể, hơn 13.900 cơ sở là loại hình nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê và 930 cơ sở là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Khó ngăn ngừa sai phạm khi chỗ có công nghệ, chỗ không

Khó ngăn ngừa sai phạm khi chỗ có công nghệ, chỗ không

Việc triển khai chưa đầy đủ, chưa đồng bộ công nghệ trông giữ xe không dùng tiền mặt, vẫn áp dụng song song thu tiền mặt, cùng với sự giám sát thiếu chặt chẽ, khiến tình trạng thu sai vẫn diễn ra.

Hệ thống KRX sắp vận hành: Cơ hội nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Hệ thống KRX sắp vận hành: Cơ hội nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Mới đây, đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM cho biết, Hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) dự kiến sẽ chính thức chuyển đổi hệ thống bắt đầu từ ngày 30/4-4/5 và đi vào hoạt động chính thức vào ngày 5/5 tới.

“Free Restroom” thân thiện cho du khách

“Free Restroom” thân thiện cho du khách

Mô hình này dựa trên tinh thần tự nguyện của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ẩm thực, cơ sở lưu trú... tạo điều kiện cho người đi đường và khách du lịch có thể sử dụng nhà vệ sinh tiện lợi và hoàn toàn miễn phí.