Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tỉnh Quảng Đông ở miền Nam Trung Quốc hiện là trung tâm của nền kinh tế tầm thấp, với số lượng doanh nghiệp trong lĩnh vực này nhiều nhất cả nước. Các tên tuổi lớn như DJI, EHang và Zero Tech đều đặt trụ sở tại đây.

Công ty Trực thăng Đại Dương Trung Quốc hiện vận hành 6 tuyến tham quan trên không và liên tỉnh. Các chuyến bay bằng trực thăng, thường dài hàng chục km nhưng chỉ mất 10 phút, cho phép hành khách chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố ở độ cao 300 mét.
Cô Zhou Chun, một hành khách chia sẻ: "Với góc nhìn từ vị trí của phi công, bạn có thể ngắm nhìn một khung cảnh toàn cảnh ngoạn mục của Thâm Quyến. Bạn cũng có thể cảm nhận được sự tiện nghi của chuyến đi này".
Hành khách có thể đặt vé qua điện thoại di động, với giá mỗi chuyến dao động từ 600 đến 3.000 nhân dân tệ (khoảng 2 triệu đến 10,5 triệu VNĐ) mỗi người.
Theo ông Trương Tiến, Tổng giám đốc Văn phòng Thâm Quyến của công ty, vào cuối tuần, công ty có thể thực hiện hàng chục chuyến bay: “Cho đến nay, phản hồi từ thị trường là rất tích cực. Tiếp theo, công ty dự định triển khai các tuyến bay đến Hồng Kông và Ma Cao phối hợp với hải quan và các cảng biển”.
Tương tự, ông Chu Huy, Tổng giám đốc Bộ phận Kế hoạch của công ty Heli-Eastern (Công ty Hàng không Tổng hợp Miền Đông Thâm Quyến), một hãng vận tải hàng không tổng hợp tầm thấp và nhà cung cấp dịch vụ trực thăng lớn có trụ sở tại Thâm Quyến, công ty cũng ghi nhận sự tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ gần đây.
“Lượng đặt chỗ cho các chuyến tham quan trên không từ ga tàu cao tốc đến các địa điểm khác nhau quanh Thâm Quyến và các khu vực khác thuộc vùng Vịnh Lớn thực sự rất cao. Chúng tôi cũng đang xây dựng một trụ sở chính, nơi có thể chứa hơn 300 máy bay”.
Mặc dù du lịch tầm thấp tiết kiệm thời gian, các chuyên gia trong ngành thừa nhận rằng, với chi phí hơn 1.000 nhân dân tệ (khoảng 140 USD) mỗi người cho mỗi chuyến bay, du lịch bằng trực thăng vẫn chỉ là lựa chọn cho một nhóm nhỏ khách hàng.
Dù đầy tham vọng, thị trường này ở Trung Quốc vẫn phải đối mặt với bài toán chi phí cao đối với người tiêu dùng.
Bà Amanda Lee, một nhà báo về lĩnh vực kinh tế, nhận định: “Vấn đề đặt ra là liệu họ có tìm thấy lợi ích, chẳng hạn như trong việc giao hàng bằng drone hay không. Điều này có thể hợp lý nếu bạn giao một gói hàng nhỏ đến một khu vực rất xa xôi – một chiếc drone có thể đảm nhiệm công việc này. Nhưng liệu điều đó có thực sự hiệu quả về chi phí khi bạn cần vận chuyển một số lượng lớn hàng hóa? Có lẽ xe tải vẫn là lựa chọn phù hợp hơn trong trường hợp này”.
Dịch vụ taxi bay cũng tương tự.
EHang là công ty đầu tiên tại Trung Quốc nhận được phê duyệt sản xuất các phương tiện taxi bay, vốn không cần sân bay, đường băng hay bãi đáp trực thăng truyền thống. Tuy nhiên, dù dịch vụ này có thể giúp bạn tránh được tắc nghẽn giao thông vào giờ cao điểm, chi phí cho một chuyến bay lại cao hơn nhiều so với các phương tiện giao thông trên mặt đất.
Chẳng hạn, theo công ty khai thác dịch vụ hàng không Heli-Easter, một chuyến bay từ sân bay Thâm Quyến đến khu trung tâm Hồng Kông có giá 13.600 nhân dân tệ (khoảng 47 triệu đồng) cho hành trình kéo dài 15 phút. Vì vậy, họ đặt hy vọng vào việc giảm đáng kể chi phí nhờ các máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL).
Ông Trương Tiến, Tổng giám đốc Văn phòng Thâm Quyến của Tổng công ty Trực thăng Đại Dương Trung Quốc, cho biết: “Nếu chúng tôi có các dịch vụ máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng chạy điện hoàn thiện trên tuyến đường này, chúng tôi ước tính chi phí sẽ chỉ bằng 1/7 đến 1/10 so với mức hiện tại”.
Tại thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, một trung tâm vận hành Máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng chạy điện cỡ nhỏ đã được thành lập. Các máy bay không người lái ở đây có thể bay xa tới 30 km với hai hành khách.
Trung tâm vận hành này đã nhận được giấy chứng nhận loại hình và giấy chứng nhận sản xuất có liên quan. Theo bà Lý Hiểu Na, Phó Chủ tịch của EHang, một công ty hàng đầu thế giới về nền tảng công nghệ di chuyển hàng không đô thị, sau khi giấy phép vận hành được phê duyệt, trung tâm sẽ bắt đầu hoạt động thương mại.
“Chúng tôi có ba tuyến đường ở đây, đi theo ba hướng khác nhau với các cảnh quan khác nhau. Tuyến đường này được thiết kế để có 80 đến 100 máy bay cất cánh hoặc hạ cánh mỗi ngày”.
Nền kinh tế tầm thấp của Trung Quốc đang phát triển với tốc độ ấn tượng. Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc ước tính thị trường kinh tế tầm thấp sẽ tăng từ 500 tỷ nhân dân tệ năm 2023 lên 1.500 tỷ nhân dân tệ năm 2025 và lên tới 3.500 tỷ nhân dân tệ vào năm 2035.
Năm 2024, thuật ngữ “nền kinh tế tầm thấp” lần đầu tiên được đưa vào báo cáo công tác của chính phủ Trung Quốc, đánh dấu sự công nhận chính thức đã khuyến khích nhiều thành phố tham gia.
Còn tại Việt Nam, dịch vụ taxi bay vẫn còn ở giai đoạn đầu và chưa được triển khai rộng rãi. Tuy nhiên, một số tỉnh như Bình Định đã bắt đầu nghiên cứu và đề xuất thí điểm taxi bay nhằm thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế địa phương.
Theo UBND tỉnh Bình Định, taxi bay là phương thức vận tải bằng phương tiện xanh, mới lạ, độc đáo, hiện đại, có tính đột phá, giúp di chuyển dễ dàng, tiết kiệm thời gian, phục vụ tốt khách tham quan, du lịch, giá cả cạnh tranh và không phát thải một số chất gây hại so với phương tiện đường bộ, đường sắt thông thường
Các chuyên gia cho rằng cần thiết phải có kế hoạch thử nghiệm, lộ trình thực hiện thí điểm, xây dựng hành lang pháp lý vững chắc trước khi đưa loại hình hoạt động vận tải này vào khai thác chính thức.
Việc phát triển taxi bay không chỉ là một xu hướng mới trong ngành giao thông mà còn có thể đóng góp vào việc nâng cao giá trị du lịch và phát triển kinh tế bền vững cho Việt Nam trong tương lai.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua