Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc
Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tỉnh Quảng Đông ở miền Nam Trung Quốc hiện là trung tâm của nền kinh tế tầm thấp, với số lượng doanh nghiệp trong lĩnh vực này nhiều nhất cả nước. Các tên tuổi lớn như DJI, EHang và Zero Tech đều đặt trụ sở tại đây.

Công ty Trực thăng Đại Dương Trung Quốc hiện vận hành 6 tuyến tham quan trên không và liên tỉnh. Các chuyến bay bằng trực thăng, thường dài hàng chục km nhưng chỉ mất 10 phút, cho phép hành khách chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố ở độ cao 300 mét.
Cô Zhou Chun, một hành khách chia sẻ: "Với góc nhìn từ vị trí của phi công, bạn có thể ngắm nhìn một khung cảnh toàn cảnh ngoạn mục của Thâm Quyến. Bạn cũng có thể cảm nhận được sự tiện nghi của chuyến đi này".
Hành khách có thể đặt vé qua điện thoại di động, với giá mỗi chuyến dao động từ 600 đến 3.000 nhân dân tệ (khoảng 2 triệu đến 10,5 triệu VNĐ) mỗi người.
Theo ông Trương Tiến, Tổng giám đốc Văn phòng Thâm Quyến của công ty, vào cuối tuần, công ty có thể thực hiện hàng chục chuyến bay: “Cho đến nay, phản hồi từ thị trường là rất tích cực. Tiếp theo, công ty dự định triển khai các tuyến bay đến Hồng Kông và Ma Cao phối hợp với hải quan và các cảng biển”.
Tương tự, ông Chu Huy, Tổng giám đốc Bộ phận Kế hoạch của công ty Heli-Eastern (Công ty Hàng không Tổng hợp Miền Đông Thâm Quyến), một hãng vận tải hàng không tổng hợp tầm thấp và nhà cung cấp dịch vụ trực thăng lớn có trụ sở tại Thâm Quyến, công ty cũng ghi nhận sự tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ gần đây.
“Lượng đặt chỗ cho các chuyến tham quan trên không từ ga tàu cao tốc đến các địa điểm khác nhau quanh Thâm Quyến và các khu vực khác thuộc vùng Vịnh Lớn thực sự rất cao. Chúng tôi cũng đang xây dựng một trụ sở chính, nơi có thể chứa hơn 300 máy bay”.
Mặc dù du lịch tầm thấp tiết kiệm thời gian, các chuyên gia trong ngành thừa nhận rằng, với chi phí hơn 1.000 nhân dân tệ (khoảng 140 USD) mỗi người cho mỗi chuyến bay, du lịch bằng trực thăng vẫn chỉ là lựa chọn cho một nhóm nhỏ khách hàng.
Dù đầy tham vọng, thị trường này ở Trung Quốc vẫn phải đối mặt với bài toán chi phí cao đối với người tiêu dùng.
Bà Amanda Lee, một nhà báo về lĩnh vực kinh tế, nhận định: “Vấn đề đặt ra là liệu họ có tìm thấy lợi ích, chẳng hạn như trong việc giao hàng bằng drone hay không. Điều này có thể hợp lý nếu bạn giao một gói hàng nhỏ đến một khu vực rất xa xôi – một chiếc drone có thể đảm nhiệm công việc này. Nhưng liệu điều đó có thực sự hiệu quả về chi phí khi bạn cần vận chuyển một số lượng lớn hàng hóa? Có lẽ xe tải vẫn là lựa chọn phù hợp hơn trong trường hợp này”.
Dịch vụ taxi bay cũng tương tự.
EHang là công ty đầu tiên tại Trung Quốc nhận được phê duyệt sản xuất các phương tiện taxi bay, vốn không cần sân bay, đường băng hay bãi đáp trực thăng truyền thống. Tuy nhiên, dù dịch vụ này có thể giúp bạn tránh được tắc nghẽn giao thông vào giờ cao điểm, chi phí cho một chuyến bay lại cao hơn nhiều so với các phương tiện giao thông trên mặt đất.
Chẳng hạn, theo công ty khai thác dịch vụ hàng không Heli-Easter, một chuyến bay từ sân bay Thâm Quyến đến khu trung tâm Hồng Kông có giá 13.600 nhân dân tệ (khoảng 47 triệu đồng) cho hành trình kéo dài 15 phút. Vì vậy, họ đặt hy vọng vào việc giảm đáng kể chi phí nhờ các máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL).
Ông Trương Tiến, Tổng giám đốc Văn phòng Thâm Quyến của Tổng công ty Trực thăng Đại Dương Trung Quốc, cho biết: “Nếu chúng tôi có các dịch vụ máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng chạy điện hoàn thiện trên tuyến đường này, chúng tôi ước tính chi phí sẽ chỉ bằng 1/7 đến 1/10 so với mức hiện tại”.
Tại thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, một trung tâm vận hành Máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng chạy điện cỡ nhỏ đã được thành lập. Các máy bay không người lái ở đây có thể bay xa tới 30 km với hai hành khách.
Trung tâm vận hành này đã nhận được giấy chứng nhận loại hình và giấy chứng nhận sản xuất có liên quan. Theo bà Lý Hiểu Na, Phó Chủ tịch của EHang, một công ty hàng đầu thế giới về nền tảng công nghệ di chuyển hàng không đô thị, sau khi giấy phép vận hành được phê duyệt, trung tâm sẽ bắt đầu hoạt động thương mại.
“Chúng tôi có ba tuyến đường ở đây, đi theo ba hướng khác nhau với các cảnh quan khác nhau. Tuyến đường này được thiết kế để có 80 đến 100 máy bay cất cánh hoặc hạ cánh mỗi ngày”.
Nền kinh tế tầm thấp của Trung Quốc đang phát triển với tốc độ ấn tượng. Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc ước tính thị trường kinh tế tầm thấp sẽ tăng từ 500 tỷ nhân dân tệ năm 2023 lên 1.500 tỷ nhân dân tệ năm 2025 và lên tới 3.500 tỷ nhân dân tệ vào năm 2035.
Năm 2024, thuật ngữ “nền kinh tế tầm thấp” lần đầu tiên được đưa vào báo cáo công tác của chính phủ Trung Quốc, đánh dấu sự công nhận chính thức đã khuyến khích nhiều thành phố tham gia.
Còn tại Việt Nam, dịch vụ taxi bay vẫn còn ở giai đoạn đầu và chưa được triển khai rộng rãi. Tuy nhiên, một số tỉnh như Bình Định đã bắt đầu nghiên cứu và đề xuất thí điểm taxi bay nhằm thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế địa phương.
Theo UBND tỉnh Bình Định, taxi bay là phương thức vận tải bằng phương tiện xanh, mới lạ, độc đáo, hiện đại, có tính đột phá, giúp di chuyển dễ dàng, tiết kiệm thời gian, phục vụ tốt khách tham quan, du lịch, giá cả cạnh tranh và không phát thải một số chất gây hại so với phương tiện đường bộ, đường sắt thông thường
Các chuyên gia cho rằng cần thiết phải có kế hoạch thử nghiệm, lộ trình thực hiện thí điểm, xây dựng hành lang pháp lý vững chắc trước khi đưa loại hình hoạt động vận tải này vào khai thác chính thức.
Việc phát triển taxi bay không chỉ là một xu hướng mới trong ngành giao thông mà còn có thể đóng góp vào việc nâng cao giá trị du lịch và phát triển kinh tế bền vững cho Việt Nam trong tương lai.
Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Sáng 02/11/2025, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Đài Tiếng nói Việt Nam về công tác cán bộ tại Ban VOV Giao thông Quốc gia.
Dần được tu sửa, thay đá, nhiều vỉa hè Hà Nội từng xuống cấp, nứt vỡ trong thời gian dài đang mang màu áo mới. Thế nhưng, hè phố hỏng hóc, xuống cấp trầm trọng, tạo hố nguy hiểm… vẫn là tình trạng chung trên nhiều tuyến đường.
Trong tiến trình lập pháp của Quốc hội Việt Nam, nhiều đạo luật được ban hành đã tạo nên đổi thay vô cùng to lớn, mang tính bước ngoặt trong bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo đời sống nhân dân.
Nới lỏng điều kiện mua nhà ở xã hội dành cho người bị thu hồi đất, tái định cư; ưu tiên chủ đầu tư có năng lực tài chính; chính sách đột phá về giao đất, diện tích được phép kinh doanh thương mại, dịch vụ…
Nút giao Bình Thái nằm trên đường xa Lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp, thuộc TP. Thủ Đức cũ), được xem là điểm kết nối chiến lược của khu Đông TP.HCM. Nút giao này kết nối các trục giao thông trọng điểm nên lưu lượng phương tiện ngày càng đông đúc và là điểm ùn tắc thường xuyên.
Hội chợ Mùa thu 2025 là một sự kiện kinh tế-văn hóa mang tầm vóc quốc gia. Với thông điệp cốt lõi “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, hội chợ không chỉ là nơi giao thương mà còn là diễn đàn chiến lược để tôn vinh 40 năm thành tựu đổi mới.