Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Nhìn lại chuyển đổi số giao thông Hà Nội

Ngọc Trà - Anh Dũng: Thứ tư 29/01/2025, 14:26 (GMT+7)

Trong năm qua, chúng ta chứng kiến sự ra mắt của hệ thống vé ảo trên các tuyến phương tiện công cộng, giúp người dân dễ dàng thanh toán, tiết kiệm thời gian. Hệ thống giao thông thông minh (hệ thống ITS) cũng bước vào giai đoạn thí điểm, tối ưu hóa quá trình điều hành và cải thiện chất lượng giao thông.

 Vé xe buýt "ảo" - Một chạm, ngàn tiện ích

PV VOV Giao thông có mặt trên tuyến xe buýt số 50, đi từ Long Biên đến KĐT An Lạc (Hoài Đức). Được biết, tuyến buýt số 50 là tuyến buýt đầu tiên được áp dụng máy quét vé tự động gắn cố định trên xe. Ngay lúc này, tôi đang thấy một bạn sinh viên thao tác rất quét vé rất nhanh chóng.

PV: Xin chào bạn, không biết là trải nghiệm của bạn khi quét vé điện tử khác so với trước đây như thế nào?

"Từ khi thẻ phi vật lý xe buýt ra đời, lên xe mình không cần phải mang thẻ vật lý như trước đây. Thẻ phi vật lý đối với xe bus đem lại sự tiện lợi lớn. Khi lên xe mình có thể mang điện thoại, phát hành thẻ phi vật lý, còn góp 1 phần nhỏ làm giảm sức ép đối với môi trường.”

Trong dòng chảy hối hả của những ngày cuối năm, trên tuyến xe buýt 50, những tiếng bước chân của hành khách trở nên gấp gáp, tiếng máy quẹt thẻ liên tục kêu hòa lẫn cùng tiếng động cơ,  anh Nguyễn Văn Phú nhân viên bán vé của tuyến buýt lại bình thản đến lạ. Tôi sẽ trao đổi với anh Phú, là người gắn bó lâu năm với công việc bán vé.

PV: Anh Phú có thể giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về sự tiện lợi của hệ thống quét vé tự động. Thưa anh, hệ thống này đã hỗ trợ như thế nào cho mình trong quá trình làm việc?

Anh Nguyễn Văn Phú: Rất tiện, hành khách chỉ cần đi qua quét mã QR là xong, bảo mật rất cao, vài giây thay đổi mã một lần nên không thể gian lận được, rất tiện lợi. Kể cả không cần wifi cũng vẫn thanh toán được. Hành khách rất thuận lợi, nhanh chóng, không phiền hà, mình cũng không cần trông coi gì nhiều.

Hệ thống máy quét vé điện tử được đặt cố định trên tuyến buýt số 50 (Ảnh: Anh Dũng - VOV Giao thông)

Hệ thống máy quét vé điện tử được đặt cố định trên tuyến buýt số 50 (Ảnh: Anh Dũng - VOV Giao thông)

Loại hình vé ảo không cần internet chính thức được Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông Thành phố Hà Nội triển khai từ ngày 20/9/2024. Đây được coi là bước tiến mới trong nỗ lực hiện đại hóa hệ thống vận tải hành khách công cộng, đơn giản hóa và tiết kiệm chi phí trong công tác bán, kiểm soát thẻ, vé, giảm thiểu việc gian lận vé cũng như tình trạng vé giả;... Khi có tài khoản “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”, người sử dụng có thể đăng ký, gia hạn vé tháng trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

“Tiếp xúc với hệ thống trả tiền tự động, mình không gặp khó khăn gì cả, mình chỉ thấy tiện thôi, rất tiện so với nhu cầu của mình.”

“Thao tác rất đơn giản và dễ, những người mới sử dụng lần đầu hỡi bỡ ngỡ, đi lần thứ 2 là biết ngay, rất dễ thao tác.”

“Bình thường đến cuối tháng sẽ phải lên Kim Mã mua tem cho tháng tiếp theo, giờ đây chỉ cần 1 click trên app điện tử, mình đã có vẻ mà không phải di chuyển nhiều.”

Kể từ khi ứng dụng thẻ vé điện tử trên các tuyến phương tiện công cộng đi vào hoạt động, đến nay đã có gần 163.000 thẻ vé được phát hành, trong đó đã cấp được hơn 115.500 thẻ ảo, chiếm gần 71% số lượng thẻ vé tháng điện tử. Thẻ vé điện tử là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hướng tới thành phố thông minh, đem lại nhiều lợi ích cho thành phố và người tham gia giao thông công cộng.

Hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức ngoài việc thực hiện bán vé và soát vé nhanh chóng, thuận tiện còn đáp ứng các yêu cầu quản lý điều hành mạng lưới tuyến.

Giao thông Hà Nội "thông minh" hơn nhờ hệ thống ITS

Rời chuyến xe buýt số 50, để đến với điểm dừng chân tiếp theo trên chuyến hành trình nhìn lại chuyển đổi số giao thông năm 2024. Bây giờ tôi đang có mặt ở phố Phạm Văn Bạch (đoạn giao với phố Hoàng Quán Chi và Ngõ 9), thuộc địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Đây là ngã tư được Sở Giao thông vận tải Hà Nội thí điểm để lắp đặt thiết bị ngoại vi của hệ thống ITS vào đầu tháng 7/2024. Hãy xem sau 5 tháng triển khai thí điểm, người tham gia giao thông khi di chuyển qua nút giao này cảm thấy thế nào, quý vị nhé!

Các phương tiện lưu thông ổn định qua nút giao Phạm Văn Bạch - Hoàng Quán Chi nhờ hệ thống đèn giao thông thông minh (Ảnh: Anh Dũng - VOV Giao thông)

Các phương tiện lưu thông ổn định qua nút giao Phạm Văn Bạch - Hoàng Quán Chi nhờ hệ thống đèn giao thông thông minh (Ảnh: Anh Dũng - VOV Giao thông)

Tôi đã thấy một tài xế xe ôm công nghệ. Với tính chất công việc thường xuyên di chuyển, có lẽ anh cũng hiểu rõ về tình hình giao thông trước và sau khi lắp đặt hệ thống đèn giao thông thông minh. Tôi sẽ tiến lại hỏi anh một chút xem sao.

PV: Chào anh, không biết là tình hình giao thông sau khi lắp đặt hệ thống đèn giao thông thông minh có sự thay đổi như thế nào?

“Tôi thấy di chuyển qua đây ổn hơn, không bị chen chúc nhau, ô tô, xe máy cũng giảm đi. Khi chưa lắp hệ thống đèn giao thông thông minh hay xảy ra ùn tắc, từ khi lắp đèn xong thấy giảm thiểu được ùn tắc giao thông, người tham gia giao thông, xe máy, ô tô giảm thiểu tình trạng vượt đèn đỏ nhiều”.

PV: Vâng, cảm ơn anh. Bây giờ tôi sẽ phỏng vấn thêm một người dân sinh sống tại khu vực này. Chào anh, được biết trong vài tháng trở lại đây các phương tiện đi lộn xộn sai làn, vượt qua ngã tư thiếu quan sát đã hạn chế đi hẳn. Cá nhân anh có mong muốn gì để hệ thống đèn giao thông thông minh hoạt động hiệu quả hơn?

“Nếu như chính quyền thành phố thông qua thí điểm ngã tư này mà thành công và nhân rộng ra các ngã tư khác, chúng tôi hi vọng rằng sử dụng hệ thống công nghệ hiện đại sẽ giúp ích cho giao thông thuận lợi hơn. Chúng tôi cũng mong là hệ thống có thể phân tích được lưu lượng, đưa ra nhịp đèn hợp lý hơn, điều khiển các nhịp xe, luồng xe đi lại cũng sẽ có nhiều cải thiện tốt hơn”.

PV: Cảm ơn chia sẻ của anh.

Tại nút giao Phạm Văn Bạch - ngõ 9 Phạm Văn Bạch, các xe tuân thủ nghiêm túc hiệu lệnh của đèn giao thông (Ảnh: Anh Dũng - VOV Giao thông)

Tại nút giao Phạm Văn Bạch - ngõ 9 Phạm Văn Bạch, các xe tuân thủ nghiêm túc hiệu lệnh của đèn giao thông (Ảnh: Anh Dũng - VOV Giao thông)

Hệ thống giao thông thông minh (còn gọi là hệ thống ITS), sẽ ứng dụng các kỹ thuật công nghệ bao gồm các thiết bị cảm biến, điều khiển điện tử, tin học và viễn thông,... áp dụng với các cơ sở hạ tầng giao thông giúp điều hành và quản lý giao thông vận tải một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn giao thông cũng như giảm thời gian, chi phí đi lại và bảo vệ môi trường.

Để tìm hiểu kỹ hơn về hệ thống giao thông thông minh, PV VOV Giao thông đã đến Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội, gặp gỡ bà Trần Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm để lắng nghe những chia sẻ chi tiết hơn.

Được biết Đề án hệ thống giao thông thông minh được hình thành qua 3 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất từ 2025 - 2027 sẽ hình thành trung tâm điều hành tích hợp với 9 chức năng. Giai đoạn thứ hai 2028 - 2030 sẽ bổ sung 3 chức năng. Đến 2030 sẽ hoàn thiện và nâng cấp, mở rộng 12 chức năng của trung tâm. Hệ thống ITS được hình thành sẽ giúp tăng cường quản lý giao thông, cải thiện khả năng giám sát và điều khiển giao thông một cách linh hoạt.

PV: Đó cũng là yếu tố then chốt để tạo nên hệ thống giao thông thông minh bền vững. Vậy, đối với người dân thì hệ thống này mang lại những lợi ích gì?  

Bà Trần Phương Thảo: Đối với người dân, hệ thống ITS sẽ cung cấp thông tin về giao thông theo thời gian thực một cách chính xác và kịp thời, qua đó hỗ trợ các dịch vụ giao thông cho người dân, người dân có thể lựa chọn chuyến đi phù hợp và tối ưu. Việc này cũng giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc, bảo đảm tính mạng và sức khỏe cộng đồng.

Trong giai đoạn thí điểm, Trung tâm đang triển khai chức năng hỗ trợ thông tin xử phạt. Hệ thống này sẽ giúp cơ quan quản lý phát hiện những vi phạm về trật tự an toàn giao thông, những vi phạm này sẽ được chuyển cho cơ quan chức năng để thực hiện những biện pháp xử phạt khi người dân không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ. Khi hệ thống ITS này được triển khai, sẽ kỳ vọng giảm được ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.”

PV: Được biết, Đề án “Giao thông thông minh” vừa được UBND TP. Hà Nội thông qua sẽ là công cụ quan trọng giúp cơ quan quản lý nhà nước trong việc điều hành, điều tiết giao thông, giải quyết các vấn đề tồn đọng, hướng tới Hà Nội sẽ là thành phố thông minh trong tương lai. Bà có thể chia sẻ rõ hơn về vấn đề này?

Bà Trần Phương Thảo: Với mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và trên thế giới, Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng Đề án Giao thông thông minh trên địa bàn Thành phố.

Việc triển khai Đề án Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ giải quyết các vấn đề tồn tại, hạn chế hiện nay, hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ là thành phố thông minh.”

PV: Xin chân thành cảm ơn bà.

Hệ thống ITS của đề án "Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố" dự kiến sẽ triển khai qua 3 giai đoạn, với 12 chức năng, như giám sát giao thông, cung cấp thông tin giao thông, điều khiển giao thông, hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự giao thông, quản lý đỗ xe, quản lý sự cố… Khung kiến trúc vật lý có 4 thành phần chính, bao gồm: Người dùng ITS (người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý), phương tiện giao thông tích hợp thiết bị thông minh, cơ sở hạ tầng giao thông thông minh và Trung tâm điều hành, giám sát giao thông thành phố. Khung kiến trúc thông tin gồm 5 lớp, gồm: Hạ tầng thiết bị và kết nối, dữ liệu số, nền tảng số, các ứng dụng của ITS và các kênh giao tiếp giữa hệ thống ITS với người dùng.

Chuyến hành trình đặc biệt nhìn lại chuyển đổi số giao thông năm 2024 xin phép khép lại. Năm qua, đã đánh dấu những bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số giao thông, từ thẻ vé ảo tiện lợi trên xe buýt đến hệ thống giao thông thông minh ITS thí điểm, mang lại hiệu quả rõ rệt. Đây là nền tảng để thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ là thành phố thông minh.

Ngọc Trà - Anh Dũng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu và chạy quá tốc độ từ 05 - 10km/h bị phạt bao nhiêu?

Ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu và chạy quá tốc độ từ 05 - 10km/h bị phạt bao nhiêu?

Thính giả Đỗ Hiếu Hùng (Tiên Du - Bắc Ninh) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông về mức phạt chạy xe dưới mức độ tối thiểu theo quy định mới của pháp luật là bao nhiêu?

Quá tốc độ từ 10 - 20km/h: Phạt 6 triệu, trừ 2 điểm

Quá tốc độ từ 10 - 20km/h: Phạt 6 triệu, trừ 2 điểm

Hành vi chạy ô tô quá tốc độ từ 10km/h đến 20km/h có thể khiến người điều khiển phương tiện bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị trừ 2 điểm trên GPLX.

Ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Bắt đầu từ ngày 01/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước, mà phải đóng mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Ngược chiều, lùi, quay đầu trên cao tốc: Bị phạt 40 triệu, trừ 10 điểm

Ngược chiều, lùi, quay đầu trên cao tốc: Bị phạt 40 triệu, trừ 10 điểm

Thính giả Đặng Xuân Hùng (Phủ Lý - Hà Nam) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông: Hành vi quay đầu xe trên cao tốc bị xử phạt như thế nào theo quy định mới của pháp luật?

Hà Nội được viện trợ để tối ưu vận tải công cộng đa phương thức

Hà Nội được viện trợ để tối ưu vận tải công cộng đa phương thức

Hà Nội vừa tiếp nhận Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cải thiện giao thông công cộng", từ viện trợ không hoàn lại của Hội đồng Vùng Île-de-France (Pháp). Trong bối cảnh đã có đường sắt đô thị, xe buýt,… nhưng sự liên thông chưa rõ nét, dự án được kỳ vọng sẽ giúp thiết lập mạng lưới và nâng sức hấp dẫn cho GTCC.

TP.HCM: Mất ATGT vì chưa di dời hệ thống trụ điện trên đường Dương Quảng Hàm

TP.HCM: Mất ATGT vì chưa di dời hệ thống trụ điện trên đường Dương Quảng Hàm

Trong thời gian qua, đường dây nóng kênh VOVGT liên tục nhận được nhiều phản ánh con đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp, TP.HCM) thi công mở rộng chưa thể di dời khoảng 100 trụ điện án ngữ giữa đường, khiến nhiều người đi đường cảm thấy bất tiện nguy hiểm khi chạy xe vào ban đêm.

Tàu điện và người cao tuổi: Cần 'cẩm nang' hướng dẫn

Tàu điện và người cao tuổi: Cần "cẩm nang" hướng dẫn

Dịp đầu xuân năm mới, tàu điện số 1 trở thành lựa chọn di chuyển được người dân ưu tiên. Nhiều gia đình đã chọn tàu điện làm phương tiện du xuân. Tuy nhiên, một số hành khách cao tuổi mong muốn tàu điện có cuốn sổ tay hướng dẫn để họ có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng.