Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Nhiều vụ chiếu đèn lazer uy hiếp an toàn bay tại Nội Bài

PV: Thứ ba 26/09/2023, 08:09 (GMT+7)

Trước thềm Tết Trung thu, ghi nhận nhiều vụ phi công phản ánh vật thể bay không người lái và đèn trời có nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Cảng HKQT Nội Bài tích cực phối hợp với lực lượng công an và khuyến cáo người dân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tính từ đầu năm đến ngày 25/9, Cảng HQKT Nội Bài ghi nhận 3 trường hợp đốt rơm rạ, 7 trường hợp lazer và 10 trường hợp thả diều, bóng bay.

Riêng ngày 23/9, có 4 trường hợp tổ lái các chuyến bay thông báo phát hiện đèn trời và các vật thể không người lái trong quá trình tiếp cận hạ cánh, cất cánh lấy độ cao ở khu vực thuộc Huyện Đông Anh và Sóc Sơn, gây uy hiếp an toàn bay.

Qua kiểm tra xác minh, công an các xã phát hiện phía đầu Tây đường cất hạ cánh (khu vực xã Thanh Xuân) tổ chức tết trung thu cho các cháu có thả đèn trời và phía đầu Đông đường cất hạ cánh (thuộc xã Xuân Nộn) có thả diều. Lực lượng Công an khu vực đã quán triệt, nhắc nhở và tịch thu diều.

Để phòng ngừa trường hợp tương tự gây rủi ro mất an toàn, Cảng HKQT Nội Bài đã gửi văn bản đề nghị các UBND các xã lân cận sân bay chỉ đạo các đơn vị liên quan truyền thông đến toàn bộ người dân (đặc biệt là các cháu nhỏ) về mức độ nguy hiểm của; diều, đèn trời, vật thể bay không người lái và các loại bóng bay bơm khí nhẹ hơn không khí đối với hoạt động bay để có biện pháp phòng tránh.

Căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, Cảng HKQT Nội Bài đã gửi văn bản đến chính quyền các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng đến hoạt động bay để tuyên truyền, quán triệt người dân.

Cụ thể theo điều 54, Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay, nêu rõ: “Người khai thác cảng hàng không, sân bay chủ trì, phối hợp với cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tại cảng hàng không để thiết lập sơ đồ các vùng ảnh hưởng đến hoạt động bay của đèn lazer, đèn công suất lớn trong tài liệu khai thác sân bay; gửi sơ đồ các vùng ảnh hưởng đến các cơ quan, đơn vị hoạt động tại cảng hàng không, sân bay và chính quyền địa phương để phối hợp kiểm soát”.

Theo đó vùng ảnh hưởng được chia thành 3 khu vực theo mức độ ảnh hưởng như sau:

Khu vực 1 – khu vực bay không có tia lazer, bao gồm các xã: Quang Tiến, Thanh Xuân, Phú Cường, Phú Minh, Mai Đình, Xuân Thu, Đông Xuân (thôn Thanh Thủy), Tiên Dược (thôn Xóm Mới), Hiền Ninh (thôn Hiền Lương, Nam Cường).

Khu vực 2 – khu vực bay bị ảnh hưởng nặng bởi lazer, bao gồm: Toàn bộ huyện Sóc Sơn, huyện Đông Anh, huyện Yên Phong, Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh; huyện Mê Linh – TP Hà Nội; thôn Thượng Lễ - thị xã Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc.

Khu vực 3 – khu vực bay chịu ảnh hưởng bởi lazer, bao gồm các huyện: Phổ Yên – Thái Nguyên, Hiệp Hòa – Bắc Giang, Tiên Sơn – Bắc Ninh và các quận/huyện thuộc Hà Nội (Hoài Đức, Đan Phượng, Từ Liêm, Gia Lâm, Long Biên).

Hàng năm, Cảng HKQT Nội Bài phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Bắc và chính quyền địa phương các khu vực giáp ranh sân bay để tích cực tuyên truyền cho người dân. Mặc dù số lượng vụ việc có dấu hiệu giảm, song vào các dịp lễ hội vẫn còn hiện tượng chiếu lazer, thả đèn trời, bóng bay, thả diều,… vi phạm an toàn tĩnh không sân bay, nguy cơ uy hiếp an toàn hoạt động bay.

Để loại trừ mọi nguy cơ uy hiếp an toàn bay, cần tuân thủ nghiêm các quy định hiện hành để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho mọi chuyến bay và hành khách qua Cảng hàng không, sân bay.

Đồng thời đề nghị chính quyền địa phương siết chặt công tác cấp phép cho các đơn vị tổ chức sự kiện không sử dụng hệ thống đèn chiếu công suất lớn tại các khu vực ảnh hưởng hoạt động bay; các cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý nghiêm mọi tổ chức, cá nhân vi phạm.

 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…